วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

Volkswagen e-Bulli รถตู้ทรงคลาสสิกพลังไฟฟ้าที่ดัดแปลงมาจาก VW T1 Samba Bus

   ที่คุณเห็นอยู่นี้ก็คือ VW T1 Samba Bus รถตู้สุดคลาสสิกที่มีขุมพลังไฟฟ้าที่ทันสมัยจาก Volkswagen EV รุ่นล่าสุด ซึ่งมันจะไม่ได้ถูกทำออกมาแค่คันเดียว เพราะบริษัท eClassics ผู้เป็นพันธมิตรของ VW Commercial Vehicles กำลังวางแผนที่จะนำเสนอการแปลงรถตู้ T1 ธรรมดาให้กลายเป็นรถตู้ไฟฟ้าในชื่อ "e-Bulli" 

   ด้วยขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าพละกำลัง 83 แรงม้า ซึ่งมาแทนที่เครื่องยนต์เบนซินแบบบ็อกเซอร์ 4 สูบพละกำลัง 44 แรงม้า (PS) มอเตอร์ไฟฟ้ายังให้แรงบิดสูงถึง 212 นิวตันเมตร มากกว่าเครื่องยนต์ดั้งเดิม (102 นิวตันเมตร) ถึง 2 เท่า

   e-Bulli จะมีความเร็วสูงสุดที่ถูกจำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ 130 กม./ชม. เท่านั้นเพื่อไม่ให้แบตเตอรี่ทำงานหนักไป แต่ก็ยังถือว่าเร็วกว่า 105 กม. / ชม. ที่เป็นท็อปสปีดจากเครื่องดั้งเดิม

  มอเตอร์ไฟฟ้าเชื่อมต่อกับระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 1 สปีดที่มากับคันเกียร์ที่อยู่ระหว่างเบาะนั่งด้านหน้า โดยฐานเกียร์จะบอกตำแหน่ง P, R, N, D และ B สำหรับ "B" จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถปรับระดับการกู้คืนพลังงานไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่เมื่อเบรก

   เช่นเดียวกับเครื่องยนต์บ็อกเซอร์เก่า มอเตอร์ไฟฟ้าและระบบส่งกำลังจะติดตั้งที่ด้านหลังของ VW e-Bulli พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลัง แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 45 kWh ที่ติดตั้งบนพื้นรถส่งผลให้รถสามารถวิ่งได้ในระยะทางมากกว่า 200 กิโลเมตร และสามารถชาร์จได้มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ใน 40 นาทีโดยใช้การหัวชาร์จเร็วแบบกระแสตรงขนาด 50 kW

   อีกส่วนหนึ่งของ VW e-Bulli ที่ได้รับการดัดแปลงเพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่แบบร่วมสมัยมากขึ้นคือแชสซีส์ ที่ทางวิศวกรได้ออกแบบใหม่โดยใช้เพลาหน้าและหลังแบบมัลติลิงค์พร้อมโช้คอัพแบบปรับระดับได้และสตรัทแบบ Coil-over, นอกจากนี้ยังมีระบบบังคับเลี้ยวแบบแร็คแอนด์พิเนียนและดิสก์เบรกเบรกพร้อมระบบระบายความร้อนทั้ง 4 ล้อ

  VW e-Bulli ยังมีการปรับปรุงการออกแบบภายนอกและภายใน ด้านนอกมากับสีตัวถังสีทูโทน ส้ม Energetic Orange Metallic และทอง Golden Sand Metallic MATTE, ไฟหน้าทรงกลม LED พร้อมไฟ Daytime Running Lights และไฟแสดงสถานะการชาร์จ LED ที่ด้านหลัง

   การตกแต่งภายในมาในสีทูโทน Saint Tropez และส้ม Saffrano Orange, พื้นรถที่ตกแต่งด้วยไม้เนื้อแข็ง, คันเกียร์อัตโนมัติดีไซน์ร่วมสมัย, ปุ่ม Start/Stop สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า, มาตรวัดความเร็วดีไซน์คลาสสิกผสมผสานกับจอบอกข้อมูลร่วมสมัย, จอแท็บเล็ตที่ติดตั้งบริเวณเพดานหลังคาและวิทยุสไตล์ย้อนยุคแต่ใข้เทคโนโลยีที่ทันสมัย

  สำหรับค่าแปลงรถตู้คลาสสิกให้กลายเป็ย VW T1 e-Bulli EV อย่างที่เห็นนี้นั้น จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่  64,900 ยูโร (ประมาณ 2,358,000 บาท)

ที่มา Carscoops

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box