วันเสาร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2560

All-New Porsche Cayenne พลิกรูปโฉมไม่เท่าไหร่ แต่เทคโนโลยีใหม่ๆมาเต็ม

   ค่ายสปอร์ตหน้ากบ  Porsche ได้ฤกษ์แล้วสำหรับการเปิดตัว All-New Porsche Cayenne ซึ่งเป็นเจเนเรชั่นที่ 3 โดยในเบื้องต้นจะมีทางเลือกอยู่ 2 รุ่น 2 ขุมพลังด้วยกัน ได้แก่ รุ่นพื้นฐานที่มากับเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จ V6 และ Cayenne S ที่มากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.9 ลิตรทวินเทอร์โบชาร์จ V6


  เครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร V6 เทอร์โบลูกเดียวใน Cayenne โฉมใหม่มากับพละกำลัง 340 แรงม้าที่ 5,300- 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตรที่ 1,340-5,300 รอบ/นาที มากับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดแบบ Torque Converter  อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ในเวลา 6.2 วินาที (5.9 วินาทีในโหมด Sport Plus) 0-200 กม./ชม. ภายใน 24.2 วินาที (23.9 วินาทีในโหมด Sport Plus) อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.87-11.11 กม./ลิตร อัตราการปล่อย CO2 ที่ 205-209 กรัม/กม. น้ำหนักรถไม่รวมน้ำหนักบรรทุกอยู่ที่ 1,985 กิโลกรัม

  ตามด้วยรุ่น Cayenne S มากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.9 ลิตรทวินเทอร์โบ V6 กำลังสูงสุด 440 แรงม้าที่ 5,700-6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตรที่ 1,800-5,500 รอบ/นาที มากับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดแบบ Torque Converter เช่นเดียวกับ Cayenne รุ่นธรรมดา อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ในเวลา 5.2 วินาที (4.9 วินาทีในโหมด Sport Plus) 0-200 กม./ชม. ภายใน 18.9 วินาที (18.6 วินาทีในโหมด Sport Plus) อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.64-10.87 กม./ลิตร ในขณะที่อัตราการปล่อย CO2 อยู่ที่ 209-213 กรัม/กม. น้ำหนักรถไม่รวมน้ำหนักบรรทุกอยู่ที่ 2,020 กิโลกรัม

  ส่วนขุมพลังอื่นๆที่คาดว่าน่าจะตามมา ก็น่าจะเป็น Cayenne Turbo ที่จะมากับเครื่องยนต์เบนซิน 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ V8 พละกำลัง 550 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตร , Cayenne S E-Hybrid ที่มากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.9 ลิตรทวินเทอร์โบ ผนวกกับมอเตอร์ไฟฟ้า รวมกำลังได้ 470 แรงม้า และ Cayenne Turbo S E-Hybrid ที่จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4.0 ลิตร V8 ทวินเทอร์โบ ผนวกกับมอเตอร์ไฟฟ้า รวมกำลังทั้งระบบ 680 แรงม้า ส่วนเครื่องดีเซลก็น่าจะตามมาภายหลัง

  ดีไซน์ภายนอกของรถนั้นแม้จะเป็นเจเนเรชั่นใหม่แต่ก็ไม่ได้ต่างจากรุ่นที่แล้วมากเลย หากสังเกตผ่านๆหลายท่านอาจจะคิดว่านี่คือรุ่น Minor Change ทั้งๆนี่คือ Model Change ใหม่หมดจด สังเกตว่าด้านหน้ารถจะดูเพรียวบางขึ้นกว่ารุ่นก่อน และด้านท้ายที่ออกแบบให้ลาดเทมากขึ้นและกระจกโอเปร่าดูเพรียวลงกว่าเดิม ที่เห็นชัดเจนคือด้านท้ายดีไซน์ใหม่ที่มากับไฟท้ายดีไซน์เพรียวบางซึี่งน่าจะได้แรงบันดาลใจมาจาก Porsche Panamera

