วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560

ว่าด้วยเรื่องงานแสดงรถยนต์ใหญ่ๆประจำปี มีงานอะไร ไปชมกัน!

   หลายคนคงสงสัยว่างานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ๆในแต่ละปีนั้นมันมีกี่งาน หรือว่างาน Motor Show และ Motor Expo ที่เราไปดูๆกันเนี่ยใช่เจ้าของงานเดียวกันหรือเปล่า ผมเลยพยายามรวบรวมเกี่ยวกับงานแสดงรถยนต์ใหญ่ๆที่สำคัญมาให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบกัน จะมีงานไหนที่น่าสนใจบ้าง ลองเลื่อนไปอ่านกันได้เลย


Bangkok International Motor Show

   งานแสดงรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ครั้งใหญ่ในช่วงต้นปี ช่วงหลังๆงานมักจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคมจนถึงต้นเดือนเมษายนของทุกปี งานบางกอกมอเตอร์โชว์นั้นถูกขึ้นโดยบริษัทกรังปรีซ์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่ก่อตั้งโดย ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา งานบางกอกมอเตอร์โชว์ครั้งแรกถูกจัดขึ้นในวันที่ 2-6 เมษายน 1979 ที่สวนลุมพินี โดยมีผู้เข้าชมงานกว่า 380,000 คน ต่อมาครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นปลายปี 1980 ได้ย้ายสถานที่จัดงานมาที่สวนอัมพรแทน ในปี 1998 ย้ายสถานที่จัดงานมาที่ไบเทค บางนาจนมาถึงปี 2011 ได้ย้ายมาจัดที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานีจนมาถึงปัจจุบัน

   โดยงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ครั้งล่าสุดนั้นจัดว่าเป็นครั้งที่ 38 โดยจัดขึ้นในวันที่ 29 มีนาคม ถึง 9 เมษายน 2017 สถาที่จัดงานคือ Hall 1-3 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี วันธรรมดา เวลาจัดงาน 12.00-22.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ เวลาจัดงาน 11.00-22.00 น. ค่าบัตรเข้าชมงาน 100 บาท

Bangkok International Auto Salon

   งานนี้เป็นงานที่แสดงรถแต่งและอุปกรณ์แต่งรถ โดยได้ลิขสิทธิ์การจัดงานมาจากโตเกียว ออโต ซาลอน ประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง ผู้จัดงานในไทยนั้นคือบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ผู้นำสื่อกีฬาเมืองไทยร่วมกับ บริษัท อินสไพร์ เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัดใน เครือสยามสปอร์ตฯมีหัวเรือใหญ่ของการจัดงานก็คือ นายวิลักษณ์ โหลทอง งานมักจัดขึ้นในช่วงกลางปี ภายในงานก็จะมีการขนรถแต่งจากประเทศญี่ปุ่นมาจัดแสดงภายในงาน รวมทั้งรถแต่งของประเทศไทย และอุปกรณ์โมดิฟายก็มาภายในงานด้วย งานจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน – วันที่ 1 กรกฎาคม 2012 ที่ Hall 3 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

   ส่วนในปีนี้งานจะจัดเป็นครั้งที่ 5 โดยจัดขึ้นในวันที่ 5-9 กรกฎาคม 2017 ที่ Hall 3 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานีเช่นเคย เวลาจัดงาน 12.00-21.30 น. ในวันธรรมดา และเวลา 11.00-21.30 น.ในวันเสาร์อาทิตย์ ค่าบัตรเข้าชมงาน 100 บาท

FAST Auto Show Thailand
   อีกหนึ่งงานแสดงรถยนต์ที่อาจจะมีสเกลเล็กกว่างาน Bangkok Motor Show และ Motor Expo นิดหน่อย เป็นงานที่จัดแสดงรถรุ่นใหม่(อาจจะมาไม่ครบทุกค่าย) รถยนต์มือสอง และอุปกรณ์ประดับยนต์ทั้งหลาย จัดขึ้นภายใต้บริษัท คิง ออฟ ออโต้ โปรดักท์ จำกัด (King of Auto Product Co., Ltd.) ภายใต้การนำของนายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ที่ปัจจุบันก็เป็นบรรณาธิการให้กับนิตยสาร Autocar งานจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ - 4 มีนาคม 2012 ที่ไบเทค บางนา ช่วงปีหลังๆจะย้ายไปจัดในช่วงมิถุนายน-กรกฎาคมแทน 

