วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2562

Lamborghini Sián กระทิงดุขุมพลัง Mild Hybrid แรงสุดเท่าที่เคยสร้างมา

  ค่ายกระทิงดุแห่งอิตาลีอย่าง Lamborghini ได้ทำการเผยโฉมซูเปอร์คาร์คันใหม่ของพวกเขาในชื่อ "Lamborghini Sián" ที่มากับขุมพลังแบบ Hybrid รุ่นแรกของค่ายและมีความทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา

   มีการเปิดตัวไปแล้วในงาน Frankfurt Motor Show ที่ผ่านมา โดยตัวรถถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มเดียว Aventador ซึ่งแน่นอนว่ายังคงใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 6.5 ลิตร V12 ไร้เทอร์โบที่รีดสมรรถนะออกมาได้ทั้งระบบถึง 819 แรงม้า (PS)

   ความพิเศษคือรถคันนี้จะเป็นแบบ Mild Hybrid โดยมากับมอเตอร์ไฟฟ้า 48 โวลต์ พละกำลัง 34 แรงม้า ที่ช่วยเพิ่มการตอบสนองเครื่องยนต์ที่เร็วทันใจและมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น Lamborghini ยังกล่าวว่าระบบการเชื่อมต่อระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้าและเพลาล้อรถเป็นระบบไฮบริดที่มีแรงดันต่ำ ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าเองก็รองรับการขับขี่ที่ความเร็วต่ำอยู่แล้วส่งผลให้ Sián สามารถถอยหลังและจอดรถได้โดยอาศัยพลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ

  อีกความน่าสนใจของระบบส่งกำลังไฮบริดของ Sián คือตัวกักเก็บพลังงาน ซึ่งรถไฮบริดทั่วไปมักจะใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน แต่ Lamborghini กลับใช้แบบ  ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในโลก โดยแบตเตอรี่ชนิดนี้มีประสิทธิภาพมากกว่าแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเท่ากัน 3 เท่าและเบาขึ้นอีก 3 เท่า Supercapacitor จะติดตั้งอยู่ในแผงกั้นระหว่างห้องโดยสารและเครื่องยนต์เพื่อการกระจายน้ำหนักรถที่เหมาะสมที่สุด

   Lamborghini กล่าวว่าชุดมอเตอร์ไฟฟ้าและซุปเปอร์คาปาซิเตอร์มีน้ำหนักรวมกันเพียง 34 กิโลกรัม ทำให้ Sián สามารถบรรลุอัตราส่วนน้ำหนักต่อกำลังได้ 1.0 กิโลกรัมต่อแรงม้า (เมตริก) ซึ่งดีกว่า Aventador SVJ

  สำหรับเครื่องยนต์ V12 ขนาด 6.5 ลิตรได้ปรับปรุงวาล์วไอดีใหม่ที่ทำจากไทเทเนียมมีพละกำลังทั้งหมด 785 แรงม้า (PS) เมื่อรวมพละกำลังกับมอเตอร์ไฟฟ้าดังที่กล่าวข้างต้นส่งผลให้มีพละกำลังรวมที่ 819 แรงม้า (PS) โดย Lamborghini อ้างว่าอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาได้น้อยกว่า 2.8 วินาทีและความเร็วสูงสุดทำได้มากกว่า 350 กม./ชม.

  Sián ยังมีระบบกักเก็บพลังงานจากการเบรกโดยทาง Lamborghini ใช้ประโยชน์จากชุด Supercapacitor ในการกักเก็บพลังงานทุกครั้ง ด้วยประสิทธิภาพของ Supercapacitor ส่งผลให้ชาร์จพลังงานได้เต็มทันทีตอนเบรก พลังงานที่มีส่งผลให้รถเร่งไปที่ความเร็วสูงถึง 130 กม./ชม. และสามารถเร่งจาก 70 ถึง 120 กม. / ชม. ได้เร็วกว่า Aventador SVJ

   Lamborghini Sián จะถูกผลิตจำนวนจำกัดแค่ 63 คันเท่านั้น ที่สำคัญทุกคันถูกขายหมดไปเรียบร้อย ฉะนั้นต่อให้มีเงินก็ซื้อไม่ได้ โดยทาง Lamborghini บอกว่ารถแต่ละคันจะมีสไตล์ที่แตกต่างกันไปตามรสนิยมของเจ้าของผ่านโปรแกรม Ad Personam

ที่มา Carscoops


ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box