แต่ไฮไลต์เด็ดๆสะระตี่อีกคันที่หลายคนรอคอยไม่แพ้กัน นั่นก็คือกระบะสายพันธุ์อเมริกันภายในโลโก้แบรนด์วงรีสีฟ้าอย่าง Ford Ranger ที่ในปีนี้ได้ทำการปรับโฉมครั้งใหญ่ให้สดใหม่กว่าเดิม โดยจัดงานเปิดตัวสุดอลังการกลางกรุงเมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งคนไทยหลายคนก็ให้ความสนใจและไปจับจองเป็นเจ้าของกันหลายคนแล้ว ด้วยความที่หน้าตามันถูกจริตคนไทยค่อนข้างมาก เผลอๆคนไทยชอบหน้าตามากกว่า Revo ด้วยซ้ำ แต่ไฉนยอดขาย Revo กลับมากกว่า และด้วยราคาค่าตัวในรุ่นท็อปสุดที่เท่ากัน เราก็เลยอยากจะลองจับมาเทียบว่า 2 คันนี้มันมีความแตกต่างอย่างไรกันบ้าง และคันไหนน่าจะคุ้มค่าต่อการลงทุน ไปชมกันเลย
เริ่มที่หน้าตาของ Toyota Hilux Revo ที่ออกแบบหน้าตาตามแนว Keen Look ซึ่งทำให้มันแลดูคล้าย Altis แต่มาแนวถึกๆแบบกระบะ มาพร้อมไฟหน้า Projector LED สวยงาม ซึ่งมีแต่ในรุ่นท็อปๆ แต่ความไม่ค่อยลงตัวมันอยู่ที่กันชนหน้าที่ออกแบบช่องระบายอากาศที่ออกแบบคล้ายๆว่าอ้าปากหวอ และอีกทั้งยังมีช่วงหน้าที่ค่อนข้างยาว และล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วที่ติดมา ลายก็ไม่ค่อยโดนเท่าไหร่ ซึ่งล้อขนาด 16 นิ้วในรุ่นตัวเตี้ยยังจะสวยซะกว่า แต่อย่างไรก็ตามถ้าไม่สนจุดนี้ มันจะเป็นกระบะที่มีหน้าตาดุดันคันหนึ่งเลยก็ว่าได้
ส่วนทาง Ford นั้นจะมากับหน้าตาที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและดุดันไม่แพ้กัน มากับไฟหน้าแบบ Projector HID ตั้งแต่รุ่น XLT แต่ไมมี DRL แบบ LED โดยเฉพาะในรุ่น Wildtrak ที่มากับกระจังหน้าและกันชนหน้าสีดำซึ่งทำให้มันดูดุดัน แต่ดูจะลงตัวกว่า Revo เพราะหน้ามันไม่ยาวแบบ Revo และยังมีชุดแต่งรอบคันอีก ยิ่งเสริมความดุเข้าไปกันใหญ่ แต่ในรุ่น XLT จะมากับกระจังหน้าโครเมียมที่แอบให้อารมณ์คล้ายรถบรรทุกหัวลาก ส่วนล้ออัลลอยในรุ่น Wildtrak จะมากับขนาด 18 นิ้วที่ลายดูดีมีชาติตระกูลมาก ต่างจากล้อขนาด 17 นิ้วใน XLT ที่ลายคล้ายฝาครอบล้อกระทะ แต่ก็เป็นกระบะที่น่าจะถูกใจใครๆหลายคน
เข้ามาดูในห้องโดยสารนั้น ค่าย Toyota ได้ออกแบบภายในให้ดูล้ำสมัยกว่ารุ่นที่แล้วมาก ซึ่งเป็นภายในที่ดูหวือหวาและน่าสัมผัส แม้ใครบางคนจะไม่ชอบจอสัมผัสแบบประหลาดก็ตามเถอะ แต่ก็มีฟังก์ชันหลายอย่างพร้อมสรรพ ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงข้อมูล MID แบบ 3 มิติขนาด 4.2 นิ้ว ปุ่มสตาร์ทและ Smart Entry จอสัมผัส 7 นิ้วพร้อมระบบนำทาง ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth USB AUX ช่องรักษาความเย็น Cool Box ช่องต่อไฟฟ้ากระแสสลับ 220 V ระบบปรับอากาศตอนหลัง ก็ถือว่าครบถ้วน
ส่วนใน Ford นั้นก็ได้ออกแบบภายในใหม่แทบทุกชิ้น ซึ่งจะมาแนวเรียบง่ายไม่เบื่อตา และดูดีมีชาติตระกูลมาก คอนโซลเดินด้ายตะเข็บแท้ๆ ไม่หลอกแบบ Revo และมากับหน้าจอแบบ Dual TFT สุดล้ำ พร้อมการตกแต่งภายในที่ดูหรูหรา หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว เล่น CD MP3 ได้แต่เล่น DVD ไม่ได้ และไม่มีระบบนำทาง แต่รองรับการสั่งการด้วยเสียงด้วยระบบ SYNC 2 ได้ สามารถเชื่อมต่อ Bluetooth USB AUX กุญแจเป็นแบบกุญแจบิด ไม่มีปุ่มสตาร์ทกับ Smart Entry เหมือน Toyota นะครับ นอกนั้นก็จะมีช่องต่อไฟฟ้ากระแสสลับ 230 V ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกซ้ายขวา ก็ถือว่าครบถ้วนสมบูรณ์
ด้านขุมพลังนั้น Toyota จะมากับเครื่องยนต์ดีเซล 1GD-FTV 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว DOHC VN Turbo และ Intercooler ขนาด 2.8 ลิตร มากับพละกำลัง 177 แรงม้าที่ 3,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตรที่ 1,600-2,400 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีดพร้อม Sequantial Shift
