วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563

All-New Hyundai Elantra มาดใหม่ในสไตล์ซีดานคูเป้

   ค่ายรถแดนกิมจิ Hyundai ได้ทำการเปิดตัว All-New Hyundai Elantra (ใช้ชื่อ i30 Sedan ในบางตลาดเช่นออสเตรเลีย หรือ Avante ในเกาหลีใต้และตลาดอื่นๆ) ได้รับการออกแบบให้กลับสู่ความโฉบเฉี่ยวและทันสมัยอีกครั้ง จากเดิมที่รุ่นก่อนหน้าเน้นความเรียบง่ายจนอาจไม่เข้าตาหลายคน

   Elantra โฉมใหม่ถูกนิยามว่าเป็นซีดานคูเป้ 4 ประตู  ใช้ภาษาการออกแบบที่เรียกว่า "Sensuous Sportiness" ออกแบบให้มีสไตล์ที่โดดเด่นกว่ารุ่นก่อน  ภายนอกมีดีไซน์ที่เดินตามรอยรุ่นพี่ Sonata และใช้กระจังหน้าแบบ “parametric-jewel-pattern” ขนาดใหญ่ ติดตั้งไฟเลี้ยวที่ซ่อนแบบแนบเนียนในกระจังหน้าเชื่อมติดกับไฟหน้าทรงเฉียบคม ช่วงประตูด้านข้างมีออกแบบเส้นบนตัวถังให้ดูมีเหลี่ยมมีมุม ค่อนข้างสะดุดตาและช่วยเพิ่มมิติให้กับรถ ต่อเนื่องไฟถึงด้านท้ายที่มาพร้อมไฟท้ายแบบ "H-Tai"l เรียวยาวลากจากซ้ายจรดขวาพร้อมทั้งฝาท้ายที่ดูมีมิติ กระจกบานหลังออกแบบให้ดูลาดและเสริมแถบสีดำเพื่อให้ดูเหมือนรถคูเป้

   เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนแล้วรุ่น Elantra โฉมใหม่ ยาวกว่าเดิม 56 มิลลิเมตร, กว้างขึ้น 25  มิลลิเมตร เตี้ยลง 20  มิลลิเมตร และมีความยาวฐานล้อเพิ่มขึ้น 20  มิลลิเมตร กลายเป็น 2,720 มิลลิเมตร

   ภายในห้องโดยสารออกแบบภายใต้แนวคิด “immersive cocoon” มากับคอนโซลหน้าดีไซน์ทันสมัยตามแนวทางของ Hyundai ยุคใหม่ เข้ามาจะพบกับพวงมาลัยดีไซน์เท่ พร้อมชุดหน้าปัดดิจิตอลขนาด 10.25 นิ้วและระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ 10.25 นิ้ว เป็นครั้งแรกของรถกลุ่มนี้ที่รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย

   ไฮไลท์อื่น ๆ ได้แก่ ช่องแอร์ดีไซน์เรียวบาง ราวมือจับรอบคัน และระบบไฟบรรยากาศภายในห้องโดยสารที่มี 64 สีที่แตกต่างกัน อีกทั้งยังมีระบบชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, ระบบเครื่องเสียงคุณภาพจาก Bose พร้อมลำโพง 8 ตำแหน่ง และมีกุญแจรถแบบดิจิตอลที่ช่วยให้ Elantra ปลดล็อครถ สตาร์ทรถและขับเคลื่อนได้ผ่านสมาร์ทโฟน Android หรือการ์ด NFC

  เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีภายในรถคันนี้ ยังมีระบบจดจำเสียงที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ สามารถใช้ในการควบคุมการตั้งค่าได้หลายอย่าง ทั้งระบบควบคุมสภาพอากาศและปรับที่นั่งอุ่น

   แม้จะมีสไตล์ที่เพรียวบางลง แต่ขนาดภายในห้องโดยสารไม่ได้ลดลงเลย เพราะในรุ่นใหม่นี้จะมีเนื้อที่ศีรษะ, ขาและไหล่มากขึ้น ยิ่งในส่วนผู้โดยสารด้านหลังจะเห็นถึงการปรับปรุงแบบเด่นชัดเพราะได้เนื้อที่วางขายาวขึ้นอีก 58 มิลลิเมตร

  ภายใต้ฝากระโปรง ผู้ขับขี่จะพบกับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ พละกำลังสูงสุด 149 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 179 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติอัจฉริยะของค่าย Hyundai ซึ่งเป็นเกียร์ CVT ทาง Hyundai บอกว่าเกียร์ลูกนี้ได้รับการปรับปรุงให้มีความเที่ยงตรงในการเปลี่ยนเกียร์ให้สอดคล้องกับกำลังรถ พฤติกรรมของผู้ขับขี่ พฤติกรรมของรถและอัตราเร่ง ณ ตอนนี้ และทางบริษัทยังคาดหวังถึงเรื่องประสิทธิภาพบริโภคเชื้อเพลิงที่ดีขึ้นซึ่งจะทำให้ Elantra ได้รับคะแนนการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีที่สุดในรถเซกเมนต์เดียวกัน

  อีกหนึ่งข่าวใหญ่ของ Elantra คือการมาพร้อมทางเลือกขุมพลัง Hybrid ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ GDI Atkinson ขนาด 1.6 ลิตร  พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 1.32 kWh ซึ่งอยู่ใต้เบาะหลัง มีกำลังรวมทั้งระบบ 141 แรงม้า (141 PS) แรงบิดสูงสุด 264 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 6 สปีด

   All-New Hyundai Elantra สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มใหม่ชื่อ K3 ซึ่งเบากว่า ปลอดภัยกว่า และแข็งแกร่งกว่ารุ่นก่อน การเปลี่ยนแปลงนี้ยังช่วยให้ระยะยื่นด้านหน้าสั้นลงและจุดศูนย์ถ่วงลดลง ส่งผลให้ผู้ขับขี่รู้สึกสนุกไปกับการขับขี่มากขึ้น นอกจากนี้ยังปรับปรุงระบบบังคับเลี้ยวใหม่ ติดตั้งระบบกันสะเทือนแบบใหม่เพื่อการจัดการที่ตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น

   ในด้านความปลอดภัย Elantra โฉมใหม่จะมาพร้อมกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่เหล่านี้เป็นมาตรฐาน ได้แก่ ระบบเตือนการขนด้านหน้าพร้อมแจ้งเตือนคนเดินบนถนน Forward Collision-Avoidance Assist with Pedestrian Detection, ระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในเลน Lane Keeping Assist, ระบบช่วยไม่ให้รถวิ่งออกนอกเลน Lane Following Assist, ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติHigh Beam Assist และกล้องมองภาพด้านหลังพร้อมเส้นกะระยะแปรผันตามการเลี้ยวพวงมาลัย

   ลูกค้ายังสามารถสั่งซื้อระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงเพิ่มเติมได้เช่น ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาและเตือนขณะถอยหลัง Blind-Spot Collision Avoidance Assist with Rear Cross-Traffic Alert และระบบช่วยเตือนขณะถอยจอดรถ Reverse Parking Collision Avoidance Assist  ตัวเลือกอื่น ๆ ได้แก่ ระบบช่วยเตือนเมื่อกำลังเปิดประตูออกนอกรถ Safe Exit Warning และระบบช่วยการขับขี่กึ่งอัตโนมัติบนทางหลวง  Highway Driving Assist  ซึ่งจะช่วยให้รถอยู่ในเลนและเดินทางด้วยความเร็วที่เหมาะสมในขณะที่รักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถด้านหน้า

   All-New Hyundai Elantra จะเริ่มผลิตในฤดูใบไม้ร่วงนี้ (ราวๆ เดือนกันยายน) และเริ่มจำหน่ายช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ส่วนไทยแน่นอนว่าคงไม่มีขายครับ

ที่มา Carscoops

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box