วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Audi RS Q8 เอสยูวีสุดหรูที่ทรงพลังที่สุดจากแบรนด์สี่ห่วง

   Audi เปิดตัว RS Q8 รถ SUV ตัวแรงที่ทรงพลังที่สุดของแบรนด์และนำมาซึ่งตัวเลขสมรรถนะที่ดึงดูดสายตาและการออกแบบที่ชวนตื่นตาตื่นใจ

  ด้วยพละกำลังความแรงจากเครื่องยนต์เบนซิน V8 เทอร์โบคู่ ความจุ 4.0 ลิตร พละกำลังสูงสุด 600 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 800 นิวตันเมตรที่ 2,200-4,500 รอบต่อนาที สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาแค่ 3.8 วินาทีเท่านั้น และทะยานไปถึงความเร็วที่ 200 กม./ชม. ได้ในเวลา 13.7 วินาที ก่อนที่ RS Q8 จะไปสู่ความเร็วสูงสุดที่ 250 กม./ชม. ซึ่งจำกัดไว้ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่ลูกค้าสามารถสั่งออปชั่น Dynamic package เพิ่มเติมซึ่งจะปลดล็อคท็อปสปีดเป็น 305 กม./ชม.

   เครื่องตัวนี้เป็นบล็อกเดียวกับที่ใช้ใน Audi RS6 Avant โฉมล่าสุด ซึ่งแน่นอนว่ายังเป็นเครื่องแบบ Mild Hybrid พร้อมระบบไฟฟ้า 48 โวลต์ ในระหว่างการชะลอตัวและการเบรกระบบส่งกำลังสามารถกู้คืนพลังงานได้สูงสุดถึง 12 kW และเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดกะทัดรัด นอกจากนี้เพื่อช่วยในเรื่องอัตราสิ้นเปลือง รถยังมีระบบปิดการทำงานของกระบอกสูบตั้งแต่ 2,3,5 จนไปถึง 8 สูบที่ช่วงรอบต่ำหรือรอบกลางๆในช่วงเกียร์สูง 

  ระบบขับเคลื่อนแน่นอนว่ารถคันนี้จะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ tiptronic 8 สปีดซึ่งโดยทั่วไปจะมีอัตราการกระจายกำลังระหว่างเพลาหน้าและหลังในอัตราส่วน 40:60 และสามารถกระจายกำลังไปยังล้อหน้าได้สูงสุด 70% และล้อหลังได้สูงถึง 85% นอกจากนี้ทาง Audi ยังได้พัฒนาทางเลือกระบบเฟืองท้ายแบบ quattro sport อีกด้วยเพื่อกระจายแรงบิดระหว่างล้อหลังตามที่ต้องการเพื่อปรับปรุงการขับขี่

   Audi RS Q8 จะติดตั้งระบบช่วงล่างแบบถุงลมที่ปรับระดับได้ โดยสามารถปรับความสูงของรถได้ 90 มิลลิเมตร นอกจากนี้ยังมีระบบ Electromechanical active roll stabilization ที่ช่วยลดการโคลงตัวระหว่างการหักเลี้ยวแบบรวดเร็ว และยังมีโหมดการขับขี่ที่แตกต่างกันถึง 8 โหมดได้แก่ Comfort, Auto, Dynamic, Efficiency, Allroad, Offroad, RS1 และ RS2 ส่วนระบบเบรกนั้นจะได้ดิสก์ด้านหน้าขนาด 420 มม. และดิสก์หลัง 370 มิลลิเมตร และจานเบรคทำจากคาร์บอนเซรามิกที่มีขนาด 440 มิลลิเมตร ที่ด้านหน้าและ 370 มิลลิเมตร ที่ด้านหลัง

  ด้านการออกแบบภายนอกของ Audi RS Q8 นั้นถือว่ามีความก้าวร้าวมากกว่ารุ่นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นล้ออลูมิเนียมขนาด 22 นิ้วแบบ 10 ก้านมาเป็นมาตรฐาน ลูกค้าสามารถสั่งออปชั่นเป็นล้อที่ขนาดใหญ่กว่าอย่าง 23 นิ้วได้ ด้านหน้าถูกออกแบบใหม่ให้มีช่องระบายอากาศกันชนหน้าใหญ่กว่าเดิม เน้นตกแต่งด้วยสีสีดำเงา ขณะที่ด้านหลังมีปลายท่อทรงไข่ที่คุ้นเคยของ Audi Sport ลูกค้าสามารถเลือกไฟหน้า LED ที่แตกต่างกัน 2 แบบ รวมไปถึงไฟหน้าแบบ RS Matrix LED 

   ในห้องโดยสารนั้นมีการตกแต่งด้วยเพดานหลังคาสี lunar silver cloth รวมทั้งตกแต่งด้วยวัสดุ Alcantara สีเงิน lunar silver cloth และสีดำ มีจอแสดงผล Audi virtual cockpit เฉพาะรุ่น RS และจอแสดงผล MMI ตรงกลางเฉพาะรุ่นเช่นกัน ขณะที่จอแสดงผล Head-Up Display สามารถเลือกจ่ายเพิ่มเป็นออปชั่นเสริม นอกจากนี้ยังมากับเบาะนั่งทรงสปอร์ตใหม่ที่หุ้มด้วยหนัง Nappa และ Alcantara

   Audi RS Q8 ใหม่จะมาถึงตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 โดยราคาในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 127,000 ยูโร (ประมาณ 4,263,000 บาทไทย)

ที่มา Carscoops

 ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box