วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 33 : Mazda 2 SkyActiv-D 1.5 XD High Plus VS. Ford Fiesta 1.0 EcoBoost

  แค่เริ่มต้นปี 2015 ศึกตลาดรถเก๋ง โดยเฉพาะเก๋งเล็กก็เริ่มปะทุขึ้นมาแล้ว ด้วยอานิสงส์การเปิดตัวของ All-New Mazda 2 SkyActiv-D ที่ใครๆหลายคนตั้งตารอคอยกันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แน่นอนละการมาถึงของมันต้องทำให้ค่ายอื่นๆต้องแอบมีเคืองบ้างหละครับ โดยเฉพาะ Ford Fiesta ที่ตอนนี้มีทั้งรุ่นธรรมดาและ EcoBoost วางขาย ซึ่งมันก็ไม่ได้ช่วยให้ยอดขายของ Fiesta ดีขึ้นเลย ในทางกลับกันมันอาจดูเลวร้ายกว่าเดิมด้วยซ้ำ 

   ซึ่งก็ไม่รู้ว่าสาเหตุอะไรหรอกครับ ไปวิเคราะห์สาเหตุกันเอง บอกๆไปเดี๋ยวก็จะหาว่าผู้เขียนไม่เป็นกลางอีก แต่ยังไงก็ตาม ทุกครั้งผู้เขียนจะเล่าเรื่องราวที่อิงกับความจริง ตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อม และไม่ปิดบังจุดเด่นจุดด้อยของรถแต่ละคัน เพื่อผลประโยชน์ของผู้บริโภคที่จะมาอ่านบทความเรื่องนี้ และทุกๆเรื่อง ไม่ใช่ว่าอวยอย่างเดียว ไม่งั้นจะถือว่าเป็นการหลอกลวงกัน ถือว่าเข้าใจตรงกันนะครับ


   ฉะนั้นในบทความเรื่องนี้ เราจะเอา Mazda 2 SkyActiv-D ใหม่ มาเปรียบเทียบกับ Ford Fiesta EcoBoost เปรียบเทียบองค์ประกอบต่างๆของรถ หน้าตา ภายใน ออปชั่น ระบบความปลอดภัย ราคา ส่วนเรื่องการขับขี่นั้นให้เป็นวิจารณญาณของท่านผู้อ่านครับ

    เริ่มต้นที่หน้าตาของรถก่อนเลยครับ Mazda 2 โฉมใหม่ มากับแนวการออกแบบ Kodo Design อันเป็นเอกลักษณ์มาตั้งแต่รุ่นพี่ CX-5 ตามด้วย 3 ต่อเนื่องมาถึงน้อง 2 ทำให้มันได้รับอิทธิพลการออกแบบสุดโฉบเฉี่ยวถ่ายทอดออกมาจากรุ่นพี่ แน่นอนว่าแค่เห็นหน้าตาก็ทำให้ใครหลงรักได้แล้ว แต่ก็มีบางคนมองว่าคล้ายรุ่นพี่เกินไป แต่สำหรับผู้เขียน ไม่ใช่ประเด็นเลย ณ จุดๆนี้ ส่วนหน้าตาของ Ford นั้นก็มากับแนวการออกแบบยุคใหม่เช่นกัน ซึ่งจะเน้นความสปอร์ตและแฝงความหรูหราเข้าไป ในแบบ Aston Martin เพราะหน้าตานี่ ถอดมาจาก Aston กันเลยทีเดียว แต่ยังไงมันก็ดูดีกว่าเดิมไม่น้อย แน่นอนว่ามันก็มีเส้นสายที่ดูปราดเปรียวและสปอร์ตไม่แพ้ Mazda เช่นกัน ว่าด้วยเรื่องขนาดของสองคันนี้ ถ้ามาวัดสเกลกัน ในรุ่น 5 ประตู Mazda มีความยาว/กว้าง/สูงที่ 4060 มม./1695 มม./1495 มม. ส่วน Ford อยู่ที่ 3969 มม./1978 มม./1464 มม. แม้ Ford จะสั้นกว่า แต่ก็กว้างกว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่วนในรุ่นซีดานนั้น Mazda มีพิกัดความยาวกว้างสูงอยู่ที่ 4060 มม./1695 มม./1470 มม. ส่วน Ford อยู่ที่ 4460 มม./1977 มม./1475 มม. เห็นชัดเลยว่า Ford กว้างกว่าและยาวกว่าชัดเจนในรุ่นซีดาน ส่วนฐานล้อนั้น Mazda มีความยาว 2,570 มม. แต่ Ford ยาว 2,489 มม. แม้ฐานล้อจะยาวกว่า แต่ Ford กว้างกว่าเห็นๆ


