วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เปิดสเปคเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-X จาก Mazda...คาดชาวไทยได้ใช้ไม่เกินปลายปีนี้

  ในที่สุดค่าย Mazda ก็ได้เปิดเผยสเปคเครื่องยนต์บล็อกใหม่ล่าสุดของพวกเขาที่หลายๆคนเฝ้ารอคอย นั่นก็คือ เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-X อันเป็นเครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยการอัดอากาศ (Spark Controlled Compression Ignition - SPCCI) ซึ่งผสานรูปแบบการทำงานระหว่างเครื่องดีเซลและเบนซิน โดยเครื่องยนต์นี้ได้รับการติดตั้งใน All-New Mazda 3 โฉมล่าสุดนั่นเอง


  เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-X จะมีความจุ 2.0 ลิตร มากับพละกำลังสูงสุดที่ 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 224 นิวตันเมตร สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยได้ 18.52 กม./ลิตร ที่สำคัญยังมีค่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำสุดเพียงแค่ 96 กรัม/กม. เท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นจะขึ้นกับขนาดล้อและระบบส่งกำลังด้วย อ้างอิงตามมาตรฐานการทดสอบ Worldwide Harนmonised Light Vehicle Test Procedure (WLTP) ของยุโรป


   ทาง Mazda ให้ข้ออมูลว่าเครื่องยนต์เทคโนโลยีใหม่นี้จะส่งผลต่อการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่มากขึ้นและลดการปล่อย CO2 ได้มากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ด้วยการเผาไหม้ที่เผาไหม้อย่างรวดเร็ว นอกกจากนี้ในเครื่องยนต์ SKYACTIV-X จะมีการติดตั้งระบบ M Hybrid 24 โวลต์ (ระบบ Mild Hybrid ของ Mazda) มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 600 kJ และวงจรแปลงแรงดัน DC-DC ซึ่งทำให้ประหยัดขึ้นแถมปล่อยมลพิษต่ำอีกด้วย

  เครื่องยนต์ SKYACTIV-X จะติดตั้งมาให้ทั้งตัวถัง Hatchback และ Sedan มีทางเลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดเป็นออปชั่นเสริม Mazda ยังแนะนำระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ  i-Activ AWD อีกด้วย แต่มีเฉพาะตัวถัง Hatchback เท่านั้น

   เครื่องยนต์ SKYACTIV-X จะจำหน่ายในตลาดยุโรปเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนชาวไทยนั้น All-New Mazda 3 จะมีการเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแล้ว แต่จะมาพร้อมเครื่อง SKYACTIV-X หรือไม่ หรืออาจต้องรอปลายปีไม่กี่ปีหน้า เรื่องนี้ก็ต้องติดตามต่อไปครับ

ชมภาพ All-New Mazda 3 ได้ตามด้านล่างนี้ครับ



ที่มา Carscoops 

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box