ส่วนขุมพลังของ Ford จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 3.2 ลิตร 5 สูบ แถวเรียง 20 วาล์ว VG เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ มากับพละกำลัง 200 แรงม้าที่ 3,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 470 นิวตัน-เมตรที่ 1,750-2,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
สำหรับระบบความปลอดภัยของรถนั้นทางค่ายสามห่วงก็จัดมาเต็มๆ ในรุ่นท็อป ซึ่งก็จะมี
- ระบบป้องกันล้อล็อก ABS และระบบกระจายแรงเบรก EBD
- ระบบเสริมแรงเบรก BA
- ระบบควบคุมการทรงตัว VSC
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบแอคทีฟ A-TRC
- ระบบควบคุมการส่ายของส่วนพ่วงท้าย TSC
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC
- ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน DAC
- ระบบล็อคเฟืองท้าย Diif-Lock
- กล้องมองหลัง
- ถุงลมนิรภัย 7 จุด
ส่วน Ford นั้น ในรุ่น Wildtrak ก็จัดมาให้แบบเต็มๆ ชนิดที่ใครๆหลายคนต้องชอบใจแน่นอน
- ABS/EBD
- ถุงลมนิรภัย 6 จุด
- ระบบควบคุมการทรงตัว ESP และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
- ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน Hill Launch Assist
- ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา Hill Descent Control
- ระบบควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง
- ระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ
- ระบบเปิดไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหัน
- สัญญาณเตือนระยะะถอยหลัง
- สัญญาณเตือนระยะจอดด้านหน้า
- กล้องมองหลัง
สำหรับราคาค่าตัวของทั้ง 2 คันนี้ มากับราคาเท่ากันเลย นั่นก็คือ 1,139,000 บาท ซึ่งทั้งหมดนี้ก็แล้วแต่ท่านแล้วละครับว่า คันไหนจะคุ้มค่าเงินในกระเป๋ามากกว่ากัน ชอบแบบไหนก็ซื้อไปเลยครับ เงินเรา เราชอบแบบไหนก็ไม่ผิด
Function
|
||
Toyota Hilux Revo 2.8 G 4x4 6AT
|
Ford
Ranger Wildtrak 3.2 4x4 6AT
|
|
สัดส่วนตัวรถ
(ยาว/กว้าง/สูง)
|
5330/1855/1815
|
5362/1860/1815
|
ไฟหน้า
|
LED Projector
|
Projector
HID
|
ไฟ Daytime Running Lights
|
แบบ LED
|
-
|
ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
|
มี
|
มี
|
ช่องต่อไฟ 12 Volt พื้นกระบะท้าย
|
-
|
มี
|
ระบบปรับไฟหน้าสูงต่ำอัตโนมัติ
|
มี
|
มี
|
ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
|
ม-
|
มี
|
Push Start / Smart Entry
|
มี
|
-
|
กระจกมองหลัง
|
แบบปรับลดแสงสะท้อน
|
แบบปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ
|
Cruise Control
|
มี
|
มี
|
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ
|
มี
|
แบบแยกซ้าย-ขวา
|
ระบบปรับอากาศตอนหลัง
|
มี
|
-
|
เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
|
มี
|
มี
|
Cool box
|
มี
|
มี
|
โหมดการขับขี่ Eco Mode / Power Mode
|
มี
|
-
|
Start Stop
|
มี
|
-
|
ช่องต่อไฟ AC
|
220 V
|
230
V
|
มาตรวัด
|
แบบ
Optitron
|
มี
|
จอ TFT
|
แบบ 3 มิติ ขนาด 4.2 นิ้ว
|
แบบ
Dual TFT
|
ระบบเครื่องเสียง
|
เครื่องเล่น CD DVD MP3 จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว
|
เครื่องเล่นCD
MP3 จอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว
|
ระบบนำทาง
|
รองรับ T-Connect
|
-
|
ระบบสั่งการด้วยเสียง
|
ระบบโทรออกด้วยเสียง
|
มี
|
ช่องเชื่อมต่อ USB / AUX / SD Card
|
มี
|
มี
|
Bluetooth
|
มี
|
มี
|
ลำโพง (ตัว)
|
6
|
6
|
Engine
|
||
เครื่องยนต์
|
ดีเซล
1GD-FTV 4 สูบแถวเรียง
16 วาล์ว VN Turbo Intercoloer
|
ดีเซล
Duratorq 5 สูบแถวเรียง
20 วาล์ว VG Turbo Intercooler
|
ความจุ (ซีซี.)
