วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

BMW i3 เปิดตัวแล้วรถไฟฟ้าคันแรกจากค่ายใบพัดฟ้าขาว

  ในที่สุดค่ายใบพัดฟ้าขาว BMW Group ก็ได้ฤกษ์ดีเปิดตัว BMW i3 รถไฟฟ้าตระกูล i รุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของ BMW หลังจากที่เผยโฉมคอนเซ็ปต์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว การเปิดตัวครั้งนี้ถือว่าสำคัญและยิ่งใหญ่ ด้วยการเปิดตัวใน 3 เมืองใหญ่ๆอันได้แก่ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน, มหานครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และตัวรถได้ซุ่มพัฒนามาอย่างยาวนาน บัดนี้ BMW ได้พร้อมแล้วที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดรถไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบครับ 
     รูปลักษณ์ภายนอกยังคงเหมือน BMW i3 Concept ทุกประการ อาจมีการปรับรายละเอียดเล็กน้อยให้เข้ายุคเข้าสมัยซักหน่อย รูปลักษณ์สือถึงยานยนต์แห่งอนาคต กระจังหน้าทรงไตคู่อันเป็นเอกลักษณ์ แต่ไม่มีรูระบายอากาศ ไฟหน้า LED ทรงตัวยู ฝากระโปรงหน้า-ท้ายพ่นสีดำเงาทั้งหมด ส่วนด้านข้าง BMW ใสjเอกลักษณ์การออกแบบของตระกูล i ด้วยเส้นสายแนวกระจกแบบ "Stream Flow" เปิดกว้างกลางลำตัวรถ ก่อนจะบีบคอดในช่วงท้าย และเราจะได้เห็นมันอีกใน BMW i8 และอาจจะมีรุ่นอื่นในอนาคต
 
    รูปลักษณ์ผสานความเป็นคูเป้กับแฮตซ์แบ็คทรง MPV บานประตูด้านข้างเป็นแบบ Coach Door 4 ประตู ประตูหน้าเป็นแบบไร้กรอบกระจก ส่วนประตูท้ายเป็นบานขนาดเล็ก โดยลักษณะการเปิดจะเป็นแบบประตูตู้กับข้าวเหมือน MINI Clubman
     ภายนอกของรถออกแบบได้อย่างทันสมัย แล้วยังรักษ์โลกด้วยการคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ โดยวัสดุในรถนั้นประกอบด้วยหนังวัวธรรมชาติ ไม้ ขนสัตว์ และวัสดุนำกลับมาใช้ใหม่ต่างๆ ตัวรถแบ่งการตกแต่งเป็น 3 รุ่น ได้แก่ Loft, Lodge และ Suite จัดเติมด้วยฟังก์ชันทันสมัย ตั้งแต่ระบบปรับอากาศ ระบบ iDrive พร้อมหน้าจอลอยตัว 6.5 นิ้ว และการเชื่อมต่อ USB/Bluetooth พร้อมช่องใส่ SIM Card แล้วนี้ยังมีออพชันเสริมครบทั้งระบบนำทาง GPS, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบอุ่นเบาะนั่งด้านหน้า และหลังคาแก้วเปิด-ปิดได้
   BMW i3 ใช้โครงสร้างแบบ CFRP คือ ใช้วัสดุระหว่างคาร์บอนไฟเบอร์กับพลาสติก โครงสร้างตัวถังที่แข็งแกร่งแต่น้ำหนักเบา แม้แต่เด็กยังยกได้ ถือเป็นการนำมาใช้ครั้งแรกในรถยนต์ขนาดเล็ก
   ระบบส่งกำลังใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากลางลำตัวรถ ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร กำลังพอๆกับเครื่อง 2.5 ลิตร ส่งต่อกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 1 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.2 วินาที ความเร็วสูงสุดล็อกไว้ที่ 150 กม./ชม. พิสัยเดินทาง 160 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง และเก็บประจุไฟฟ้าผ่านแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ติดตั้งในพื้นตัวถังรถ ผมว่ารถแบบนี้เหมาะกับใช้ในเมืองเป็นดีที่สุดครับ
   หากใครกลัวระยะวิ่งไม่พอ BMW ยังเตรียมเวอร์ชั่น Range Extending เอาไว้ เป็นการติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินจากมอเตอร์ไซค์ แบบ 2 สูบ ช่วยปั่นกระแสไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่) ขยายพิสัยเดินทางเป็น 300 กม.ได้
    BMW i3 จะทำตลาดในยุโรปและอเมริกาก่อนอันดับแรก บ้านเราคงต้องรอต่อไปว่าไทยเราจะมีนโยบายสนับสนุนรถไฟฟ้าหรือเปล่า หรือคงต้องพึ่งเกรย์มาร์เก็ตล่ะครับ
Update ทุกความเคลื่อนไหวไปกับเรา ได้ที่ Facebook ข้างล่างนี้
 
และอีกหนึ่งแฟนเพจครับ New Cars Around The World Fan Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box