วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ค่ายรถ MG จับมือ CP ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในไทย เตรียมเปิดตัวรถใหม่ในไทยรุ่นแรก ปี 2014

   ประเทศจีนในปัจจุบันนี้เริ่มมีต่างชาติเริ่มมาลงทุนกันมากขึ้น แม้แต่ตอนนี้ยังมีค่ายรถฝั่งยุโรปมาอยู่ใต้ร่มเงาของจีนอย่างเช่น Volvo ภายใต้การบริหารของ Geely จีนแผ่นดินใหญ่ที่แต่ก่อนดูล้าหลังแต่ตอนนี้กำลังจะเทียบชั้นกับมหาอำนาจโลกแล้ว แม้แต่จีนเองก็สนใจที่จะมาลงทุนในต่างชาติเช่นกัน เพื่อสร้างรายได้และความมั่นคงเข้าประเทศ ซึ่งเรื่องที่ผมจะมาพูดถึงตอนนี้ก็คือ ข่าวเมื่อต้นปีที่ค่ายรถเมืองจีน SAIC จะมาตั้งโรงงานในประเทศไทย เพื่อผลิตรถแบรนด์ MG ส่งขายต่างประเทศที่จำหน่ายทั่วโลก ซึ่งครั้งแรกที่ผมได้ยินผมแอบไม่เชื่อเล็กน้อย
   แต่ข่าวนี้เป็นความจริงครับ เมื่อคุณนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการกลุ่มธุรกิจยานยนต์ และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เปิดเผยว่า ทาง CP ได้จับมือกับ SAIC Automotive In Co.LTD โดยจะมาผลิตรถในแบรนด์ MG ผลิตในไทยส่งขายทั่วโลกและแน่นอนว่าเมืองไทยก็จะมีเจ้ารถพวกนี้เข้ามาขายด้วย
   ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้ทาง CP ได้ถือหุ้น 49% และ SAIC ถือหุ้นอีก 51 % ตั้งขึ้นเป็นบริษัท CP Motor Holding จำกัด ซึ่งตอนนี้ได้มีการจัดตั้งกลุ่มผู้บริหารแล้วไล่ตั้งแต่นายหวู่ ฮวน(Wu Huan) เป็นประธานบริษัทของ SAIC Motor-CP ซึ่งมาในฐานะตัวแทนของเซียงไฮ้ ออโตโมทีฟฯ และฝ่ายไทยจะมีนายนพดล เจียรวนนท์ เป็นกรรมการบริษัท พร้อมกับดึงนายอภิเชต สีตกะลิน มาเป็นผู้ดูแลธุรกิจยานยนต์ทั้งหมดของซีพี ในนามบริษัทซีพี มอเตอร์ โฮลดิ้ง เพราะเป็นผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจรถยนต์มาหลายยี่ห้อ และก่อนที่จะมาอยู่กับซีพีเคยเป็นรองประธานบริษัท ทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย
   ซึ่งความคืบหน้าแผนงานก็คืบหน้าไปมาก ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวบริษัทได้ในช่วงครึ่งหลังของปี และอาจจะมีการแนะนำแบรนด์ MG ได้ชาวไทยได้รับรู้ที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2013 และอาจเปิดขายในปี 2014 ครับ
รถยนต์ MG 3
รถยนต์ MG 5

รถยนต์ MG 6

     แบรนด์ MG ถือว่าเป็นแบรนด์อังกฤษที่มีประวัติมากว่า 100 ปี เน้นทำรถสปอร์ต พอมาปี 2550 ก็ถูกเทคโอเวอร์เข้าไปในกิจการของ  SAIC Motor โดยผลิตรถยนต์นั่ง แต่ยังคงความเป็นรถยุโรป (แต่คุณค่าแบรนด์คงลดไปไม่มากก็น้อยละครับแหม่)
   การตั้งโรงงานคิบหน้าแล้วว่าจะตั้งโรงงานกันที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช ซึ่งจะเป็นโรงงานผลิต MG พวงมาลัยขวา ซึ่งการลงทุนครั้งน้ใช้งบไป 10,000 ล้านบาท โดยตัวโรงงานมีชนาด 17,000 ตร.ม. ผลิตรถ MG เครื่องตั้งแต่ 1500 CC. ขึ้นไปเพื่อจำหน่ายในเมืองไทยและส่งออกต่างประเทศ
    โดยทางบริษัทได้ตั้งเป้าการผลิตระยะแรกที่ 50,000 คันต่อปีและอาจจะเพิ่มขึ้น 200,000 ปีในอนาคต โดยจะเริ่มทำตลาดแน่นอนในปี 2014 ประเดิมด้วนรุ่น MG3,MG5 และ MG6 ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นรถค่ายนี้มาโชว์ตัวที่งานมอเตอร์โชว์ 2014 ก็เป็นได้ครับ
Update ทุกความเคลื่อนไหวไปกับเรา ได้ที่ Facebook ข้างล่างนี้
 
และอีกหนึ่งแฟนเพจครับ New Cars Around The World Fan Page

5 ความคิดเห็น:

  1. รถยุโรป(อังกฤษ)ไปสร้างที่จีน วัสดุจะเป็นงัยบ้างครับ

    ตอบลบ
  2. จะแบรนไหนในโลกก็สร้างที่จีนเกือบหมดอ่าครัช ขนาดไอโฟนยังสร้างจีนเลย วัสดุ มีการควบคุมคุณภาพอยู่แล้ว เหมือนแม๊ก กินที่ไหนก็รสเหมือนกัน ไอโฟนก็ผลิตในจีน

    ตอบลบ
  3. คนไทย...ติดแบรนด์ ซื้อรถกระป๋อง ชอบบางๆเบา เวลากลิ้งจะได้ตายแบบไม่รู้ตัว รถที่มีคุณภาพ ระบบความปลอดภัยใน mg ผมลองแล้ว (ปล. อย่าเชื่อคำพูดของพวกกูรูทั้งหลายให้เค้าจูงจมูก พวกนี้โฆษณาตามค่าของเงินที่บริษัทรถจ่ายให้ จงเชื่อตัวเอง ไปลองขับซัก แล้วจะรู้ว่ารถยุโรปเป็นงัย)

    ตอบลบ
  4. โชว์รูมmg ชลบุรี

    https://www.facebook.com/mgcar.chonburi

    สอบถามราคาและทดลองขับได้ครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box