|
2755
|
2776
|
พละกำลัง (แรงม้า/รอบต่อนาที)
|
177/3400
|
200/3000
|
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)
|
450/1600-2400
|
470/1750-2500
|
ระบบส่งกำลัง
|
เกียร์อัตโนมัติ
6 สปีด
|
เกียร์อัตโนมัติ
6 สปีด
|
Safety
|
||
ABS EBD
|
มี
|
มี
|
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
|
มี
|
มี
|
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และ
ม่านถุงลมด้านข้าง
|
มี
|
มี
|
ถุงลมนิรภัยหัวเข่าคนขับ
|
มี
|
-
|
ระบบเสริมแรงเบรก BA
|
มี
|
-
|
ระบบควบคุมการทรงตัว
|
มี
|
มี
|
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
|
มี
|
มี
|
ระบบควบคุมการส่ายของส่วนพ่วงท้าย
|
มี
|
-
|
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
|
มี
|
มี
|
ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน
|
มี
|
มี
|
ระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ
|
-
|
มี
|
ระบบควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง
|
-
|
มี
|
ระบบเปิดไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหัน
|
-
|
มี
|
สัญญาณเตือนกะระยะขณะถอยจอด และ หน้า-หลัง
|
-
|
มี
|
กล้องมองหลัง
|
มี
|
มี
|
Price
|
||
ราคา
(บาท)
|
1,139,000
|
1,139,000
|
สรุป...Toyota Hilux Revo รุ่นท็อปสุด และ Ford Ranger Wildtrak รุ่นท็อปสุด ต่างมีดีกรีความเทพไม่แพ้กันเลย ด้าน Toyota มีความเด่นด้านชื่อเสียงและความไว้เนื้อเชื่อใจ ทำให้หลายคนเลือกที่จะเดินเข้าโชว์รูมและเซ็นใบจองกันแบบไม่ลังเล ส่วน Ford นั้น เรื่องศูนย์บริการยังคงต้องพัฒนากันต่อไป จนกว่าจะลบค่านิยมฝังหัวต่างๆที่คนไทยบางคนยังมีอยู่ออกไปให้ได ้ เพราะรถของเขาก็มีหน้าตาหล่อเหลาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอ Minor Change ยิ่งทำให้หน้าตาดีใหญ่เลย อีกทั้งมากับออปชั่นครบถ้วนและราคาที่สมเหตุสมผล พอไปเทียบกับ Toyota Hilux Revo ที่ราคาเทียบกับสิ่งที่ติดรถมาบางอย่าง อาจจะทำให้ดูราคาสูงไปนิด หลายคนอาจคิดว่าทำไมถึงบอกว่า Toyota แพง แต่ Ford ถูก ก็ต้องดูรายการออปชั่นที่สาธยายไว้ข้างบนครับว่าใครคุ้มราคากว่ากัน และท่านที่กำลังคิดในใจจะซื้อ 2 รุ่นนี้อยู่ ก็อยากให้คิดว่า ซื้อแบบไหนจะคุ้มราคากว่ากัน ทั้งค่าบำรุงรักษา ค่าอะไรต่างๆนานา และรสนิยมความชอบ เพราะรถจะอยู่กับเราไปอีกนาน เลือกตามความชอบของเราก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรเลย แต่สุดท้ายด้วยความสมบูรณ์แบบและอีกหลายปัจจัย ทำให้การเทียบครั้งนี้ขอยกให้ Ford ชนะครับ
Score
|
||
รูปร่างหน้าตา 5
|
4
|
5
|
ฟังก์ชัน 5
|
4.5
|
5
|
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
|
4
|
4.5
|
ระบบความปลอดภัย 5
|
4.5
|
5
|
ราคา 5
|
4.5
|
5
|
ศูนย์บริการ 5
|
5
|
3
|
รวม 30
|
26.5
|
27.5
|
มาร่วมพูดคุยกันสนุกๆเรื่องรถยนต์ประดุจเพื่อนข้างกาย
พร้อมเกาะติดข่าวการเปิดตัวรถใหม่กันแบบฉับไว
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย