วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

Land Rover วางแผนสร้าง "Road Rover" ครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้า เปิดตัวปลายปี 2019

  หากใครคิดว่า Range Rover Velar เป็นรถ SUV ที่มีความเข้าใกล้กับความเป็นรถออนโรด (มากกว่ารถออฟโรดตะลุยเหมือนรุ่นอื่นๆ) เท่าที่ Land Rover เคยสร้างมา จงคิดใหม่..เพราะสำนักข่าว Autocar ของอังกฤษรายงานว่า Land Rover วางแผนสร้างรถครอสโอเวอร์ระดับหรูที่จะมาในชื่อว่า "Road Rover"

  คาดการณ์ว่า Road Rover จะเปิดตัวในงาน Los Angeles Auto Show ในช่วงปลายปี 2019 โดย Road Rover รุ่นแรกจะมาในฐานะรถพลังงานไฟฟ้าระดับหรูที่จะมาต่อกรกับ Mercedes-Benz S-Class ในด้านการตกแต่งภายในที่หรูหราอลังการ และน่าจะมากับค่าตัวราวๆ 90,000 ปอนด์ (ประมาณ 4,021,000 บาท) รถจะเน้นการปรับแต่งให้มี "การขับขี่ที่น่าประทับใจบนถนน" แต่ยังรองรับการลุยแบบ Off-Road ด้วยระบบช่วงล่างที่ปรับยกขึ้นสูงต่ำได้

  Road Rover จะถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มใหม่แบบอะลูมิเนียมที่สามารถรองรับทั้งก้อนแบตเตอรี่และเครื่องยนต์สันดาปภายในได้ ซึ่ง Road Rover ก็จะถูกพัฒนาควบคู่ไปกับ Jaguar XJ เจเนเรชั่นใหม่ และน่าจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางอย่างน้อย 480 กิโดเมตร ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาไม่เกิน 5 วินาที

  และแน่นอนว่า Road Rover จะมีภาพลักษณ์ที่แตกต่างออกไปจาก Land Rover และ Range Rover อีกทั้งจะไม่ได้มีแค่รุ่นเดียวเท่านั้น เพราะในอนาคต Land Rover ยังมีแผนขยายไลน์อัพออกไปอีกหลากหลายรูปแบบ เพื่อสร้างความมั่นคงของแบรนด์ให้เพิ่มขึ้นอีก เหมือนกับ Range Rover ที่ได้แตกไลน์อัพออกมาเป็น Sport , Evoque และ Velar

  แล้วทำไม Land Rover ต้องมาเสียเวลาสร้างแบรนด์ใหม่ Road Rover ด้วย ทั้งๆที่มี Range Rover อยู่แล้ว จริงๆแล้วมันมีเหตุผลสำคัญหลายอย่างเลยทีเดียว

  เนื่องจากว่า Range Rover เองก็เกิดมาเป็นรถ SUV ระดับหรูที่สามารถรองรับการลุยอย่างสมบุกสมบันได้แบบสบายๆ แต่ในการสร้างรถพลังงานไฟฟ้านั้น วิศวกรยังมีความท้าทายในเรื่องของขุมพลังแบตเตอรี่ที่จะต้องทำให้สามารถทนน้ำได้ และรถจะต้องมีแอโร่ไดนามิกที่ดีซึ่งรถแบรนด์ Range Rover ทำไม่ได้

  นอกจากนี้ Jaguar Land Rover ยังวางแผนที่จะบรรลุยอดขายให้ได้ 1 ล้านคัน/ปี โดยได้ทำการเปิดตัวรถครอสโอเวอร์อย่าง Jaguar F-Pace และ E-Pace ไปแล้ว ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามสำนักข่าว Autocar เชื่อว่ายอดขายรถเก๋งแบรนด์ Jaguar น่าจะยังเติบโตเพียงพอในการช่วยดันยอดขายได้ โดยในช่วงปีงบประมาณ 2016/2017 Jaguar สามารถทำยอดขายได้เพียง 94,000 คันในรุ่น XE, XF และ XJ   
  และ ที่สำคัญเลยคือในปัจจุบันนี้ลูกค้าหลายคนเริ่มหันเหไปซื้อรถครอสโอเวอร์และเอสยูวีมากขึ้น ดังนั้นแบรนด์ Road Rover จะเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่จะสร้างยอดขายให้เป็นกอบเป็นกำมากขึ้น และยังป้องกันความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าทั่วโลกได้

   ชื่อ Road Rover ไม่ใช่ชื่อใหม่แต่อย่างใด เคยเป็นชื่อที่ใช้ในช่วง 1950s ในตอนนั้นที่มีแผนจะสร้างรถที่หรูยิ่งกว่า Land Rover แต่ก็ถูกแช่แข็งโครงการ จากนั้นชื่อนี้ก็มาอยู่ในรถอเนกประสงค์ 3 ประตูยุค 1960s และท้ายที่สุดก็ถูกต่อยอดกลายเป็นแบรนด์ Range Rover แทน

ที่มา Paultan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box