วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Honda Brio Amaze สมการความสุขที่ลงตัว(เกือบ)ทุกอย่าง

  Honda เปิดตัวอีโคคาร์คันแรกในนาม "Brio" ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับยังไม่ดีเท่าที่ควรเนื่องด้วยจุดด้อยหลายอย่างในตัวรถ ประกอบกับช่วงนั้นเจอมหาอุทักภัย ทำให้ Brio แย่เข้าไปใหญ่ และให้หลังไป 1 ปีกว่าๆ Honda ก็เปิดตัว Brio Amaze นั่นคือคือ Brio ในแบบซีดาน ซึ่งนำเอาจุดด้อยของ Brio มาปรับปรุงให้ดีขึ้น ว่ากันง่ายๆครับ มาช่วยแก้หน้าให้ตัวแฮตซ์แบ็คนั่นเองครับท่านผู้อ่าน
   Honda Brio Amaze เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปลายปี 2012 ที่ผ่านมา ซึ่ง Honda ได้เปิดตัวก่อนกำหนดการเปิดตัวจริงถึง 6 เดือน จุดประสงค์เพื่อให้ทันเข้าโครงการรถคันแรกไงละครับ ซึ่งงานนี้เนี่ยได้พรีเซนเตอร์อย่าง "บี้ เดอะ สตาร์" มาช่วยเป็นพรีเซนเตอร์แนะนำรถให้อีกด้วยครับ
    Honda Brio Amaze เป็นอีโคคาร์ซีดาน 4 ประตูซึ่งต่อยอดมาจาก Brio 5 ประตู ซึ่งทำให้ทั้งสองคันนี้แชร์โครงสร้างและอะไหล่ร่วมกันได้หลายชิ้น Brio Amaze ถือกำเนิดมาเพื่อมาไล่บี้กับจ่าฝูง Nissan Almera และ ยังมีคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง Mitsubishi Attrage เข้าร่วมวงแจมอีกคันหนึ่ง
   หน้าตาของรถก็ดูละม้ายคล้าย Brio Hatchback แต่ปรับให้แตกต่างจากเดิม โดยเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ให้ดูเด่นขึ้น กันชนหน้าพ่นสีเดียวกับตัวรถ ท้ายรถออกจะสั้นๆกุดๆไปหน่อย แต่เส้นสายโดยรอบถือว่าลงตัวดูดีมากๆ ล้ออัลลอยก็ใช้ลายใหม่แตกต่างจากตัว 5 ประคู โดยรวมแล้วถือว่าโอเค
    ภายในรถยกมากจาก Brio ทั้งดุ้น ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบให้มีพื้นที่ด้านหลังที่กว้างสบาย แม้มองจากข้างนอกจะดูเล็กก็ตาม คันนี้ยังได้ปรับปรุงวัสดุภายในให้ดีกว่า Brio ไม่มีเหล็กตัวถังตรงแผงข้างประตูให้เห็นอีกต่อไปแล้ว
   เครื่องยนต์ยังคงใช้บล็อกเดียวกับ Brio คือเครื่องเบนซิน 1.2 ลิตร 4 สูบ ให้กำลังพอเหมาะที่ 90 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 110 นิวตัน-เมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังมีให้เลือกใช้ตั้งแต่เกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ CVT ช่วงล่าง ระบบกันสะเทือนใช้แบบพิมพ์นิยม หน้าแม็กเฟอร์สันสตรัทอิสระพร้อมเหล็กกันโคลง หลังทอร์ชั่นบีมแบบ H-Shape
    อัตราสิ้นเปลืองรถนั้นทางฮอนด้าเคลมมาไว้ที่ 20 กม./ลิตร บางคนอาจทำได้มากกว่านั้นด้วยซ้ำ ใครที่เป็นพวกขาซิ่ง เหยียบคันเร่งจมก็น่าจะมีโอกาสได้เห็นเลขแถวๆ 15 - 16 กม./ลิตรบ้างละครับ 
   Honda Brio Amaze มีให้เลือก 4 รุ่นได้แก่ รุ่น S M/T ราคา 454,000 บาท รุ่น S A/T ราคา 493,000 บาท รุ่น V M/T ราคา 482,000 บาทและรุ่น V A/T ราคา 521,000 บาทครับ
   คู่แข่งตัวสำคัญในตลาดก็เห็นจะมี Nissan Almera และ Mitsubishi Attrage ซึ่งทั้งคู่ถือเป็นคู่แข่งที่แข่งแกร่งโดยเฉพาะ Nissan สำหรับ Brio Amaze นี้สำหรับผม ผมก็ชอบมันอยู่พอสมควร แต่ว่าตัวเลือกยังน้อยไปหน่อย และแยกรุ่นยากเล็กน้อยเพราะทุกรุ่นสวมล้ออัลลอยลายเดียวกันหมด สังเกตได้ตรงกระจกมองข้างเท่านั้น อันที่จริงรุ่นล่างอย่าง S น่าจะใส่ฝาครอบนะครับ เพราะยี่ห้ออื่นๆก็มีให้เลือกกันหมด ด้วยหน้าตาที่เกือบดูดี หน้าตายังไม่ทันสมัยเหมือนยี่ห้ออื่น (เหมือนจะเอาใจชาวโรตีมากกว่า) ทำให้ Brio Amaze คันนี้ยังเป็นแค่สมการความสุขที่ยังไม่ลงตัวพอ แต่ถ้าใครมีใจกับตัว H สัญชาติยุ่นคันนี้ ขอแนะนำเลยครับ
Update ทุกความเคลื่อนไหวไปกับเรา ได้ที่ Facebook ข้างล่างนี้
 
และอีกหนึ่งแฟนเพจครับ New Cars Around The World Fan Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box