   เข้ามาดูที่ภายในห้องโดยสารกันบ้างดีกว่า ภายในของ Mazda 2 ยังคงมีความกลมมนมาให้เห็น แต่จะไม่ใช่มิกกี้เม้าส์เหมือนเดิมแล้ว เพราะมากับห้องโดยสารที่ดูหรูหราและมีคุณภาพกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในรุ่นท็อปที่เดินตะเข็บสีแดงของจริงไม่ใช่แบบหลอกๆเหมือนบางค่ายเลย และยังมากับของเล่นครบครันในรุ่นท็อป ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอสัมผัส 7 นิ้วพร้อมปุ่มควบคุม หน้าจอ Active Driving Display และยังตกแต่งห้องโดยสารแบบสปอร์ดโฉบเฉี่ยว ดีทุกอย่าง ติดตรงความแคบในห้องโดยสารนี่ละครับ ที่แคบโคตรๆ และน่าจะแคบสุดในตลาดกลุ่มนี้เลยมั้ง ส่วนทางด้าน Ford Fiesta นั้นถือว่ามีห้องโดยสารที่กว้างกว่าชัดเจนครับ แม้ด้านหลังพื้นที่วางขาอาจจะไม่เยอะ แต่อย่างน้อยก็นั่งได้มากกว่า Mazda 2 ภายในไม่มีอะไรมาก มีเพียงหน้าจอแสดงผลเล็กๆตรงกลาง แต่มีความสามารถที่สั่งการด้วยเสียงได้ซึ่งเป็นจุดขายของมันตอนเปิดตัวครั้งแรก แต่พอตอนนี้ มันกลายเป็นของธรรมดา เพราะ ค่ายอื่นเขาก็ทำได้ คอนโซลมาแนวโฉบเฉี่ยว มีสไตล์ แต่ปุ่มเยอะไปนิด

   ทางด้าน เครื่องยนต์นั้น ถือเป็นครั้งแรกในวงการซับคอมแพกต์คาร์ในเมืองไทย ด้วยการวางเครื่องยนต์แบบ SkyActiv Clean Diesel 1.5 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 105 แรงม้าที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตรที่ 1,500-2,500 รอบ/นาที ที่มากับแรงบิดเทียบเท่ารถเครื่องเบนซินขนาด 2.5 ลิตรกันเลยทีเดียว ทั้งหมดส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด SKYACTIV-DRIVE ไม่มีเกียร์ธรรมดาครับ พร้อมระบบประหยัดน้ำมัน i-STOP ที่จะหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ชั่วคราวขณะจอดอยู่นิ่ง ในขณะที่อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในทำงานอยู่ ด้วยพลังงานไฟฟ้า i-ELOOP ที่จะเปลี่ยนพลังงงานจากสูญเสียจากการลดความเร็ว กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าเลี้ยงระบบไฟฟ้าภายในรถ และเครื่องยนต์จะทำงานทันทีเมื่อออกรถ โดยระบบนี้ Mazda 3 ยังไม่มีนะครับ และยังมากับอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดถึง 26.3 กม./ลิตร  ส่วนค่าย Ford นั้นก็ไม่ธรรมดา ด้วยการเป็นเจ้าแรกๆในไทยที่มากับเทคโนโลยี Downsizing ขนาดเครื่องยนต์ มากับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก 1.0 ลิตร เทอร์โบ EcoBoost พกพาพละกำลัง 125 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงพอๆกับเครื่อง 1.6 ลิตรกันเลยทีเดียว แรงบิดสูงสุด 170 นิวตัน-เมตรที่ 1,400-4,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียรอัตโนมัติ PowerShift 6 สปีด พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดา สองคันนี้ใครเทพกว่ากัน ก็ลองไปขับกันดูครับ แต่มีหลายคนฟันธงก็สนุกพอกันทั้งคู่ละครับ ชอบแบบไหนก็แล้วแต่ท่านๆนะครับ

   ในด้านระบบความปลอดภัยนั้น ถือว่า Mazda ให้มามากเลยทีเดียว  มากับระบบเบรก ABS EBD ระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัวของรถ DSC (Dynamic Stability Control) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล TCS (Traction Control System) ระบบช่วยออกตัวของรถขณะอยู่บนทางลาดชัน HLA (Hill Launch Assist) ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินเตือนอัตโนมัติ เมื่อเบรกกะทันหัน ESS (Emergency Signal System) พวงมาลัยยุบตัวแปรผันตามการทำงานของถุงลมนิรภัย เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ และยังมากับโครงสร้างตัวถัง SKYACTIV-BODY น้ำหนักเบาแต่แข็งแรง รวมทั้งช่วงล่าง SKYACTIV-CHASSIS เซ็ตให้การขับขี่เป็นไปอย่างสนุกสนาน ส่วน Ford ก็ให้มาไม่แพ้กัน มีทั้งระบบเบรก ABS EBA ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวESP และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA ถุงลมคู่หน้า สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย กุญแจ Immoblizer


   สำหรับค่าตัวของ Mazda 2 โฉมใหม่นั้น ซึ่งเราเอาตัวท็อปของสองคันนี้มาเทียบ สำหรับ Mazda 2 1.5 XD High Plus จะมีราคาที่ 790,000 บาทเท่ากันทั้ง 2 แบบตัวถัง ส่วน Ford Fiesta 1.0 EcoBoost จะมีราคาไม่เท่ากัน ในรุ่น 4 ประตูจะมีราคา 749,000 บาท และรุ่น 5 ประตูจะมีราคา 754,000 บาท ซึ่งก็แล้วแต่ความคิดแต่ละท่านนะครับว่าราคาใครสมเหตุสมผลกว่ากัน แต่ผู้เขียนว่าสมเหตุสมผลทั้งคู่ครับ

