วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

Ferrari F8 Tributo ม้าลำพองตัวแรงมาดใหม่ แรงได้ใจกว่าเดิม!

  ค่ายม้าลำพองแห่งแดนมักกะโนนีอย่าง Ferrari ได้ทำการเปิดตัว Ferrari F8 Tributo ซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ล่าสุดที่มาทำตลาดแทน 488 GTB ที่อยู่ในตลาดมานานพอสมควรแล้ว

    ด้วยขุมพลังที่ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3.8 ลิตร V8 เทอร์โบคู่เหมือนกับ 488 มากับพละกำลังสูงสุดที่ได้รับการปรับปรุงให้เพิ่มขึ้นเป็น 720 แรงม้าที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตรที่ 3,250 อบ/นาที สังขารตัวรถที่หนักราวๆ 1,330 กิโลกรัม สามารถาพารถไปสู่อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 2.9 วินาที , 0-200 กม./ชม ในเวลา 7.8 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ที่ 340 กม./ชม. ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 7 สปีด ทาง Ferrari ยังบอกอีกว่า F8 Tributo ยังมากับ "การควบคุมที่ดีขึ้นแม้จะขับรถจนทะลุขีดจำกัดและยังให้ความสะดวกสบายในการขับขี่ที่มากขึ้นกว่าเดิม" เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน

  ส่วนหนึ่งนั้นเป็นผลมาจากการปรับปรุงประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ 10% พร้อมกับระบบควบคุมสมรรถนะของรถ Ferrari Dynamic Enhancer (FDE) เวอร์ชันใหม่ที่สามารถเปิดใช้งานในโหมด RACE ซึ่งเป็นการขับขี่ในแบบรถแข่งเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ F8 Tributo ยังมากับระบบควบคุมรถ Side Slip Angle เวอร์ชั่นล่าสุด และมีพวงมาลัยที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กลงเพื่อปรับการควบคุมให้ดีขึ้น

  เช่นเดียวกับ 488 Pista ใน F8 Tributo มากับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากรถแข่งในสนามโดยตรง อย่างหม้อน้ำของรถที่ถูกติดตั้งแบบวางเอียงไปด้านหลังและช่องระบายอากาศด้านหลังที่ติดตั้งใกล้ๆสปอยเลอร์แทนที่จะอยู่บริเวณด้านข้างตัวรถ

  ดูจากรูปลักษณ์ก็เห็นชัดว่า Ferrari F8 Tributo ยังคงถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของ 488 GTB อยู่เหมือนเดิม แต่ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่เลยทีเดียว ซึ่งทางค่ายได้บอกว่า F8 Tributo จะเป็น "สะพานเชื่อมไปสู่แนวทางการออกแบบยุคใหม่ของค่าย" เหมือนเป็นการยอมรับโดยอ้อมๆด้วยว่ารถคันนี้ไม่ใช่โฉมใหม่หมดจด 

  ด้านหน้าของรถมากับดีไซน์ช่องรับอากาศด้านหน้าแบบ S-Duct ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งสูตร 1 ด้วยการออกแบบดังกล่าวส่งผลให้ค่าแรงกดด้านหน้ารถดีขึ้น 15 % เมื่อเทียบกับ 488 GTB ไฟหน้ายังถูกออกแบบให้เรียวเล็กลงเพื่อเพิ่มช่องว่างของลมให้ระบายความร้อนของเบรกได้โดยผ่านเข้าไปในซุ้มล้อได้อย่างง่ายดายมากขึ้น เช่นเดียวกับด้านท้ายที่มีการออกแบบใหม่เกือบทั้งหมดโดดเด่นด้วยกระจกปิดกั้นห้องเครื่องด้านหลังแบบ Lexan ที่ออกแบบให้มีรูระบายอากาศ 3 แถวอันเป็นการเคารพต่อบรรพบุรุษตัวแรงอย่าง Ferrari F40 นั่นเอง

  และด้านท้ายยังมากับไฟท้ายทรงกลมคู่ที่ถือว่าเป็นการเคารพ Ferrari รุ่นเก่าสุดคลาสิก ออกแบบสปอยเลอร์ให้ล้อมรอบไฟท้ายและมีช่องระบายความร้อนบริเวณกันชนท้ายใกล้ๆสปอยเลอร์ท้ายซึ่งช่วยระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของสปอยเลอร์

  เข้ามาภายในห้องโดยสารยิ่งเห็นชัดเจนว่า F8 Tributo นั้นยังคงเป็นการต่อยอดจาก 488 GTB ด้วยเลย์เอาท์และการจัดวางคอนโซลที่ไม่ต่างจากเดิมเลย แต่ทาง Ferrari อ้างว่าแดชบอร์ดด้านหน้า แผงประตู และอุโมงค์กลางได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ไฮไลต์ก็คือการติดตั้งระบบ HMI (Human Machine Interface) แบบใหม่ รวมทั้งพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นใหม่ ช่องแอร์ดีไซน์ใหม่ และหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วบริเวณฝั่งผู้โดยสาร

  สุดท้ายต้องมารอติดตามว่า Ferrari F8 Tributo จะเปิดตัวในไทยเมื่อไหร่ สาวกม้าลำพองรอชมได้เลย
    
ที่มา Carscoops

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box