วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563

All-New Toyota Harrier อเนกประสงค์พันธุ์หรูคันใหม่จากแดนอาทิตย์อุทัย

   Toyota ได้เปิดเผยภาพชุดแรกและรายละเอียดของ All-New Toyota Harrier เจเนเรชั่นที่ 4 สำหรับตลาดญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อย

 โดย All-New Toyota Harrier จะพร้อมวางตลาดในตัวแทนจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นเดือนมิถุนายนปีนี้ ตัวรถสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม TNGA (GA-K) ซึ่งหมายความว่ารถจะใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Toyota RAV4 รุ่นล่าสุด ไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Lexus RX แบบ 2 เจเนเรชั่นแรก

  ด้วยแพลตฟอร์มใหม่ส่งผลให้ตัวถังมีความแข็งแกร่งสูงขึ้นพร้อมจุดศูนย์ถ่วงต่ำต่ำลง ให้ทั้งความสะดวกสบายในการขับขี่และสมรรถนะที่เต็มเปี่ยมโดยให้ความสำคัญกับคนขับด้วย ตัวรถจะมากับระบบกันสะเทือนหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท และปีกนกสองชั้นที่ด้านหลัง ผลลัพธ์คือทำให้รถมีการขับขี่ที่ “ มีทั้งความแข็งแกร่งและสง่างาม” ตามที่ผู้ผลิตรถยนต์บอกมา

  การใช้แพลตฟอร์ม TNGA (GA-K) ส่งผลให้ Harrier โฉมใหม่มากับขุมพลังทางเลือกคือ เครื่องเบนซิน Dynamic Force Engine บล็อกล่าสุดของโตโยต้าและเกียร์อัตโนมัติ Direct Shift-CVT อีกทั้งยังมีขุมพลัง Hybrid ของ Toyota อย่าง Toyota Hybrid System (THS II) 

   เครื่องยนต์เบนซิน Dynamic Force 2.0 ลิตร 4 สูบ มากับพละกำลังสูงสุด 171 แรงม้า (PS) ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 207 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Direct Shift-CVT เป็นมาตรฐาน มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

   และอีกขุมพลังก็คือ เครื่องยนต์ไฮบริดอันเป็นระบบไฮบริด THS II ของค่าย มีทางเลือกระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD - เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร 4 สูบ พละกำลังสูงสุด 178 แรงม้า (PS) ที่ 5,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 3,600-5,200 รอบ/นาที ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้าพละกำลัง 120 แรงม้า (PS) รวมกำลังทั้งระบบ 218 แรงม้า (PS) พิเศษในรุ่น AWD จะเพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้า 54 แรงม้า (PS) อีก 1 ตัวที่ด้านหลัง ส่งผลให้มีพละกำลังรวม 222 แรงม้า (PS) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ E-CVT

   ขนาดของ Harrier โฉมใหม่นั้น จะมีตัวรถที่ใหญ่ขึ้นไม่มาก โดยมากับความยาว 4,740 มิลลิเมตร (+20 มิลลิเมตร) ความกว้าง 1,855 มิลลิเมตร (+20 มิลลิเมตร) ความสูง 1,660 มิลลิเมตร (เตี้ยลง 30 มิลลิเมตร) และมีฐานล้อยาว  2,690 มิลลิเมตร (+30 มิลลิเมตร) 

    รูปร่างภายนอกยังคงได้กลิ่นอายจาก Harrier โฉมก่อนหน้า แต่ได้ออกแบบให้มีความบึกบึนมากขึ้น  โดยจะมากับไฟหน้า LED ใหม่ที่เพรียวบางกว่าเดิม เติมแต่งด้วยเส้นโครเมียมที่ลากยาวใต้ไฟหน้าและกระจังหน้า เช่นเดียวกับกันชนหน้าใหม่ดีไซน์ดุ ออกแบบแนวเส้นหลังคาให้ลาดเทเหมือนรถคูเป้ ด้านท้ายสะดุดตาด้วยไฟท้าย LED แนวนอนเพรียวบางที่ลากยาวครอบคลุมด้านท้าย

  ภายในออกแบบและตกแต่งให้ดูสวยล้ำสมัยมากขึ้น เข้ามาจะพบกับหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 12.3 นิ้วตั้งโดดเด่นกลางคอนโซล ติดตั้งระบบนำทาง T-Connect SD และยังรองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay รวมทั้ง Android Auto ด้วย รอบคันตกแต่งด้วยหนังบุนุ่มและเดินด้ายตะเข็บจริงที่ช่วยเสริมความหรูหราได้เป็นอย่างดี
 
  ห้องโดยสารใช้หนังสังเคราะห์ที่สัมผัสได้ มีโทนสีและลายไม้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากไม้กฤษณา ไฮไลท์อีกอย่างคือหลังคากระจกพาโนรามาที่สามารถปรับเฉดสีได้อัตโนมัติเช่นเดียวกับกระจกรถที่มีฟังก์ชั่นนี้เช่นกัน Toyota อ้างว่าการตกแต่งภายในใหม่ของ Harrier โฉมใหม่นี้จะมอบความสะดวกสบายและความเงียบสงบที่มากขึ้นด้วยการใช้วัสดุดูดซับเสียงและควบคุมการสั่นสะเทือน รวมทั้งหน้าต่างดูดซับเสียงที่มีประสิทธิภาพสูง

  All-New Toyota Harrier จะมาพร้อมกับ Toyota Safety Sense เป็นมาตรฐานซึ่งแน่นอนว่าจะรวมถึงระบบเตือนก่อนการชน Pre-Collision Safety พร้อมตรวจจับคนเดินเท้าในช่วงกลางวันและกลางคืนรวมถึงนักปั่นจักรยานด้วย

  นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยขั้นสูงอื่น ๆ เช่น ระบบ Intelligent Clearance Sonar พร้อมระบบช่วยจอดรถ (ตรวจจับวัตถุเคลื่อนที่) ที่ช่วยป้องกันการชนระหว่างการขับรถด้วยความเร็วต่ำในลานจอดรถหรือกระจกมองหลังแบบ Digital Inner Mirror ที่สามารถบันทึกภาพด้านหน้าและด้านหลังของยานพาหนะขณะขับรถ และยังมีระบบ Active Cornering Assist (ACA) ซึ่งเป็นระบบที่ควบคุมการเบรกขณะเลี้ยวหรือเข้าโค้ง

  แน่นอนว่าชาวไทยที่รอ All-New Toyota Harrier ก็รอทางเกรย์มาร์เก็ต (ผู้นำเข้าอิสระ) นำมาจำหน่ายในไทยครับ เพราะ Toyota Motor Thailand ไม่มีทางนำเข้ามาขายแน่นอน

ที่มา Toyota / Carscoops

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box