วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559

All-New BMW 5-Series พลิกโฉมไม่เท่าไหร่ แต่ใส่ใจเติมเทคโนโลยี

  หลังจากที่วิ่งทดสอบมานานแสนนาน ตอนนี้ค่าย BMW ก็พร้อมสำหรับการเปิดตัว All-New BMW 5-Series รหัสตัวถัง G30 ที่ยกการออกแบบจากรุ่นพี่ 7-Series (G12) มาใช้และเพิ่มเติมเทคโนโลยีใหม่อีกเพียบ

   ภายนอกของรถนั้นยังคงไว้ซึ่งการออกแบบเดิมทุกประการ มองเผินๆแล้วนึกว่าเป็นแค่การ Minor Change เท่านั้น แต่จริงๆแล้วมันคือการเปลี่ยนโฉมใหม่หมดจดรอบคัน ซึ่งการเปลี่ยนโฉมครั้งนี้ก็ได้ยกแนวการออกแบบจากรุ่นพี่อย่าง BMW 7-Series (G12) เข้ามาใส่ในรถคันนี้ด้วย โดยเฉพาะด้านหน้าที่มีการออกแบบโคมไฟหน้าแบบ LED ให้เชื่อมติดกับกระจังหน้าไตคู่ที่ครีบด้านในกระจังหน้าสามารถเปิด-ปิดได้ ส้นสายด้านข้างมีความคล้ายคลึงรุ่นเดิมค่อนข้างมาก แต่มีการเน้นเส้นสายและตัวถังรถให้ดูมีมิติมากขึ้น มีการเพิ่มครีบระบายอากาศด้านข้างทำให้ดูหรูหราไม่แพ้ 7-Series เลย ส่วนด้านท้ายมากับไฟท้ายใหม่แบบ LED ที่ปราดเปรียวและสปอร์ตกว่าเดิม

  BMW 5-Series โฉมใหม่ล่าสุด ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม CLAR (Cluster Architecture) อันเป็นแพลตฟอร์มเดียวกับที่ใช้ใน 7-Series ซึ่งทำให้น้ำหนักตัวถังลดลงไปถึง 100 กก.เลยทีเดียว ทางด้านมิติตัวรถนั้น 5-Series ใหม่มีความยาวเพิ่มขึ้น 36 มม. กว้างขึ้น 6 มม. และสูงขึ้น 2 มม. มีฐานล้อยาว 2,971 มม. (ยาวขึ้นอีก 7 มม.) รวมทั้งมีพื้นที่จุสัมภาระด้านหลัง 530 ลิตร (เพิ่มขึ้น 10 ลิตร)

   ภายในห้องโดยสารมีกลิ่นอายคล้ายๆ 7-Series ออกแบบให้ดูทันสมัยและแตกต่างจากรุ่นพี่ ยกระดับความหรูหรามากขึ้นกว่ารุ่นเดิม มากับพวงมาลัยทรงใหม่ เติมเต็มฟังก์ชันที่ทันสมัยและเทคโนโลยีใหม่ๆมาให้ครบครัน มีการติดตั้งหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10.25 นิ้ว ซึ่งมีฟังก์ชันควบคุมหน้าจอด้วยการเคลื่อนไหวมือ Gesture Control เหมือนรุ่นพี่ 7-Series เช่นกัน มาตรวัดรอบและความเร็วแบบดิจิตอล และยังติดตั้งลำโพงคุณภาพจาก Harman Kardon

   ในเบื้องต้น All-New BMW 5-Series จะมีขุมพลังให้เลือก 4 แบบด้วยกัน ได้แก่ รุ่น 530i มากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ พละกำลัง 248 แรงม้า , รุ่น 540i มากับเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร V6 พละกำลัง 335 แรงม้า และรุ่น 530d ที่มีเครื่องยนต๋ดีเซลให้เลือก 2 แบบ ได้แก่ 2.0 ลิตร 4 สูบ และ 3.0 ลิตร 6 สูบ

   ภายหลังจากนั้นจะมีขุมพลังอื่นๆตามมา ไม่ว่าจะเป็นรุ่น 530e Plug-In Hybrid ที่จะมากับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 4 สูบ บวกกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเป็น 249 แรงม้า พร้อมแรงบิด 420 นิวตัน-เมตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 2 ลิตร/100 กม. (50 กม./ลิตร) ส่วนเวอร์ชั่นที่แรงขึ้นไปอีกอย่าง M550i xDrive จะมากับเครื่องยนต์เบนซิน 4.4 ลิตร V8 พละกำลัง 445 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4 วินาที นั่นหมายความว่าเร็วกว่า M5 รุ่นก่อน ซึ่งคาดว่า M5 โฉมใหม่หมดจดนั้นจะมากับพละกำลังราวๆ 600 แรงม้า และเปิดตัวปลายปีหน้า


   ระบบขับเคลื่อนล้อหลังจะมาเป็นมาตรฐาน ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะเป็นออปชั่นเพิ่มเติม นอกจากนี้ในรุ่นพวงมาลัยขวาจะมีออปชั่นพิเศษ คือ พวงมาลัยที่หมุนล้อหลังได้เป็นออปชั่น ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดจะเป็นมาตรฐานในทุกรุ่น ยกเว้นรุ่น 520d ที่จะได้เกียร์ธรรมดา 6 สปีดเป็นมาตรฐาน

   BMW 5-Series โฉมใหม่จะมีระบบช่วยการขับขี่อัตโนมัติ autonomous driving ที่ยังช่วยควบคุมไม่ให้เราปะทะรถคันหน้ามากเกินไป ผู้ขับขี่ยังสามารถสื่อสารผ่านรถ BMW ด้วยการสั่งด้วยเสียงที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งคุณสมบัตินี้จะถูกเพิ่มให้กับ BMW 7-Series ในปีหน้า และนอกจากนั้นแล้ว 5-Series ยังมีระบบช่วยจอดรถผ่านกุญแจรีโมทด้วยเช่นกัน

   BMW ยังเตรียมนำเสนอ M Sport Package เพิ่มเติม ที่จะรวมถึงชุดแต่ง M Aerodynamics อันประกอบชุดแต่งรอบคันที่มีกันชนหน้าทรงดุดัน และ กันชนท้ายดีไซน์สปอร์ต ท่อไอเสียคู่ทรงสี่เหลี่ยม ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ภายในห้องโดยสารมากับพวงมาลัย 3 ก้านแบบพิเศษ และตกแต่งภายในให้ดูสวยงามขึ้นกว่าเวอร์ชั่นปกติ

   All-New BMW 5-Series จะเริ่มวางขายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ส่วนเมืองไทยก็รอพบกันไม่เกินปีหน้าแน่นอนครับ

ที่มา Carscoops / Netcarshow

มาร่วมติดตามความเคลื่อนไหวของพวกเราได้ที่นี่ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box