วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2562

All-New Mazda CX-30 ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ที่มีขนาดแทรกกลางระหว่าง CX-3 และ CX-5

   หากใครคิดว่า Mazda CX-3 นั้นมีขนาดที่เล็กและแคบเกินไป พอจะอัพไซส์เป็น CX-5 ก็ใหญ่เกินความจำเป็นอีก และนี่ก็คือทางออกของปัญหานี้ เชิญพบกับ "All-New Mazda CX-30" ครับ โดย All-New Mazda CX-30 จะเริ่มจำหน่ายที่ตลาดยุโรปในช่วงกลางปีนี้ ก่อนทยอยจำหน่ายในประเทศอื่นๆต่อไป

   ถ้าว่ากันตามขนาดแล้วนั้น All-New Mazda CX-30 จะมีตำแหน่งทางการตลาดแทรกกลางระหว่าง CX-3 และ CX-5 แต่ก็ไม่รู้ว่า CX-30 คันนี้จะมาแทนที่ CX-3 ปัจจุบันเลยหรือไม่ อันนี้ก็ต้องรอติดตามต่อไป

  ดีไซน์ภายนอกของ CX-30 ออกแบบตามแนวทาง Kodo Design เจเนเรชั่นล่าสุดของค่าย ซึ่งจะผสมผสานดีไซน์ระหว่าง Mazda 3 และ CX-5 โฉมล่าสุด ตัวรถจะตกแต่งซุ้มล้อสีดำ รวมทั้งชายล่างกันชนหน้า-หลัง และชายล่างประตูรถซึ่งช่วยเพิ่มความบึกบึนได้ดีทีเดียว เส้นสายและทรวดทรงตัวถังถูกออกแบบใหมีความโฉบเฉี่ยวและโค้งมนสวยงาม

  สำหรับภายในห้องโดยสารจะมีการใช้คอนโซลหน้าบางส่วนร่วมกับ Mazda 3 เจเนเรชั่นใหม่ แต่ก็ได้มีการปรับรายละเอียดบางจุดให้มีความแตกต่างกัน ทั้งในส่วนบริเวณคอนโซลส่วนบนที่มีการออกแบบใหม่ ซึ่งยังคงมากัยหน้าจอระบบอินโฟเทนเมนต์ที่ควบคุมได้ผ่านปุ่มตรงกลางใกล้ๆฐานเกียร์เช่นเคย และยังมีการออกแบบแผงประตูใหม่ รวมทั้งปรับการตกแต่งใหม่ให้แตกต่างกันอีกด้วย

   All-New Mazda CX-30 จะเป็นรถคันที่ 2 ของ Mazda ต่อจาก Mazda 3 ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุด Skyactiv-Vehicle Architecture ที่มีความแข็งแรงมากขึ้นและส่งผลต่อการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้นด้วย จะมีความยาวตัวถัง 4,395 มิลลิเมตร กว้าง 1,755 มิลลิเมตร สูง 1,540 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,655 มิลลิเมตร และเมื่อเทียบกับ Mazda 3 เจ้า CX-30 จะมีความสูงจากพื้นรถมากกว่า 25 มิลลิเมตร อีกทั้งยังมีความจุสัมภาระด้านหลังเพิ่มขึ้นเป็น 430 ลิตร จาก Mazda 3 ที่มี 295 ลิตร


  
ทางด้านขุมพลังนั้นทาง Mazda ไม่ได้ประกาศชัดเจน เพียงแต่บอกว่ารุ่นนี้จะเป็นอีกรุ่นที่ติดตั้งขุมพลัง SKYACTIV-X และเครื่องยนต์เบนซินทุกรุ่นจะติดตั้งระบบ M Hybrid 24 โวลต์ (ระบบ Mild Hybrid ของ Mazda) มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 600 kJ และวงจรแปลงแรงดัน DC-DC อีกทั้งยังติดตั้งเทคโนโลยีลดการทำงานของกระบอกสูบด้วย โดยคาดว่าขุมพลังที่จะติดตั้งมาให้ใน All-New Mazda CX-30 น่าจะยกชุดมาจาก Mazda 3 แทบทั้งหมด ได้แก่
- เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ พละกำลังสูงสุด 114 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 150 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที
- เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ พละกำลังสูงสุด 122 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
- เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.5 ลิตร 4 สูบ พละกำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 252 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที
- เครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D ขนาด 1.8 ลิตร 4 สูบ พละกำลังทั้งหมด 116 แรงม้าที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 270 นิวตัน-เมตรที่ 1,600-2,600 รอบ/นาที
- เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-X ความจุ 2.0 ลิตร ที่จุดระเบิดด้วยการอัดอากาศ (Spark Controlled Compression Ignition - SPCCI) ผสานรูปแบบการทำงานระหว่างเครื่องดีเซลและเบนซิน แม้จะยังไม่มีข้อมูลทางการปล่อยออกมา แต่จากข้อมูลของ Mazda ประเทศสโลวาเกียระบุว่าเครื่องตัวนี้จะมีพละกำลังอยู่ที่ 181 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 222 นิวตัน-เมตร


All-New Mazda CX-30 จะมีทางเลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ i-ACTIV AWD มาให้ และมีระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง G-Vectoring Control Plus ที่สามารถใช้เบรกในการควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ที่ความเร็วสูง เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอย่างเช่นรถออกนอกโค้ง ระบบจะช่วยควบคุมการเบรกตามความเหมาะสมเพื่อให้รถกลับเข้ามาอยู่ในเลนได้อย่างราบรื่นไร้ปัญหา

และเป็นไปได้สูงว่า Mazda เมืองไทยจะเอารุ่นนี้มาจำหน่ายแทน CX-3 โฉมปัจจุบัน ซึ่งสุดท้ายสาวกชาวไทยต้องติดตามครับว่า Mazda เมืองไทยสนใจจะเอา CX-30 เข้ามาจำหน่ายเมื่อไหร่ ต้องติดตามชม
ที่มา Carscoops


ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box