วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2563

BMW Concept i4 ต้นแบบรถพลังงานไฟฟ้าคันใหม่ พร้อมผลิตจำหน่ายจริงปี 2021

   เปิดผ้าคลุมเป็นที่เรียบร้อยสำหรับรถต้นแบบ BMW Concept i4 รถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าของค่ายใบพัดที่มีแผนจะเปิดตัวรุ่นผลิตจริงและขึ้นสายการผลิตในปีหน้า 2021 ด้วย

   BMW Concept i4 เป็นรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าล้วนของค่ายรุ่นที่ 5 ที่มีการเปิดตัวออกมา นับต่อจาก iNext และ iX3 ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้พละกำลังรวม 530 แรงม้า พร้อมชุดแบตเตอรี่แรงดันสูงโดยใช้เทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่ล่าสุดของค่าย ความจุของแบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้ยานพาหนะคันนี้สามารถเดินทางได้ระยะทางสูงสุดถึง 600 กม. ในการชาร์จหนึ่งครั้ง

  การออกแบบภายนอกของ Concept i4 ถือว่าาค่อนข้างสวยงามตามสไตล์ BMW ยุคใหม่ ด้วยภายนอกที่มากับสีตัวถังสีทองแดง Frozen Light Copper มากับกระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่สุดโดดเด่นเหมือนกับ  BMW Concept 4 แต่ในรถพลังงานไฟฟ้าคันนี้จะไม่มีช่องระบายอากาศ พร้อมตกแต่งขอบกระจังหน้าด้วยสีน้ำเงินที่เพิ่มความโดดเด่นขึ้น

  BMW Concept i4 ยังมากับล้อดีไซน์โดดเด่นซึ่งได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาและมีประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ ด้านท้ายมากับไฟท้ายรูปตัว L บางและช่องระบายอากาศแนวตั้งที่เพิ่มความสปอร์ตให้กับรถได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีดิฟฟิวเซอร์ดีไซน์ดุซึ่งปกติคุณมักจะเห็นดีไซน์ดุดันนี้กับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน

   และอีกไฮไลต์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ "โลโก้ใหม่" ใบพัดสีฟ้าอันเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่ได้รับการออกแบบใหม่ในรอบ 23 ปี! โลโก้ใหม่นี้ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรถต้นแบบ Concept i4 คันนี้ด้วย

   โลโก้ใหม่ที่เห็นนี้ ยังคงเป็นสัญลักษณ์ใบพัดเหมือนเดิม แต่มีการลบพื้นหลังสีดำออกกลายเป็นพื้นหลังที๋โปร่งใส ปรับใหม่เป็นโลโก้ 2 มิติแทน จากพื้นหลังที่โปรงใส่นั้น..ทาง BMW ต้องการสื่อถึง การเปิดกว้างมากขึ้นสำหรับลูกค้าที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว BMW การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของ BMW ที่พร้อมจะก้าวไปสู่อนาคต สู่ความท้าทายใหม่ๆ และเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิตอล พร้อมกันนี้ยังมีการออกแบบโลโก้ของ BMW M และ BMW i ใหม่ด้วยเช่นกัน

   โลโก้ใหม่นี้จะถูกใช้ในการสื่อสารของบริษัททั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป แต่เบื้องต้นจะยังไม่ถูกนำไปใช้ในรถที่จำหน่ายจริง หรือป้ายตัวแทนจำหน่าย เพราะมันอาจจะดูไม่เด่นชัดเมื่ออยู่บนรถสีขาวหรืออยู่บนป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ซึ่งคงจะมองยาก

  กลับมาเรื่องรถกันต่อ...สำหรับการตกแต่งภายในของ BMW Concept i4 นั้นค่อนข้างล้ำสมัยทีเดียว มีการติดตั้งหน้าจอโค้งขนาดใหญ่ ที่รวมทั้งแผงหน้าปัดดิจิตอลและระบบอินโฟเทนเมนต์ในจอชิ้นเดียวกัน มีจุดเด่นคือจอแสดงผลนี้ใช้กระจกที่ไม่สะท้อนแสง หากมีแสงแดดกระทบก็ไม่แยงตา และยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถเห็นหน้าจอทั้งสองได้อย่างชัดเจนเสมอไม่ว่าแสงภายนอกจะเป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังมีจุดที่เพิ่มความรู้สึกหรูหราในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี นั้นก็คือปุ่มควบคุม iDrive และปุ่ม Memory Seat ที่ทำจากคริสตัล

   ห้องโดยสารส่วนใหญ่ตกแต่งด้วยผ้าและหนังสีอ่อนผสมกับองค์ประกอบของบรอนซ์ทองรวมถึงแผงหน้าปัด แผงประตู และพวงมาลัยสามก้าน มีการจัดวางที่นั่งแบบ 4 ที่นั่ง หรือ 2+2

   BMW ยังใช้เวลาในการปรับแต่งเสียงรถสุดพิเศษใน Concept i4 เพื่อให้รถไฟฟ้าของค่ายดึงดูดอารมณ์ในการขับขี่ขึ้น ภายใต้ชื่อแบรนด์ BMW IconicSounds Electric ได้รับการพัฒนาโดยนักประพันธ์ดนตรีชื่อดังระดับโลก Hans Zimmer ระบบจะเปล่งเสียงที่แตกต่างกันไปตามโหมดการขับขี่ที่เลือก ซึ่งจะประกอบด้วย Core, Sport และ Efficient

   เวอร์ชั่นจำหน่ายจริงของ BMW i4 จะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานของ BMW ในมิวนิคช่วงปีหน้า โดยทาง BMW ได้ลงทุนประมาณ 200 ล้านยูโร (ประมาณ 7,090 ล้านบาท) เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตรถพลังงานไฟฟ้ส i4 ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของอุปกรณ์การผลิตที่มีอยู่ในโรงงานสามารถนำไปปรับใช้ในการผลิต i4 ได้ แต่ส่วนที่เหลืออีก 10 เปอร์เซ็นต์จะต้องสร้างเครื่องจักรใหม่

ที่มา Carscoops1 / Carscoops2

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box