วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

All-New Nissan Leaf มาดใหม่ของรถไฟฟ้ายอดนิยม จับตาดูให้ดีเพราะจะแว่วว่าจะมาขายในไทยด้วย

  ค่าย Nissan ได้ทำการเผยโฉม All-New Nissan Leaf ซึ่งเป็นเจเนเรชั่นที่ 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คราวนี้ชาวไทยต้องจับตาให้ดีเพราะแว่วๆว่า Nissan จะนำรุ่นนี้มาขายในไทยด้วย!


  รถจะนำไปเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกภายในงาน  Frankfurt Motor Show 2017 กลางเดือนกันยายนนี้ และจะเริ่มวางขายในตลาดญี่ปุ่นเดือนตุลาคมนี้ ก่อนจะมาถึงตลาดสหรัฐฯ ยุโรปและแคนาดาในช่วงต้นปี 2018 นี้ โดยราคาค่าตัวในสหรัฐฯจะเริ่มต้นประมาณ 29,990 ดอลลาร์ (ประมาณ 993,000 บาทไทย) 



   งานดีไซน์ภายนอกถือว่ายกระดับจากรุ่นเดิมมากทีเดียว มากับรูปโฉมที่ดูสวยงามและเตะตามากยิ่งขึ้นด้วยการออกแบบยุคใหม่ของ Nissan มากับชุดกระจังหน้าทรง V-Motion ออกแบบฝาปิดที่ชาร์จไฟด้านหน้าใหม่จากเดิมที่ต้องเปิดบริเวณโลโก้รถเปลี่ยนมาไว้เหนือโลโก้แทน เส้นสายด้านข้างมีการใส่ลูกเล่น Floating Roof บริเวณด้านท้าย ส่วนด้านท้ายมากับโคมไฟท้ายทรงใหม่ที่ดูสวยงามขึ้น ภายในห้องโดยสารมีการออกแบบคอนโซลหน้าใหม่ให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น มากับพวงมาลัย 3 ก้านทรงใหม่ที่ดูคุ้นตา มาตรวัดที่ดูล้ำสมัยมากขึ้น 


   Nissan Leaf โฉมใหม่จะขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนขนาด 40 กิโลวัตต์ชั่วโมงและมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว พละกำลัง 150 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ระยะทางวิ่งนั้นหน่วยงานสิ่งแวดล้อมของสหรัฐหรือ EPA ประเมินว่าจะวิ่งได้ราวๆ 150 ไมล์หรือ 240 กิโลเมตร ส่วนฝั่งยุโรปจะประเมินไว้ที่ 378 กิโลเมตรตามมาตรฐาน NEDC (New European Driving Cycle) และญี่ปุ่นประเมินไว้ที่ 400 กม. ตามมาตรฐาน JC08 

  ระยะเวลาการชาร์จนั้น เมื่อใช้ปลั๊ก 3 กิโลวัตต์จะใช้เวลา 16 ชั่วโมง ถ้าเป็นปลั๊ก 6 กิโลวัตต์จะใช้เวลา 8 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันการชาร์จไฟแบบเร่งด่วนที่สามารถชาร์จได้ 80% ในเวลา 40 นาทีเท่านั้น 

   จุดขายสำคัญของ Leaf โฉมใหม่คือเทคโนโลยีการขับขี่ ProPILOT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีกช่วยการขับขี่อัตโนมัติในช่องทางจราจรเดียว ระบบจะควบคุมระยะห่างระหว่างคันหน้าโดยอัตโนมัติที่ความเร็วระหว่าง 30-100 กม./ชม. และยังสามารถควบคุมการเลี้ยวรถไปตามทาง การรักษารถให้อยู่ในเลน ถ้าจำเป็นต้องหยุด รถก็จะช่วยหยุดโดยอัตโนมัติ และสามารถใช้เท้าแตะคันเร่งเพื่อเริ่มการทำงานของระบบ ProPILOT อีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยจอดอัตโนมัติโดยใช้เซ็นเซอร์อัลตราโซนิคในการตรวจจับและนำรถเข้าจอดได้


  นอกจากนี้ยังมีระบบที่เรียกว่า e-Pedal ซึ่งมาเป็นมาตรฐาน โดยเป็นระบบที่สามารถให้ผู้ขับขี่เร่งความเร็ว ชะลอความเร็ว เบรก หรือทำให้รถหยุดนิ่งโดยใช้แป้นเหยียบเพียงแป้นเดียว

  ระบบความปลอดภัยต่างๆก็ติดตั้งมาครบครัน ไม่ว่าจะเป็น
- ระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในช่องทางจราจร Intelligent Lane Intervention
- ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องทางLane Departure Warning
- ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ Intelligent Emergency Braking
- ระบบเตือนมุมอับสายตา Blind Spot Warning
- ระบบรับรู้เครื่องหมายจราจรTraffic Sign Recognition
- ระบบเตือนมุมอับสายตาขณะถอยหลัง Rear Cross Traffic Alert
- กล้องมองภาพรอบคัน Intelligent Around View Monitor

  และอย่างที่กล่าวไว้ย่อหน้าแรกว่าให้จับตาดูให้ดีเพราะมีความเป็นไปได้สูงทีเดียวที่ Nissan เมืองไทยจะนำ Leaf โฉมใหม่เข้ามาขายจากการยืนยันของผู้บริหาร Nissan ซึ่งถ้ามาจริงๆก็น่าจะทำราคาได้เพราะภาษีของรถ Hybrid / Plug-In Hybrid / EV จะจ่ายภาษีสรรพสามิตในอัตราแค่ 2% เท่านั้น โดยต้องส่งแผนการลงทุนนี้ให้กับ BOI เสียก่อน อ้างอิงจาก http://www.headlightmag.com/nissan-thailand-bring-note-epower-leaf-to-sell/ อย่างเร็วที่สุดเราอาจจะได้เห็นภายในปี 2018 ครับ ก็ต้องติดตามต่อไปว่า Nissan Leaf จะมาเมืองไทยตอนไหนและจะทำราคาได้โดนใจหรือไม่ ใครที่รอก็เก็บเงินรอได้เลย

ที่มา Carscoops

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box