วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2561

All-New Mercedes-Benz EQC รถครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าคันแรกของค่ายดาวสามแฉก

  ค่ายดาวสามแฉก Mercedes-Benz ได้ทำการเผยโฉมรถพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของค่าย ในรูปแบบของอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ "Mercedes-Benz EQC"

   Mercedes-Benz EQC หวังจะมาท้าชนคู่แข่งอย่าง Tesla Model X รวมทั้ง Audi E-Tron ที่กำลังจะเปิดตัว อ้างอิงรูปโฉมจากรถต้นแบบ Mercedes-Benz EQ Concept แต่ได้ลดทอนความล้ำลงมาในหลายๆจุดด้วยกัน ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกถือว่าแปลกตากว่า Mercedes-Benz รุ่นอื่นๆ มากับไฟหน้าแบบ LED รวมทั้งกระจังหน้าที่มีรายละเอียดเป็นเส้นแนวนอน นอกจากนี้ยังมีชิ้นส่วนสีดำมันวาวใต้กระจังหน้าที่ลากยาวให้มีเส้นสายเชื่อมกับไฟหน้าทั้งสองข้างอีกด้วย ในส่วนของด้านท้ายมากับไฟท้ายทรงเรียวพร้อมดีไซน์ไฟให้ลากยาวจากซ้ายจรดขวา มองๆแล้วก็แอบชวนนึกถึงไฟท้ายของอเนกประสงค์หรูรุ่นหนึ่งของผู้ผลิตชาติเดียวกันเลย

   Mercedes-Benz ตั้งใจไม่ใส่ราวหลังคาในอเนกประสงค์ EQC คันนี้ด้วยเหตุผลในเรื่องอากาศพลศาสตร์ เช่นเดียวกับล้อที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์เช่นกันโดยจะเป็นล้ออัลลอยน้ำหนักเบาจะมีตั้งแต่ขนาด 19-21 นิ้ว

   ภายในห้องโดยสารยังคงจัดวางเลย์เอาท์ต่างๆเหมือน Mercedes-Benz รุ่นอื่นๆ เข้ามาก็จะพบกับสิ่งที่คุ้นเคยนั่นคือ พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน , ชุดหน้าจอสีขนาดใหญ่ 10.25 นิ้วสองจอที่แดชบอร์ดด้านหน้า สิ่งที่แปลกแหวกแนวก็จะเห็นจะเป็นดีไซน์ช่องแอร์ที่ตกแต่งด้วยสี Rose Gold นอกจากนี้ยังมีในส่วนของซี่ลวดโลหะบริเวณแผงประตูอันเป็นจุดติดตั้งลำโพง ลากเส้นซี่ลวดลากยาวครอบคลุมตั้งแต่แผงประตูฝั่งคนขับล้อมรอบแดชบอร์ดและลากมาถึงแผงประตูฝั่งผู้โดยสาร

 ดีไซเนอร์ยังออกแบบการติดตั้งไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร และดีไซน์เบาะนั่งที่ไม่เหมือน Mercedes-Benz รุ่นไหนๆ สามารถเลือกการตกแต่งเบาะได้ไม่ว่าจะเป็นสีทูโทนดำ-คราม และสีเบจ วัสดุหุ้มเบาะรถจะเรียกว่า "Sunnyvale"ซึ่งเป็นวัสดุรีไซเคิล นอกจากนั้นยังมีตัวเลือกการตกแต่งลายไม้หลายรูปแบบ และระบบเครื่องเสียงจาก Burmester

   
  สำหรับใครที่อยากได้การตกแต่งแบบสปอร์ต ค่ายดาวสามแฉกมีตัวเลือก AMG Line มาให้ด้วย โดยจะมากับกระจังหน้าโครเมี่ยม 2 เส้นระหว่างโลโก้รถ กันชนหน้าดีไซน์สปอร์ตมากขึ้น กันชนท้ายเพิ่มครีบรีดอากาศมาให้ และมีตัวเลือกล้อตั้งแต่ขนาด 20-21 นิ้ว

  เช่นเดียวกับภายในห้องโดยสารที่จะมากับพวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ต แป้นคันเร่งสแตนเลส นอกจากนี้ยังมากับเบาะหนังแบบสังเคราะห์/ไมโครไฟเบอร์ พร้อมพรมปูพื้น AMG ลูกค้ายังสามารถเลือกออปชั่นเป็นเบาะหนังแท้ และตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์รอบคันได้ด้วย

  นอกจากนั้นแล้วยังมีแพ็คเกจการตกแต่ง Electric Art ที่จะตกแต่งด้วยสี Rose Gold ภายในห้องโดยสารในหลายๆจุดเพิ่มเติมจากเดิมด้วย

  Mercedes-Benz EQC จะติดตั้งขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าบริเวณเพลาแต่ละเพลา รีดสมรรถนะออกมาได้ทั้งหมด 402 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 765 นิวตัน-เมตร สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.1 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจะถูกจำกัดไว้ที่ 180 กม./ชม. ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น EQC จะติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 80 กิโลวัตต์ชั่วโมงซึ่งช่วยให้รถสามารถเดินทางได้มากกว่า 450 กม. ตามมาตรฐาน New European Driving Cycle (NEDC) ของยุโรป มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

  สำหรับการชาร์จไฟ Mercedes-Benz EQC ระบบชาร์จของรถจะเป็นระบบระบายความร้อนด้วยน้ำขนาดหัวชาร์จ 7.4 kW ซึ่งถ้าหากชาร์จเข้ากับ Mercedes-Benz Wallbox จะสามารถชาร์จเร็วกว่าสถานีปกติ 3 เท่า ทางค่ายยังไม่ให้รายละเอียดมากมายเพียงแค่บอกว่า จะสามารถชาร์จได้ 10-80% ในเวลา 40 นาที

  Mercedes-Benz EQC จะทำการผลิตที่โรงงานในเมือง Bremen ประเทศเยอรมนี และ โรงงาน Beijing Benz Automotive ที่ประเทศจีน สำหรับรายละเอียดการเปิดตัวและราคาทางค่ายน่าจะมีการประกาศในภายหลัง

ที่มา Carscoops

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box