วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2561

Nissan XMotion Concept อีกหนึ่งต้นแบบที่บ่งบอกทิศทางอนาคตรถอเนกประสงค์ของค่าย

   ภายในงาน Detroit Auto Show 2018 ที่กำลังจัดขึ้นตอนนี้ ค่าย Nissan ได้ทำการเปิดตัวต้นแบบ "Nissan XMotion Concept" ถือเป็นอีกหนึ่งรถต้นแบบดีไซน์เกรี้ยวกราดดุดันที่น่าจะเป็นตัวบ่งบอกทิศทางการออกแบบรถอเนกประสงค์ของค่ายในอนาคต

  ในขณะที่รถอเนกประสงค์หลายรุ่นของ Nissan ที่หลายคนยังมองว่าดีไซน์ดูธรรมดาเรียบๆไป แต่สำหรับต้นแบบคันนี้ถือว่ามีความโดดเด่นน่าจับตามองมากทีเดียว รูปทรงภายนอกดูมีเหลี่ยมสันแข็งแรงบึกบึน ด้านหน้ายังคงมากับโคมไฟหน้าทรงบูมเมอแรงที่หลายคนคุ้นเคย พร้อมด้วยกระจังหน้าแบบ V-Motion ขนาดใหญ่ ล้ออัลลอยในรถต้นแบบที่ดูใหญ่โตออกแบบให้รับกับซุ้มล้อได้เป็นอย่างดี ส่วนด้านท้ายก็มาไฟทรงเรียวสวยงาม

  ภายในห้องโดยสารแน่นอนว่าเป็นรถต้นแบบเลยทำให้ดูแปลกตาพอสมควร มีการผสมผสานจากวัฒนธรรมเก่าแก่ของญี่ปุ่นเช่นการตกแต่งคอนโซลกลางที่ใช้ไม้จากต้นซีดาร์ โดยคอนโซลนั้นลากยาวตั้งแต่ด้านหน้าจนไปถึงด้านหลังรถ


การจัดวางตำแหน่งที่นั่งมาในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร โดยจัดวางแบบ 4+2 (มี 3 แถวๆละ 2 ที่นั่ง) เพื่อให้ผู้โดยสารนั่งได้อย่างสะดวกสบายในแต่ละที่นั่ง ติดตั้งหน้าจอแบบดิจิตอลภายในห้องโดยสารถึง 7 ตำแหน่งด้วยกัน โดยเฉพาะบริเวณแดชบอร์ดที่ติดตั้งหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 3 หน้าจอด้วยกันและขนาดเล็กอีก 2 จอที่ขนาบข้างซ้าย-ขวา เช่นเดียวกับบริเวณเพดานที่มีการติดตั้งจอดิจิตอลมาให้ซึ่งทาง Nissan เรียกว่า "digital room mirror" ทำหน้าที่แทนกระจกมองหลัง และอีกหนึ่งหน้าจอที่ติดบริเวณคอนโซลกลาง

  อีกหนึ่งความพิเศษของหน้าจอก็คือเราสามารถควบคุมหรือสั่งการได้โดยใช้ท่าทางการเคลื่อนไหวมือหรือใช้ดวงตา และยังมีระบบสั่งการด้วยเสียง ซึ่งทาง Nissan เคลมว่าสามารถใช้งานโดยไม่เสียสมาธิในการขับขี่

  นอกจากนี้ยังมีระบบตรวจสอบลายนิ้วมือใช้เพื่อเข้าระบบภายในรถ และยังมีปัญญาประดิษฐ์ในรูปปลาคาร์ฟญี่ปุ่นปรากฏบนหน้าจออีกด้วย เมื่อรถอยู่ในโหมดการขับขี่อัตโนมัติ ระบบปัญญาประดิษฐ์จะช่วยในการนำทางและช่วยด้านอื่นๆ

  ที่ขาดไม่ได้ก็คือการติดตั้งระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ProPilot และติดตั้งระบบขับขี่ของทาง Nissan นั่นคือ  Intelligent All-Wheel-Drive มาด้วย

  สุดท้ายนี้ก็มารอดูกันว่า..รถต้นแบบคันนี้จะบ่งบอกทิศทางการออกแบบรถอเนกประสงค์รุ่นไหนของ Nissan เรื่องนี้ก็น่าติดตาม

ที่มา Carscoops

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box