วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559

รวมรถใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2016

  สวัสดีปีใหม่ 2016 ครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทความ "รวมรถใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2016" ซึ่งทุกๆวันที่ 1 มกราคม เราจะปล่อยบทความนี้เพื่อวิเคราะห์เจาะลึกว่าในปี 2016 นี้จะมีรถรุ่นไหนเปิดตัวในไทยหรือตลาดโลกบ้าง ซึ่งเรายังคงพยายามรวบรวมข้อมูลรถใหม่ที่จะเปิดตัวให้มากที่สุดเท่าที่จะหาได้ เพื่อให้ท่านผู้อ่านทราบแผนการเปิดตัวรถใหม่อย่างกว้างขวาง

  ซึ่งถ้าหากลองวิเคราะห์ตลาดรถใหม่ในช่วงปี 2016 นั้นอาจจะดูแผ่วลงจากปี 2015 ลงไปพอสมควร อันเนื่องมาจากไฮไลต์สำคัญอย่างกระบะและ PPV หลายๆรุ่น หลายๆยี่ห้อที่เข้าแถวเปิดตัวกันไปตลอดปี 2015 อีกทั้งยังมีรถเก๋งมากมายหลายรุ่นเปิดตัวเช่นกัน เลยทำให้ปีใหม่นี้อาจจะดูว้าเหว่ลงไปนิดนึง แต่ไฮไลต์สำคัญ คือ ในปีนี้จะเริ่มใช้อัตราภาษีสรรพามิตใหม่ ซึ่งจะทำให้ราคารถหลายเซกเมนต์มีการปรับขึ้น หรือไม่ก็ลดลง โดยคิดตามค่าไอเสียที่ปล่อยออกมานั่นเอง ซึ่งก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ค่ายรถจะมีการเคลื่อนไหวออกมาให้เราได้ติดตามนั่นเอง

   ก่อนอื่นขอสรุปไฮไลต์การเปิดตัวรถใหม่ในช่วงปี 2015 กันก่อน ซึ่งในปีที่ผ่านมานั้นถือว่ามีการเปิดตัวรถใหม่รุ่นสำคัญมากมายหลายรุ่นทีเดียว ประเดิมต้นปีกันด้วย Mazda 2 โฉมใหม่พร้อมแนะนำเครื่องดีเซลครั้งแรกในตลาด และเข้าโครงการอีโคคาร์เฟส 2 เพื่อให้ราคาใกล้เคียงคู่แข่ง จากนั้นก็จะเป็นช่วงเวลาที่ Toyota เปิดตัว Camry Minor Change รถตู้ Alphard / Vellfire รวมทั้งรุ่นพิเศษของ Corolla Altis ESport ซึ่งออกมาแข่งกับรุ่นพิเศษของ Mazda 3 เช่นเดียวกัน สำหรับตลาดกระบะ Chevrolet ก็กระตุ้นตลาดก่อนปรับโฉมด้วย Colorado High Country และทีเด็ดเลยก็คือการเปิดตัวของกระบะที่ทุกคนรอคอยอย่าง Toyota Hilux Revo ตามด้วยกระบะหน้าหล่ออย่าง Ford Ranger และกระบะแฝด Mazda BT-50 Pro รุ่นปรับโฉม ปิดท้ายด้วยไฮไลต์ส่งท้ายปีอย่าง Isuzu D-Max กับขุมพลังใหม่ สำหรับตลาดอีโคคาร์เฟส 1 ก็มีการเปิดตัว Suzuki Ciaz ชูจุดขายด้วยขนาดใหญ่กว่าชาวบ้าน ปิดท้ายด้วย Mitsubishi Mirage ที่ปรับโฉมพร้อมออปชั่นเพียบ และปรับปรุงหลายอย่างจนผ่านข้อกำหนดอีโคคาร์เฟส 2 ได้ ทางค่ายน้องใหม่อย่าง MG ที่นำเสนอ MG3 พร้อมราคาเขย่าตลาด ขายดีเทน้ำเทท่า ปิดท้ายปีด้วย MG5 ที่หลายคนก็ให้ความสนใจ เข้ามาดูตลาด PPV กันบ้าง ซึ่งต้นปี Isuzu ก็กระตุ้นด้วยการปล่อยรุ่นพิเศษ เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ Ford เปิดตัว Everest โฉมใหม่ที่เปิดจอง แต่รอส่งมอบกลางปี อันเป็นช่วงเวลาที่ Toyota Fortuner โฉมใหม่ปล่อยมาสกัดดาวรุ่ง และดันได้รถไวกว่าเสียด้วย ซึ่งตอนนี้ก็วิ่งกันเต็มถนน ปิดท้ายด้วยไฮไลต์ของปีที่มาฆ่า PPV ทุกรายกับ Mitsubishi Pajero Sport โฉมใหม่ที่มากับหน้าตาที่สวย ออปชั่นครบ ราคาสมเหตุสมผล จนต้องนี้วิ่งเต็มถนนเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีรถหรูอีกหลายรุ่นที่เปิดตัวในเมืองไทย

   ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาอย่างเป็นทางการ เช่นเคยครับ เนื้อหาทั้งหมดนี้เป็นการคาดการณ์และวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการเปิดตัวรถใหม่ที่อ้างอิงจากไทยและต่างประเทศ บางข้อมูลเป็นข้อมูลที่ออกมายืนยันแล้วว่าจริง บางข้อมูลเป็นการประเมินความเป็นไปได้ ซึ่งแน่นอนว่ากำหนดการทุกอย่างมันจะไม่ได้ตรงเป๊ะๆ 100% ถ้าใครคาดหวังข้อมูลแน่นอนแบบเป๊ะๆเลย คงจะยากครับ เพราะข่าวมันมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และอีกเรื่องก็คือ ค่ายที่ผมอาจจะไม่ได้กล่าวถึงก็คือ Citroen / Peugeot / Tata และ McLaren เพราะไม่ค่อยทราบข่าวการเปิดตัวรถใหม่ในไทยที่แน่นอน และในตลาดโลกของค่ายเหล่านี้ (McLaren เพิ่งเปิดตัว 570S ในไทยปลายปีที่ผ่านมา แต่จะพร้อมขาย 540C ในช่วงกลางปีนี้ ส่วนความคืบหน้ารถใหม่รุ่นอื่นๆ ยังไม่ทราบชัดเจนครับ) ถ้าพร้อมแล้ว ก็เชิญสนุกกับบทความได้เลยครับ

Aston Martin
   ค่ายสปอร์ตแห่งแดนผู้ดีอย่าง Aston Martin ซึ่งในปี 2016 น่าจะมีการเปิดตัวรถสปอร์ตโฉมใหม่ล่าสุดของพวกเขาก็คือ Aston Martin DB11 ซึ่งจะมาเป็นตัวตายตัวแทนของ DB9 ที่อยู่ในตลาดมานาน ซึ่งหน้าตาก็น่าจะพอมีแรงบันดาลใจจาก DB10 ซึ่งเป็นรถที่ใช้ในภาพยนตร์ Spectre 007 อยู่บ้าง โดยว่ากันว่าจะมีการแชร์ขุมพลังจาก Mercedes-Benz ด้วย (น่าจะเป็นเครื่อง V8 ที่ใช้ใน AMG GT) เมื่อลองสังเกตภายในรถจะแอบมีชิ้นส่วนแผงแอร์ พวงมาลัย และหน้าปัดที่ยกชิ้นส่วนจาก Mercedes-Benz มาใส่สับขาหลอกให้เข้าใจผิด แต่ก็พอเป็นการบอกใบ้ว่ารถคันนี้มีหลายอย่างที่น่าจะแชร์มาจาก Mercedes-Benz แน่นอน คาดว่าการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วง Geneva Motor Show 2016 ช่วงเดือนมีนาคม และขายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีครับ

ที่มาภาพ Autoevolution

Audi
   ค่ายสี่ห่วงรายนี้ที่ในปีที่ผ่านมา เริ่มมีการรุกตลาดในไทยมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเมื่อปี 2015 ก็ได้มีการเปิดตัว Audi TT Coupe ในเมืองไทย ส่วนในปี 2016 นั้นก็คาดว่าน่าจะมีการเคลื่อนไหวในเมืองไทยต่อไปเช่นกัน แต่จะมากน้อยแค่ไหนก็ต้องติดตาม

   ซึ่งหลังจากเปิดตัว Audi TT Coupe แล้ว คิวต่อไปก็คงหนีไม่พ้น Audi TT Roadster เวอร์ชั่นเปิดประทุนของสปอร์ตคันงาม โดยคาดว่าจะใช้ขุมพลังเดียวกับ Coupe ที่ทำตลาดในไทย นั่นคือ ขุมพลังเบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบเทอร์โบ ไดเรคอินเจคชั่น พละกำลัง 230 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัตซ์คู่ S-Tronic 7 สปีด คาดว่าการเปิดตัวอย่างเร็วที่สุดในไทยน่าจะเป็นภายในต้นปี-กลางปีนี้ครับ

   คันต่อมาที่อยากให้มาเปิดตัวในไทยเช่นกันก็คือ Audi Q7 โฉมใหม่ล่าสุด ที่เปิดตัวขายกันในตลาดโลกแล้ว ซึ่งเชื่อว่ายังไงถ้านำเข้ามาก็ต้องมีคนไทยกระเป๋าหนักสนใจแน่นอน ยังไงก็คาดหวังให้เยอรมันมอเตอร์เวิร์คส นำเข้ามาขายด่วยนะครับ

   แล้วก็ Audi A4 โฉมใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นรถพิกัดเดียวกับ BMW 3-Series / Mercedes-Benz C-Class ซึ่งถ้าทางบริษัทนำเข้ามาแล้วจัดออปชั่นให้รถแบบเต็มๆและตั้งราคาสมเหตุสมผลก็น่าจะทำยอดขายได้ดีขึ้นไม่มากก็น้อย

   ส่วนอีกคันที่คาดหวังอยากจะให้ตัวแทนนำเข้ามาขายในไทย ก็คือ Audi R8 โฉมใหม่ล่าสุด ซึ่งคันนี้สำหรับผมแล้ว ถ้าใครอยากได้คงต้องไปถามหากับเกรย์มาร์เก็ตเสียแล้วหละครับ ดูท่าทีแล้วคงจะยากอยู่สำหรับตัวแทนจำหน่าย

ที่มา Motorauthority
   ผ่านเรื่องรถที่จะเปิดตัวในไทยแล้ว มาดูรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในตลาดโลกกันบ้างดีกว่า เริ่มที่คันนี้เลย Audi Q2 รถอเนกประสงค์สไตล์กึ่งคูเป้ที่จะมาเป็นผู้ท้าชิงกับ Range Rover Evoque โดยคาดว่าหน้าตาของรถจะอ้างอิงจากต้นแบบ Audi Crosslane Coupe Concept ซึ่งการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงงาน Geneva Motor Show 2016 ราวๆเดือนมีนาคม

ที่มา Autoevolution
   คันต่อมาก็คือ Audi R8 Spyder เวอร์ชั่นเปิดประทุนของสปอร์ตเรือธง ซึ่งตอนนี้กำลังวิ่งทดสอบอยู่ตอนนี้เช่นกัน กำหนดการเปิดตัวจะมีขึ้นในช่วงงาน Geneva Motor Show 2016 ราวๆเดือนมีนาคมเช่นกัน

 ที่มา carreviews2016.com
  คันนี้อาจไม่ได้เป็นที่สนใจของหลายคน แต่ก็ขอนำเสนอเพราะเป็นอีกคันของ Audi ที่จะเปิดตัวในปี 2016 นี้ ก็คือ Audi A4 Allroad ที่นำเอาตัวถังวากอน Avant มายกสูงกลายเป็นรถครอสโอเวอร์ที่ดูบึกบึนขึ้น กำหนดการเปิดตัวจะมีขึ้นในช่วงงาน Geneva Motor Show 2016 ราวๆเดือนมีนาคมเช่นกัน

ที่มา Carscoops
   Audi A3 Cabriolet รถสปอร์ตเปิดประทุนที่แตกหน่ออกมาจากตระกูล Audi A3 ซึ่งหน้าตาก็คงจะไม่ได้ต่างจากเวอร์ชั่นอื่นๆมาก แต่ครึ่งหลังของรถน่าจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง และยังคงมากับหลังคาผ้าใบพับด้วยระบบไฟฟ้า ขุมพลังก็คงจะยกเซตมาจาก A3 รุ่นอื่นๆเลย ซึ่งคาดว่าการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในงาน Frankfurt Auto Show 2016 เดือนกันยายนครับ

ที่มา Autoguide
  ปิดท้ายด้วย Audi Q5 เจเนเรชั่นใหม่ล่าสุด ซึ่งกำลังวิ่งทดสอบอยู่เช่นกัน เส้นสายของรถอาจจะไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมมากตามสไตล์ค่ายนี้ที่ชอบรักษาเอกลักษณ์ของค่ายเอาไว้ แต่อาจจะมากับหน้าตาตามแนวการออกแบบยุคใหม่ของ Audi คาดว่าการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงปลายปีเป็นอย่างช้าครับ

