วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ย้อนรอยวันวาน[4] : เมื่อ Dany Bahar CEO ค่ายรถ Lotus ถูกปลด อนาคตของรถ Lotus (เกือบ)จบลง

  เชื่อว่าใครๆหลายคนต้องรู้จักค่ายรถสปอร์ตแดนผู้ดีที่ทำรถสปอร์ตน้ำหนักเบาขับสนุกมาให้เราได้ใช้กัน ค่ายนี้คงหนีไม่พ้น "Lotus" (ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้านะครับ)
   ค่าย Lotus นั้นมีรถที่สร้างชื่อเสียงให้กับค่ายหลายรุ่น ได้แก่ Lotus Elise,Exige และ Evora ซึ่งแต่ละรุ่นนั้นประสิทธิภาพการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมอันเป็นเพราะว่ามีช่วงล่างที่ยอดเยี่ยม เป็นเรื่องเชี่ยวชาญค่ายนี้อยู่แล้ว
   ซึ่งเมื่อ 2 - 3 ปีที่ผ่านมานี้ Lotus กำลังจะก้าวสู่ความยิ่งใหญ่ไปสู่จุดพีค ไปเจอะเจอกับซูเปอร์คาร์เจ้าอื่น แต่แล้วก็กลับมีเหตุให้ Lotus ต้องกลับถอยลงมาอีกครั้ง เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นได้ยังไง?
ต้นแบบ 5 คันที่จะชีนำอนาคตอันสดใสของ Lotus แต้ต้องมาถูกดอง เสียก่อนโดย Esprit (ซ้ายล่าง) อาจมีสิทธิ์ได้ไปต่อ
   ก่อนอื่นผมขอย้อนไปเมื่อปี 2553 ค่ายโลตัสภายใต้การคุมของซีอีโอหนุ่มชาวสวิสนามว่า Dany Bahar ได้สร้างความยิ่งใหญ่ให้กับค่ายรถโลตัสอีกครั้งด้วยการเผยโฉม 5 ต้นแบบ ซึ่งถือว่าเป็นรถที่จะนำพาอนาคตของค่าย Lotus ให้ก้าวหน้าเทียบชั้นซูเปอร์คาร์แบรนด์ดัง โดยประกอบด้วย Lotus Esprit ซูเปอร์คาร์ของค่าย,Lotus Elan คู่ปรับ 911,Lotus Eterne คู่ปรับใหม่ Panamera,Lotus Elite คู่แข่ง Ferrari California และ Lotus Elise โฉมใหม่ ซึ่งแต่ละคันจะเป็นแนวคิดที่กำลังจะเตรียมเข้าสู่สายการผลิตจริงในช่วง 3 - 5 ปีข้างหน้า (ในตอนนั้น) ซึ่งแต่ละคันได้นำไปโชว์ตัวที่งาน Paris Motor Show 2010 ซึ่งก็ได้รับความสนใจกันมาก
Lotus Elan รถที่โดนแช่แข็งเพราะไปทับไลน์กับ Esprit
   และแล้วก็มีก้อนหินขวางทางก้อนแรก เมื่อ Lotus มีแผนจะแช่แข็ง Elan อันเนื่องจากว่ามันอาจจะไปทับซ้อนไลน์กับ Lotus Esprit และแย่งยอดขายกันเอง อันนี้ก็ไม่เท่าไหร่ครับ
   และอุปสรรคก้อนใหญ่ก็มาเยือนค่ายเมื่อช่วงปี 2555 Proton ค่ายรถเก๋งในเครือของ Lotus ในมาเลเซีย กำลังจะประกาศขายหุ้นของ Lotus จำนวน 42.7% ซึ่งน่าจะเป็นเพราะว่าบริษัทกำลังขาดทุน ซึ่งเป็นผลให้รถทั้งหมด 5 รุ่นอาจเลื่อนเปิดตัวรุ่นผลิตจริง และแล้วหุ้นของ Lotus ก็ถูกซื้อโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ในมาเลเซียนามว่า DRB-Hicom ทำให้บริษัท DRB-Hicom กลายเป็นเจ้าของทั้ง Lotus และ Proton เรียบร้อยโรงเรียนรถ
  หลังจากที่ DRB-Hicom ได้ซื้อ Lotus ไปเรียบร้อย บริษัทนี้ก็ปรับแผนใหม่และจัดการเรื่องบุคลากรในองค์กร และคนที่โดนรายแรกเลยก็คือ Dany Bahar CEO ค่าย Lotus นั่นเอง โดยค่าย Lotus ภายใต้ชายคาของ DRB-Hicom ได้สั่งปลด Dany Bahar ออกจากตำแหน่ง CEO เนื่องจากว่า ทางผู้ถือหุ้นรายใหม่บอกว่า Dany ได้ทุจริตทรัพย์สินในบริษัท แต่ Dany ก็ปฏิเสธเรื่องนี้  แต่แท้จริงเขาเคยนำเงินในบริษัทไปซื้อเครื่องบินเจ็ทและเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัว จึงเกิดการฟ้องกันเลยทีเดียว
Lotus Esprit รถที่ยังไม่มีชะตากรรมแน่นอน แต่มีข่าวว่าจะเปิดตัวในปี 2014 และน่าจะช่วยกู้วิกฤติของ Lotus ได้
   การถูกปลดของ Dany Bahar ทำให้แผนการเปิดตัวรถใหม่จำต้องชะงัก โดย DRB-Hicom ได้พับแผนโครงการเกือบทั้งหมด เหตุผลน่าจะเป็นเพราะการเปลี่ยนบุคลากรใหม่และเรื่องรายได้ภายในบริษัท โดยรถที่อาจได้ไปต่อก็คือ Esprit ซึ่งเป็นรถที่เข้าใกล้การผลิตจริงมากที่สุด ซึ่งถ้าไม่ช้าเกินไป เราอาจจะได้เห็นมันในปี 2557 ซึ่งตอนนี้เราก็คงต้องดูกันต่อไปว่า รถคันนี้จะมีโอกาสแจ้งเกิดหรือเปล่า และชะตากรรมค่ายโลตัสจะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามต่อไปครับ
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่ !!
 
และอีกหนึ่งแฟนเพจครับ New Cars Around The World Fan Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box