วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2563

ชม All-New Seat Leon โฉมใหม่ที่โฉบเฉี่ยวสะดุดตากว่าเดิม

   แบรนด์รถหรูสเปนในเครือ VW Group อย่าง Seat ได้ทำการเปิดตัว All-New Seat Leon มาครบทั้งตัวถัง 5 ประตูและแวกอน แน่นอนว่าคันนี้จะใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Volkswagen Golf ด้วย

  ดีไซน์ของรถนั้นถือว่าดูดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนชัดเจน มาพร้อมกับกระจังหน้าทรงใหม่แบบ 6 เหลี่ยมที่ถูกขนาบข้างด้วยไฟหน้า LED ที่เพรียวบางกว่าเดิมพร้อมไฟ DRL สุดโดดเด่น พร้อมกันนี้ยังออกแบบช่องระบายอากาศกันชนหน้าให้น่าเกรงขามพร้อมไฟตัดหมอกทรงแนวนอน เส้นสายรอบๆตัวรถดูมีความโฉบเฉี่ยวและพลิ้วไหวกว่าเดิม ที่โดดเด่นเห็นจะเป็นไฟท้ายแบบ LED ที่ลากยาวจากซ้ายจรดขวา

  ว่าด้วยเรื่องขนาด ในตัวถังแฮตช์แบ็ค 5 ประตูจะมีขนาดความยาว 4,368 มิลลิเมตร กว้าง 1,800 มิลลิเมตร และสูง 1,456  มิลลิเมตร พร้อมฐานล้อยาว 2,686 มิลลิเมตร ซึ่งหมายความว่าตัวใหม่จะยาวกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 86 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อที่เพิ่มขึ้น 50 มิลลิเมตร แต่แคบกว่าเดิมเล็กน้อยเท่านั้น

   เกรดท็อปสุดนั้นจะมาภายใต้ป้ายชื่อ "FR" โดดเด่นด้วยกันชนหน้าที่ดีไซน์แตกต่างออกไป ล้ออัลลอยลายสปอร์ตและระบบช่วงล่างแบบสปอร์ต

  ภายในห้องโดยสารด้วยความที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ VW Golf ไม่แปลกที่จะมีเลย์เอาท์คอนโซลหน้าที่คล้ายๆกัน แต่อย่างไรก็ตาม รถแต่ละยี่ห้อจะมีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เข้ามาแล้วผู้ขับขี่จะพบกับแผงหน้าปัดดิจิตอลขนาด 10.25 นิ้วและจะพบกับระบบ Infotainment พร้อมหน้าจอขนาด 8 หรือ 10 นิ้ว เมื่อพูดถึงระบบ Infotainment นั้นจะมีระบบสั่งการด้วยเสียงแบบ natural voice control พร้อมรองรับการเชื่อมต่อ Android Auto และ Apple CarPlay แบบไร้สาย

   ด้วยขนาดที่ใหญ่ขึ้นทำให้ Leon สามารถรองรับการจุสัมภาระได้มากกว่ารุ่นก่อน โดยตอนนี้ตัวถังแวกอนหรือ Sportstourer รองรับการจุสัมภาระได้มากถึง 617 ลิตร เพิ่มขึ้น 30 ลิตร ส่วนแฮตช์แบ็คจะยังคงความจุ  380 ลิตรเท่ารุ่นก่อน

  ทางเลือกของเครื่องยนต์นั้นจะยกมาจาก VW Golf เริ่มที่เครื่องยนต์เบนซินจะมีให้เลือกตั้งแต่ เครื่อง 3 สูบขนาด 1.0 ลิตร TSI ที่มีพละกำลัง 90 แรงม้า (PS) และ 110 แรงม้า (PS) ลูกค้ายังสามารถเลือกใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตรที่ให้กำลัง 130 แรงม้า (PS) และ 150 แรงม้า หรือแรงสุดกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 4 สูบ TSI พละกำลัง 190 แรงม้า (PS)

  ส่วนเครื่องดีเซลนั้นจะมีทางเลือกในความจุ 2.0 ลิตร TDI พละกำลังสูงสุด 115 แรงม้า (PS) และ 150 แรงม้า (PS)

   นอกจากนี้ทางเลือกรุ่นก๊าซธรรมดชาติ CNG ที่ติดตั้งมาพร้อมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรที่ให้กำลัง 130 แรงม้า (PS) รุ่นนั้นจะมีถัง CNG สามถังซึ่งรองรับการวิ่งระยะทางสูงสุด 440 กม.  เนื่องจากก๊าซธรรมชาตินั้นอาจจะหาที่เติมได้ยาก รถจึงมีการติดตั้งระบบที่ช่วยเปลี่ยนการจ่ายเชื้อเพลิงเป็นน้ำมันโดยอัตโนมัติหากถัง CNG มีเชื้อเพลิงน้อยเกินไป

  อีกข่าวใหญ่คือการขุมพลัง Plug-In Hybrid ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน TSI 1.4 ลิตร ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 13 กิโลวัตต์ชั่วโมง รวมกำลังทั้งระบบได้ 204 แรงม้า (PS) และวิ่งไฟฟ้าล้วนได้ในระยะทาง 60 กม.

  ยังไม่หมดเท่านี้ ยังมีขุมพลังไฮบริดขนาดเล็กหรือ Mild Hybrid ที่ติดตั้งร่วมกับเครื่องยนต์ TSI 1.0 ลิตรพละกำลัง 110 แรงม้า (PS) และ TSI 1.5 ลิตร พละกำลัง 150 แรงม้า (PS) อีกด้วย ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติดูอัลคลัทช์ ติดตั้ง Starter Generator, แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและเบรกแบบ Regenerative ทาง Seat ยังไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก แต่ระบบ Hybrid นี้จะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงเนื่องจากเครื่องยนต์สามารถดับได้ในขณะที่จอดนิ่ง และมอเตอร์ไฟฟ้ายังสามารถให้ความช่วยเหลือเมื่อต้องการเร่งในชั่วระยะเวลาหนึ่งได้ด้วย

    ทางด้านระบบช่วยเหลือการขับขี่ก็จะมีการติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Adaptive Cruise Control, ระบบ Dynamic Chassis Control, ระบบ Emergency Assist 3.0, Travel Assist รวมถึง Side and Exit assist

   All-New Seat Leon  จะเริ่มวางจำหน่ายในไตรมาสที่สองและจะมีการประกาศข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงจำหน่ายอีกที

ที่มา Carscoops

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box