วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

มาชม Toyota JPN Taxi รถแท็กซี่จากค่ายสามห่วงสำหรับแดนอาทิตย์อุทัย

  ที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีรถแท็กซี่ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครอย่าง Toyota Crown Comfort ซึ่งผลิตออกมาเป็นรถแท็กซี่มาเนิ่นนานมากแล้ว (ตัวรถผลิตออกมาครั้งแรกปี 1995 ก็ 20 กว่าปีแล้ว) ก็สมควรแก่เวลาที่จะมีตัวตายตัวแทนแท็กซี่รุ่นใหม่ออกมาเสียที

  ซึ่งล่าสุดภายในงาน Toyko Motor Show 2017 ที่จัดเมื่อปลายเดือนตุลาคม ทาง Toyota ก็ได้มีการเปิดตัวรถแท็กซี่คันใหม่อย่าง Toyota JPN Taxi อย่างเป็นทางการ

  ดีไซน์ภายนอกก็ถอดมาจากต้นแบบที่เคยเปิดตัวในปี 2013 มาแทบทุกอย่างเลยครับ (และจะบอกอย่างหนึ่งด้วยว่ารถแท็กซี่คันนี้ก็เคยเอาวิ่งทดสอบในไทยด้วย เป็นรถทรงหลังคาสูงๆที่หลายคนส่งเข้ามาถามหลายเพจรถตลอดว่ารุ่นอะไร)

  ตัวรถก็แอบทำให้ชวนนึกถึงรถแท็กซี่ลอนดอนของอังกฤษอยู่เหมือนกัน มาในรูปแบบของรถมินิแวน MPV หลังคาสูง ดีไซน์ด้านหน้านั้นโดยเฉพาะกระจังหน้ายังมีเอกลักษณ์จากรถ Toyota Crown Comfort รวมถึงกระจกมองข้างรถที่ติดตั้งบริเวณแก้มด้านข้างแทนที่จะเป็นบริเวณเสา A ก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์เช่นเดียวกัน

  Toyota JPN Taxi จะมี 2 รุ่นย่อยด้วยกัน ได้แก่ Nagomi และ Takumi โดยรุ่นเริ่มต้นอย่าง Nagomi จะมากับไฟหน้าแบบฮาโลเจน ในขณะที่รุ่น Takumi จะมากับไฟหน้าแบบ Bi-LED โปรเจคเตอร์ ความแตกต่างของทั้งสองรุ่นยังมีความต่างในเรื่องของพื้นผิวกันชนหน้าล้อรถและมือจับประตูด้านนอก ด้านท้ายจะได้ไฟท้ายแบบ LED ที่มีมิตินูนยื่นออกมา แต่รุ่น Takumi จะมีไฟท้ายบริเวณ D เพิ่มเติมเข้ามา และแถบโครเมี่ยมที่ฝาท้าย

  ภายในห้องโดยสารมาในดีไซน์ที่ดูเรียบง่าย ห้องโดยสารตอนนี้มากับระบบปรับอากาศที่มาพร้อมระบบฟอกอากาศ Nanoe มาให้ สำหรับรุ่น Takumi จะได้ระบบปรับอากาศตอนหลังและช่องปรับอากาศที่เพดานอีกด้วย 

  ปุ่มควบคุมหรือฟังก์ชั่นต่างๆนั้นจะถูกติดตั้งบริเวณฝั่งขวาหรือฝั่งคนขับนั่นเอง แต่ในส่วนของระบบนำทาง GPS มิเตอร์ค่าโดยสารและอื่นๆจะถูกติดตั้งบริเวณที่ผู้โดยสารสามารถมองเห็นได้ ที่น่าสนใจคือสวิตซ์ไฟฉุกเฉินที่มีการติดตั้งไว้ที่ด้านขวาของพวงมาลัย เนื่องจาก Toyota บอกว่าปุ่มนี้ในกลุ่มคนขับแท็กซี่จะค่อนข้างใช้บ่อย

  Toyota JPN Taxi ยังถูกออกแบบให้มีพื้นห้องโดยสารที่ต่ำ มีราวจับบริเวณเสา B และเพดานรถเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเข้า-ออกรถได้โดยง่าย การออกแบบคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้โดยสารเป็นสำคัญ ด้วยหลังคารถที่สูงทำให้รถคันนี้มี Headroom ให้มากถึง 230 มิลลิเมตร และยังมีพื้นที่วางขาค่อนข้างกว้างสบาย ประตูหลังซ้ายของรถจะเป็นแบบสไลด์ไฟฟ้า มีทางลาดรองรับผู้โดยสารที่นั่งวีลแชร์ สำหรับพื้นที่ภายในห้องโดยสารสามารถรองรับการจุสัมภาระได้สูงสุดถึง 401 ลิตร ใหญ่มากพอสำหรับกระเป๋าเดินทาง 2 ใบและถุงกอล์ฟอีก 4 ใบ

  รถแท็กซี่คันนี้จะถูกขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์แบบ LPG Hybrid มากับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 1NZ-FXP 4 สูบ พร้อมระบบ Toyota Hybrid System II ไม่มีตัวเลขสมรรถนะออกมา แต่ทาง Toyota เคลมว่ารถคันนี้มากับอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 19.4 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยก๊าซ CO2 ต่ำมาก รถมากับระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ระบบกันสะเทือนหน้าจะเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัทและด้านหลังแบบมัลติลิงก์ มีการออกแบบให้มีการทนทานสูงสุด

  สำหรับระบบความปลอดภัยของ Toyota JPN Taxi ได้มีการติดตั้งชุดระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense C และถุงลมนิรภัย 6 ใบมาให้เป็นมาตรฐานในทุกรุ่นย่อย ส่วนระบบ Toyota Intelligent Clearance Sonar ที่ช่วยตรวจจับสิ่งกีดขวางและช่วยป้องกันการชนที่เกิดจากการกดคันเร่งแบบเฉียบพลันมีให้เลือกเป็นออปชั่น

  Toyota JPN Taxi มีราคาเริ่มต้นที่ 3,277,800 เยนหรือประมาณ 951,000 บาทไทยในรุ่น Nagomi และราคา 3,499,200 เยนหรือประมาณ 1,016,000 บาทไทยสำหรับรุ่น Takumi วางแผนผลิตที่โรงงาน Higashi-Fuji ของญี่ปุ่น ตั้งไว้ยอดขายไว้ที่ 1,000 คัน/เดือน นอกจากนี้ในปี 2020 Toyota JPN Taxi จะมีหน้าที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองจากต่างแดน ในฐานะที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์อีกด้วย

ที่มา Paultan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box