วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2563

Toyota GR Yaris แฮตซ์แบ็คคันเล็กพลังแรงจากค่ายสามห่วง

   Toyota ประเทศญี่ปุ่นได้ทำการเปิดตัว "Toyota GR Yaris" ฮอตแฮตซ์พลังแรงของค่ายที่ไม่ใช่แค่ใส่ชุดแต่งแปะโลโก้ โดยมีการเปิดตัวภายในงาน Toyko Auto Salon 2020 ที่กำลังจัดขึ้นในขณะนี้

  ซูเปอร์มินิของญี่ปุ่นคันนี้นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าคู่แข่ง  เมื่อเทียบกับ Ford Fiesta ST, Renault Clio RS และ Volkswagen Polo GTI อีกทั้งยังเพิ่มบางสิ่งบางอย่างที่คู่แข่งไม่มี นั่นคือ "ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ"

   สิ่งเหล่านี้เป็นไปได้อย่างไร? ด้วยการรวมครึ่งหน้าของแพลตฟอร์ม GA-B ที่เปิดตัวใน Yaris รุ่นใหม่ล่าสุดเข้ากับครึ่งหลังที่ใช้แพลตฟอร์ม GA-C (ที่ใช้ใน Corolla Altis, Prius รวมทั้ง Camry) ทั้งหมดนี้ช่วยให้รองรับการใช้งานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อได้ เช่นเดียวกับการออกแบบระบบช่วงล่างใหม่แบบติดตั้งปีกนกสองชั้นและสตรัทด้านหน้า ส่วนด้านหลังเป็นแบบคานบิด ระบบเบรกหน้าจะเป็นแบบดิสก์เบรกที่มีระบบระบายความร้อนขนาด 356 มม. (14 นิ้ว) พร้อมคาลิปเปอร์แบบ 4 ลูกสูบและดิสก์เบรกหลังแบบ 297 มม. (11.7 นิ้ว) พร้อมคาลิปเปอร์แบบ two-pot 

 
  กำลังของ GR Yaris คันนี้จะมาจากเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์จ 3 สูบขนาด 1.6 ลิตรที่ให้กำลังสูงสุด 261 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 360 นิวตันเมตร แต่เวอร์ชั่นญี่ปุ่นจะแรงกว่าโดยมีพละกำลัง 272 แรงม้า (PS) และแรงบิดที่มากกว่าเป็น 370 นิวตันเมตร

  เครื่องยนต์ได้รับการจับคู่กับระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและขับเคลื่อน 4 ล้อ หากเลือกซื้อแพ็คเกจ Circuit Pack จะได้ชุดเฟืองท้ายแบบ Torsen limited-slip 2 ชุด พร้อมการปรับแต่งช่วงล่างใหม่และล้อฟอร์จขนาด 18 นิ้วหุ้มด้วยยาง Michelin Pilot Sport 4s 225/40

 
  GR Yaris มีโหมดการขับขี่ 3 โหมดให้เลือกคือ Normal, Sport และ Track ซึ่งจะมีรูปแบบการกระจายแรงบิดระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลัง 60:40, 30:70 และ 50:50 ตามลำดับ ในแต่ละโหมดจะปรับความสมดุลโดยอัตโนมัติซึ่งจะขึ้นอยู่กับสภาพถนน พฤติกรรมของรถและรูปแบบการขับขี่ของคนขับ ดังนั้นจึงสามารถส่งแรงบิดได้สูงสุดถึง 100 เปอร์เซ็นต์ไปที่เพลาหน้าหรือล้อหลังในบางครั้ง และโหมดเหล่านี้ยังปรับการยึดเกาะถนนและช่วยให้เข้าโค้งได้เร็วขึ้นด้วย

  ด้วยน้ำหนักรถ 1,280 กิโลกรัม และอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนัก 4.9 กิโลกรัมต่อ 1 แรงม้า PS ทำให้ GR Yaris ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาน้อยกว่า 5.5 วินาทีและทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 230 กม./ชม.

   Toyota GR Yaris จะมากับตัวถังในรูปแบบ 3 ประตูพร้อมหลังคาที่ลาดเอียงและประตูที่ไร้กรอบ มากับการออกแบบด้านหน้าใหม่พร้อมช่องรับอากาศกันชนหน้าขนาดใหญ่ที่เพิ่มความดุดันและเกรงขามให้กับรถไม่น้อย ออกแบบซุ้มล้อให้รองรับล้อขนาด 18 นิ้ว ด้านท้ายมาพร้อมสปอยเลอร์ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งบนหลังคา กันชนท้ายพร้อมครีบรีดอากาศดีไซน์ดุที่มาพร้อมกับท่อไอเสียคู่

  ทางด้านการตกแต่งภายในนั้นก็ยกระดับให้สปอร์ตขึ้น โดดเด่นด้วยเบาะนั่งทรงสปอร์ตหุ้มหนังสีดำและ Alcantara มาพร้อมกันโดยการเย็บสีแดง มีการสลักโลโก้ GR บริเวณพนักพิงศีรษะเบาะหน้า เช่นเดียวกับพวงมาลัย GR และยังมีกราฟิกแสดงผลสัญลักษณ์ GR บริเวณแผงหน้าปัดด้วย

   Toyota GR Yaris จะผลิตที่โรงงาน Motomachi ประเทศญี่ปุ่นเช่นเดียวกับ GR Supra รายละเอียดเพิ่มเติมตัวรถและราคายังไม่มีการประกาศออกมา และแน่นอนรุ่นนี้ไม่มีขายในไทยครับ

ที่มา Carscoops

 ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box