วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สะเทือนวงการ! เมื่อ Chevrolet ประกาศยกเลิกผลิต Sonic เลิกขาย Spin และยกเลิกโครงการอีโคคาร์เฟส 2

  สถานการณ์ของ Chevrolet ในช่วง 1-2 ปีมานี้ ดูจะน่าเป็นห่วงมากพอสมควร เพราะความไว้วางใจของคนไทยที่มีต่อค่ายนี้เริ่มมีน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่ามันก็มีทั้งกับที่ไปเจอกับตัวและอ่านๆเจอมา แน่นอนละครับ ปัจจัยดังกล่าวทำให้คนเริ่มหมดศรัทธา และปีที่ผ่านมา Chevrolet ก็ได้ทำการไถ่ถอน Colorado ตัวตอนเดียวกับ 4x4 ออกจากตลาดแบบไม่เหลือเยื่อใย และในปีนี้แม้จะมีการเปิดตัว Trailblazer ตัวปรับปรุงอุปกรณ์ก็ดูเหมือนว่าสถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น


   แน่นอนว่าอะไรๆหลายอย่างก็ดูจะเริ่มเลวร้าย โชคเริ่มไม่เข้าข้างค่ายนี้ซะเลย เพราะ ล่าสุดค่าย Chevrolet Thailand ก็ได้ออกมาประกาศข่าวที่น่าจะสร้างความสะเทือนให้กับวงการยานยนต์ของเมืองไทยไม่น้อย ซึ่งทาง GM เมืองไทยนั้น ได้ออกมาบอกกล่าวกันว่า ในอนาคตอันใกล้ทางค่ายจะทำการเลิกผลิตรถ B-Segment ของค่ายอย่าง Chevrolet Sonic ในเมืองไทยภายในช่วงกลางปีนี้ และในอนาคต GM จะเน้นการทำตลาด Chevrolet Cruze สำหรับตลาดอาเซียน และเพิ่มความเข้มข้นในการสื่อสารถึง
“มรดกแห่งความเป็นอเมริกัน” ให้แก่รถกระบะ Colorado และเอสยูวี Trailblazer แทน ถือเป็นข่าวที่น่าจะสะเทือนใจไม่น้อย


   และเท่านั้นยังไม่พอครับ ในอินโดนีเซียนั้น GM ก็ตัดสินใจแบบเด็ดขาดด้วยการยุติการผลิตรถยนต์ที่โรงงานเบกาซี ประเทศอินโดนีเซียภายในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ พร้อมทั้งเตรียมปลดพนักงานจำนวน 500 คน เพราะ Chevrolet Spin ไม่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดทั่วอาเซียนเลย ทำให้มีกำลังการผลิตเหลือบานตะไท จึงไม่ค่อยจะคุ้มทุนเท่าไหร่ ถือเป็นความเลวร้ายอีกระลอกของ GM ในตลาดอาเซียนกันเลยทีเดียว


   และยังไม่จบ...เพราะทาง GM เมืองไทย ก็ได้แจ้งกับทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อขอยกเลิกการเข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนโครงการอีโคคาร์ ระยะที่ 2 (Eco Car Phase 2) อีกด้วยครับ

   โดยเรื่องนี้คุณ Stefan Jacoby รองประธานบริหาร GM ภูมิภาคอเมริกา ยุโรปและเอเชีย ได้กล่าวว่าทั้งหมดนี้คือแผนการลดความสำคัญในตลาดเอเชียซึ่ง GM กำลังประสบปัญหาการดำเนินงานในระดับโลก ยกเว้นตลาดจีนที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุดของ GM ซึ่งทาง GM ยอมรับว่าตนคือค่ายผู้ผลิตรถยนต์ระดับ Mass-Production ที่มาหลังยี่ห้ออื่นในภูมิภาคอาเซียน ส่งผลให้ GM มีที่ยืนในตลาดน้อย โดยในอินโดนีเซียนั้นถ้าเทียบกับ Toyota ที่มาบุกตลาดอินโดนีเซียตั้งแต่ปี 1973 มีส่วนแบ่งตลาดถึง 35% ในขณะที่ GM มีแค่ 2% เท่านั้น เห็นแบบนี้ GM จึงคิดว่าไปลงทุนในตลาดที่น่าจะเติบโตมากกว่านี้เห็นจะดีกว่า

  ส่วนในโรงงาน GM เมืองไทยก็ได้ทำการปรับตัวเองลงหลังจากที่ก่อนหน้าที่มีกำลังการผลิตสูงสุดราวๆ 180,000 คัน และยังมีนโยบายโครงการพนักงานลาออกโดยสมัครใจเพื่อช่วยควบคุมจำนวนพนักงานให้สมดุล แน่นอนละว่าต้องมีคนตกงานกันเป็นร้อย

ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างช็อกวงการกันเลยทีเดียว
อยากติดตามข่าวสารรถใหม่ อัพเดตเร็วทันใจ คุยสารพัดเรื่องรถ 
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box