Bentley
  ค่ายรถแดนอังกฤษอย่าง Bentley .ในปี 2015 ที่ผ่านมา หากใครไม่ได้ติดตามข่าว คงไม่รู้ว่าทาง Bentley ก็แอบนำเข้า Continental GT Minor Change มาแบบเงียบๆ ทำให้เราไม่รู้เลยว่ามันมาเปิดตัวในไทยตอนไหน เพราะทาง AAS ก็ไม่ได้นำมาจอดโชว์ตัวด้วย แต่ในปัจจุบันมีจอดให้ชมกันแล้วที่โชว์รูมชั้น 2 สยามพารากอนครับ

    คันต่อมาที่คาดว่าเมืองไทยน่าจะเอาเข้ามาขายก็คือ Bentley Benteyga รถ SUV สุดหรูที่มีความแรงเป็นอันดับต้นๆของโลก หน้าตาของรถนั้นก็มากับดีไซน์ที่คล้ายๆ Bentley รุ่นอื่นๆ ด้วยไฟหน้าทรงคู่อันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมปรับแก้ดีไซน์หน้าตาให้ดูโค้งมนขึ้นจากต้นแบบ กันชนหน้าออกแบบตะแกรงให้ดูเข้ากับตัวรถ เส้นสายด้านข้างของรถดูธรรมดาเรียบง่ายแต่ดูลงตัวและหรูหรา ส่วนด้านท้ายนั้นจะมากับไฟท้ายทรงเหลี่ยมที่คล้ายๆซีดาน Flying Spur โดยรวมถือว่าเป็น SUV ที่หรูหรามากคันหนึ่งเลยก็ว่าได้ และจะมากับขุมพลังเบนซิน 6.0 ลิตร W12 ซึ่งทำให้ทาง Bentley เคลมว่า Bentayga เป็นรถ SUV ที่แรงและเร็วรวมทั้งมีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลก ซึ่งขุมพลังตัวนี้สามารถสร้างขุมพลังได้ 608 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงถึง 900 นิวตัน-เมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน้วลา 4.1 วินาที ท็อปสปีด 301 กม./ชม. คาดว่าช่วงกลางปีน่าจะเปิดตัวในไทยครับ

BMW / MINI
   ค่ายใบพัดฟ้าขาวอย่าง BMW ที่ได้เปิดตัวรถใหม่มากมายหลายรุ่นเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา ในปี 2016 นี้ยังคงมีไฮไลต์สำคัญอีกหลายคนที่รอเปิดตัวในไทย และคันนี้เป็นอีกคันที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลบ นั่นก็คือ All-New BMW X1 โฉมใหม่ที่เปิดตัวไปแล้วในตลาดโลก โดยคาดว่าขุมพลังที่น่าจะมาทำตลาดในไทยก็คือ รุ่น sDrive20i มากับเครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร พละกำลัง 192 แรงม้า แรงบิด 280 นิวตัน-เมตร ส่วนเครื่องดีเซล 2.0 ลิตร ก็จะมีในรุ่น ได้แก่รุ่น sDrive18d พละกำลัง 150 แรงม้า แรงบิด 330 นิวตัน-เมตร ตามด้วยรุ่น sDrive20d พละกำลัง 190 แรงม้า และอาจจะมีเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบให้เลือกด้วย คาดว่าการเปิดตัวในไทยน่าจะมีขึ้นในช่วงต้นปีแน่นอน ส่วนรุ่นประกอบในไทยจะมาเมื่อไหร่ก็ต้องติดตาม

   คันต่อมาซึ่งเปิดตัวไปแล้วก็คือ BMW 7-Series โฉมใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวช่วงปลายปี 2015 ที่ผ่านมา ที่น่าจะมีการเสริมรุ่นย่อยเพิ่มเติม อย่างรุ่นยอดนิยม 730Ld และ 730Li นั่นเอง และน่าจะมีรุ่นประกอบในประเทศตามออกมาในช่วงครึ่งปีหลังของปีด้วยครับ

ที่มาภาพ Autocar UK
   เข้ามาดูการเปิดตัวในฝั่งตลาดโลกบ้างดีกว่า เริ่มที่รถแนวแกรนด์ทัวร์ริ่งอย่าง BMW 3-Series GT ที่มีแผนจะปรับปรุงโฉมใหม่ตาม 3-Series ตัวธรรมดา ซึ่งดูจากในรูปมีการเปลี่ยนแปลงภายนอกนิดหน่อยเท่านั้น เบื้องต้นจะเปลี่ยนชุดไฟหน้าและไฟท้ายให้ทันสมัยขึ้น และปรับปรุงภายในใหม่เล็กน้อย ขุมพลังก็ยกมาจาก 3-Series ธรรมดาเลย ซึ่งคาดว่าต้นปี-กลางปีน่าจะมีการเปิดตัว ส่วนเมืองไทยก็ต้องรอดูอีกเช่นกัน

ที่มาภาพ GTSPIRIT และ Motorauthority
   คันต่อมาที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ All-New BMW 5-Series ซึ่งแน่นอนว่ารูปร่างรถนั้นอาจจะยังคงไว้ซึ่งแนวการออกแบบเดิมๆตามแบบฉบับของ BMW แต่จะมีการออกแบบหน้าตาใหม่ให้ดูทันสมัยขึ้นกว่าเดิมและอัดแน่นเทคโนโลยีใหม่ๆ(จาก 7-Series) เข้ามาภายในรถมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม เพื่อต่อกรกับคู่แข่งอย่าง Mercedes-Benz E-Class ที่เตรียมเปิดตัวโฉมใหม่เช่นกัน คาดว่าการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงงาน Paris Motor Show 2016 ช่วงเดือนกันยายน
 
ที่มา Motor1
 นอกจากนี้แล้วก็ยังมี 5-Series GT โฉมใหม่ที่แตกแยกย่อยออกมา ซึ่งโฉมที่แล้วก็ไม่น่าจะขายดีซักเท่าไหร่ แต่ทาง BMW ยังไม่ยอมแพ้ที่จะเข็นออกมาทำต่อ ก็คาดว่าน่าจะเปิดตัวตามเวอร์ชั่นซีดานและแวกอน ซึ่งอย่างเร็วที่สุดคือช่วงกลางปีจนถึงปลายปีครับ

ที่มา Top Speed
 อีกคันที่น่าติดตามก็คือ BMW 1-Series Sedan รถซีดานขนาดกะทัดรัดรุ่นใหม่ล่าสุดที่ดูๆแล้วน่าจะมาเป็นคู่แข่งของ Mercedes-Benz CLA-Class และ Audi A3 Sedan ซึ่งจะเน้นขายในกลุ่มตลาดประเทศจีนด้วย โดยรูปร่างหน้าตาของรถจะอ้างอิงจากต้นแบบ BMW Compact Sedan Concept นั่นเอง ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เครื่องยนต์ร่วมกับตระกูล 1-Series และ 2-Series โดยการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงกลางปีเป็นอย่างช้าครับ

ที่มา Autoblog 
   มาดูทางฝั่งของรถอเนกประสงค์บ้าง เริ่มที่ BMW X2 รถอเนกประสงค์ที่ดูๆแล้วน่าจะมาเป็นคู่แข่งของ Range Rover Evoque ซึ่งสังเกตได้จากทรงหลังคาที่มาแนวลาดเอียงทำให้ตัวรถดูสปอร์ต คาดว่าน่าจะเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีครับ

ที่มา Carscoops และ bmwblog
   ปิดท้ายด้วย All-New BMW X3 ที่ได้ฤกษ์สำหรับการเปลี่ยนโฉมของรถอเนกประสงค์คันเก่ง และแน่นอนว่าจะยังคงลักษณะเส้นสายแบบรุ่นก่อนๆไว้ตามเคย เพียงแต่ออกแบบหน้าตาของรถและหลายอย่างให้ดูทันสมัยขึ้น พร้อมกันนี้ยังออกแบบภายในใหม่ให้ดูทันสมัยสวยงามมากยิ่งขึ้น (สังเกตจากรูป) คาดว่าการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้เป็นอย่างเร็วที่่สุดครับ

   มาดูทางฝั่งค่าย MINI กันบ้าง โดยในปีที่ผ่านมาได้ทำการเปิดตัว MINI Clubman ในเมืองไทยไปเรียบร้อย แน่นอนว่าในปีนี้ก็ยังคงมีอะไรใหม่ๆมานำเสนอชาวไทยแน่นอน คันต่อมาที่จะทำการเปิดตัวในไทยก็คือ MINI Convertible โดยวิวัฒนาการของตัวรถนั้นจะเห็นได้ว่ามันมีความเป็นผู้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก และรูปโฉมนั้นก็แทบไม่ได้ต่างจากรุ่นที่แล้วเลย ซึ่งมันก็เป็นเช่นนั้นมาตลอด 3 เจเนเรชั่นที่อยู่ภายใต้ชายคาของ BMW และแน่นอนว่ารูปทรงหน้าตาของตัวรถนั้นไม่ได้มีความต่างจาก MINI Hatch เลยแม้แต่นิดเดียว ต่างกันแค่เป็นหลังคาผ้าใบพับเก็บได้ หลังคาผ้านั้นถูกบุด้วยผ้าคุณภาพหลายชั้น ออกแบบกลไกลใหม่ให้ทำงานเงียบกว่าเดิม โดยสามารถพับเก็บได้ในเวลา 18 วินาที เมื่อวิ่งที่ความเร็ว 30 กม./ชม.

นอกจากนี้แล้วยังมีลูกเล่นใหม่เป็นหลังคาผ้าลายธงยูเนี่ยนแจ็คให้เราเลือกอีกด้วย ส่วนภายในนั้นขอไม่กล่าวถึง เพราะเหมือนกับตัว Hatch ทุกประการ สำหรับขุมพลังนั้นก็ยกชุดมาจากรุ่น Hatch ทั้งหมด แต่ก็อาจจะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดร็อปลงจากรุ่น Hatch อันเป็นผลมาจากการติดตั้งกลไกการพับหลังคาและเสริมความแข็งแรงทำให้มีน้ำหนักที่บวกเพิ่มอีก 120 กก. แน่นอนว่าน่าจะมีให้เลือกขุมพลังทั้งเบนซินและดีเซลแบบตัว Hatch โดยน่าจะเปิดตัวในช่วงงาน Motor Show 2016 เดือนมีนาคมครับ


ที่มา Motorauthority
   คันต่อมาที่จะมีการเปิดตัวในตลาดโลกก็คือ MINI Countryman รถครอสโอเวอร์สุดชิครุ่นขายดีของค่าย ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการวิ่งทดสอบเก็บข้อมูลอยู่ ซึ่งเมื่อดูจากรูปร่างแล้วนั้นก็แทบจะไม่ได้ต่างจากเดิมเลย คาดว่าน่าจะมีมิติตัวถังที่ใหญ่ขึ้้นและมากับหน้าตาแนวมินิยุคใหม่ โดยการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงกลางปีนี้ครับ ส่วนเมืองไทยน่าจะมีการนำเข้ามาเปิดตัวปลายปีนี้เช่นกัน

Chevrolet
   ค่าวโบว์ไทน์สีทองอย่าง Chevrolet ที่ยังคงต้องประคับประคองตัวเองไปเรื่อยๆ เพราะหลายคนก็ยังคงจำภาพลักษณ์ลบๆของค่าย โดยเฉพาะเรื่องศูนย์บริการที่หลายๆคนต่างได้ยินและไม่กล้าซื้อ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ทางค่ายต้องพยายามลบภาพลักษณ์เหล่านี้ออกไปให้จงได้ โดยภายในปีนี้จะมีรถรุ่นใหม่เปิดตัวในตลาดไทย ซึ่งเป็นหัวหอกสำคัญของค่ายเสียด้วย

ที่มา Boxzaracing
   นั่นก็คือ Chevrolet Colorado Minor Change กระบะพันธุ์แกร่งที่จะได้รับการออกแบบหน้าตาใหม่ให้ดูแข็งแกร่งและทันสมัยขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเมื่อปลายปีที่ผ่านมาก็ได้มีการนำรถออกมาวิ่งทดสอบเรียกเรตติ้งในเมืองไทยแล้ว โดยคาดว่าหน้าตาน่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Colorado US Version เข้ามาด้วย และคาดว่าน่าจะเพิ่มอะไรหลายๆอย่างทั้งออปชั่นและระบบความปลอดภัยเข้ามาเพื่อเอาใจผู้บริโภค คาดว่าการเปิดตัวอย่างเร็วที่สุดน่าจะเป็นต้นปีหรือไม่ก็กลางปีครับ

