และด้วยคู่เดือด 2 คันนี้น่าจะเป็นคู่ฟัดคู่เหวี่ยงที่น่าติดตาม ใครที่จะครองบัลลังก์รถไฮบริดขนาดกลางได้ ต่างฝ่ายต่างแข่งกัน Toyota ยังคงเกรียนด้วยการอัดโปรโมชั่นและส่วนลดมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ บวกกับบารมีความเป็น Toyota แล้วพอ Honda Accord Hybrid เปิดตัวไม่นาน Toyota ก็ฉลาดด้วยการฉายโฆษณาฉลองขาย Hybrid ครบ 6 ล้านคันทั่วโลก ทั้งๆที่โลกเขาฉลองกันตั้งแต่ไก่โห่แล้ว เอาละพอแล้วครับ มาเริ่มสาธยายตัวรถกันดีกว่า
รูปร่างหน้าตา
รูปร่างหน้าตาของรถคันนี้มันคนละแนวอย่างสิ้นเชิง ฟาก Toyota นั้น ยังคงทำรถที่มันดูเรียบๆง่ายๆไปหน่อยนึง โดยเฉพาะ Toyota Camry ตัวปัจจุบันที่มันยังดูโล่งๆหรือขาดๆเกินๆ ส่วน Camry Hybird นั้น ก็มีหน้าตาที่ค่อนข้างดีขึ้นมาในอีกระดับ มาพร้อมไฟหน้าแบบ LED รมดำ ล้ออัลลอย 17 นิ้ว ไฟท้ายแบบ LED หาอะไรเด่นๆภายนอกไม่ค่อยจะเจอเลย
ส่วน Honda Accord Hybrid นั้น หลายคนอาจนอยด์เล็กน้อยที่ Accord Hybrid ไม่เป็นไปตามเวอร์ชั่นญี่ปุ่น แต่ได้หน้าธรรมดาแบบ USA แทน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงหลักๆภายนอกก็มีกระจังหน้าใหม่ คาดแถบสีฟ้า ไฟหน้า LED ฝัง DRL ด้วยและมากับเลนส์สีฟ้า ไฟท้าย LED เลนส์ฟ้า เสาอากาศแบบครีบฉลาม ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ซึ่งโดยรวมนั้นดูดีพอสมควรครับ
ภายในและฟังก์ชัน
ภายในของ Toyota ยังคงทำออกมาสไตล์ไม่แตกต่างจากตัวเก่า น่าจะออกแบบแล้วเพิ่มอะไรใหม่ๆลงบ้างหน่องก็ดีนะครับ แต่คอนโซลก็มีลูกเล่นให้เล่นหลายอย่างเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นจอสัมผัสกลางคอนโซล ที่รองรับการเชื่อมต่อบลูทูธได้ด้วย สิ่งที่เปลี่ยนแปลงล่าสุดคือการตัดลำโพง JBL 10 ตัวที่ร่ำลือว่าเสียงโคตรห่วย เปลี่ยนเป็นลำโพงแบบ 6 ตัวที่เคลมว่าดีกว่าแทนเลย ภายในที่มากับความหรูหราและดูดี ทำให้หลายคนมีความชอบมันเหมือนกันครับ โดยรวมแล้วก็ดี
ส่วนภายในของ Honda Accord Hybrid นั้นก็ไม่ต่างจากตัวปกติมากเท่าไหร่ มีลูกเล่นเจ๋งๆ อย่างระบบควบคุมหน้าจอแบบสัมผัสที่ควบคุมจอ TFT 8 นิ้วกลางคอนโซล มีระบบสั่งการด้วยเสียง Siri เชื่อมต่อ Smartphone ได้ ลำโพงมีทั้งหมด 7 ตัว ที่เห็นจะชอบก็คือมาตรวัดที่มากับทรงล้ำสมัยสมุดๆ และยังมีปุ่มปรับโหมดการขับขี่ตรงคันเกียร์ด้วย รถว่ากันง่ายๆภายในก็ไม่ต่าง ฟังก์ชันก็แทบไม่ได้ต่าง ก็ดีครับ ยังเต็มเหมือนเดิมเลย
เครื่องยนต์
Toyota Camry Hybrid ยังคงหากินกับเทคโนโลยีไฮบริดเดิมๆ ด้วยเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร มากับพละกำลัง 160 แรงม้าที่ 5,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน-เมตรที่ 4,500 รอบ/นาที ผนวกกับมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร แรงดัน 650W กำลัง 105 kW แรงบิด 270 Nm รวมกำลังทั้งระบบ 205 แรงม้า มาพร้อมอัตราสิ้นเปลือง 17 กม./ลิตร เดิมๆ ส่งกำลังด้วยเกียร์ E-CVT
Honda Accord Hybrid ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว Atkinson-cycle Double Over Head Camshaft (DOHC) i-VTEC ขนาด 2.0 ลิตร ซึ่งพัฒนาขึ้นภายใต้ EarthDream Technology สำหรับระบบไฮบริดโดยเฉพาะ มากับพละกำลัง 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 165 นิวตัน-เมตรที่ 4,500 รอบต่อนาที ผนวกเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่ให้กำลังสูงสุด 169 แรงม้า แรงบิดสูงสุดถึง 307 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ E-CVT และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ขับขี่ได้ต่อเนื่องยาวนานในโหมดการขับขี่ด้วยไฟฟ้า นับเป็นระบบไฮบริดแบบ Full Hybrid ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา (ขณะที่ Camry Hybrid ยังไม่ใช่ระบบ Full Hybrid รุ่นปัจจุบันยังคงหากินกับอะไรเก่าๆต่อไป) ซึ่งให้สมรรถนะการขับขี่ที่เร้าใจ ตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยม และประหยัดพลังงาน และกินน้ำมันดีกว่าที่ 23.6 กม./ลิตรครับ
ระบบความปลอดภัย
ด้านระบบความปลอดภัยนั้นบอกเลยงานนี้ Toyota ม้วนเสื่อกลับได้เลย ลำพังแค่ไม่ติดตั้งม่านถุงลม ซึ่งควรจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถ D-Segment ทุกรุ่นแล้ว ย้ำว่าทุกรุ่นครับ ขนาดรุ่นน้องกว่ายังติดมาให้ อายเขามั้ยละ และระบบความปลอดภัยของ Honda ที่มีมากกว่า Toyota แบบสุดขีด อยากทราบต้องดูตารางด้านล่างครับ
ราคา
Toyota แบ่งการจำหน่าย Toyota Camry Hybrid ออกเป็น 3 รุ่นย่อย ส่วน Honda Accord Hybrid มากับ 2 รุ่นย่อยครับ
สรุปโดยรวม
Function
|
|||
Toyota
Camry Hybrid HV Navi
|
Honda
Accord Hybrid Tech
|
||
ซันรูฟ
|
-
|
มี
|
|
ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ
|
มี
|
มี
|
|
ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
|
มี
|
มี
|
|
สวิตซ์ควบคุมการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
|
-
|
มี
|
|
เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
|
มี
|
มี
|
|
ระบบบันทึกตำแหน่งที่นั่งคนขับ
|
มี
|
มี
|
|
เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับได้
4 ทิศทาง
|
-
|
มี
|
|
ปุ่มปรับเบาะไฟฟ้าข้างพนักพิงผู้โดยสารตอนหน้า
|
-
|
มี
|
|
ระบบปรับดันหลังไฟฟ้าด้านคนขับ
|
มี
|
มี
|
|
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
Cruise Control
|
มี
|
มี
|
|
มาตรวัด
|
แบบ
Optitrom
|
แบบเรืองแสง
|
|
กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ
|
มี
|
มี
|
|
ระบบปรับอากาศ
|
อัตโนมัติแบบ
3 โซน
|
อัตโนมัติแบบ
Dual-Zone
|
|
ช่องปรับอากาศตอนหลัง
|
-
|
มี
|
|
ม่านกระจกหลังไฟฟ้า
|
-
|
มี
|
|
ม่านด้านข้างกระจก
|
-
|
มี
|
|
ระบบเครื่องเสียง
|
DVD
จอสัมผัส
พร้อมระบบนำทาง
|
จอ
TFT ขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง
|
|
ลำโพง
|
6
|
7
|
|
Bluetooth
|
มี
|
มี
|
|
ช่องเชื่อมต่อ USB/AUX
|
มี
|
มี
|
|
ระบบควบคุมการเปิดปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
|
มี
|
-
|
|
ปุ่ม ECON
|
Eco,EV
Drive
|
มี
|
|
หน้าจอควบคุมอัจฉริยะแบบสัมผัส
|
-
|
มี
|
|
ระบบสั่งการด้วยเสียง Siri
|
-
|
มี
|
|
ระบบควบคุมเสียงรบกวนเข้าห้องโดยสาร
|
-
|
มี
|
|
Engine
|
|||
แบบ
|
เบนซิน
2ZR-FE VVT-I
4 สูบ 16 วาล์ว
|
เบนซิน
4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC หัวฉีด PGI-FI
|
|
ความจุ (ซี.ซี.)
|
2494
|
1993
|
|
พละกำลัง (แรงม้า ที่ รอบ/นาที)
|
160(5,000)
|
143(6,200)
|
|
แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร ที่ รอบ/นาที)
|
213
(4,500)
|
165(4,500)
|
|
ระบบส่งกำลัง
|
เกียร์
E-CVT
|
เกียร์
E-CVT
|
|
มอเตอร์ไฟฟ้า
|
มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร แรงดัน
650W กำลัง 105 kW แรงบิด 270 Nm
|
มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร แรงดัน
650W กำลัง 169 แรงม้า แรงบิด 307 Nm
|
|
แบตเตอรี่
|
นิกเกิลเมตัลไฮดราย
|
ลิเธียมไอออน
|
|
Safety
|
|||
ระบบเบรก ABS
|
มี
|
มี
|
|
ระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบเสริมแรงเบรก
BA
|
มี
|
มี
|
|
ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ
|
มี
|
มี
|
|
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
|
มี
|
มี
|
|
ระบบออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน
|
มี
|
มี
|
|
ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน
|
-
|
มี
|
|
ระบบเตือนการชนด้านหน้าด้วยเรดาห์พร้อมระบบช่วยเบรก
|
-
|
มี
|
|
ระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย MA-EPS
|
-
|
มี
|
|
เสียงเตือนคนภายนอกรถขณะขับขี่โหมดมอเตอร์ไฟฟ้า
|
-
|
มี
|
|
ถุงลมคู่หน้า SRS
|
มี
|
มี
|
|
ถุงลมด้านข้างคู่หน้า
|
มี
|
มี
|
|
ม่านถุงลมด้านข้าง
|
-
|
มี
|
|
สัญญาณเตือนฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน
|
-
|
มี
|
|
กระจกหน้าต่างคู่หน้าลดการเกาะตัวของหยดน้ำ
|
-
|
มี
|
|
สัญญาณกันขโมย
|
มี
|
มี
|
|
กุญแจ Immoblizer
|
มี
|
มี
|
|
กล้องมองหลัง
|
มี
|
ปรับได้
3 ระดับ
|
|
Price
|
|||
ราคา
|
1,879,000
บาท
|
1,899,000 บาท
|
Toyota Camry Hybrid รุ่นปัจจุบันกำลังตกที่นั่งลำบากด้านยอดขาย เนื่องจากคู่แข่งอย่าง Honda Accord และ Nissan Teana ต่างแย่งยอดขายออกไปหมด แม้ว่าเป็นเครื่องยนต์ธรรมดาก็ตาม เหตุผลก็คือ เพราะฟังก์ชันต่างๆภายในที่มีให้เยอะและใช้งานได้จริง รวมทั้งระบบความปลอดภัยที่มากเกินพอ ขณะที่ Camry Hybrid ยังต้องอายม้วนที่รถ D-Segment ของตนไมติดตั้งม่านถุงลมให้กับผู้โดยสาร Toyota อาจมองว่าไม่สำคัญ ลดต้นทุนดีกว่า แต่ค่ายอื่นตั้งแต่รุ่นก่อน เขาก็ติดม่านถุงลมมาให้แล้ว ขนาดกระบะ Ford Ranger Wildtrak 3.2 ยังติดตั้งม่านถุงลม อายไหมละเจ้าตลาด ขนาดรถกระบะที่ราคาถูกกวายังติดให้เลย และแน่นอนเมื่อมาเทียบกับ Honda Accord Hybrid ที่ดูองค์ประกอบหลายอย่างแล้ว มันทั้งให้อะไรมากกว่า Toyota Camry Hybrid เยอะแย่ ไม่ว่าจะเป็นออปชั่น ระบบความปลอดภัย ไม่แปลกใจแม้แต่รุ่นธรรมดายังขายดีกว่า Camry Hybrid ขืน Toyota ไม่เพิ่มออปชั่นหรือปรับปรุงรถให้ดีขึ้น คนจะหนีไปเล่นค่ายอื่นเยอะ ต่อให้มีศูนย์เยอะยังไงก็เอาไม่อยู่ครับ ด้วยองค์ประกอบหลายประการที่ทำให้ Honda มีดีกว่า ผู้เขียนเลยตัดสินใจคือ Honda Accord Hybrid คือผู้ชนะในการเปรียบเทียบครับ
Score
|
||
รูปร่างหน้าตา 5
|
4
|
4
|
ฟังก์ชัน 5
|
4
|
5
|
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
|
4
|
4.5
|
ระบบความปลอดภัย 5
|
3.5
|
5
|
ราคา 5
|
4
|
4
|
ศูนย์บริการ 5
|
5
|
4.5
|
รวม 30
|
24.5
|
26.5
|
แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย