วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

All-New Toyota Raize อเนกประสงค์ไซส์กะทัดรัดจำหน่ายในญี่ปุ่นแล้ว

  Toyota เปิดตัวรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ "Toyota Raize" ซึ่งวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

   Toyota Raize จะสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม DNGA ใหม่ของค่ายในเครืออย่าง Daihatsu ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มราคาถูกที่อยู่ยนพื้นฐานแพลตฟอร์ม TNGA ของโตโยต้า โดย Raize มีขนาดเล็กกว่า C-HR  มีขนาดมิติตัวถังที่ยาวเพียง 3,995 มิลลิเมตร กว้าง 1,695 มิลลิเมตร และสูง 1,620 มิลลิเมตร

  แม้ตัวรถจะมีขนาดเล็ก แต่ก็มีพื้นที่จุสัมภาระค่อนข้างเยอะทีเดียว โดยมีความจุที่ 369 ลิตร เมื่อกางเบาะหมดทุกที่นั่ง แต่สามารถขยายได้ความจุได้เมื่อพับเบาะหลังลง นอกจากนี้ Raize ยังมีพื้นที่เก็บของมากมายทั่วห้องโดยสารอีกด้วย
 
  Toyota กล่าวว่าแพลตฟอร์มใหม่นี้มีส่วนช่วยให้โครงสร้างรถและช่วงล่างมีน้ำหนักเบาและแข็งแกร่งขึ้นเป็นอย่างมากส่งผลให้ "ความเสถียรของ Handling ในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมและได้ความสะดวกสบายในการขับขี่" อีกด้วย

   เครื่องยนต์จะทำการติดตั้งเครื่องเบนซิน 3 สูบเทอร์โบชาร์จความจุ 1.0 ลิตรมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ D-CVT (Dual Mode Variable Transmission) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รถจากค่าย Toyota ที่ใช้เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังของ Daihatsu ซึ่งใช้สายพานและระบบการเดินเกียร์ที่ความเร็วสูงเพื่อประสิทธิภาพการส่งกำลังที่ดีขึ้น

  โดยเครื่องบล็อกนี้จะมีพละกำลังทั้งหมด 98 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 140 นิวตัน-เมตรที่ 2,400 - 4,000 รอบต่อนาที 

   อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 18.6 กม./ลิตร สำหรับรุ่น 2WD ในขณะที่รุ่น 4WD จะอยู่ที่ 17.4 กม./ลิตร โดย Toyota Raize ยังมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเสริมเรียกว่า Dynamic Torque Control 4WD ที่ช่วยกระจายแรงบิดไปยังล้อหลังเมื่อเร่งความเร็วจากจุดเริ่มต้นหรือเมื่อขับรถบนพื้นผิวถนนลื่น

   เมื่อพูดถึงระบบช่วยเหลือการขับขี่แล้ว Toyota Raize ก็ค่อนข้างจัดเต็มความปลอดภัยที่เดียว โดยจะมากับระบบช่วยเบรกเพื่อหลีกเลี่ยงการชนด้านหน้า Crash Avoidance Braking Function, ฟังก์ชั่นป้องกันการออกตัวผิดพลาดพร้อมการควบคุมเบรก Erroneous Start Prevention Function with braking control , ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Adaptive Cruise Control ที่ทำงานในทุกช่วงความเร็ว และ ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Smart Panorama Parking Assist

  ในรุ่นเริ่มต้นนั้นจะไม่มีจอสัมผัสมาให้เลย (ต้องไปหาติดเพิ่มเอง) ส่วนรุ่นกลางและรุ่นสูงมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 9 นิ้วที่รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Apple CarPlay และ SmartDeviceLink

   Toyota Raize มีให้เลือก 3 รุ่นย่อยในญี่ปุ่นกับราคาเริ่มที่ 1,679,000 เยน (ประมาณ 467,000 บาทไทย)

ที่มา Carscoops

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box