วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Honda ประกาศยุติการผลิตรถที่ฟิลิปปินส์เดือนมีนาคมนี้ เหตุเพราะยอดตก

   ค่าย Honda ได้ออกประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าจะยุติการผลิตในประเทศฟิลิปปินส์ภายในเดือนหน้า (มีนาคม) แต่แน่นอนว่าการจำหน่ายนั้นยังคงมีเหมือนเดิม อย่าเข้าใจผิดว่ายุติการผลิตและการขายแบบแบรนด์ Chevrolet ในประเทศไทย

   โดยทาง Honda Cars Philippines, Inc. (HCPI) เป็นผู้ออกประกาศนี้ บริษัทจะปิดโรงงานผลิตใน Sta Rosa, Laguna ประเทศฟิลิปปินส์ ในเดือนมีนาคม โรงงานแห่งนี้เป็นที่รู้จักในการผลิต Honda BR-V และ City

  ทาง HCPI ให้เหตุผลของการปิดโรงงานนี้ว่า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าของ Honda ในประเทศฟิลิปปินส์ในด้านราคาและคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม Honda จึงพิจารณาการจัดสรรและการกระจายทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น หลังจากพิจารณาถึงความพยายามในการปรับการดำเนินการผลิตให้เหมาะสมกับภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ทำให้ Honda จึงตัดสินใจที่จะปิดการดำเนินการผลิตของ HCPI โดยทาง HCPI จะยังคงดำเนินการขายรถยนต์และบริการหลังการขายในฟิลิปปินส์ต่อไปโดยใช้เครือข่ายภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียของ Honda หมายถึงว่าจะเปลี่ยนจากผลิตในประเทศเป็นการนำเข้ามาขายแทน

 ทางบริษัทกล่าวว่ามีพนักงานประมาณ 650 คนในโรงงานนี้ แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าพนักงานเหล่านี้จะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน แต่ก็ชี้แจงซ้ำว่าการขายรถยนต์และบริการหลังการขายจะยังคงดำเนินต่อไป

  นั่นถือเป็นคำชี้แจงที่สวยหรูจาก HCPI แต่มีรายงานข่าวว่า ในปี 2019 ที่ผ่านมา บริษัทมีการผลิตรถแค่ 7,000 คันเท่านั้น จากที่มีกำลังการผลิตถึง 30,000 คัน/ปี 

 หลังจากประกาศปิดโรงงาน กลุ่มแรงงาน Defend Jobs Philippines อ้างว่ามีคน 387 คนที่จะตกงานทันทรเมื่อปิดโรงงาน กลุ่มนี้ยังกล่าวถึงผลกระทบอีกว่า ยังมีพนักงานจาก 60 บริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์จัดหาชิ้นส่วนให้ก็จะโดนผลกระทบนี้ด้วย

   กลุ่ม Defend Jobs Philippines ยังบอกอีกว่าได้ขอให้นาย Silvestre Bello III รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ให้ "เข้าตรวจสอบโดยตรง รวมทั้งดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นกลางและทำอย่างละเอียดที่สุด" 

  “รัฐบาลของเราต้องไม่อนุญาตให้มีการปิดโรงงาน HCPI โดยไม่ต้องผ่านการประเมินที่เหมาะสม แต่ควรพิจารณาถึงผลประโยชน์ที่เป็นองค์รวมของแรงงานชาวฟิลิปปินส์ด้วย” Thadeus Ifurung หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Defend Jobs Philippines กล่าว 

  อย่างที่รู้กันคือ Honda นั้นมีฐานการผลิตที่ใหญ่ในประเทศไทยและอินโดนีเซีย ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

  และในปีที่แล้วทาง Honda ได้มีการประกาศปรับโครงสร้างทั่วโลกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปรับปรุงกำลังการผลิตทั่วโลกและการจัดการฐานการผลิต โดยที่ผ่านมาได้มีการประกาศยุติการผลิตในสหราชอาณาจักร ตุรกีและอาร์เจนตินา

  ในประเทศฟิลิปปินส์ ทาง Honda ได้ประสบปัญหายอดขายชะลอตัวลงทั่วโลกหลังจากที่รัฐบาลเรียกเก็บภาษีซื้อรถยนต์ในปี 2018 และเมื่อปีที่ผ่านมา Honda ฟิลิปปินส์ทำยอดขายได้ที่ 20,338 คันใน ลดลงจากก่อนหน้า 12.7%

  และก่อนหน้านี้ปี 2012 ทาง Honda ได้ยุติการผลิตรถยนต์รุ่น Civic ที่ฟิลิปปินส์มาแล้ว โดยเลือกนำเข้าจากประเทศไทยแทน

ที่มา Global Honda / CNN Philippines / 

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box