   แม้ว่ารูปทรงจะไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ แต่ All-New Porsche Cayenne ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม MLB Evo เหมือนใน Audi Q7 โฉมล่าสุดและ Bentley Bentayga อีกทั้งน้ำหนักตัวรถยังลดลงจากเดิมเนื่องจากการหันมาใช้โครงสร้างตัวถังที่ทำจากอะลูมิเนียมน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแรง ซึ่ง Porsche ระบุว่าน้ำหนักรถลดลงไป 65 กิโลกรัม และยังคงรักษาสมรรถนะในการลุยทางออฟโรดไว้เช่นเดิม

  ภายในห้องโดยสารมีการเปลี่ยนแปลงที่เยอะยิ่งกว่าภายนอก ดีไซน์นั้นได้แรงบันดาลใจมาจาก Panamera ติดตั้งระบบ Porsche Communication Management (PCM) พร้อมหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 12.3 นิ้วตรงกลาง Full-HD เพื่อใช้ในการเข้าถึงระบบอินโฟเทนเมนต์และการตั้งค่าต่างๆภายในรถ มีระบบสั่งการด้วยเสียง  และยังมี Porsche Connect Plus นำมาซึ่งการบริการต่างๆแบบออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นระบบนำทางและข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์  

   หน้าปัดของ All-New Porsche Cayenne ยังคงดีไซน์เอกลักษณ์เหมือน Porsche รุ่นอื่นๆ นั่นคือเป็นมาตรวัด 5 วง แต่คราวนี้ทั้ง 2 ฝั่งของชุดหน้าปัดจะเป็นจอแสดงผลข้อมูลแบบดิจิตอลขนาด 7 นิ้วโดยมีมาตวัดรอบแบบอนาล็อคคั่นอยู่ตรงกลาง 

 All-New Porsche Cayenne จะติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ๆที่ยกมาจาก Panamera โฉมล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมตัวถัง Porsche 4D Chassis Control , ระบบช่วงล่างแบบถุงลม Three-Chamber Air Suspension , ระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง Rear-Axle Steering และ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวแบบ Porsche Dynamic Chassis Control (PDCC) 

  ทางด้านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ All-New Porsche Cayenne จะเป็นแบบ Porsche Traction Management (PTM) อันเป็นเอกลักษณ์ของค่าย ซึ่งสามารถตั้งค่าโปรแกรมการขับขี่ในสภาพพื้นผิวถนนต่างๆได้ โดยระบบจะตั้งต้นไว้ที่การขับขี่บนพื้นถนนทั่วไป ส่วน 4 โหมดที่สามารถเลือกใช้เองได้ ก็จะมี Mud (โคลน) , Gravel (กรวด) , Sand (ทราย) และ Rocks (หิน) 

  อีกสิ่งที่ทาง Porsche นำเสนอก็คือระบบเบรก Porsche Surface Coated Brake (PSCB) ซึ่งมีการเคลือบทังสเตนคาร์ไบด์บนจานเบรกซึ่งช่วยเพิ่มแรงเสียดทาน ลดฝุ่นและการสึกหรอของเบรค โดยจะติดตั้งใน Cayenne ที่ใส่ล้อขนาด 21 นิ้ว

  ระบบความปลอดภัยใน All-New Porsche Cayenne ที่สำคัญก็จะมีระบบช่วยขับขี่ในเวลากลางคืน Night Vision Assist ซึ่งทำงานร่วมกับกล้องอินฟราเรด ระบบรักษารถให้อยู่ในเลน Lane Keeping Assist , ระบบรับรู้ป้ายจราจร Traffic Sign Recognition , ระบบช่วยขับขี่ยามรถติด Traffic Jam Assist , ระบบช่วยจอดพร้อมกล้องมองภาพรอบทิศทาง ParkAssist with Surround View , ระบบ Porsche InnoDrive ที่ช่วยในการมองวิสัยทัศน์ข้างหน้าได้ดีมากขึ้น และ Adaptive Cruise Control

  All-New Porsche Cayenne มีราคาเริ่มต้นที่ 74,828 ยูโร หรือประมาณ 2,954,000 บาทไทยในรุ่นธรรมดา และ 91,964 ยูโร หรือประมาณ 3,630,000 บาทไทย ยังไม่รวมภาษี

ที่มา Paultan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box