การเทียบครั้งนี้เราเลยนำเอารถ 2 รุ่นในระดับนี้มาเทียบกัน นั่นก็คือคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง Honda HR-V มาปะทะกับเจ้าตัวอินดี้ของเรา Nissan Juke เราจะมาทำการเทียบข้อมูลทั่วไปเบื้องต้นของรถเฉยๆ เรื่องการขับขี่ให้เป็นการทดลองของตัวท่านน่าจะดีกว่าครับ จะว่าไปแล้ว Honda HR-V ช่วงนี้ก็กำลังเป็นที่สนใจของใครหลายคนด้วย ขนาดน้าผมที่ทำงาน Toyota ยังแอบไปจองเล่นๆเลย 555 แต่ไม่มีเงินดาวน์ ส่วน Nissan Juke ก็ถือว่าเป็นรถครอสโอเวอร์คันเล็กที่มาแนวติสก์ๆ เหมาะกับพวกชอบอะไรที่แตกต่าง ว่าตามภาษาวัยรุ่น ก็คือ อินดี้ นั่นหละครับ จะรักจะชอบแบบไหนก็แล้วแต่ท่านผู้อ่าน แต่เรามาดูการเทียบกันดีกว่าครับ
ว่าด้วยเรื่องหน้าตาของรถ Honda HR-V นั้นจะมาแนวเรียบหรูอลังการแฝงความสปอร์ตตามสไตล์ค่าย Honda ด้วยเส้นสายที่ดูพลิ้วไหวโค้งมนสวยงาม มาพร้อมไฟหน้าแบบ LED พร้อม DRL ในรุ่นรองและท็อป กระจังหน้าสไตล์ Solid Wing Face ตามแบบฉบับ Exciting H Design!!! สุดโฉบเฉี่ยว พร้อมล้ออัลลอยลายสวยๆ เพียงเท่านี้ก็ดูหล่อหรูหราแล้ว ส่วน Nissan Juke มาแนวรถวัยรุ่น เหมาะกับพวกเด็กแนวๆ ที่ชอบอะไรที่ดูแตกต่าง คือรถคันนี้มาแนวแบบว่า..ถ้าไม่ชอบ ก็คือเกลียดเลย แต่ถ้าชอบ คือ จะรักมันมาก เพราะงี้ถึงเอา พีช พชร มาเป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งสะท้อนภาพลักษณ์สไตล์ของรถไงละครับท่าน
มาดูกันที่ภายในห้องโดยสารของรถ เริ่มที่คอนโซลหน้าของ Honda HR-V ที่มาแนวหรูหราตามภายนอก ดูล้ำสมัยและน่าสัมผัส วัสดุดูดีมีคุณภาพกว่ารภในระดับเดียวกัน มีมาตรวัดแสดงผลปรับสีได้ 7 สีกันเลยทีเดียว พร้อม Paddle Shift เปลี่ยนเกียร์เร่งแซงมั่นใจ...Cruise Control เซตล็อกความเร็วได้ดั่งใจ (เอ๊ะ..คุ้นๆนะ ประโยคที่ผ่านมา) จอสัมผัสแบบ Advance Touch 7 นิ้ว เชื่อมต่อได้ทั้ง USB AUX HDMI Bluetooth มีระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ ส่วน Nissan Juke นั้น ห้องโดยสารก็จะมาแนววัยรุ่น ดูมีโค้งมนสวยงามแปลกตาเสมือนหลุดเข้าไปในยานอวกาศ และดูแนวด้วยการแต่งโทนสีดำสลับแดง ใช้วัสดุมีคุณภาพเช่นกัน หน้าจอสัมผัส 7 นิ้วที่สามารถถอดออกมาเป็นแท็บเล็ตได้ มีระบบ i-Connect ที่สามารถทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต รองรับ USB SD Card AUX มี Bluetooth และระบบสั่งการด้วยเสียงเช่นเดียวกับ HR-V ครับ
ส่วนการโดยสารด้านหลัง ผู้เขียนลองมาแล้ว ด้วยความที่ HR-V มันมีตัวถังใหญ่กว่า ทำให้มีพื้นที่ด้านหลังมากกว่าและค่อนข้างนั่งสบายกว่า ส่วน Juke นั้น มันมีขนาดที่เล็กกว่าๆเห็นๆ ผู้เขียนสูง 172 ซม. หัวยังเกือบติดเลยครับผม การเข้าออกก็แคบ ยังสู้ HR-V ไม่ได้
