วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563

All-New Kia Sorento อเนกประสงค์โฉมใหม่หมดจดจากแดนโสม

   หลายคนคงจำชื่อ Kia Sorento ใช้ เพราะเมืองไทยเคยนำเข้ามาจำหน่ายทั้งเจเนเรชั่นที่ 1 และ 2 จากนั้นก็ไม่มีมาจำหน่ายแล้ว ล่าสุด Kia Sorento ก็ได้เดินทางมาสู่เจเนเรเชั่นที่ 4 แล้ว
 
  All-New Kia Sorento ถือว่าเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในการออกแบบตามแนวทางของ Kia ยุคใหม่ ด้วยการออกแบบภายนอกที่โดดเด่น ซึ่งถือว่าฉีกแนวจากรุ่นก่อนหน้าอยู่มากทีเดียว

   นักออกแบบของ Kia มีแรงบันดาลใจจากแนวคิดในการพัฒนา Sorento โฉมใหม่ คือ "ความกล้าหาญที่มีความประณีต'  ด้านหน้าของรถ SUV คันนี้ยังคงมากับกระจังหน้าแบบ Tiger Nose อันเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงไฟหน้าใหม่ที่มีไฟ LED Daytime Running Lights "Tiger Eye" และแผ่นกันกระแทกใต้กันชนหน้าเพิ่มความแกร่ง

   ด้านข้างจะเห็นได้ว่าสัดส่วนมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจากรุ่นก่อนหน้า โดยมีความยาวเพิ่มขึ้น 10 มม. และมีระยะโอเวอร์แฮงค์ด้านหน้าที่สั้นและด้านหลังที่สั้นกว่า องค์ประกอบการออกแบบที่สำคัญอื่น ๆ ได้แก่ เสา D-wide ที่มีลักษณะเฉพาะ, ไฟท้ายแนวตั้งดีไซน์โดดเด่น และเส้นสายที่เด่นชัด สีตัวถังนั้นจะมีให้เลือกมากมายถึง 10 สี แล้วแต่ตลาด

  เข้ามาภายในห้องโดยสารจะพบดับดีไซน์ที่ค่อนข้างสวยสะดุดตาทีเดียว ติดตั้งแผงหน้าปัดดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้วทำงานร่วมกับระบบอินโฟเทนเมนต์หน้าจอสัมผัสขนาด 10.25 นิ้วและระบบนำทาง มีปุ่มสัมผัสที่ไวต่อการสัมผัสอยู่รอบข้างจอ

  Kia ยังทุ่มเทมากกับการปรับปรุงวัสดุการตกแต่งรอบห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งด้วยวัสดุผิวสีเมทัลลิก เบาะนั่งหุ้มหนังคุณภาพสูง เบาะผ้าซาติน หรือผ้าสีดำผสมหนัง Nappa 

   All-New Kia Sorento สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มใหม่ "N3" อันเป็นแพลตฟอร์มของ SUV ขนาดกลาง ส่งผลให้รถมีฐานล้อยาวขึ้น 35 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน

  ขุมพลังสำหรับตลาดออสเตรเลียและยุโรป จะมีทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.2 ลิตร "Smartstream" พละกำลังสูงสุด 198 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 440 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Double Clutch 8 สปีดลูกใหม่ของ Kia

   แต่ความน่าสนใจคงหนีไม่พ้นการแนะนำขุมพลัง Smartstream Hybrid โดยจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร 4 สูบเทอร์โบ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 44.2 kW และชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนโพลีเมอร์ 1.49 kWh มีพละกำลังรวม 227 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

 ทางด้านตลาดในอเมริกาเหนือนั้นจะมีขุมพลัง Smartstream Hybrid และเครื่องยนต์เบนซิน T-GDi ขนาด 2.5 ลิตรที่มีพละกำลัง 277 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 421 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 8 สปีด



   ระบบความปลอดภัยของ All-New Kia Sorento ก็ถือว่าค่อนข้างจัดเต็ม ซึ่งประกอบไปด้วย

  • ระบบเตือนการชนด้านหน้า Forward Collision-avoidance Assist
  • ระบบเตือนมุมอับสายตาด้านข้าง Blind-spot View Monitor
  • กล้องมองภาพรอบทิศทาง Surround View Mointor
  • ระบบ Blind-spot Collision-avoid Assist
  • ระบบช่วยจำกัดความเร็วอัตโนมัติ Intelligent Speed Limit Assist
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Smart Cruise control with Stop & Go
  • ระบบช่วยประคองพวงมาลัยให้อยู่ในเลน Lane Following Assist
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ Driver Attention Warning
  • ระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติบนถนนใหญ่ Highway Driving Assist
  • กล้องมองภาพด้านหลัง Rear View Monitor
  • ระบบช่วยเตือนการชนขณะถอยหลัง Reverse Parking Collision-Avoidance Assist
  • ระบบเตือนมุมอับสายตาขณะถอยหลัง Rear Cross-traffic Collision-avoidance Assist
  อีกหนึ่งจุดเด่นของ All-New Kia Sorento ก็คือระบบ Remote Smart Parking Assist ของ Kia ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถนำรถเข้าหรือออกจากที่จอดรถได้อย่างอิสระด้วยกุญแจรีโมท

   All-New Kia Sorento จะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานผลิต Hwasung ของ Kia ในเกาหลีและโรงงานผลิตของ Kia ในจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา โดยยังไม่มีการเปิดเผยราคาออกมาในขณะนี้

ที่มา Carscoops

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box