วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2563

Alfa Romeo Giulia GTA & GTAm พญางูโคตรแรงคันใหม่จากอิตาลี

  ค่ายงูกินคนแห่งอิตาลี Alfa Romeo ได้ทำการเผยโฉมซีดานตัวแรงคันใหม่ ที่แรงยิ่งกว่า Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio ที่มีจำหน่ายอยู่ โดยตัวแรงคันใหม่ที่ว่านี้มาในชื่อ Alfa Romeo Giulia GTA และ Giulia GTAm

  ชื่อ GTA มาจาก Gran Turismo Alleggerita ได้แรงบันดาลใจทางเทคนิคและแนวคิดจาก Giulia GTA ในปี 1965 ที่พัฒนาโดย Autodelt โดยทั้งสองตัวแรงนี้จะนำเอาพื้นฐานของ Giulia Quadrifoglio มาต่อยอดเป็น Giulia GTA และ Giulia GTAm ที่มีความแรงในแบบฉบับที่ไม่ยอมใครง่ายๆ

   ทั้งสองใช้เครื่องยนต์เบนซิน V6 Bi-Turbo ขนาด 2.9 ลิตร พละกำลังสูงสุด 540 แรงม้า (PS) มากกว่า Giulia Quadrifoglio 30 แรงม้า

    วิศวกรของ Alfa Romeo ให้ความสำคัญกับการพัฒนา Giulia GTA ทั้งสองเพื่อปรับปรุงอากาศพลศาสตร์และแฮนด์ลิ่ง แต่เหตุผลเหนือสิ่งอื่นใดเลยก็คือเพื่อลดน้ำหนัก อากาศพลศาตร์ที่ได้รับการปรับปรุงนั้นก็เพื่อเพิ่มแรงกดให้กับรถโดยนำเอาเทคโนโลยีจากรถแข่ง Formula 1 มาปรับใช้ มีการเสริมภายนอกด้วยสเกิร์ตด้านข้างสีดำ สปอยเลอร์หลังดีไซน์เฉพาะตัว และลิ้นกันชนด้านหน้าสีดำสุดโดดเด่น

  สำหรับ Giulia GTAm ให้ความสำคัญกับลิ้นกันชนด้านหน้าที่ใหญ่กว่าและสปอยเลอร์หลังคาร์บอนไฟเบอร์ขนาดใหญ่โต ซึ่งทาง Alfa Romeo ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้ว่า "ให้ความบาลานซ์อย่างสมดุลที่ความเร็วสูง"

  Alfa Romeo Giulia GTA และ GTAm มีการเพิ่มความกว้างของซุ้มล้อหน้าและล้อหลังอีก 50 มิลลิเมตรและพัฒนาสปริง โช้คอัพและบูชชุดใหม่สำหรับระบบช่วงล่าง การอัปเกรดเหล่านี้ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ที่ความเร็วสูง

  และสิ่งที่ทาง Alfa เน้นตามที่กล่าวข้างต้นก็คือ "การลดน้ำหนัก" โดยภายนอกจะมากับฝากระโปรงหน้า, หลังคา, กันชนหน้า, ซุ้มล้อหน้าและคิ้วล้อหลังที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ติดตั้งท่อไอเสียไททาเนียมจาก Akrapovic ที่วางตำแหน่งกลางกันชนท้ายและอยู่ระหว่างดิฟฟิวเซอร์ท้ายดีไซน์ดุที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์เช่นกัน ปิดท้ายด้วยล้อลายโหดขนาด 20 นิ้ว

  การลดน้ำหนักยังคงดำเนินต่อไปจนถึงภายในห้องโดยสาร ที่มีการตกแต่งด้วยวัสดุ Alcantara บนแผงควบคุม แผงประตู ช่องเก็บสัมภาระบริเวณเสาข้างและเบาะนั่ง ทางด้าน Giulia GTAm จะใช้วัสดุ Alcantara ครอบคลุมภายในห้องโดยสารมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกับการตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์รอบคัน แต่จุดสำคัญของการลดน้ำหนักภายในเลยคือการถอดเบาะนั่งด้านหลังออก แทนที่ด้วยที่เก็บหมวกและถังดับเพลิงแทน

  รายละเอียดอื่น ๆ ที่บ่งบอกถึงความโหดของ Giulia GTAm ได้แก่ โรลบาร์ด้านหลัง, แผงประตูหลังเปลือยโล่งและสายดึงแทนมือจับประตู จุดลดน้ำหนักที่มองไม่เห็นก็ยังมีอีก ไม่ว่าจะเป็นการใช้คาร์บอนไฟเบอร์สำหรับเพลาขับและโครงเบาะนั่งของ GTAm รวมถึงอลูมิเนียมน้ำหนักเบาที่ใช้ในเครื่องยนต์ แผงประตูและระบบช่วงล่าง มีการใช้วัสดุคอมโพสิตอื่น ๆ อีกมากมายเช่น Lexan, โพลีคาร์บอเนตที่ใช้ในกีฬามอเตอร์สปอร์ตโดยใช้บริเวณกรอบหน้าต่างด้านหน้าและด้านหลัง

  ทั้งหมดทั้งมวลนี้ส่งผลให้น้ำหนักของรถหายไปราวๆ 100 กิโลกรัม  จากน้ำหนักมาตรฐานของ Giulia Quadrifoglio ทำให้น้ำหนักของ Giulia GTA และ GTAm ลดลงเหลือประมาณ 1,520 กิโลกรัม อัตราส่วนน้ำหนักต่อกำลังยังเพิ่มขึ้นเป็น 2.8 กิโลกรัมต่อแรงม้า ทั้งสองรุ่นยังสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาแค่ 3.6 วินาทีเท่านั้น

   Alfa Romeo Giulia GTA และ GTAm จะผลิตจำนวนจำกัดรวมกันแค่ 500 คันเท่านั้น ทั้งหมดจะถูกกำหนดหมายเลขรถ โดยมีการเปิดรับจองแล้วและจะปิดทันทีเมื่อจองครบ 500 คันซึ่งอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง สำหรับผู้ที่จองรถจะได้รับชุดแพ็คเกจประสบการณ์ส่วนตัว เช่น หมวกกันน็อคพิเศษ, ชุดนักแข่งเต็มรูปแบบโดย Alpinestars (ประกอบด้วยชุดแข่ง ถุงมือ และรองเท้า) และผ้าคลุมรถ Goodwool รวมทั้งมีคอร์สหลักสูตรการขับขี่ Alfa Romeo Driving Academy อีกด้วย

ที่มา Carscoops


ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box