ในส่วนของเครื่องยนต์นั้น ค่าย Honda มากับเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ที่ยกมาจาก Civic FB ขุมพลัง เบนซินความจุ 1.8 ลิตร มากับพละกำลัง 141 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 172 นิวตัน-เมตรที่ 4,300 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ลูกเดียวกับ Jazz/City พัฒนาภายใต้ EarthDream Technology แน่นอนว่าเครื่องตัวนี้ก็ต้องรองรับ E85 ด้วย ส่วนเครื่องของ Nissan Juke มากับเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร ในรหัส HR16DE DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว มากับแรงม้าสูงสุด 116 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 154 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ XTronic CVT โดยเครื่องยนต์ตัวนี้หลายคนคงจะคุ้นหน้าคุ้นตาเพราะมันคือตัวเดียวกับ Sylphy และ Pulsar นั่นเอง
ในด้านระบบความปลอดนั้น ลองไปดูตารางด้านล่างก็รู้เลยนะครับว่า Honda จัดระบบความปลอดภัยที่มากกว่าใครเลย ตัวล่างๆก็ตัดแค่ถุงลมข้างกับม่านถุงลมเท่านั้น ต่อให้ตัดออกก็ยังมีมากกว่า Juke อยู่ดีครับ เพียงแค่มือเบรกมือไฟฟ้า ระบบควบคุมการทรงตัว VSA ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA ไฟสัญญาณเตือนฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS ทุกรุ่น ระบบเบรก ABS EBD ถุงลมคู่หน้า ในรุ่นท็อปก็มีถุงลมข้างและม่านถุงลม และกล้องมองหลังปรับได้ 3 ระดับ ส่วน Nissan มีแค่ ABS EBD BA ถุงลมคู่หน้า กล้องมองหลัง สัญญาณกะระยะถอยหลัง เท่านี้ก็พอแล้วครับ
สำหรับราคาค่าตัวนั้น Honda มีรุ่นย่อยให้เลือก 3 รุ่น เริ่มต้นด้วยรุ่น S CVT ราคา 890,000 บาท รุ่น E CVT ราคา 975,000 บาท และรุ่น EL CVT ราคา 1,045,000 บาท ส่วน Nissan นั้นมีรุ่นย่อยให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ 1.6E ราคา 819,000 บาท และรุ่น 1.6V ราคา 858,000 บาท ดูจากราคาแล้ว Nissan ถูกกว่าเห็นๆ มันต้องดีกว่าแน่นอน งั้นจัดเลย....หยุดดดดด ลองดูออปชั่นที่ให้มาในแต่ละรุ่น แล้วลองคิดคำนวณดูกันครับว่า คันไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน อยากได้ของถูก หรือจะยอมเสียเงินซื่อของแพงที่มีของเล่นมากกว่า อันนี้ต้องพิจารณาแล้ว
Function
|
||
Honda HR-V 1.8 EL
|
Nissan
Juke 1.6V
|
|
สัดส่วนตัวรถ
(ยาว/กว้าง/สูง)
|
4294/1772/1605
|
4135/1765/1580
|
ระบบควบคุมการทำงานอัจฉริยะ i-CON
|
-
|
มี
พร้อมโหมดควบคุมอุณหภูมิ ควบคุมการขับขี่แบบสปอร์ต ปกติ และแบบประหยัด
|
หลังคาซันรูฟแบบพานอรามิก
|
มี
|
-
|
ไฟหน้า
|
แบบ LED
|
แบบมัลติรีเฟลกเตอร์
|
ไฟ DRL
|
มี
|
-
|
ไฟท้าย
|
LED
|
แบบมัลติรีเฟลกเตอร์
|
ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
|
มี
|
มี
|
ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ
|
มี
|
มี
|
ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
|
มี
|
มี
|
ระบบปรับอากาศ
|
อัตโนมัติแบบสัมผัส
|
อัตโนมัติ
|
พวงมาลัย
|
หุ้มหนังปรับระดับ 4 ทิศทาง
|
หุ้มหนังปรับระดับสูงต่ำ
|
กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ
|
มี
|
-
|
Paddle Shift
|
มี
|
-
|
Cruise Control
|
มี
|
-
|
มาตรวัดเรืองแสงปรับเปลี่ยนสี 7 สี พร้อมจอแสดงข้อมูลแบบ LCD
|
มี
|
จอแสดงข้อมูลแบบ
MID
|
ไฟ Eco /ปุ่ม ECON
|
มี
|
-
|
เบาะนั่งด้านหลังพับได้ แบบ 60 : 40
|
มี
|
มี
|
ระบบเครื่องเสียง
|
จอสัมผัสแบบAdvance Touch 7 นิ้ว
|
จอสัมผัส
7 นิ้ว พร้อมระบบเชื่อมต่อ Internet และความบันเทิง
i-Connect
|
ระบบสั่งการด้วยเสียง
|
มี
|
มี
|
Bluetooth
|
มี
|
มี
|
เชื่อมต่อ USB AUX
|
มี
|
มี
|
HDMI
|
มี
|
-
|
ลำโพง
|
6 ตัว
|
6
ตัว
|
Engine
|
||
เครื่องยนต์
|
1.8
ลิตร i-VTEC SOHC 4 สูบ
16 วาล์ว
|
1.6
ลิตร DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว
|
กำลังสูงสุด
|
141 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที
|
116
แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที
|
แรงบิดสูงสุด
|
172
นิวตัน-เมตร
ที่
4,300 รอบ/นาที
|
154
นิวตัน-เมตร
ที่
4,000 รอบ/นาที
|
ระบบส่งกำลัง
|
เกียร์อัตโนมัติ
CVT
|
เกียร์อัตโนมัติ
Xtronic CVT
|
Safety
|
||
ระบบเบรกมือไฟฟ้า
|
มี
|
-
|
ระบบ Auto Brake Hold
|
มี
|
-
|
ถุงลมคู่หน้า
|
มี
|
มี
|
ถุงลมด้านข้าง
|
มี
|
-
|
ม่านถุงลมนิรภัย
|
มี
|
-
|
ระบบเบรก ABS EBD
|
มี
|
มี
|
ระบบเสริมแรงเบรก BA
|
-
|
มี
|
ระบบควบคุมการทรงตัว VSA
|
มี
|
-
|
ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน
HSA
|
มี
|
-
|
สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน
ESS
|
มี
|
-
|
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ
|
มี
|
มี |
สัญญาณเตือนกะระยะด้านหลัง
|
มี
|
มี
|
กล้องมองหลัง
|
มี
|
มี
|
กุญแจ Immoblizer
พร้อมสัญญาณกันขโมย
|
มี
|
มี
|
จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก ISOFIX
|
มี
|
-
|
Price
|
||
ราคา
|
1,045,000
|
858,000
บาท
|
สรุป...Nissan Juke ยังคงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจในตลาดกลุ่มซับคอมแพกต์เอสยูวี เนื่องด้วยเป็นรถที่มีหน้าตาดูแปลกตาและดูโดดเด่น เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองเอามากๆเลยละ ออปชั่นก็ไม่ได้ขี้เหร่เลยนะ เหมาะสำหรับคนงบจำกัด แต่ถ้าใครสนใจของใหม่ที่กล้าพูดว่ามีดีกว่า สวยกว่า และมีฟังก์ชันให้เล่นครบครันพอกัน แต่อัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัยที่ใช้ได้จริงๆ เหมือนอย่างกรณี HR-V ชนรถขนข้าวโพดพังยับที่แชร์ๆกันมา และด้วยราคาที่มองแล้วก็ไม่ได้เลวร้ายมาก สมเหตุสมผลกับของเล่นที่ติดมา รวมถึงดีกรีศูนย์บริการและ After Sale ที่น่าจะดีกว่าค่าย Nissan ฉะนั้นแล้ว น้องใหม่ HR-V เอาโล่ไปเลยครับผม ฮิ้วววว...
Score
|
||
รูปร่างหน้าตา 5
|
4.5
|
4
|
ฟังก์ชัน 5
|
5
|
4
|
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
|
4
|
4
|
ระบบความปลอดภัย 5
|
4.5
|
4
|
ราคา 5
|
4
|
4.5
|
ศูนย์บริการ 5
|
4.5
|
4
|
รวม 30
|
26.5
|
24.5
|
แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย