ฉะนั้นแล้วเราเลยเอาสองรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไม่กี่เดือนมาเปรียบเทียบกัน เริ่มที่ Honda CR-V Minor Change ที่ขอชิงตัดหน้าเปิดตัวก่อน Nissan X-Trail ซึ่งดูเหมือนว่า Honda จะรู้ว่า Nissan จะเปิดตัวรถกลุ่มนี้ รวมถึงยอดรถค่ายตัวเองที่เริ่มโดนค่าย Mazda แทะไปเรื่อยๆ งานนี้เลยขอเสนอหน้าเปิดตัวก่อนเพื่อเก็บยอดขายก่อนเลย ส่วนทางด้าน Nissan X-Trail ก็มีแฟนคลับที่รอคอยการเปิดตัวไม่น้อย เพราะงานนี้ Nissan ขอเอามันมาผลิตที่ไทยเลย และก็หาจุดขายใหม่ๆ (และต้องยอมตัดของบางอย่าง) และทำราคาได้ถูกกว่าคู่แข่งจนเราอาจจะเขวกันเลยก็ได้ ฉะนั้นเราจะมาเทียบกันให้ชัดๆว่า สองคันนี้มันต่างอะไรกันบ้างครับ ไปชมกัน..
มาดูทางด้านรูปร่างหน้าตาของรถกันก่อนเลย ด้านหน้าตาของ Honda CR-V รุ่นปรับปรุงโฉมนั้น ก็มีการปรับปรุงให้ดูหล่อเหลากว่าเดิม ด้วยกระจังหน้าทรง Solid Wing Face ของแนวการออกแบบ Exciting H Design ที่เปลี่ยนแปลงแล้วดูดีขึ้นและเท่ขึ้นทันตาเห็น ล้ออัลลอยลาย 18 นิ้วของตัวท็อปลายใบพัด ก็ดูดีเหมือนกัน แต่บางคนก็ไม่ชอบ แต่ล้อรุ่นรองลงมาเนี่ยสิ อาการหนักเลย แต่ยังไงรูปลักษณ์ภายนอกโดยรวมก็ถือว่าผ่านครับ ส่วนหน้าตาของ Nissan X-Trail นั้น ก็ถือว่ามากับรูปลักษณ์ที่ดูดีและหรูหราเช่นกัน ด้วยกระจังหน้าทรง V-Shape อันเป็นเอกลักษณ์ของรถ รวมถึงไฟหน้าทรงโฉบเฉี่ยว ทำให้มันดูน่าเกรงขามไม่น้อย แม้บางคนอาจบอกว่ารูปลักษณ์เชยไปหน่อย แต่รูปร่างแบบนี้หละมองได้นานนะ ล้ออัลลอยยังมีให้ทั้ง 17 และ 18 นิ้ว ซึ่งลายเข้าท่ากว่า CR-V พอสมควร จุดเด่นของรถคันนี้คือมันมีหลังคาพานารอมิกรูฟ (เหมือน HR-V) ติดตั้งมาให้ในรุ่นท็อปด้วย โดยรวมก็ถือว่าโอเคครับ
มาดูกันที่ภายในห้องโดยสารของรถกันบ้าง ห้องโดยสารของ Honda CR-V ก็แลดูเรียบง่ายแต่ใช้งานได้ค่อนข้างดี ภายในปรับคอนโซลใหม่ให้มีมิติขึ้น และขึ้นลายตะเข็บหลอกๆไว้ แต่ก็ยังดูดี มีหน้าจอสัมผัสอันใหม่มาให้ รองรับการเชื่อมต่อ USB AUX HDMI เชื่อมสมาร์ทโฟนและสั่งการด้วยเสียงได นอกจากนี้ยังมีแพดเดิลชิพมาให้ด้วย ส่วนพื้นที่ห้องโดยสารก็ถือว่าสบาย แต่ยังไม่เท่าเบาะแถว 2 ของ Nissan ซึ่งสบายกว่า โดย Nissan ก็มากับภายในที่หรูหราเช่นกัน ซึ่งในรุ่นท็อปและรองจะใช้โทนดำ นอกนั้นจะใช้ห้องโดยสารสีเบจ มีระบบต่างๆให้เล่นครบเหมือน Honda มีจอสัมผัส 7 นิ้ว เชื่อมต่อได้หลายอย่าง และยังมี NissanConnect ที่สามารถเล่น Facebook หรือเปิด Google Search ได้ด้วย และรถคันนี้ยังมีเบาะแถว 3 ด้วย แต่คงต้องให้เด็กนั่ง เพราะโคตรเล็กเลย จุดเด่นอีกจุดของนิสสันก็คือประตูท้ายเปิดปิดด้วยระบบไฟฟ้าแบบยุโรป เพียงยื่นมือไปที่กระโปรงท้ายหรือกดปุ่ม มันก็จะยกขึ้นมาให้อัตโนมัติ ซึ่งใน CR-V เมืองนอกมีครับ แต่ไทยไม่เอามา..แค่นั้นเอง
