วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

All-New Toyota Yaris Cross อเนกประสงค์น้องเล็กพื้นฐาน Yaris โฉมตลาดโลก

  Toyota เปิดเผยภาพและข้อมูลเบื้องต้นของอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์คันใหม่ของ Toyota ที่ใช้พื้นฐาน Yaris เจเนเรชั่นล่าสุดของตลาดโลกซึ่งมาในชื่อ "ํYaris Cross" (ไม่เกี่ยวกับ Yaris Cross ในไทยแต่อย่างใด)


  Toyota Yaris Cross ถือเป็นรถรุ่นที่ 3 ในตระกูล Yaris โฉมตลาดโลก นอกจาก Yaris 5 ประตู, GR Yaris ตัวแรง 3 ประตู จนมาถึงล่าสุดกับ Yaris Cross สร้างบน TNGA platform (GA-B) สำหรับรถขนาดกะทัดรัด ถูกออกแบบให้มีขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้น และมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า Yaris รุ่นไหนๆ ด้วยขนาดตัวถังยาว 4,180 มิลลิเมตร กว้าง 1,765 มิลลิเมตร สูง 1,560 มิลลิเมตร ฐานล้อยาว 2,560 มิลลิเมตร 
(เทียบกับ Yaris โฉมธรรมดาเวอร์ชั่นตลาดโลก Yaris Cross จะยาวกว่า 240 มิลลิเมตร กว้างกว่า 20 มิลลิเมตร สูงกว่า 90 มิลลิเมตร ฐานล้อเท่ากัน)

  ขนาดตัวถังเท่านี้ นั่นหมายความว่ารถจะมีขนาดเล็กกว่า C-HR แต่ถ้าเทียบดีไซน์กันแล้วนั้น Yaris Cross ค่อนข้างดูบึกบึนกว่าเยอะ เส้นสายรอบคันค่อนข้างมีความเรียบง่ายแต่ก็แฝงไปด้วยความทันสมัย ซุ้มล้อดูมีความเหลี่ยมทำให้รถดูแกร่งบึกบึน สวมล้อขนาดใหญ่ 18 นิ้วที่ทำให้ดูเต็มซุ้ม ส่วนด้านท้ายมาพร้อมไฟท้ายทรงเรียวที่ออกแบบให้ลากยาวครอบคลุมด้านท้าย คันในรูปนั้นมากับสีตัวถังที่ชื่อว่า สีทอง Brass Gold    

   ส่วนภายในห้องโดยสารนั้น จะใช้คอนโซลชุดเดียวกับ Yaris แต่มีการออกแบบให้แตกต่างในส่วนของปุ่มปรับระบบปรับอากาศลงไป ยังรวมถึงการปรับปรุงการตกแต่งใหม่ด้วย ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่า Yaris Hatchback ส่งผลให้รถมีภายในที่กว้างขวางขึ้น และยังมากับเบาะหลังแบบพับได้ 40:20:40 ยังไม่มีการประกาศตัวเลขความจุสัมภาระออกมาในขณะนี้ นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่าง ฝาท้ายไฟฟ้าห้องสัมภาระที่ปรับระดับสูง-ต่ำได้ สามารถปรับแยกออกเป็นสองส่วน และมาพร้อมกับเข็มขัดเพื่อยึดสัมภาระได้อีกด้วย
   
   ขุมพลังจะมีทางเลือก 2 แบบ คือ
- เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 3 สูบแถวเรียง Dynamic Force Engine พละกำลัง 120 แรงม้าที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตรที่ 4,800-5,200 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและอัตโนมัติ Direct CVT พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
- เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 3 สูบแถวเรียง Dynamic Force Engine แบบขุมพลังแบบ TOYOTA Hybrid System II พละกำลัง 91 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 120 นิวตันเมตรที่ 3,800-4,800 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 80 แรงม้า  แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน รวมทั้งระบบ 116 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ E-Four

  และแน่นอนว่า Yaris Cross จะต้องติดตั้งชุดระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense มาให้ด้วย โดยประกอบด้วย
- ระบบเตือนความปลอดภัยก่อนการชน Pre-Collision Safety
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Dynamic Radar Cruise Control with full-speed range
- ระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในเลน Lane Tracing Assist
- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Automatic High Beam (AHB)
- ระบบตรวจจับป้ายสัญญาณจราจร Road Sign Assist (RSA)

   Toyota Yaris Cross จะเริ่มจำหน่ายที่ญี่ปุ่นช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ราวๆ เดือนกันยายน) ปีนี้ โดยผลิตที่โรงงาน Toyota Motor East Japan Co., Ltd. ส่วนตลาดยุโรปจะเริ่มจำหน่ายกลางปีหน้าโดยมีการผลิตที่โรงงาน  Toyota Motor Manufacturing France ประเทศฝรั่งเศส ตลาดอื่นหมดสิทธิ์

ที่มา Toyota

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box