   ในปีนี้งานจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม ที่ไบเทค บางนา ในเวลา 10.00-21.00 น. สามารถเข้าชมงานได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

Big Motor Sale 
   งานนี้มีชื่อเต็มว่า Bangkok International Grand Motor Sale เป็นงานที่ถูกขนานนามว่า "มหกรรมยานยนต์เพื่อขายใหญ่ที่สุดในอาเซียน" งานนี้ถือว่าใหญ่น้องๆ Bangkok Motor Show และ Motor Expo เลยก็ว่าได้ ด้วยตัวงานที่ถูกจัดขึ้นที่ไบเทค บางนา ทำให้หวนคิดถึงเมื่อครั้งที่งาน Bangkok Motor Show เคยจัดขึ้นที่นี่เลย งานนี้ก็ไม่ได้ต่างจากงาน Bangkok Motor Show และ Motor Expo สักเท่าไหร่ เพียงแต่ชูจุดเด่นว่าเป็นงานสำหรับการขายโดยเฉพาะ ไม่เหมือน 2 งานดังกล่าวที่อาจจะมีการโชว์รถต้นแบบหรือนวัตกรรมใหม่ๆด้วย ภายในงานก็จะมีทั้งรถรุ่นใหม่ๆหลายค่าย รถนำเข้า รถมอเตอร์ไซค์ รถมือสอง รวมทั้งอุปกรณ์ประดับยนต์ต่างๆมากมาย งานนี้จัดขึ่นโดยนิตยสารในกลุ่มยานยนต์-นักเลงรถ บริษัท ยานยนต์ สแควร์ กรุ๊ป จำกัด ภายใต้การนำของนายจรวย ขันมณี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยานยนต์ สแควร์ กรุ๊ป งานจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม-23 สิงหาคม 2014 

   ในปีนี้งานจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดยจัดขึ้นวันที่ 19-27 สิงหาคม 2017 ที่ไบเทค บางนา เวลา 12.00 น. - 21.30 น. ทุกวัน ส่วนในวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2560 จะเพิ่มรอบมิดไนท์เซลเวลา 21.30-23.00 น. ค่าบัตรเข้าชมงาน 100 บาท


Thailand International Motor Expo
   งานแสดงรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ครั้งใหญ่ช่วงปลายปี งานมักจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนจนไปถึงเดือนธันวาคม โปรดอย่าสับสนกับงาน Bangkok Motor Show ต้นปี เพราะผู้จัดงานคนละเจ้ากัน จำง่ายๆว่าต้นปีคือ "Motor Show" ปลายปีคือ "Motor Expo" งานนี้จะต่างจาก Bangkok Motor Show คือ สามารถให้ผู้นำเข้ารถอิสระเข้ามาโชว์ในงานได้ทุกรุ่น ต่างจากงาน Bangkok Motor Show ที่สามารถให้ผู้นำเข้ารถอิสระมาจัดแสดงได้เช่นกันแต่เอามาขายชุดแต่งรถหรูเท่านั้น งานนี้จัดขึ้นโดยบริษัท สื่อสากล จำกัด ภายใต้การนำโดยนายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด 

และในงานนี้มักจะมีกิจกรรมหลายอย่างให้ร่วมสนุก ไม่ว่าจะเป็น ซื้อรถ ชิงรถ, ซื้อบัตร ชิงรถ, SMS ชิงรถ, ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ชิงบิกไบค์, ซื้อสินค้า ชิงรางวัล งานจัดขึ้นครั้งแรกตอนไหนไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน

  และในปีนี้งานจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 34 ในวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 11 ธันวาคม 2017 ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี วันธรรมดาในเวลา 12.00-22.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดราชการในเวลา 11.00-22.00 น. ค่าบัตรเข้าชมงาน 100 บาท

   และทั้งหมดนี้ก็คืองานแสดงรถยนต์ทั้งหลายที่ผมรวบรวมมาให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบกัน ข้อมูลบางอย่างอาจจะขาดตกบกพร่องไปก็ขออภัยด้วยครับ และหวังว่าข้อมูลนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อย
 มาร่วมติดตามความเคลื่อนไหวของพวกเราได้ที่นี่ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box