ที่มา indianautosblog
   และอีกคันที่จะตามมาก็คือ Chevrolet Trailblazer Minor Change ซึ่งจะมีการปรับโฉมครั้งใหญ่เพื่อกระตุ้นตลาด (สมควรปรับโฉมมากๆเพราะยอดขายไม่ค่อยสู้ดีเลย) โดยมีการแอบวิ่งทดสอบเงียบๆในแถบบราซิล (ซึ่งเราก็ไม่ได้ตามข่าวเลย) โดยดูจากรูปลักษณ์ภายนอกน่าจะมีการออกแบบกระจังหน้าให้ดูใหญ่และสมบุกสมบันขึ้น และไม่แน่ว่าน่าจะมีการสร้างภาพลักษณ์ให้แตกต่างจาก Colorado ด้วย ขุมพลังก็ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงอะไร และคาดว่าน่าจะเพิ่มอะไรหลายๆอย่างทั้งออปชั่นและระบบความปลอดภัยเข้ามาต่อกรกับคู่แข่งเช่นกันกับกระบะ Colorado คาดว่าการเปิดตัวในไทยน่าจะมีขึ้นกลางปีเป็นอย่างเร็วที่สุด

   มาดูอีกคันที่หลายคนอยากให้เข้ามาขายในไทยเพื่อแข่งกับ Honda HR-V หรือ Mazda CX-3 นั่นก็คือ Chevrolet Trax ซึ่งก็เข้ามาสู่ช่วงกลางอายุตลาดพอดี ซึ่งถ้าเมืองไทยนำมาขายก็น่าจะเอารุ่นปรับโฉมมาพอดี และความเป็นไปได้ในขุมพลังที่นำมาจำหน่ายก็คือเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร พละกำลัง 115 แรงม้า หรือไม่ก็เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร พละกำลัง 140 แรงม้า ก็ต้องรอดูครับว่าเมืองไทยจะนำรถคันนี้เข้ามาขายหรือไม่

  ปิดท้ายด้วยอีกคันที่ไม่รู้จะหวังดีหรือเปล่า เพราะอนาคตรถเก๋งของ Chevy มันช่างมืดมนเสียเหลือเกิน ซึ่งที่เรากำลังพูดถึงก็คือ Chevrolet Cruze โฉมใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็มีหน้าตาที่ดูสะสวยขึ้นกว่าเดิมมาก และเชื่อว่าถ้ามาขายในไทยก็น่าจะมีหลายคนสนใจไม่น้อยเช่นกัน แต่ก็ต้องรอดูครับว่า Chevrolet เมืองไทยจะใจถึงหรือเปล่า

Ferrari
   ค่ายม้าลำพองอย่าง Ferrari ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาก็ได้มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในไทย 2 รุ่น ได้แก่ Ferrari 488 GTB และ Ferrari 488 GTB Spider คาดว่าภายในปีนี้น่าจะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่าง Ferrari F12tdf เวอร์ชั่นแรงสุดขีดของสปอร์ตเรือธง โดยเวอร์ชั่นพิเศษตัวนี้สามารถลดน้ำหนักจากรุ่นมาตรฐานลงไปได้ถึง 110 กก. อันเป็นผลพวงจากการใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์รอบคันรถ ทั้งภายนอกรวมทั้งการตกแต่งภายในห้องโดยสาร และตัวเครื่องยนต์อีกด้วย

   พละกำลังของรถคันนี้มากับเครื่องยนต๋ 6.3 ลิตร V12 ที่มากับพละกำลัง 780 แรงม้าที่ 8,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 705 นิวตัน-เมตรที่ 6,500 รอบ/นาที โจะส่งกำลังด้วยเกียร์ F1 DCT ที่ปรับอัตราทดเกียร์ให้สั้นลง 6% สามารถเปลี่ยนเกียร์สูงให้เร็วขึ้น 30% และเปลี่ยนเกียร์ต่ำเร็วขึ้น 40% และผลิตจำนวนจำกัด 799 คัน ซึ่งก็คาดว่าเมืองไทยก็ไม่น่าพลาดที่จะได้โควตามาขาย

ที่มา Motor1
   อีกคันหนึ่งที่น่าจะมีการเปิดตัวในตลาดโลกก็คือ Ferrari FF M เวอร์ชั่นปรับปรุงของรถสปอร์ตทรง Shooting Break โดยจะมีการปรับปรุงรูปลักษณ์ภายนอกให้ดูดุดันขึ้นกว่ารุ่นเดิมค่อนข้างแน่นอน สำหรับขุมพลังมีการคาดการณ์ว่าจะใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับ 488 GTB และ California T นั่นก็คือ เครื่องเบนซิน 3.8 ลิตร V8 เทอร์โบชาร์จ มากับพละกำลัง 560 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 755 นิวตัน-เมตร คาดว่าต้นปีถึงกลางปีนี้น่าจะมีการเปิดตัวให้เห็นกัน

Ford
    ต่อด้วยค่ายวงรีสีฟ้า Ford ซึ่งปีที่ผ่านมาได้ปล่อย 2 ไฮไลต์เด็ดซึ่งเป็นที่สนใจแก่คนไทยมากมายนั่นก็คือ Ford Ranger และ Ford Everest ที่ได้ใจผู้บริโภคหลายคนเลยทีเดียว ซึ่งภายในปีนี้ค่าย Ford ยังคงมีไฮไลต์สำคัญให้เราได้ติดตามกันเหมือนเคย

  นั่นก็คือ Ford Focus Minor Change ที่หลายๆคนต่างให้การรอคอยหลังจากวิ่งอ่อยชาวบ้านบนถนนมาเสียนาน ก็ได้เวลาแล้วสำหรับการเปิดตัวให้ชาวไทยได้จับจองกัน ซึ่งแน่นอนว่าตัวรถได้ออกแบบหน้าตาให้ทันสมัยขึ้นกว่าเดิม ซึ่งหน้าตาก็จะออกแนว Aston Martin แต่ก็ถือว่ามีความสวยหรูน่าใช้ขึ้นกว่าเดิม โดยไฮไลต์สำคัญคือเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร Ecoboost ใหม่ที่จะมากับขุมพลัง 2 ระดับ ได้แก่ 150 แรงม้า และ 180 แรงม้า ซึ่งน่าจะมาแทนที่เครื่อง 1.6 ลิตรและ 2.0 ลิตรเดิม และที่สำคัญกว่าคือการเปลี่ยนระบบส่งกำลังใหม่เป็นแบบอัตโนมัติ 6 สปีดแบบ Tiptronic แทนที่เกียร์ Powershift (หาย) ลูกเดิม ซึ่งคาดว่าน่าจะมาเปิดตัวในไทยช่วงเดือนมีนาคม ภายในงาน Motor Show 2016 ครับ

   อีกคันที่คาดว่าน่าจะมีการเปิดตัวก็คือ Ford Ecosport Minor Change ซึ่งมาถึงช่วงกลางอายุตลาดแล้ว โดยคาดว่าน่าจะมีการปรับปรุงภายนอกนิดหน่อยและปรับปรุงภายในห้องโดยสารให้ทันสมัยขึ้น ที่น่าลุ้นก็คือเวอร์ชั่นเครื่องยนต์ Ecoboost 1.0 ลิตร แบบเดียวกับ Fiesta จะมีการนำเข้ามาขายหรือไม่ ก็ต้องรอดูท่าทีกันต่อไป

   ปิดท้ายด้วยรถอีกคันที่ยังไม่รู้ว่าจะมีการเปิดตัวให้ทันภายในปี 2016 หรือไม่ นั่นก็คือ Ford Mustang โฉมใหม่ ที่มีข่าวว่าทาง Ford เมืองไทยจะนำเข้ามาขายให้กับคนที่สนใจ โดยน่าจะมากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.3 ลิตร 4 สูบ Ecoboost พละกำลัง 312 แรงม้า ซึ่งอันที่จริงตามข่าวของสื่อใหญ่ๆบางเจ้าบอกว่าจะมาในปี 2017 แต่ยังไงเราเองก็หวังว่า Ford น่าจะพอเร่งให้เปิดตัวในไทยปี 2016 ได้

Honda
   ค่าย Honda ในปีที่ผ่านมาแทบจะไม่มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่เลย ที่จดจำได้สดๆเลยก็คือ Honda ได้เปิดตัวไฮไลต์คันใหม่อย่าง Honda BR-V ซึ่งเป็นการเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการ แต่ในต้นปีนี้ในช่วงเดือนมกราคม ทาง Honda น่าจะทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการแน่นอน ก็ตามที่เห็นเลยครับ คือ รถคันนี้จะเป็นรถอเนกประสงค์ที่วางตำแหน่งทางการตลาดให้ต่ำกว่า HR-V แต่สูงกว่า Mobilio ซึ่งดูจากตัวรถก็รู้ว่าเป็นการนำ Mobilio มาต่อยอด โดยเครื่องยนต์นั้นจะมากับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร พละกำลัง 120 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT มีให้เลือกทั้ง 5 และ 7 ที่นั่ง และน่าจะมากับค่าตัวระหว่าง 750,000-820,000 บาท ซึ่งเปิดตัวเมื่อไหร่ สเปคเป็นอย่างไรบ้าง จะแจ้งให้ทราบแน่นอน

   คันต่อมาก็คือ Honda Accord Minor Change ซึ่งเปิดตัวไปแล้วในอเมริกา ซึ่งคาดว่าน่าจะอ้างอิงหน้าตามาจากอเมริกา เพราะ ที่ผ่านมา Honda Accord เมืองไทย ก็อ้างอิงโฉมจากอเมริกาแทบตลอด โฉมนี้ก็คงไม่พลาด การเปลี่ยนแปลงภายนอกมีให้เห็นอย่างชัดเจน ไฟหน้าของรถที่ถูกออกแบบใหม่ให้ดูล้ำกว่าเดิมและดูหรูหรากว่าเดิม พร้อมปรับกันชนหน้าให้ดูมีมิติมากกว่าเก่า บวกกับกระจังหน้าโครเมียมที่ออกแบบให้เข้ากับ Design Language ก็คือ Excited H Design!!! นั่นเอง เสริมความสปอร์ตด้วยสปอยเลอร์ด้านข้าง ล้ออัลลอยลายงามขนาด 19 นิ้ว ออกแบบไฟท้ายใหม่ที่ดูสวยงามกว่าเดิม และติดสปอยเลอร์ท้ายกับกันชนท้ายใหม่ที่ดูดีกว่าเดิม สำหรับขุมพลังนั้นก็จะยังคงไว้ซึ่งขุมพลังเดิม แต่อาจจะมีการปรับปรุงระบบกันนิดหน่อย และน่าจะมีการเพิ่มเติมระบบความปลอดภัยอีกหลายอย่างด้วยกันเพื่อต่อกรกับ Toyota Camry คาดว่าการเปิดตัวน่าจะตามหลัง Honda BR-V แต่ยังไม่ทราบว่าจะเปิดตัววันและเดือนไหน ก็ต้องติดตามข่าวต่อไปครับ

   และไฮไลต์สำคัญของปีเลยก็คือ Honda Civic โฉมใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวในตลาดอเมริกาเป็นที่เรียบร้อย และมีการแอบนำมาวิ่งทดสอบในเมืองไทยด้วย โดยรูปโฉมก็น่าจะอ้างอิงจากอเมริกาได้เลย ยังคงมากับแนวการออกแบบ Exciting H Design!!! เมื่อมาอยู่ใน All-New Honda Civic ใหม่นั้นก็ทำให้กลายเป็นรถที่มีหน้าตาและเส้นสายที่ดูเฉียบคมและดูปราดเปรียวรวมทั้งสปอร์ตกว่าเดิมอย่างมาก โดยเฉพาะไฟหน้า LED ทรงเฉียบคมบาดตาบาดใจสุดๆ ออกแบบกระจังหน้าและกันชนหน้าที่ดูทันสมัยและดุดันกว่าเดิม เส้นสายด้านข้างตัวรถดูปราดเปรียวกว่าเดิม และด้วยการออกแบบให้หลังคาลาดลงทำให้รถดูมีความเป็นคูเป้ 4 ประตู ต่อเนื่องไปถึงด้านท้ายที่ออกแบบไฟท้ายทรงทันสมัย ซึ่งโดยรวมนั้นรายละเอียดภายนอกของรถน่าจะถูกใจสาวก Honda ไม่น้อยเลย ไฮไลต์สำคัญก็คือ การ Downsizing ขนาดเครื่องยนต์ โดยเครื่องยนต์ตัวชูโรงเลยก็คือเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรไดเรคอินเจคชั่นเทอร์โบ 4 สูบ 16 วาล์ว พละกำลัง 174 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ซึ่งน่าจะมาแทนเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ส่วนเครื่อง 1.8 ลิตรก็จะยังคงขุมพลัง 1.8 ลิตรบล็อกเดิม แต่ปรับปรุงระบบนิดหน่อย คาดว่าการเปิดตัวในไทยอย่างเร็วที่สุดน่าจะเป็นช่วงงาน Motor Show 2016 ครับ อาจจะเร็วหรือช้ากว่านั้นก็ได้ ต้องติดตาม

ที่มา Worldcarfans
   มาดูในฝั่งของรถในตลาดโลกกันบ้าง เริ่มต้นที่ Honda Ridgeline กระบะคันใหม่ของ Honda ซึ่งก่อนอื่นต้องเรียนตามตรงเลยว่ากระบะคันนี้ "ไม่ใช่กระบะที่พัฒนาร่วมกับ Isuzu" และ "ไม่ใช่ตัวตายตัวแทนของ Honda Tourmaster" อีกด้วย กระบะคันนี้ไม่ได้สร้างขึ้นบนพื้นฐานแบบเดียวกับกระบะเมืองไทย แต่ใช้โครงสร้างร่วมกับ Honda Pilot รถ SUV หรูที่จำหน่ายในอเมริกา โดยคาดว่าการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นช่วงต้นปีนี้แน่นอน ส่วนเมืองไทยไม่มีเข้ามาขายครับ

ที่มา CivicX
   ปิดท้ายด้วย Honda Civic Hatchback เวอร์ชั่น 5 ประตูโฉมใหม่ แบบที่มีจำหน่ายในตลาดยุโรปซึ่งดูเหมือนว่าจะใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ Honda Civic โฉมอเมริกาด้วย โดยในรูปภาพจะเป็นการทดสอบตัวแรงอย่าง Type-R ซึ่งแทบจะยกหน้ามาจาก Civic อเมริกาเลย เลยคิดว่า Civic Hatchback เวอร์ชั่นยุโรปจะใช้หน้าตาและชิ้นส่วนตัวถังร่วมกับ Civic Sedan ในตลาดอเมริกาด้วยเช่นกัน ซึ่งสอดคล้องกับข่าวที่เคยออกมาก่อนหน้านี้ โดยการเปิดตัวคาดว่าน่าจะมีขึ้นในช่วงกลางปีถึงปลายปีครับ


Hyundai
   ค่ายรถยนต์แดนโสมรายนี้เริ่มเห็นความตั้งใจในการบุกตลาดเมืองไทยไปเรื่อยๆ คาดว่าในปี 2016 น่าจะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆเช่นกัน เริ่มต้นที่ Hyundai Tucson โฉมใหม่ล่าสุด รถอเนกประสงค์รุ่นสำคัญของค่ายซึ่งคาดว่าทางค่าย Hyundai เมืองไทยก็น่าจะเอาเข้ามาขายอยู่ ซึ่งผมเดาว่าไม่แน่ทาง Hyundai อาจจะนำเข้าจากประเทศมาเลเซียมาขายเพื่อให้ราคาถูกลงเหมือน Elantra Sport ก็เป็นได้ โดยคาดว่าเครื่องยนต์ก็น่าจะมากับเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร พละกำลัง 184 แรงม้า และอาจจะมีเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตรเทอร์โบ 176 แรงม้าเข้ามาแจมด้วย คาดว่าน่าจะมีการเปิดตัวในช่วงงาน Motor Show 2016 เดือนมีนาคมครับ

   อีกคันหนึ่งที่คาดว่าจะนำเข้ามาขายในไทยอีกเช่นกันก็คือ All-New Hyundai Elantra ที่เปิดตัวรุ่นเปลี่ยนโฉมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยเส้นสายและหน้าตานั้นที่อิงจากของเดิมเกินครึ่ง อันเป็นผลมาจากการยังใช้โครงสร้างตัวถังเดิมในการพัฒนาต่อยอดมาเป็นโฉมใหม่นั่นเอง แต่แม้ว่าจะใช้โครงสร้างพื้นฐานเดิม ตัวรถได้รับการขยายขนาดตัวถังให้ยาวขึ้นอีก 20 มม. กว้างขึ้น 25 มม. ซึ่งแน่นอนว่ามันจะส่งผลต่อภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางขึ้นกว่าเดิม คาดว่าขุมพลังที่จะทำตลาดในไทยก็น่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน Nu 2.0 MPi Atkinson มากับพละกำลัง 149 แรงม้า พร้อมแรงบิด 180 นิวตัน-เมตร คาดว่าการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงกลางปีเป็นอย่างเร็วที่สุด ทั้งนี้ก็ต้องดูท่าทีจากมาเลเซียด้วย

และอาจจะมีการปรับปรุงอุปกรณ์และออกรุ่นพิเศษสำหรับ H-1 และ Grand Starex กระตุ้นตลาดครับ ยังไม่มีแผนสำหรับการเปลี่ยนโฉมใหม่แต่อย่างใด

Isuzu
    ค่ายใหญ่อย่างตรีเพชร Isuzu ที่เมื่อปีที่แล้วนั้น ได้สร้างไฮไต์สำคัญด้วยการเปิดตัวกระบะรุ่นปรับปรุงโฉม Isuzu D-Max พร้อมนำเสนอเครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร Blue Power ซึ่งกลายเป็นที่สนใจแก่ใครๆหลายคน และเชื่อว่าคนที่รอคอยการเปิดตัวคงจะไม่ผิดหวังกันแน่นอน แต่ทว่าพวกเขาได้ทำการเปิดตัวเฉพาะรุ่นเกียร์ธรรมดาเท่านั้น

   ฉะนั้นแล้วภายในปี 2016 นี้ Isuzu จะทำการเปิดตัว D-Max รุ่นใหม่พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติซึ่งน่าจะเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดตามที่สื่อหลายๆเจ้าคาดการณ์ว่า ส่วนจะมีระบบความปลอดภัยเพิ่มเติม เช่น ถุงลมนิรภัย 7 ใบ หรือ Cruise Control เพิ่มเติมเข้ามาหรือไม่ก็ต้องติดตาม

   และอีกคันหนึ่งที่ไม่ควรพลาดติดตามก็คือ Isuzu MU-X ที่ในปี 2016 นี้คาดว่าจะมีการปรับปรุงโฉมใหม่ตามกระบะ D-Max ซึ่งก็คงเป็นที่แน่นอนว่าจะต้องมีการใส่ขุมพลังใหม่อย่าง 1.9 ลิตร Ddi Blue Power ลงไปด้วย ตามด้วยเครื่อง 3.0 ลิตรบล็อคเดิม ส่วนระบบความปลอดภัยและฟีเจอร์ต่างๆจะเพิ่มอะไรบ้างก็คงต้องรอดู แต่ก็ไม่น่าจะทำให้หลายคนผิดหวัง (ขอแค่มี Cruise Control กับ ถุงลม 7 ใบ ระบบความปลอดภัยเทียบเท่าพวก Fortuner / Pajero Sport ก็น่าพอใจแล้ว)

Jaguar / Land Rover

ที่มา Netcarshow
  เริ่มที่ค่ายรถแดนอังกฤษอย่าง Jaguar ซึ่งในปี 2015 ที่ผ่านมาก็ได้ทำการเปิดตัว Jaguar XE ไปแล้ว คาดว่าในปี 2016 น่าจะมีการเปิดตัว Jaguar XJ Minor Change รถธงที่ได้รับการปรับปรุงโฉมให้ดูสวยงามและทันสมัยกว่าเดิม คาดว่าน่าจะมาให้เห็นอย่างเร็วที่สุดในช่วงงาน Motor Show 2016 เดือนมีนาคมครับ

   อีกคันก็คือ All-New Jaguar XF โฉมใหม่ของซีดานระดับพรีเมี่ยมอันเป็นคู่แข่งของ Mercedes-Benz E-Class และ BMW 5-Series คาดว่าขุมพลังนั้นน่าจะมากับเครื่องดีเซลขุมพลังใหม่ 4 สูบ 2.0 ลิตร มากับพละกำลัง 2 ระดับ ได้แก่ 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 380 นิวตัน-เมตรและ 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตัน-เมตร เครื่องยนต์ใดเครื่องยนต์หนึ่ง การเปิดตัวน่าจะมาให้เห็นอย่างเร็วที่สุดในช่วงงาน Motor Show 2016 เดือนมีนาคมครับ

    ปิดท้ายด้วยรถคันนี้ Jaguar F-Pace รถ SUV รุ่นใหม่ที่มีสิทธิ์เอาเข้ามาขายในไทยมากพอสมควร ซึ่งหน้าตาของรถนั้นแทบจะได้รับแนวการออกแบบมาจากต้นแบบอย่าง Jaguar C-X17 มาแบบเต็มๆเลยก็ว่าได้ แต่ก็มีการปรับหน้าตาและรายละเอียดหลายจุดบนตัวรถเพื่อให้พร้อมสำหรับการเป็นเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง ซึ่งหน้าตาของรถนั้นก็ได้รับการออกแบบให้ดูสวยงามและผสานความบึกบึนตามสไตล์รถ SUV สำหรับขุมพลังนั้นทาง Jaguar ก็ได้จัดสรรเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินมาแบบครบครัน ซึ่งก็ยกมาจากรุ่นอื่นๆในค่ายมาใส่ เริ่มที่เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตรที่มากับพละกำลัง 180 แรงม้า ที่มีระบบขับเคลื่อนให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรพละกำลัง 240 แรงม้า จะมีให้เลือกแค่ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น คาดว่าการเปิดตัวน่าจะเป็นช่วงกลางปีเป็นอย่างช้า

ที่มา Motor1
   มาดูที่ค่ายรถอเนกประสงค์อย่าง Land Rover บ้าง ซึ่งในปีที่ผ่านมาในเมืองไทยก็ได้มีการเปิดตัว Land Rover Discovery Sport,Range Rover Evoque 2016,Range Rover & Range Rover Sport Hybrid โดยในปี 2016 นี้จะมีไฮไลต์ใหม่ๆหรือไม่ก็ต้องติดตาม แต่ในตลาดโลกจะมีการเปิดตัวรถโมเดลใหม่ 1 คันก็คือ   Land Rover Discovery โฉมใหม่ ซึ่งภาพแอบถ่ายชุดล่าสุดแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Discovery โฉมใหม่ ซึ่งแม้จะเปลี่ยนแปลงมากมายแต่อย่างไรก็ตามก็ยังคงรักษาภาพลักษณ์ความเป็นรถลุยไว้เหมือนเช่นเคย และยังคงมีเหลี่ยมสันอันเป็นเอกลักษณ์ติดเข้ามาบ้าง นอกจากนี้แล้วพวกเขาก็จะใส่ภาพลักษณ์ความหรูของ Range Rover เข้าไปเติมเต็มด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าน่าจะเปิดตัวในช่วงปลายปีเป็นอย่างช้าครับ

Kia
   ค่ายรถแดนเกาหลีอย่าง Kia คาดว่าในปี 2016 นี้ในเมืองไทยน่าจะมีการเปิดตัวรถใหม่หลายรุ่นพอสมควร ซึ่งรุ่นที่คาดหวังว่าน่าจะมาทำตลาดในไทย ก็ได้แก่
   All-New Kia Sorento โฉมใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวในต่างประเทศไปแล้ว และถึงแม้ว่าจะมียอดขายที่น้อยมากในไทย แต่เราก็ยังคาดหวังให้มาขายในเมืองไทยอยู่ ซึ่งหน้าตารถก็ได้ออกแบบให้ดูสวยงามและทันสมัยขึ้นกว่าเดิม โดยคาดว่าขุมพลังที่จะทำตลาดในไทยน่าจะเป็น เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2,200 ซีซี ให้กำลัง 2 ระดับ ได้แก่ 186 แรงม้า แรงบิด 402 นิวตันเมตร ราคาน่าจะมาราวๆ 1.7 ล้านกว่าบาท และถ้าจะมาจริงน่าจะมาอย่างเร็วที่สุดในงานมอเตอร์โชว์ 2016 ช่วงมีนาคม หรือไมา่ก็ช่วงกลางปี

   ส่วนอีกคันก็ไม่รู้ชะตากรรมว่าจะมาขายอีกหรือไม่ เพราะในเว็บ Kia Thailand ลบข้อมูลรถรุ่นนี้ออกไปแล้ว นั่นก็คือ Kia Rio ทั้งรุ่น 5 ประตูและซีดาน ที่ในต่างประเทศก็มีการปรับปรุงโฉมแล้วเช่นกัน ก็ต้องรอดูชะตากรรมต่อไป

Lexus
    แบรนด์หรูอย่าง Lexus ที่ในปีที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัว Lexus ES Minor Change รวมทั้ง Lexus GS Minor Change และไฮไลต์ของปี 2015 อย่าง All-New Lexus RX โดยคาดว่าในปี 2016 นี้น่าจะมีการเปิดตัว Lexus RC สปอร์ตคูเป้คันงาม ซึ่งคาดว่าเวอร์ชั่นไทยน่าจะมาขายในรุ่น RC200t ที่จะมากับขุมพลัง เครื่องเบนซินเทอร์โบขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ พละกำลัง244 แรงม้า แรงบิด 349 นิวตัน-เมตร คาดว่าน่าจะเปิดตัวในงาน Motor Show 2016 ช่วงมีนาคม

ที่มา Lexusenthusiast.com
   เข้ามาดูการเปิดตัวในตลาดโลกกันบ้าง ซึ่งจะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่จาก Lexus อีก 2 คัน เริ่มที่ All-New Lexus LS โฉมใหม่ล่าสุด ซึ่งน่าจะอ้างอิงจากต้นแบบ LF-FC Concept ที่โชว์ตัวไปเมื่อช่วงปลายปี 2015 ที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะเปิดตัวรุ่นขายจริงภายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2016 ครับ

ที่มา Caranddriver
   ปิดท้ายที่รถอีกรุ่นนั่นก็คือ Lexus LF-LC ในเวอร์ชั่นผลิตจริง ซึ่งก็มีรถทดสอบ Pre-Production ออกมาวิ่งทดสอบกันมาซักพักใหญ่แล้ว ซึ่งดูแล้วก็ไม่ต้องสืบเลยว่าหน้าตาของรถจะอ้างอิงจากตัวต้นแบบ LF-LC Concept มาแบบเกือบเต็มๆ เพียงแค่อาจจะปรับเส้นสายบางส่วนให้เข้ากับยุคสมัย โดยการเปิดตัวคาดว่าน่าจะเปิดตัวช่วงกลางปี 2016 เป็นอย่างเร็วที่สุด หรืออย่างช้าช่วงปลายปี 2016 ครับ

Maserati
ที่มา Carscoops
  ค่าย Maserati ยังคงไร้การเคลื่อนไหวในตลาดเมืองไทยในปี 2015 และในปี 2016 นี้ในตลาดโลกจะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ นั่นก็คือ  Maserati Levante รถ SUV คันแรกของค่ายสปอร์ตอิตาลีรายนี้ โดยหน้าตาคาดว่าจะอ้างอิงจากต้นแบบอย่าง Kubang Concept ที่โชว์ตัวเมื่อ 3-4 ปีก่อน โดยคาดว่าจะมากับขุมพลังเบนซิน 3.0 ลิตร V6 พละกำลัง 410 แรงม้า รวมทั้งเครื่องยนต์ 3.8 ลิตร V8 Twinturbo 580 แรงม้า และจะมีเครื่องยนต์ดีเซลให้เลือกด้วย การเปิดตัวน่าจะมาในงาน Geneva Motor Show 2016 ช่วงมีนาคมครับ

Mazda
   ค่าย Mazda ในปีที่ผ่านมา ได้เปิดตัวไฮไลต์หลักๆของพวกเขา 2 รุ่นด้วยกัน อันได้แก่ Mazda 2 และ Mazda CX-3 ซึ่งก็ยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากชาวไทยเช่นเคย โดยภายในปีนี้ในเมืองไทยแน่นอนว่ายังมีไฮไลต์อีก 1 คันที่ใครๆหลายคนต่างรอคอยและถามหากันมามากมาย นั่นก็คือ Mazda CX-5 Minor Change ซึ่งปรับปรุงใหม่ให้ดูสดขึ้นกว่าเดิมแม้จะปรับเพียงนิดๆหน่อยๆ แนวการออกแบบยังคงไว้ซึ่ง Kodo Design ตามเดิม ภายในก็มีการยกระดับห้องโดยสารให้ดูหรูหราสวยงามทันสมัยและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เปลี่ยนหน้าจอใหม่ใหญ่กว่าเดิม เพิ่มเบรกมือไฟฟ้า และติดตั้ง MZD Connect เต็มรูปแบบลงไปในรถคันนี้ ส่วนเครื่องยนต์นั้นก็น่าจะยังคงเป็นบล็อกเดิมไม่เปลี่ยนแปลง คาดว่าภายในต้นปีนี้ช่วงไตรมาสแรกของปีน่าจะได้เห็นคันจริงกัน

นอกนั้นในไทยก็ไม่น่าจะมีอะไรปรับเพิ่มเติม อาจจะมีการปรับรุ่นปีและปรับราคาตามภาษีใหม่ครับ

  เข้ามาดูไฮไลต์ในต่างประเทศกันบ้าง เริ่มต้นที่ Mazda Koeru Concept ซึ่งภายในปีนี้น่าจะมีการเปิดตัวรุ่นขายจริงกันแล้ว โดยขนาดตัวรถจะมีขนาดใกล้เคียงกับ Mazda 3 ที่ยกสูงขึ้นมา โดยมาในแนวรถอเนกประสงค์ทรงสปอร์ต ซึ่งเราก็ต้องมาลุ้นกันครับว่าชื่อที่จะใช้ทำตลาดของ Koeru คันนี้จะมีชื่อว่าอะไร บ้างก็ว่า CX-4 บ้างก็ว่าเป็น CX-7 ก็ต้องรอดูต่อไป

    อีกคันที่คาดว่าน่าจะมีการเปิดตัวในตลาดโลกก็คือ Mazdaspeed 3 เวอร์ชั่นแรงของแฮตซ์แบ็คทรงสวย ซึ่งน่าจะมากับรูปร่างที่ดูดุดันขึ้นกว่าเดิม และจะมากับขุมพลังเบนซิน SkyActiv-G Turbo ขนาด 2.5 ลิตร 4 สูบ มากับพละกำลัง 254 แรงม้า บล็อกเดียวกับที่วางใน CX-9 โฉมใหม่ล่าสุด คาดว่าช่วงกลางปีนี้น่าจะมีการเปิดตัวให้ยลโฉมในตลาดโลก ส่วนเมืองไทยไม่มีมาขายแน่นอน 

   อีกคันที่คาดว่าน่าจะพอมีข่าวความคืบหน้าคือ Mazda 3 Minor Change ซึ่งถ้านับอายุตลาดในปีนี้ก็ใกล้ครบ 3 ปีแล้ว ถือว่าเป็นอะไรที่รวดเร็วฉับไวเสียเหลือเกิน โดยคาดว่าจะมีการปรับหน้าตาใหม่เล็กน้อยตามสไตล์ Mazda ตกแต่งและเพิ่มเติมอุปกรณ์ต่างๆในห้องโดยสาร ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลออกมาเลย เป็นการคาดเดาเท่านั้น คาดว่าช่วงกลางปีน่าจะพอมีความคืบหน้าให้เห็น โดยในตลาดโลกน่าจะเปิดตัวช่วงปลายปี ส่วนเมืองไทยน่าจะมาภายในปี 2017 ครับ

Mercedes-Benz
    ค่ายรถหรูดาวสามแฉก สำหรับเมืองไทยในปีที่ผ่านมามีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่หลายรุ่นด้วยกัน และยังคงทำยอดขายที่สวยงามในตลาดเมืองไทยได้อย่างต่อเนื่อง ภายในปี 2016 ก็ยังคงมีความเคลื่อนไหวของค่าย Mercedes-Benz ให้เราได้เห็นอีกเช่นเคย เริ่มต้นที่ Mercedes-Benz SLC-Class ใหม่ หรือ SLK-Class รุ่นปรับโฉมที่ปรับหน้าตาให้ดูสวยงามและทันสมัยขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทำให้รถสปอร์ตเปิดประทุนคันนี้ดูสวยและสดใหม่ขึ้นกว่าเดิม และคาดว่ารุ่นที่จะทำตลาดในไทยน่าจะเป็นรุ่น SLC200 มากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 184 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9G-Tronic คาดว่าเราอาจจะได้เห็นคันจริงในเดือนมีนาคมช่วงงาน Motor Show 2015 เป็นอย่างเร็วที่สุดครับ

   คันต่อมาที่คาดว่าน่าจะมีการนำเข้ามาขายก็คือ Mercedes-Benz GLS-Class หรือ GL-Class รุ่นปรับโฉมนั่นเอง โดยคาดว่าน่าจะนำเข้ามาขายในไทยในรุ่น GLS350d 4Matic มากับเครื่องยนต์ดีเซล V6 พละกำลัง 255 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9G-TRONIC และอาจจะได้เห็นคันจริงในเดือนมีนาคมช่วงงาน Motor Show 2015 เป็นอย่างเร็วที่สุดครับ

   คันต่อมาที่คาดว่าน่าจะมีการเปิดตัวในไทยอีกเช่นกันก็คือ Mercedes-Benz C-Class Coupe โฉมใหม่ที่เปิดตัวในตลาดโลกกันไปแล้ว โดยจะมาทำตลาดแทน C180 Coupe รุ่นเดิม รูปร่างหน้าตาของรถนำได้เอาเส้นสายและแนวการออกแบบจากรุ่นพี่อย่าง S-Class Coupe มาใส่ให้กับคูเป้รุ่นน้องคันนี้ แน่นอนว่ารุ่นพี่ที่มีความสวยแบบไหน รุ่นน้องก็มีความหรูหราแบบนั้นเลย คาดว่ารุ่นที่น่าจะนำมาขายในไทยก็คือ C200 ที่มากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร พละกำลัง 184 แรงม้า คาดว่าภายในต้นปีถึงกลางปี น่าจะมีการเปิดตัวให้ชาวไทยได้ยลโฉมครับ

   ตามด้วยอีกคัน Mercedes-Benz S-Class Cabriolet เวอร์ชั่นเปิดประทุนของสปอร์ตคันหรู แน่นอนว่าดูจากรูปโฉมแล้วนั้น ครึ่งคันล่างก็ไม่ได้ต่างจาก Mercedes-Benz S-Class Coupe ที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้วเลย ส่วนครึ่งคันบนนั้นคือความต่างที่ชัดเจนเพราะหลังคาแข็งนั้นถูกแทนที่ด้วยหลังคาผ้าใบแบบพิเศษที่ทำจากผ้า 3 ชั้นด้วยกัน รุ่นที่น่าจะทำตลาดในไทยก็คงจะเป็นรุ่น S500 Cabriolet ที่จะมากับเครื่องยนต์เบนซิน 4.7 ลิตร V8 ที่มากับพละกำลัง 455 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 700 นิวตัน-เมตร ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดตัวในช่วงกลางปีครับ

   ต่อด้วยอีกคันก็คือ Mercedes-Benz SL-Class Minor Change ได้ทำการปรับปรุงในส่วนด้านหน้ารถใหม่ทั้งหมดโดยไม่เหลือเค้าเดิม ด้วยแนวการออกแบบของรถที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่นพี่ใหญ่อย่าง AMG GT ซึ่งทำให้ตัวรถมีหน้าตาที่ดูสปอร์ตและโฉบเฉี่ยวมากกว่าเดิม เวอร์ชั่นที่จำหน่ายในไทยน่าจะมาในรุ่น SL500 ที่จะมากับเครื่องยนต์เบนซิน 4.7 ลิตร V8 พละกำลัง 455 แรงม้าที่ 5,250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 700 นิวตัน-เมตรที่ 1,800-3,500 รอบ/นาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 11.11 กม./ลิตร ค่าการปล่อย CO2 205 กรัม/กม. อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.3 วินาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด จะมาตอนไหนก็ต้องรอชมครับ
   ปิดท้ายด้วย Mercedes-Benz Vito รถหรูขวัญใจผู้บริหารที่ได้รับการเปลี่ยนโฉมใหม่ ว่ากันง่ายๆก็คือการเอา V-Class มาทำให้ Look cheap ลงยิ่งกว่าเดิมหลายเท่านั่นเองครับ กันชนหน้าออกแบบใหม่ให้ต่างจาก Mercedes-Benz V-Class นิดหน่อย ภายในจะเห็นถึงความต่างชัด จากภายในแบบเก๋งหรูล้ำสมัย แทนที่ด้วยคอนโซลหน้าแนวเรียบง่ายๆ ถืกๆสไตล์รถขนของ แต่ก็มีระบบอินโฟเทนเมนต์ทันสมัยให้เล่นพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม ค่ายดาวสามแฉกก็ให้วัสดุภายในห้องโดยสารคุณภาพสูง มีการออกแบบที่เน้นความง่ายต่อการใช้งานและสรีระศาสตร์ ปลอดภัยต่อการใช้งานสูงและยืดหยุ่นต่อการปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในห้องโดยสารได้ด้วย คาดว่าในช่วงเดือนมีนาคมนี้น่าจะเปิดตัวในไทยครับ
   นอกนั้นก็อาจจะมีการเปิดตัวรุ่นย่อยเพิ่มเติมของ A-Class Minor Change และ รุ่นประกอบในประเทศของ GLC-Class ที่คาดว่าน่าจะเปิดตัวภายในช่วงกลางปีนี้ครับ

ที่มา Motorauthority
   มาดูรถใหม่ของทางฝั่งต่างประเทศกันบ้าง มีไฮไลต์เด็ดๆเลยก็คือ All-New Mercedes-Benz E-Class ที่ใกล้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเต็มแก่แล้ว โดยผิวเผินมองแล้วอาจจะคล้าย C-Class อยู่บ้างเล็กน้อย แต่เมื่อมองดีๆแล้วจะเห็นว่ากระจังหน้าของรถจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าและมนน้อยกว่า C-Class และไฟหน้าที่ดูมีความโค้งมนน้อยกว่า C-Class ส่วนเส้นสายของตัวรถนั้นอาจจะมีความคล้ายบ้างแต่ตัวถังของรถดูใหญ่โตกว่าชัดเจน    ภายในห้องโดยสารนั้นมีกลิ่นอายที่ผสมผสานทั้ง C-Class และ S-Class โฉมล่าสุด ออกแบบให้อุดมไปด้วยความหรูหราและคุณภาพที่มากกว่าเดิม อีกทั้งยังเพิ่มเติมเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเช่นมาตรวัดแบบดิจิตอลแบบเดียวกับใน S-Class รวมทั้งหน้าจอตรงกลางขนาดใหญ่โต และอีกหลายอย่าง โดยคันจริงจะทำการเปิดตัวในตลาดโลกวันที่ 11 มกราคม และตัวถังอื่นๆก็น่าจะเปิดตัวตามมาภายหลัง ส่วนเมืองไทยคาดว่าน่าจะนำเข้ามาให้ยลโฉมในช่วงต้นปีถึงกลางปีครับ

ที่มา Motorauthority
   คันต่อมาคือ Mercedes-Benz CLA-Class Minor Change ซีดานคูเป้คันจิ๋วที่มีแผนจะปรับปรุงโฉมเช่นกัน โดยคาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนหน้าตาของรถให้ดูสดใหม่ขึ้น ส่วนในเวอร์ชั่นแต่งหล่ออย่าง AMG ก็อาจจะปรับเยอะๆหน่อยเพื่อความแตกต่างที่มากกว่ารุ่นเดิม เครื่องยนต์นั้นก็จะใช้ขุมพลังแบบเดียวกับ A-Class คาดว่าน่าจะมีการเปิดตัวในช่วงต้นปีถึงกลางปี ส่วนเมืองไทยคาดว่าน่าจะเปิดตัวตามหลังตลาดโลกราวๆ 1-3 เดือนครับ

 ที่มา GTSPIRIT
   ตามด้วย Mercedes-Benz GLC-Coupe รถ SUV Coupe ที่ต่อยอดมาจาก GLC-Class ซึ่งจะมาเป็นผู้ท้าชิงของ BMW X4 นั่นเอง โดยหน้าตาก็เหมือนกับ GLC-Class ทุกประการ ต่างกันแค่ด้านท้ายที่ออกแบบประตูคู่หลังและบริเวณเสา C ให้ดูลาดเป็นแนวคูเป้นั่นเอง โดยรูปร่างโดยรวมของตัวรถหากนึกไม่ออกก็อ้างอิงจากต้นแบบ GLC Coupe Concept ได้เลย ขุมพลังก็จะยกจาก GLC-Class มาเลย และจะมีตัวแรงโดยการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในงาน Geneva Motor Show 2016 ช่วงเดือนมีนาคมนี้ครับ ส่วนเมืองไทยน่าจะมีการเปิดตัวช่วงกลางปีเป็นอย่างเร็วที่สุดครับ

ที่มา Motorauthority
    ปิดท้ายด้วย Mercedes-Benz C-Class Cabriolet เวอร์ชั่นเปิดประทุนของสปอร์ตคันงาม ซึ่งต่างจาก C-Class Coupe คือ หลังคารถที่จะมากับหลังคาผ้าใบที่สามารถพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า และเพื่อความสบายของผู้โดยสารด้านหลัง ตัวรถจะติดตั้งแผ่นกันลมที่สามารถปรับซ่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้ และชิ้นส่วนบริเวณกระจกหน้าที่สามารถต้านแรงดันอากาศที่จะปะทะเข้ามาได้ คาดว่าจะทำการเปิดตัวในงาน Geneva Motor Show 2016 ช่วงมีนาคมปีหน้า ส่วนเมืองไทยคาดว่าน่าจะเปิดตัวช่วงกลางปีถึงปลายปี 2016 ครับ

MG
   ต่อที่ค่ายรถอย่าง MG ที่ยังคงรุกตลาดเมืองไทยต่อเนื่อง ปีที่ผ่านมาได้ทำการเปิดตัว MG3 และ MG5 รวมทั้ง MG6 Minor Change โดยเฉพาะ MG3 ที่ขายดิบขายดีมากกว่ารุ่นอื่นๆเป็นไหนๆ ด้วยอานิสงส์ด้านราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งนั่นเอง และ MG5 ก็น่าจะเจริญรอยตามเช่นกัน โดยในปี 2016 นี้มีไฮไลต์สำคัญให้เราติดตามก็คือ MG GS ใหม่ ซึ่งเป็นรถอเนกประสงค์ SUV ที่มีขนาดใกล้เคียงกับ Honda CR-V หรือ CX-5 แต่ทว่าในเมืองไทยจะทำตลาดรถรุ่นนี้ให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับ Honda HR-V หรือ Mazda CX-3 นั่นเอง ซึ่งทาง MG ก็ได้นำรถออกมาวิ่งทดสอบได้สักพักใหญ่แล้ว เครื่องยนต์จะมีทางเลือกให้ 2 แบบด้วยกัน ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ พละกำลัง 167 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ DCT 7 สปีด และเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ พละกำลัง 220 แรงม้า 350 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ DCT 6 สปีด โดยคาดว่าราคาน่าจะมีราคาที่ใกล้เคียง HR-V คาดว่าน่าจะเปิดตัวในช่วงเดือนมีนาคมในงาน Motor Show 2016 ครับ

Mitsubishi
   ค่ายทรีไดมอนด์ Mitsubishi ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้ทำการเปิดตัวไฮไลต์เด็ด 2 คันด้วยกัน ได้แก่ Mitsubishi Pajero Sport โฉมใหม่ที่มากับรูปร่างหน้าตาที่สวยงามกว่าเดิม และยังอุดมไปด้วยออปชั่นและระบบความปลอดภัยที่มากมายกับราคาที่โคตรคุ้มค่า ทำให้เป็นอีกคันที่ประสบความสำเร็จและกระแสของรถคันนี้ยังคงร้อนแรงไม่หาย ต่อด้วย Mitsubishi Mirage Minor Change ที่ปรับโฉมใหม่และยังเพิ่มออปชั่นกับระบบความปลอดภัยใหม่ๆที่มากมายไม่แพ้ Pajero Sport เลย น่าจะเป็นอีกคันที่ประสบความสำเร็จเช่นกัน

   และในปี 2016 นี้น่าจะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในตลาดไทยอีกคันก็คือ Mitsubishi Attrage Minor Change ซึ่งน่าจะมีการปรับหน้าตาใหม่ให้ดูสวยงามและทันสมัยขึ้นกว่าเดิม และที่สำคัญเลยออปชั่นและระบบความปลอดภัยต่างๆนั้นก็คงไม่ต่างจาก Mirage Minor Change แน่นอน คาดว่าการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงต้นปีนี้เป็นอย่างเร็วที่สุดครับ

   ส่วนคันที่น่าจะหายไปจากตลาดเมืองไทยก็คือ Mitsubishi Lancer EX ซึ่งได้ค่อยๆลดกำลังการผลิตแบบเงียบๆในช่วงปีที่ผ่านมา และคาดว่าสุดท้ายก็น่าจะปิดสายการผลิตและเลิกขายไปในที่สุด ส่วนรุ่น Minor Change ที่เห็นเปิดตัวในตลาดประเทศอื่น ก็ไม่น่าจะมีเข้ามาขายครับ

นอกนั้นก็น่าจะเป็นการปรับรุ่นปีหรือการเพิ่มเติมรุ่นพิเศษในตลาดครับ

Nissan
   ค่าย Nissan ในปีที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ 3 รุ่นในตลาดนั่นก็คือ Nissan Sylphy Turbo ตามด้วย Nissan X-Trail Hybrid และ Nissan NP300 Navara Sportech และยังมีการปรับปรุงอุปกรณ์ให้กับ Nissan March และ Almera นิดหน่อยด้วย

   ในปีนี้ยังมีรถรุ่นใหม่ที่น่าจะเปิดตัวในตลาดเมืองไทย นั่นก็คือ Nissan Teana Minor Change ที่น่าจะอ้างอิงรูปลักษณ์จากเวอร์ชั่นอเมริกา ซึ่งหน้าตาของรถนั้นได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ทิ้งฟอร์มการออกแบบเดิมๆไปเลยทีเดียว โดยหน้าตานั้น ใครหลายคนที่ชอบเรียกว่า "Sylphy ชุบแป้งทอด" เปลี่ยนมาเรียกว่าเป็น "น้องของ Maxima" เพราะได้ยกแนวการออกแบบจากซีดานรุ่นใหญ่อย่าง Maxima เข้ามาใส่ใน Altima/Teana ใหม่นั่นเอง ซึ่งทำให้มันดูมีความสปอร์ตขึ้นกว่าเดิมมาก เครื่องยนต์ไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไร คาดว่าการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงต้นปี-กลางปีนี้ครับ

   ส่วนใครที่รอ Nissan NP300 Navara ในรูปแบบฉบับกระบะดัดแปลง PPV ซึ่งตอนนี้ยังคงไร้ข่าวความคืบหน้าใหม่ๆ โดยสื่อหลายเจ้าประโคมข่าวว่ารถคันนี้น่าจะเปิดตัวในปี 2017 แต่อย่างไรก็ตามเราก็ยังคงแอบลุ้นว่าอาจจะมีสิทธิ์เร่งให้เปิดตัวทันปี 2016 ก็ได้ ซึ่งก็ต้องรอดูความคืบหน้าต่อไป

   ส่วนควมคืบหน้าเรื่องอีโคคาร์เฟส 2 นั้นเราอาจจะได้เห็นความเคลื่อนไหวบ้าง ซึ่งตามข่าวที่ได้อ่านๆมาก็มีข้อมูลประมาณว่า รถคันนี้จะมาแทนที่ Nissan March ใหม่และอาจจะไม่ใช่ Nissan March โมเดลใหม่ด้วย แต่จะเป็น Nissan Note โมเดลใหม่เลย (ซึ่ง Nissan Note ก็เป็นอีกรุ่นที่คนไทยอยากให้เข้ามาขายหนักหนา) ซึ่งหน้าตารถอาจจะอ้างอิงมาจากต้นแบบ Nissan Sway Concept ก็ต้องรอดูความคืบหน้าต่อไป

ที่มา GTSPIRIT
   ปิดท้ายด้วยคันนี้ของ Nissan ซึ่งเป็นข่าวของตลาดโลกก็คือ Nissan GT-R รุ่นปรับปรุงใหม่ประจำปี 2016 ซึ่งตอนนี้กำลังวิ่งทดสอบอยู่ โดยภายนอกน่าจะมีการปรับปรุงรูปลักษณ์นิดหน่อยให้ดูดุดันขึ้น และปรับแต่งเครื่องยนต์ให้แรงและมีประสิทธิภาพดีกว่าเก่า โดยการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงต้นปีนี้ เพื่อฆ่าเวลารอ GT-R โฉมใหม่ที่น่าจะเปิดตัวในปี 2020 ครับ

Porsche
    ค่ายสปอร์ตหน้ากบแห่งเยอรมันอย่าง Porsche ซึ่งปีที่ผ่านมามีการเปิดตัวรถไม่กี่รุ่นในไทย นั่นก็คือ Porsche 911 GT3 RS และก็มีการเปิดโชว์รูมใหม่ย่านพัฒนาการ นอกนั้นก็ไม่ค่อยมีความมีเคลื่อนไหวในตลาดไทย

   คาดว่าในปี 2016 นี้น่าจะได้เห็นการเปิดตัวรถใหม่มากมายหลายรุ่นทีเดียว เริ่มต้นที่ Porsche 911 Carrara รุ่นปรับโฉมใหม่ที่ได้ทำการปรับหน้าตาภายนอกให้ทันสมัยขึ้น และปรับแต่งสมรรถนะช่วงล่างให้ดีขึ้น ซึ่งก็น่าจะเปิดขายกันครบทั้งรุ่น Coupe / Cabriolet และ Targa ซึ่งอาจจะได้เห็นมาโชว์ในงาน Motor Show 2016 เป็นอย่างเร็วที่สุดครับ

ส่วนเวอร์ชั่นอื่นๆอย่าง Carrara GTS / GT3 / GT3 RS ปรับปรุงโฉมใหม่ซึ่งกำลังทดสอบในต่างประเทศก็น่าจะทยอยเปิดตัวในตลาดโลกตามมาเรื่อยๆเช่นกัน

ที่มา Motorauthority
   คันต่อมาในตลาดโลกจะมีการเปิดตัวในปีนี้ก็คือ Porsche Cayman รุ่นปรับโฉมใหม่ รวมทั้ง Porsche Boxster รุ่นปรับโฉมใหม่ที่จะเปลี่ยนมาใช้รหัส 718 อันเป็นรหัสที่โด่งดังอดีต ซึ่งก็น่าจะมีการปรับปรุงหน้าตาและขุมพลังกันใหม่ คาดว่าภายในต้นปีน่าจะมีการเปิดตัวในตลาดโลกแน่นอน ส่วนเมืองไทยน่าจะได้เจอช่วงกลางปีถึงปลายปีครับ

ที่มา gtspirit
  ปิดท้ายที่ All-New Porsche Panamera ที่กำลังวิ่งทดสอบเพื่อรอการเปิดตัวเจเนเรชั่นใหม่ ซึ่งยังคงพรางตัวทดสอบอย่างแน่นหนา แต่ดูจากรูปแล้วก็พอรู้ว่าเจ้ารถซีดานคูเป้โฉมที่ 2 นี้น่าจะมีเส้นสายที่คล้ายรุ่นเดิมแต่มีความปราดเปรียวกว่ารุ่นเดิมอย่างชัดเจน คาดว่าการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงกลางปีถึงปลายปีนี้ครับ

Proton
   ค่ายโปรตอนที่ยังคงเงียบเฉียบในการทำตลาดรถยนต์ในไทย ไม่รู้ว่าจะถอดใจจากตลาดเมืองไทยแล้วหรือยัง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยนำรถซับคอมแพกต์ท้ายตัดคันเล็กอย่าง Proton Iriz คันสีเขียวในรูปมาโชว์ภายในงาน Motor Expo 2014 แล้วติดป้ายว่า Coming Soon เหมือนว่าจะพร้อมมาทำตลาดในเร็ววันนี้ แต่ภายในปี 2015 นั้นกลับไร้ความคืบหน้าและการเคลื่อนไหวในเมืองไทย ซึ่งก็ต้องรอดูต่อไปว่าค่ายรถมาเลเซียรายนี้จะเอายังไงต่อไปกับตลาดเมืองไทย

Subaru
   ค่ายดาวลูกไก่ Subaru ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้ทำการปรับลดราคารถหลายรุ่นในตลาด โดยเฉพาะเจ้า Subaru XV ที่ราคาถูกจนหลายคนเริ่มลังเลในการซื้อเลยทีเดียว โดยในปีที่ผ่านมาก็มีการเปิดตัวรถหลายรุ่น ตั้งแต่ Subaru Outback โฉมใหม่ล่าสุดในช่วงต้นปี และปิดท้ายปลายปีด้วย Subaru XV รุ่นปรับโฉม และ Levorg นั่นเอง โดยในปีนี้รถใหม่ในเมืองไทยนั้นอาจจะไม่ค่อยมีเข้ามา แต่อาจจะมีการปรับออปชั่น เพิ่มรุ่นย่อยอะไรทำนองนี้มากกว่า
ภาพจาก Automobilemag
  ส่วนในตลาดโลกนั้นก็จะมีการเปิดตัวใหม่ นั่นก็คือ Subaru Impreza เจเนเรชั่นใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่โคตรไวกับการเปลี่ยนโฉมใหม่ แตเมื่อดูจากภาพแอบถ่ายรถทดสอบที่หลุดมาแล้ว ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นการนำโครงสร้างตัวถังรุ่นเก่ามาต่อยอดใหม่ทั้งหมดก็เป็นไปได้ ซึ่งหน้าตาของรถน่าจะอ้างอิงเส้นสายบางส่วนจากต้นแบบ Subaru Impreza Concept คันสีแดงที่ผมนำรูปมาให้ชมนั่นเอง และแน่นอนว่าในการเปลี่ยนโฉมของ Impreza ก็จะส่งผลต่อรุ่น XV ที่จะต้องเปลี่ยนโฉมตามด้วยเช่นกัน  โดยคาดว่าน่าจะมีการเปิดตัวภายในช่วงกลางปีถึงปลายปี 2016 ในญี่ปุ่น ส่วนเมืองไทยนั้นน่าจะมีการเอาเข้ามาในปี 2017 ครับ (เฉพาะรุ่น XV นะครับ)

Suzuki
   ค่าย Suzuki ที่ในปีที่ผ่านมานั้นมีการเปิดตัว Suzuki Ciaz เป็นพระเอกให้กับค่ายซึ่งด้วยพิษเศรษฐกิจทำให้ยอดขายและผลตอบรับอาจจะไม่ได้เปรี้ยงปร้างสักเท่าไหร่ ซึ่งสวนทางกับหน้าตาของรถและจุดเด่นที่มากพอที่ทำให้เป็นอีโคคาร์ซีดานที่สวยที่สุดในตลาด โดยคาดว่าภายในปี 2016 น่าจะมีรถใหม่เปิดตัวไม่กี่รุ่นเท่านั้น

   เริ่มที่ Suzuki Ertiga Minor Change ที่ได้รับการปรับหน้าตาใหม่ให้ดูทันสมัยขึ้นกว่าเดิม ภายในก็ไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย นอกจากนี้ Suzuki ยังบอกอีกว่ารถพวกเขาได้ปรับปรุงการเก็บเสียงให้ดีขึ้นกว่าเดิมจากรุ่นก่อนด้วย การเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงต้นปีครับ

 คันต่อมาที่ผมเดาล้วนๆคือ Suzuki Swift ที่อาจจะมีการปรับปรุงโฉมกระตุ้นตลาด เพื่อรับมือกับคู่แข่งในตลาดโดยเฉพาะ Mitsubishi Mirage Minor Change ที่ปรับใหม่พร้อมออปชั่นและราคากระชากใจมาก คาดว่า Suzuki ก็ต้องออกมาเคลื่อนไหวบ้างอะไรบ้างแน่นอน โดยคาดว่าจะปรับแต่งภายนอกนิดหน่อยและเพิ่มเติมออปชั่นภายในห้องโดยสาร ขอเดาว่าภายในปีนี้ช่วงใดช่วงหนึ่ง (อาจจะต้นปี) น่าจะได้เห็นกัน

   Suzuki Vitara โฉมใหม่ล่าสุด เป็นอีกคันที่น่าเอามาขายในไทยเสียเหลือเกิน ด้วยหน้าตาที่ดูสวยงามและดูแข็งแกร่งตามแบบฉบับ Suzuki ซึ่งถ้ามาไทยก็น่าจะวางเครื่องยนต์ เบนซิน M16 ขนาด 1,600 ซีซี ให้กำลัง 120 แรงม้า แรงบิด 156 นิวตันเมตร มาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ซึ่งถ้าตั้งราคาดีๆ ออปชั่นสวยๆน่าจะแจ้งเกิดได้แน่ๆ แต่จะมามั้ยก็ยังไม่รู้ ก็ต้องติดตามต่อไปครับ

   Suzuki Baleno คันนี้ที่ผมเดาว่ามันอาจจะเป็นรถอีโคคาร์เฟส 2 ของ Suzuki ก็ได้ โดยหน้าตาของ Suzuki Baleno ถอดแบบมาจากรถต้นแบบอย่าง iK-2 Concept แบบเต็มๆ ออกแบบให้ดูสวยงามและทันสมัย สะกดทุกสายตา เส้นสายด้านข้างดูปราดเปรียว แลดูกะทัดรัด สำหรับเครื่องยนต์นั้น รถคันนี้จะมากับเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร Boosterjet มากับพละกำลัง 110 แรงม้า พร้อมแรงบิด 170 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ก็ต้องรอดูความเป็นไปได้ว่ารถคันนี้จะมาในไทยหรือไม่ ถ้ามาก็น่าจะไม่เกินปีนี้ครับ 

Toyota
   ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ในปี 2015 ที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัว 2 หัวหอกสำคัญในตลาดอย่าง Toyota Hilux Revo และ Toyota Fortuner โฉมใหม่ที่ใครๆหลายคนต่างรอคอย ซึ่งได้รับผลตอบรับกลับมาที่ค่อนข้างดีพอสมควร แม้จะมีหลายคนที่ทั้งชมและทั้งด่าไปตามๆกัน ซึ่งผมก็คาดว่าในปีนี้ Toyota อาจจะมีการปรับออปชั่นใหม่ตามราคาที่น่าจะเพิ่มขึ้นจากผลของภาษีสรรพสามิตใหม่ด้วย

   ในปี 2016 นี้ยังมีรถใหม่หลายคันของ Toyota ที่น่าจะมีการเปิดตัวในเมืองไทย เริ่มที่ Toyota Vios ที่ในปีนี้จะเข้าสู่ปีที่ 3 ในการทำตลาด ซึ่งแน่นอนว่าน่าจะต้องมีการ Minor Change เพื่อกระตุ้นตลาดเพิ่มความสดใหม่ตามคู่แข่งด้วย หลังจากที่โดน Honda City สั่งสอนด้วยการจัดออปชั่นและเซฟตี้มาเต็มตั้งแต่รุ่นล่าง คาดว่า Toyota ก็คงจะจัดออปชั่นและเซฟตี้ตามมาด้วย และเผลอๆอาจมีอะไรที่มากกว่า ไฮไลค์สำคัญอยู่ที่ขุมพลัง 1.5 ลิตรบล็อกใหม่หรือเก่ายังไม่แน่ใจ ที่ว่ากันว่าจะปรับให้เติม E85 ได้ด้วย และแน่นอนว่าจะเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดลูกโบราณกลายเป็น CVT ตามรถเก๋งรุ่นอื่นๆในค่าย คาดว่าการเปิดตัวอย่างเร็วที่สุดน่าจะอยู่ในช่วง Motor Show 2016 เดือนมีนาคมนี้ครับ

   คันต่อมาที่น่าจะมีการนำตัวเข้ามาขาย นั่นก็คือ Toyota Innova โฉมใหม่นั่นเอง ซึ่ง แนวการออกแบบเป็นไปในทิศทางเดียวกับ Toyota Hilux Revo อันเนื่องมาจากใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน โดยกระจังหน้าของรถนั้นได้รับการออกแบบให้มีขนาดใหญ๋โตและดูบึกบึน ทำให้หน้าตาดูแข็งแกร่งดุดันใช้ได้เลยทีเดียว ขุมพลังนั้นจะมีอยู่ 2 ทางเลือก ได้แก่ เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตรใหม่รหัส GD กับมาพละกำลัง 149 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิด 359 นิวตันเมตรที่ 1,200-2,600 รอบต่อนาที และเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรใหม่ Dual VVT-i ที่มากับพละกำลัง 139 แรงม้าที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิด 183 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ที่มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมปุ่มควบคุมการขับขี่ ECO Mode และ POWER Mode คาดว่าเมืองไทยน่าจะมีการเปิดตัวในช่วงต้นปีเป็นอย่างเร็วที่สุดครับ

   และราวๆกลางปีอันเป็นช่วงเวลาที่ Hilux Revo จะครบ 1 ปีในการทำตลาดพอดี ซึ่งคาดว่าทาง Toyota น่าจะปล่อยเวอร์ชั่นแต่งหล่ออย่าง TRD Sportivo ออกมารับมือกับคู่แข่งในตลาดซึ่งเป็นการกระตุ้นตลาดกระบะไปในตัวด้วย จะออกมาในรูปแบบไหน จะหล่อกว่าเดิมหรือไม่ก็ต้องรอดูครับ

   คันต่อมาที่คิดว่าไม่น่าจะหนีพ้นไปได้ก็คือ Fortuner TRD Sportivo ซึ่งแน่นอนก็เหมือนกับรุ่นอื่นๆในตลาดที่เมื่อทำตลาดครบ 1 ปีจะคลอดเวอร์ชั่นแต่งออกมา และแน่นอนว่าจะเป็นการกระตุ้นตลาดด้วยเช่นกัน ก็ต้องรอดูว่าจะมีอะไรเพิ่มเติมเข้ามาด้วย

   ถัดมาในช่วงราวๆเดือนตุลาคม อันเป็นช่วงเวลาทีอีโคคาร์อย่าง Toyota Yaris ทำตลาดครบ 3 ปี ซึ่งแน่นอนว่าก็ต้องมีการปรับโฉมกระตุ้นตลาดตามคู่แข่งรายอื่นๆ ซึ่งก็น่าจะมีการปรับหน้าตาใหม่ให้ดูดีขึ้นและเพิ่มออปชั่นและระบบความปลอดภัยที่มากกว่าเดิม สิ่งที่ผมมโนคือ ไม่แน่ว่ารถคันนี้อาจจะถูกปรับให้เป็นอีโคคาร์เฟส 2 ชำระภาษีถูกลง แล้วใส่ออปชั่นกับระบบความปลอดภัยมากขึ้น และจะเพิ่มราคาไม่มาก แต่ก็รอดูแล้วกันว่า Yaris Minor Change จะมาไม้ไหน จะปรับเป็นอีโคคาร์เฟส 2 ไปเลย หรือลงทุนพัฒนาใหม่ ตรงนี้ก็ต้องติดตาม ไม่น่าเกินปลายปีนี้ครับ

   คันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะยังมาขายอยู่หรือเปล่า แต่ใจลึกๆยังอยากให้มาขาย Toyota Prius โฉมใหม่ล่าสุด ที่ได้รับการออกแบบใหม่ให้ดูแหวกแนวแต่หลุดโลกกว่าที่เคยเป็นมา ด้วยดีไซน์ภายนอกที่มีแรงบันดาลใจมาจากรถพลังงานไฮโดรเจนอย่าง Toyota Mirai หน้าตาใหม่ได้รับการออกแบบให้ดูดุดันกว่าเดิมและแอบมีกลิ่นอายจากรุ่นเดิมบ้าง พร้อมไฟหน้าทรงประหลาดที่ดูเฉียบคมยิ่งขึ้น เส้นสายด้านข้างตัวรถดูปราดเปรียวยิ่งขึ้นกว่าเดิม และมาพร้อมทรงหลังคาที่ดูลาดเทกว่าเดิม ด้านท้ายนั้นได้ออกแบบใหม่ให้ดูล้ำสมัยด้วยไฟท้าย LED ทรงตั้งและเพิ่มลูกเล่นด้วยการทำไฟท้ายให้ต่อเนื่องกับสปอยเลอร์ด้านท้าย ซึ่งเห็นหน้าตาแบบนี้ไม่น่าจะถูกจริตคนไทยหลายคน ซึ่งก็ต้องรอดูครับว่า Toyota จะไปต่อหรือไม่

และอาจจะมีการปรับปรุงอุปกรณ์หรือรุ่นพิเศษอื่นๆเพิ่มเติมเข้ามา จะเป็นรุ่นไหนอย่างไรก็ต้องติดตาม

ที่มา Toyota-autos
  มาดูในตลาดต่างประเทศบ้าง เริ่มที่ Toyota C-HR Concept ที่กำลังจะต่อยอดกลายเป็นเวอร์ชั่นผลิตขายจริงในไม่ช้านี้ โดยได้ทำการวิ่งทดสอบมานานพอสมควรแล้ว ซึ่งรถคันนี้จะถูกวางให้เป็นคู่แข่งระดับเดียวกับ Honda HR-V หรือไม่ก็ Mazda CX-3 โดยการเปิดตัวรุ่นขายจริงจะมีขึ้นในช่วงงาน Detroit Auto Show 2016 ช่วงเดือนมกราคมนี้ครับ

   ปิดท้ายด้วยอีกคันก็คือ Toyota Corolla Altis ที่ในตลาดโลกนั้นถึงเวลาสำหรับการปรับโฉมกันแล้ว ซึ่งก็คาดว่าน่าจะมีการปรับปรุงหน้าตาและออปชั่นให้ดีขึ้นกว่าเดิม พร้อมทั้งเพิ่มระบบความปลอดภัยให้มากกว่าเดิม เพื่อต่อกรกับคู่แข่งโดยเฉพาะ Honda Civic โฉมใหม่ ซึ่งการเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงกลางปี ส่วนเมืองไทยน่าจะมาอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายปีนี้ ไม่ก็ต้นปี 2017 ครับ

Volvo
   ค่ายรถสแกนดิเนเวียนอย่าง Volvo ในปีที่ผ่านมาไม่ได้มีการเปิดตัวรถโมเดลใหม่ในเมืองไทย มีเพียงแค่การเปิดตัวรถรุ่นพิเศษกระตุ้นตลาดเท่านั้น แต่คาดว่าภายในปีนี้ยังไงก็มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่โมเดลใหม่อย่างแน่นอน ซึ่งที่น่าจะมีการเปิดตัวแน่ๆก็คือ All-New Volvo XC90 โฉมใหม่ล่าสุด ที่ได้รับการออกแบบให้ทันสมัยและล้ำกว่าเดิมมาก ยิ่งภายในที่ออกแบบให้ผสมผสานความหรูหราและแฝงไปด้วยความทันสมัยยิ่งทำให้ตัวรถเป็นที่น่าสนใจมากขึ้น และแน่นอนว่ารถคันนี้ยังคงอัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัยที่มากมายตามคอนเซปต์ของค่าย

   ด้านขุมพลังมีเครื่องยนต์เบนซินให้เลือกในรุ่น T6 ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จ ให้กำลัง 320 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตัน-เมตร รุ่น T5 ซึ่งใช้เครื่องยนต์เดียวกันแต่ลดกำลังเหลือ 254 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดทั้ง 2 รุ่นและรุ่น T8 ใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริดผสานกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ในแกนล้อหน้าและหลัง รวมกำลังทั้งระบบ 400 แรงม้า แรงบิด 640 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าเป็นระยะทาง 40 กิโลเมตรอีกด้วย 

   ก็ต้องรอดูว่าเมืองไทยจะได้เครื่องตัวไหนสเปคแบบไหน คาดว่าการเปิดตัวในเมืองไทยน่าจะมาให้เห็นอย่างเร็วที่สุดในงาน Motor Show 2016 เดือนมีนาคมครับ

   คันต่อมาที่น่าจะมาเปิดตัวในไทยก็คือ All-New Volvo S90 รถที่จะมาเป็นตัวตายตัวแทนของ S80 ซึ่งแนวการออกแบบของรถ S90 ตัวใหม่คันนี้นั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก SUV รุ่นใหญ่อย่าง XC90 ซึ่งเป็นแนวการออกแบบยุคใหม่ของ Volvo ทำให้รถซีดานหรูคันนี้มีการออกแบบที่ดูทันสมัยและดูมีเสน่ห์ตั้งแต่ด้านหน้า ด้านข้าง จรดด้านท้าย รวมทั้งยกระดับความหรูหราได้มากกว่า Volvo ซีดานรุ่นไหนๆ การเปิดตัวในไทยน่าจะมีขึ้นอย่างเร็วที่สุดช่วงปลายปีนี้ ก็รอดูกันต่อไปครับ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้

และนอกนั้นก็น่าจะเป็นการปรับปรุงอุปกรณ์ไม่ก็ออกรุ่นพิเศษครับ

ที่มา Carsnewchina
   มาดูรถของทางฝั่งตลาดโลกกันบ้างดีกว่า ซึ่งคันต่อมาที่จะเปิดตัวถัดจาก Volvo S90 ก็คือ Volvo V90 เก๋งเรือธงที่มาในรูปแบบของรถตรวจการณ์ซึ่งความแตกต่างจาก S90 ซีดานก็คือด้านท้ายที่ออกแบบให้เป็นสไตล์แวกอน ซึ่งจะส่งผลต่อพื้นที่วางของด้านหลังที่มากขึ้นนั่นเอง ซึ่งขุมพลังก็คงจะยกมาจาก S90 ทั้งหมด รวมทั้งระบบความปลอดภัยที่ยกมาด้วยเช่นกัน ส่วนหน้าตาจะเป็นอย่างไรก็ดูตามรูปโมเดลย่อส่วนข้างบนเลยครับ การเปิดตัวในตลาดโลกน่าจะมีให้เห็นในช่วงต้นปีนี้ครับ

ที่มา Automobilemag
   ปิดท้ายด้วยว่าที่รถอเนกประสงค์คันใหม่อย่าง Volvo XC40 ที่ตอนนี้ยังคงทดสอบในรูปแบบ Test mule นั่นคือการนำโครงสร้างทางวิศวกรรมใหม่มาสวมครอบทับโดยตัวถังรถรุ่นเก่านั่นเอง โดยจากภาพเป็นการนำ Volvo V40 มายกสูงและปรับแต่งรถนิดหน่อย และยังไม่มีเวอร์ชั่นก่อนผลิตจริงออกมาวิ่งทดสอบ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ค่อยมีข้อมูลออกมามาก โดยการเปิดตัวคันจริงน่าจะมีขึ้นในช่วงปลายปีครับ

Volkswagen
   ปิดท้ายด้วยค่าย Volkswagen ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤตที่ตนเองก่อ นั่นก็คือการโกงค่าไอเสียซึ่งมีหน่วยงานนั้นสามารถตรวจจับได้ ซึ่งทำให้ภายในค่ายตอนนี้เกิดความชุลมุนวุ่นวายกันพอสมควร แน่นอนว่าความเสียหายครั้งนี้เป็นเงินจำนวนมาก ซึ่งทาง VW Group ก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายเหล่านี้ให้หมด และผลกระทบอาจส่งผลไปถึงการเปิดตัวรถใหม่ๆด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังเชื่อว่า Volkswagen ยังคงดิ้นรนเปิดตัวรถใหม่ต่อไป

   ส่วนบริษัท VW ในไทยที่อยู่ภายใต้การดูแลของไทยยานยนตร์ เราเองก็ไม่รู้ถึงความเคลื่อนไหวของพวกเขา ก็ยังคงเห็นพวกเขาเน้นขายแต่รถตู้หน้าเดิมๆต่อไป โดยยังหวังว่าพวกเขาน่าจะนำเข้า VW Golf รุ่นใหม่ล่าสุด / VW Passat รุ่นใหม่ล่าสุด / VW Tiguan รุ่นใหม่ล่าสุด และอีกหลายรุ่นมาขาย มากกว่าที่จะเห็นแต่รถตู้หน้าเดิมๆ

   แต่อย่างไรก็ตาม รถที่คิดว่าไม่น่าพลาดการเปิดตัวแน่ๆคือ Volkswagen Caravelle T6 เจเนเรชั่นใหม่ล่าสุดที่ยังคงพัฒนาบนพื้นฐานของรุ่นเดิม แต่ได้มีการออกแบบหน้าตาภายนอกให้ดูทันสมัยน่าใช้กว่าเดิม ออกแบบกันชนให้ดูสวยงามและทันสมัยกว่าเดิม ไฟหน้าชุดใหม่ติดตั้ง LED มาให้ (บางรุ่นย่อย) มากับกระจกกรองแสง ซุ้มล้อได้ออกแบบให้บางลง และปรับเส้นสายตัวถังรถให้ดูคมและมีมิติมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนบั้นท้ายก็ได้ออกแบบให้สวยงามสมยุคมากขึ้น เครื่องยนต์ก็น่าจะยังคงมากับดีเซล 2.0 ลิตรเทอร์โบ 180 แรงม้าตามเคย คาดว่าน่าจะมาให้เห็นในช่วงต้นปีเป็นอย่างเร็วที่สุด

   ปิดท้ายด้วยอีกคันก็คือ Volkswagen Amarok ที่ถึงเวลาสำหรับการปรับโฉมแล้ว โดยจะมีการปรับปรุงหน้าตาภายนอกและภายในห้องโดยสารใหม่ ส่วนระบบอินโฟเทนเมนต์ภายในรถ จะติดตั้งให้ครบครันและสมบูรณ์แบบกว่ารุ่นเดิม ซึ่งก็คงจะมากับจอสัมผัส และจะสามารถรองรับระบบ Android Auto และ Apple CarPlay ได้อีกด้วย และยังมีข้อมูลอีกว่าจะมีการเปิดให้เลือกรูปแบบการตกแต่ง และจะได้ระบบความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นด้วย การเปิดตัวน่าจะอยู่ในช่วงกลางปีเป็นอย่างเร็วที่สุดครับ

   และทั้งหมดนี้ก็คือ สรุปรถรุ่นใหม่ที่คาดการณ์ว่าจะเปิดตัวภายในช่วงปี 2016 นี้ ซึ่งเป็นการรวบรวมโดยวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของรถใหม่ที่จะเปิดตัวภายในปีนี้ ซึ่งแน่นอนอย่างที่กล่าวไว้ช่วงเริ่มต้นบทความว่าข้อมูลต่างๆทั้งหมดนั้นอาจจะไม่ใช่ความจริง 100% เป๊ะๆครับ เพราะข่าวสารและกำหนดการต่างๆเหล่านี้มันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด บางทีรถที่ไม่มีแผนเข้ามาขายอีก เกมอาจจะพลิกให้กลับมาขายก็ได้ ฉะนั้นแล้วจะคาดหวังให้การคาดการณ์ทั้งหมดตรงกับความเป็นจริงเป๊ะมันก็ยากที่จะเป็นไปได้ อนาคตเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องรอครับ ผมเองก็ไม่ใช่โหรทำนายที่จะสามารถรู้ล่วงหน้าได้ และไม่วิศวกรหรือฝ่ายการตลาดของค่ายรถไหนทั้งนั้น ฉะนั้นเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่ต้องรอคอย แต่อย่างไรก็ตามทุกบรรทัดที่ผมได้พิมพ์มาก็ล้วนมาจากการคาดเดาต่างๆเพื่อให้ใกล้เคียงความจริงที่สุดเท่าที่ทำได้ สุดท้ายนี้ก่อนจะจบบทความขอเตือนก่อนว่า "จงเสพข่าวอย่างมีสติ" ขอจบบทความเพียงเท่านี้และพบกันใหม่อีกที "รวมรถใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในครึ่งปีหลังของปี 2016" ครับ ..สวัสดีครับ


มาร่วมติดตามความเคลื่อนไหวของพวกเราได้ที่นี่ครับ 


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box