Function

Mazda 2 SkyActiv-D 1.5 XD High Plus
Ford Fiesta 1.0 EcoBoost
สัดส่วนตัวรถ (ยาว/กว้าง/สูง)
4294/1772/1605
4135/1765/1580
ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ (Push Start Button)
มี
มี
มาตรวัดรอบเครื่องยนต์
แบบอนาล็อก
แบบอนาล็อก
หน้าจอ Active Driving Display
มี
-
จอแสดงข้อมูลสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและข้อมูลการขับขี่
มี
มี
พวงมาลัยปรับระดับได้ 4 ทิศทาง (Telescopic)
ปรับได้ 4 ทิศทาง
มี
ระบบปรับอากาศ
อัตโนมัติ
อัตโนมัติ
ระบบไล่ฝ้ากระจกหลัง
มี
มี
เบาะนั่งด้านคนขับปรับสูง-ต่ำ
มี
มี
พนักพิงเบาะด้านหลังแยกปรับพับ 60:40
มี
มี
กระจกไฟฟ้าและระบบ Jam Protection ที่ตำแหน่งคนขับ
มี
มี
ระบบเครื่องเสียง
หน้าจอสีสัมผัส ขนาด 7  นิ้ว
พร้อมปุ่มควบคุมอัจฉริยะ
วิทยุพร้อมเครื่องเล่น CD MP3
Bluetooth
มี
มี
ระบบจดจำเสียง (Voice Recognition)
มี
สั่งการด้วยเสียง
USB
มี
มี
AUX
มี
มี
ช่องใส่ SD Card
มี
-
ลำโพง
6 ตัว
6 ตัว
Engine
เครื่องยนต์
ดีเซล SkyActiv-D 1499 CC.
เทอรโบแปรผัน 4 สูบ
เบนซิน 998 ซีซี. เทอร์โบไดเรกอินเจกชั่น 3 สูบ
พละกำลัง (แรงม้า/รอบต่อนาที)
105/4,000
125/6,000
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)
250 /1,500-2,500
170/1,400-4,500
ระบบส่งกำลัง
SKYACTIV-DRIVE อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด Activematic
อัตโนมัติ Powershift 6 สปีด พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์ธรรมดา
Safety
ระบบป้องกันล้อล็อก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD
มี
มี
ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินเตือนอัตโนมัติ เมื่อเบรกกะทันหัน ESS (Emergency Signal System)
มี
มี
ระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัวของรถ
มี
มี
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล TCS (Traction Control System)
มี
มี
ระบบช่วยออกตัวของรถขณะอยู่บนทางลาดชัน HLA (Hill Launch Assist)
มี
มี
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS
มี
มี
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ
มี
มี
จุดยึดเบาะนั่งเด็กแบบ ISOFIX
มี
-
กุญแจนิรภัย (Immobilizer)
มี
มี
Price
ราคา (บาท)
790,000
749,000-754,000
 
  สรุป...Mazda 2 SkyActiv-D 1.5 กับ Ford Fiesta 1.0 EcoBoost น่าจะเป็นคู่แข่งที่ดูจะสมน้ำสมเนื้อที่สุดแล้ว เพราะเป็นสุดยอดเครื่องยนต์ที่หลายคนยกย่องชื่นชมทั้งคู่ อย่างเครื่องดีเซลของ Mazda ที่คว้ารางวัลมาแล้ว และเครื่องยนต์ของ Ford ก็คว้ารางวัลมาได้เช่นกัน แน่นอนว่ามันเป็นรถที่ดีทั้งคู่ และน่าจะขับสนุกทั้งคู่ด้วยครับ น่าจะเป็น 2 ตัวเลือกที่คนไทยหยิบยกมาเทียบกันพอสมควร แน่นอนว่าทั้งสองก็มีข้อดีและข้อเสียเช่นกัน อย่าง Mazda ก็จะแย่ตรงที่ความแคบไป ส่วน Ford รถดีเกือบทุกอย่าง มาตกม้าตายที่ศูนย์บริการ ไม่งั้นยอดขายคงจะสวยกว่านี้ และแน่นอนความสวยของ Mazda และจุดเดนที่ดีในหลายประการ ทำให้ผู้เขียนตัดสินให้ Mazda 2 เป็นผู้ชนะในครั้งนี้ครับ


Score
รูปร่างหน้าตา 5
4.5
4
ฟังก์ชัน 5
4.5
4
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
4.5
4.5
ระบบความปลอดภัย 5
4
4
ราคา 5
4
4
ศูนย์บริการ 5
4
3
รวม 30
25.5
23.5

    
อยากติดตามข่าวสารรถใหม่ อัพเดตเร็วทันใจ คุยสารพัดเรื่องรถ 
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box