ด้านพละกำลังของรถนั้น สำหรับ Honda CR-V ในรุ่น 2.0 ลิตร เรายังคงได้ขุมพลังเดิม ที่มากับพละกำลัง 155 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 190 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกีบร์อัตโนมัติ 5 สปีด แตในเครื่องเบนซิน 2.4 ลิตร มาพร้อม EarthDream Technology มากับพละกำลัง 175 แรงม้าที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 225 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ทางด้าน Nissan X-Trail นั้นก็มีขุมพลังให้เลือก 2 แบบเช่นกัน มากับเครื่อง 2.0 ลิตร รหัส MR20DD ใหม่ ติดตั้งระบบฉีดเชื้อเพลิงตรงไดเร็กอินเจ็กชั่นเป็นครั้งแรก มากับพละกำลังสูงสุด 144 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 200 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ X-TRONIC CVT รุ่นใหม่พร้อม manual mode และเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตรบล็อกเดียวกับ Teana กำลังสูงสุด 171 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 233 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ X-TRONIC CVT รุ่นใหม่เช่นกัน ส่วนระบบขับเคลื่อนนั้น รุ่น 2.0 จะมีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ ส่วนรุ่น 2.5 มีให้เฉพาะระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ในด้านระบบความปลอดภัยของนั้น ทางด้าน Honda นั้นจัดมาเต็มพอสมควร ด้วยระบบความปลอดภัยที่ยกมาจาก Accord (แค่อันเดียว) นั่นก็คือ ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และงานนี้ Honda ได้เติมเต็มสิ่งที่ขาดลงไปได้อย่างน่าชมด้วยการเพิ่มถุงลมด้านข้าง และม่านถุงลมให้ครบทุกรุ่นย่อย และติดตั้งระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ไฟสัญญาณเตือนอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ส่วนทางด้าน Nissan จะเน้นไปที่ระบบช่วยเหลือการขับขี่ไปเสียมากมาย จนทำให้ต้องยอมตัดถุงลมด้านข้างในรุ่นล่างๆและม่านถุงลมในรุ่นท็อป ทำให้ในรุ่นท็อปนั้นอย่างเก่งก็จะมีถุงลมคู่หน้าและด้านข้าง ซึ่งระบบช่วยเหลือการขับขี่ของ Nissan ก็มีระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติในขณะที่ผู้ขับขี่ถอนคันเร่ง หรือเข้าโค้ง AEB - Active Engine Brake ,ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ ARC - Active Ride Control ,ระบบควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง ATC - Active Trace Control ,ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assist (ในรุ่นท็อปจะมี ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน Hill Descent Control เสริมเข้ามาด้วย),ระบบป้องกันการลื่นไถลขณะวิ่งบนถนนลื่น ,ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ VDC ,ระบบป้องกันการล้อหมุนฟรี TCS ,ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS ,ระบบกระจายแรงเบรก EBD และ ระบบเสริมแรงเบรก BA
ทางด้านราคานั้น Honda CR-V นั้นมีค่าตัวเริ่มต้นที่รุ่น 2.0 S ราคา 1,200,000 บาท (เพิ่มจากเดิม 32,000 บาท) รุ่น 2.0 E 4WD ราคา 1,325,000 บาท (เพิ่มจากเดิม 47,000 บาท) รุ่น 2.4 EL ราคา 1,495,000 บาท (เพิ่มจากเดิม 47,000 บาท) และรุ่น 2.4 EL 4WD ราคา 1,580,000 บาท (เพิ่มจากเดิม 33,000 บาท) ส่วน Nissan X-Trail นั้นมีราคาตั้งแต่รุ่น 2.0S 2WD ราคา 1,172,000 บาท,รุ่น 2.0E 2WD ราคา 1,246,000 บาท,รุ่น 2.0V 4WD ราคา 1,325,000 บาท และรุ่น 2.5V 4WD ราคา 1,551,000 บาท.....ซึ่งถ้าดูราคาแล้ว จะเห็นได้เลยว่า Nissan ตั้งราคาถูกกว่าคู่แข่งตัวสำคัญอย่าง Honda CR-V และ Mazda CX-5 ซึ่งถ้าใครกำลังจะซื้อ 2 คันดังกล่าว อาจจะมีลังเลได้ครับ
Function
|
||
Honda CR-V 2.4 EL 4WD
|
Nissan
X-Trail 2.5V 4WD
|
|
สัดส่วนตัวรถ
(ยาว/กว้าง/สูง)
|
4582/1820/1685
|
4640/1820/1720
|
ไฟหน้า
|
HID Projector ปรับระดับสูงต่ำอัตโนมัติ
|
LED
Projector ปรับระดับสูงต่ำอัตโนมัติ
|
DRL
|
มี
|
มี
|
หลังคาพานารอมิครูฟ
|
-
|
มี
|
ประตูท้ายเปิดอัตโนมัติ
|
-
|
มี
|
สวิตซ์ปรับระบบขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ
|
-
|
มี
|
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์
|
มี
|
มี
|
กุญแจอัจฉริยะ
|
มี
|
มี
|
ครูสคอนโทรล
|
มี
|
มี
|
แพดเดิ้ลชิฟท์
|
มี
|
-
|
เบาะนั่งคนขับ
|
ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางพร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า
|
ปรับไฟฟ้า
6 ทิศทางพร้อมระบบปรับดันหลังไฟฟ้า
|
เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง
|
มี
|
มี
|
เบาะแถวสองพับแบบ 60 : 40
|
พับแบบครั้งเดียว
|
มี
|
เบาะแถวสาม
|
-
|
มี
|
ระบบปรับอากาศ
|
อัตโนมัติแบบแยกอิสระซ้ายขวา
|
อัตโนมัติแบบแยกอิสระซ้ายขวา
|
ช่องปรับอากาศตอนหลัง
|
มี
|
มี
|
ระบบเครื่องเสียง
|
จอสัมผัสแบบ Advance Touch 7 นิ้ว
|
จอขนาด
7 นิ้วแบบ Touch Screen รองรับ NissanConnect
|
ระบบสั่งการด้วยเสียง
|
มี
|
มี
|
รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน
|
มี
|
มี
|
Bluetooth
|
มี
|
มี
|
ช่องเชื่อมต่อ USB AUX
|
มี
|
มี
|
ช่องเชื่อมต่อ HDMI
|
มี
|
-
|
ลำโพง
|
6 ตัว
|
6 ตัว
|
Engine
|
||
เครื่องยนต์
|
เบนซิน
2.4 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว
|
เบนซิน
2.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว
|
พละกำลัง (แรงม้า/รอบต่อนาที)
|
175/6,200
|
171/6,000
|
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)
|
225/4,000
|
233/4,000
|
ระบบส่งกำลัง
|
เกียร์อัตโนมัติ CVT
|
เกียร์อัตโนมัติ XTronic CVT
|
Safety
|
||
ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน
|
มี
|
-
|
ถุงลมคู่หน้า
|
มี
|
มี
|
ถุงลมด้านข้าง
|
มี
|
มี
|
ม่านถุงลมนิรภัย
|
มี
|
-
|
ABS EBD
|
มี
|
มี
|
ระบบควบคุมการทรงตัว
|
มี
|
มี
|
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
|
มี
|
มี พร้อมระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน
|
ไฟสัญญาณเตือนอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน
|
มี
|
-
|
กล้องมองหลัง
|
ปรับได้ 3 ระดับ
|
มี
|
ระบบป้องกันการลื่นไถลขณะถนนลื่น
|
-
|
มี
|
ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ
|
-
|
มี
|
ระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติขณะถอนคันเร่งหรือเข้าโค้ง
|
-
|
มี
|
ระบบควบคุมเสถียรภาพการเข้าโค้ง
|
-
|
มี
|
กล้องมองภาพรอบทิศทาง
|
-
|
มี
|
Price
|
||
ราคา
|
1,580,000 บาท
|
1,551,000 บาท
|
Score
|
||
รูปร่างหน้าตา 5
|
4
|
4
|
ฟังก์ชัน 5
|
4.5
|
4.5
|
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
|
4
|
4
|
ระบบความปลอดภัย 5
|
4
|
4
|
ราคา 5
|
4
|
4.5
|
ศูนย์บริการ 5
|
4.5
|
4
|
รวม 30
|
24.5
|
24.5
|
แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย