วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ส่อง All-New Mazda 3 โฉมยุโรป ก่อนชาวไทยได้สัมผัสราวๆกลางปีนี้

   หลังจากที่เปิดตัวไปแล้วในสหรัฐฯเมื่อช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา ล่าสุดตอนนี้ทางค่าย Mazda ก็ได้เปิดตัว All-New Mazda 3 สำหรับตลาดยุโรปแล้ว พร้อมกับเผยข้อมูลและสเปคของตัวรถออกมาด้วยเช่นเดียวกัน

  สำหรับตลาดยุโรปจะมีทางเลือกเครื่องยนต์ 3 แบบ ได้แก่
* เครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D ความจุ 1.8 ลิตร 4 สูบ พละกำลังทั้งหมด 116 แรงม้าที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 270 นิวตัน-เมตรที่ 1,600-2,600 รอบ/นาที มาพร้อมกับเทคโนโลยี NOx Storage Catalyst (NSC) ที่ช่วยแปลงก๊าซไนตรัสออกไซด์กลับเป็นไนโตรเจนที่ไม่เป็นอันตรายและยังลดการปล่อย NOx ลงได้เยอะทีเดียว อีกทั้งยังมีระบบการเผาไหม้แบบหลายขั้น (Multi-stage) ซึ่งช่วยลดระยะเวลาการเผาไหม้และเสียงเครื่องเบาลงอีกด้วย สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจะอยู่ราวๆ 21 กม./ลิตร มีค่าการปล่อยไอเสีย CO2 อยู่ที่ 130 กรัม/กม.

* เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ความจุ 2.0 ลิตร พละกำลังสูงสุด 122 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ติดตั้งระบบ M Hybrid 24 โวลต์ (ระบบ Mild Hybrid ของ Mazda) มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 600 kJ และวงจรแปลงแรงดัน DC-DC  อีกทั้งยังติดตั้งเทคโนโลยีลดการทำงานของกระบอกสูบ ส่งผลให้ทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยได้ประมาณ 16.7 กม./ลิตร มีค่าการปล่อยไอเสีย CO2 อยู่ที่ 136 กรัม/กม.

* เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-X ความจุ 2.0 ลิตร ที่จุดระเบิดด้วยการอัดอากาศ (Spark Controlled Compression Ignition - SPCCI) ผสานรูปแบบการทำงานระหว่างเครื่องดีเซลและเบนซิน แม้จะยังไม่มีข้อมูลทางการปล่อยออกมา แต่จากข้อมูลของ Mazda ประเทศสโลวาเกียระบุว่าเครื่องตัวนี้จะมีพละกำลังอยู่ที่ 181 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 222 นิวตัน-เมตร และจะติดตั้งระบบ M Hybrid มาให้เช่นเดียวกับเครื่อง SKYACTIV-G 2.0 ลิตร โดยเครื่องบล็อกใหม่ SKYACTIV-X ที่หลายคนต่างรอคอยจะเปิดตัวช่วงปลายปีนี้

ทั้ง 3 เครื่องยนต์จะส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีดเป็นมาตรฐาน แต่มีออปชั่นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดให้เลือกใช้ด้วย สำหรับรุ่น SKYACTIV-X จะมีทางเลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ i-Activ AWD มาให้ (เฉพาะตัวถัง Hatchback) ทุกรุ่นจะติดตั้งระบบ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) เพื่อการยืดเกาะถนนที่ดีขึ้น

  และนี่ก็เป็นข้อมูลเบื้องต้นของ All-New Mazda 3 โฉมยุโรป สำหรับชาวไทยก็รอสัมผัสได้ในช่วงกลางปีนี้ได้เลยครับ

ที่มา Carscoops


ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box