วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

Toyota เตรียมยุติการผลิตขุมพลังเครื่องยนต์ V8 ในอีก 3 ปีข้างหน้า

   ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้จะเห็นว่าค่ายรถทั้งหลายเริ่มเลิกคบเครื่องสูบเยอะๆ และหันมาใช้เครื่องสูบน้อยแต่พ่วงเทอร์โบแทน ค่าย Toyota เองก็ตามเทรนด์นี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วเช่นกัน แต่กับเครื่องบล็อกใหญ่อย่าง V8 นั้น ล่าสุดมีข่าวออกมาว่าทางผู้ผลิตยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota อาจจะยุติการผลิตเครื่องยนต์ V8 จำนวนมากในอีก 3 ปีข้างหน้า

    สำหรับเครื่องยนต์ที่จะมาแทน V8 เดิมนั้น ก็มีข่าวออกมาว่าอาจจะใช้เครื่องยนต์เทอร์โบคู่ V6 แทนแผนนี้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของโรงงาน Toyota ในเมือง Huntsville รัฐ Alabama ของสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันผลิตเครื่อง V8 กว่า 30,000 เครื่องยนต์สำหรับกระบะ Tundra และ SUV ไซส์ยักษ์อย่าง Sequoia 

  ว่ากันว่าหลังจากนี้ บริษัทจะเริ่มทยอยเปลี่ยนเครื่องจักรสำหรับการผลิตเครื่อง V8 เป็นเครื่องจักรใหม่สำหรับเครื่องยนต์ V6 แทน เช่นเดียวกับโรงงาน Tahara ที่ญี่ปุ่นที่มีรายงานว่าจะหยุดการผลิตเครื่อง V8 ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าเช่นกัน สิ่งอำนวยความสะดวกจะถูกแปลงเป็นอาคารเทอร์โบชาร์จ V6 แต่ก็ยังคงการผลิตไว้อย่างจำกัดสำหรับเครื่องยนต์ V8

   แม้ว่า Toyota จะไม่ออกมายืนยันหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนงานผลิตภัณฑ์ในอนาคต แต่ก็คาดว่ในกระบะ Tundra และรถอเนกประสงค์ Sequoia เจเนเรชั่นใหม่อาจเปลี่ยนมาใช้ขุมพลัง V6 ก็เป็นได้

   อย่างไรก็ตามถึง Toyota จะไม่ทิ้งเครื่อง V8 ไปเลยเสียทีเดียว โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมานั้นทางบริษัทรถหรูในเครือ Toyota อย่าง Lexus มีการยืนยันถึงการใช้ขุมพลัง Twin-turbo V8 บล็อกใหม่สำหรับรถแข่ง Lexus LC ในสนาม และยังระบุว่าเครื่องยนต์ยังถูกถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับรถยนต์บนท้องถนนในอนาคตด้วย” ทำให้คาดว่าเครื่องบล็อกที่ว่านี้อาจจะอยู่ในตัวแรง LC F ที่กำลังจะมาถึงและใน SUV รุ่นใหญ่อย่าง LX รุ่นต่อไปได้ด้วย

  และถึงแม้ว่าข่าวทั้งหมดจะยังเป็นข่าวลือและไม่มีข้อมูลทางการ แต่การเพิ่มมาตรฐานอัตราการประหยัดเชื้อเพลิงและมาตรฐานการปล่อยก๊าซไอเสียนั้น กำลังผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหลายต้องสร้างรถให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งนั่นก็หมายความว่าเครื่อง V8 อาจจะไม่ใช่แนวคิดที่ดีอีกต่อไป

ที่มา Carscoops

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box