วันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2560

Toyota Hilux 2016 โฉมยุโรปผ่านการทดสอบ Moose Test แล้วหลังจากได้รับการปรับปรุงแก้ไข

   เป็นข่าวฉาวมากเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาสำหรับ Toyota Hilux เจเนเรชั่นล่าสุดที่ไม่ผ่านการทดสอบหักหลบสิ่งกีดขวาง หรือ Moose Test จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์รวมทั้งมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการทดสอบครั้งนั้น


     แต่เมื่อ Toyota รับรู้ถึงผลการทดสอบจึงได้ไปหารือกับสื่อที่ทดสอบอย่าง Teknikens Värld เพื่อพูดคุยถึงปัญหาและทำการปรับปรุงแก้ไขกระบะของพวกเขา จากนั้นจะนำมาทดสอบซ้ำอีกครั้งหนึ่ง อ่านรายละเอียดได้ที่ Toyota ปรับปรุงปัญหากระบะ Hilux หลังจากล้มเหลวในการทดสอบ Moose Test


   บัดนี้ Toyota Hilux ได้รับการปรับปรุงแก้ไขปัญหาแล้ว การทดสอบครั้งใหม่เริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งจัดการทดสอบขึ้นที่ศูนย์ทดสอบ IDIADA ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของบาร์เซโลนา ปะเทศสเปนซึ่งเป็นโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์และซัพพลายเออร์ทั้งหลาย โดยมีทีมงานจาก Toyota 10 ชีวิตและทีมงานของ Teknikens Värld  มาร่วมเป็นสักขีพยาน งานนี้นาย Takenari Yamaguchi (ผู้จัดการทั่วไปด้านเทคนิคของ Vehicle Performance Engineering)ได้มาเกริ่นนำถึงการแก้ไขรถในส่วนของระบบควบคุมการทรงตัวที่ได้รับการปรับปรุงแก้ไขใหม่ และปรับค่าแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก 0.3 บาร์


   การทดสอบใหม่ครั้งนี้ทาง Toyota ได้นำ Ford Ranger มาเป็นตัวเปรียบเทียบการทดสอบด้วย ซึ่งผลออกมาก็ผ่านมาตรฐานการทดสอบ จากนั้นจึงนำ Toyota Hilux มาทดสอบเปรียบเทียบภายหลัง รถทดสอบกระบะ Toyota จะมีน้ำหนักบรรทุกรวม 3,210 กิโลกรัม การทดสอบที่ความเร็ว 55 กม./ชม. ยังคงไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อเพิ่มความเร็วเป็น 57 กม./ชม. ระบบควบคุมการทรงตัวของรถก็เริ่มทำงาน และยิ่งเพิ่มความเร็วเป็น  59, 61, 63 และ 65 กม./ชม. ระบบควบคุมการทรงตัวยิ่งมาช่วยแก้อาการของรถได้มากขึ้นโดยการลดความเร็วล้อทั้งสี่ และเมื่อไปถึงความเร็วสูงสุดในการทดสอบ 67 กม./ชม. พวงมาลัยเริ่มทำงานไม่เต็มที่จนแข็งไปชั่วครู่ แต่ก็ยังผ่านการทดสอบมาได้


   ผู้ขับทดสอบ Toyota Hilux คือนาย  Ruben Börjesson ที่เป็นนักขับทดสอบของ Teknikens Värld และวางอุปกรณ์ต่างๆของเขาไว้ข้างหลังรถ เนื่องจากว่าเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าเต็มไปด้วยอุปกรณ์บันทึกผลการทดสอบของ Toyota

  การทดสอบถูกดำเนินหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีอาการยกล้อมาให้เห็นแม้แต่นิดเดียว ทั้งหมดทั้งมวลนี้จึงยืนยันได้แล้วว่า Toyota Hilux ใหม่ผ่านการทดสอบ Moose Test แล้ว โดยมีทีมงานขับทดสอบจาก Teknikens Värld ซึ่งได้แก่ Ruben Börjesson, Linus Pröjtz และ Marcus Engström ร่วมยืนยัน และสรุปได้ว่าระบบควบคุมการทรงตัวช่วยแก้ไขอาการทั้งหมดของรถได้

  อย่างไรก็ตาม Toyota ได้บอกว่า Hilux ที่ได้รับการแก้ไขอาการเป็นเพียงแค่ตัวถัง Double Cab ที่ขายในยุโรปเท่านั้น ซึ่งเป็นรถที่ผลิตในประเทศไทยและแอฟริกาใต้ และยังได้ข้อมูลเพิ่มอีกว่าน้ำหนักรวมในการทดสอบจะแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคด้วย อย่างในยุโรปจะมีน้ำหนักรวมที่ 3,210 กิโลกรัม ในออสเตรเลีย 3,000 กิโลกรัม ในอาร์เจนติน่า 2,910 กิโลกรัม และประเทศไทย 2,750 กิโลกรัม (น้ำหนักรวมน้อยกว่านั่นหมายถึงน้ำหนักบรรทุกที่น้อยกว่าด้วย)

   ก็นับว่าเป็นเรื่องดีที่ Toyota มองเห็นจุดอ่อนของรถ รับรู้และแก้ไขอย่างรวดเร็ว ดีกว่ามานั่งแก้ต่างให้อย่างที่บางคนเขาทำกัน แต่น่าเสียดายที่เขาแก้ไขให้เฉพาะเวอร์ชั่นยุโรปเท่านั้น

ที่มา Teknikens Varld

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box