วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2562

All-New Ford Explorer โฉมใหม่ของอเนกประสงค์รุ่นขายดีแบรนด์วงรีฟ้า

  Ford Explorer ถือว่าเป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์ที่ขายดีที่สุดของบริษัทเลยก็ว่าได้ ซึ่งล่าสุดทางค่ายก็ได้ทำการเปิดตัว All-New Ford Explorer เจเนเรชั่นใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

  ภายนอกได้รับการออกแบบให้มีความสปอร์ตขึ้น แต่ก็ยังคงความแข็งแกร่งบึกบึนในแบบฉบับของรถอเนกประสงค์อยู่ ด้วยไฟหน้าทรงเรียวพร้อมกับกระจังหน้าที่มีรายละเอียดตะแกรงในแบบสปอร์ต ดีไซน์ด้านข้างนั้นยังคงเอกลักษณ์อย่างรุ่นเก่าแต่ได้มีการปรับองศาเส้นสายให้เอียงขึ้นเล็กน้อยไปถึงช่วงท้าย รวมทั้งมีกรอบกระจกด้านข้างที่ดูเพรียวบางลงและแนวหลังคาที่ดูสปอร์ตขึ้น รวมทั้งออกแบบเส้นบนตัวถังให้มีความเด่นชัดขึ้นอีกด้วย 

  ภายในห้องโดยสารมีการออกแบบในแนวทางที่เรียบหรูดูดี ตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูง ในรุ่นเริ่มต้นจะติดตั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกโซนซ้าย-ขวา , 4G LTE Wi-Fi Hotspot , เบาะ 3 แถวที่สามารถปรับสัดส่วนการพับได้แบบ 40/20/40 โดยเบาะแถวที่สองสามารถพับหรือปรับเอนได้ ผู้ขับขี่้จะพบกับระบบอินโฟเทนเมนต์ SYNC 3 พร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วรองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto

  ถัดขึ้นไปเป็นรุ่น Explorer XLT ซึ่งจะมีสิ่งที่เพิ่มเติมคือเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง, เบาะนั่งผู้โดยสารปรับไฟฟ้าแบบ 4 ทิศทาง , พวงมาลัยหุ้มด้วยหนัง สิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้แก่ แผงหน้าปัดที่มาพร้อมหน้าจอสีแสดงผลข้อมูลการขนาด 6.5 นิ้ว , พอร์ต USB บริเวณแถวที่สอง และกุญแจรถอัจฉริยะ Intelligent Access พร้อมที่มาพร้อมฟังก์ชั่นสตาร์ทเครื่องที่รีโมทกุญแจ

   ถัดขึ้นไปอีกก็จะเป็นรุ่น Explorer Limited ซึ่งจะยกระดับความหรูหราขึ้นไปอีก ด้วยเบาะหนังแบบพรีเมี่ยม (Perforated Leather) , ไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร และพวงมาลัยหนังพร้อมฟังก์ชั่นปรับอุ่น ลูกค้ายังจะได้เบาะนั่งแถวที่ 1 และ 2 ที่มีฟังก์ชั่นปรับอุ่นด้วย , เบาะแถวที่ 3 พร้อมปุ่มพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า , ระบบเสียงพรีเมี่ยม Bang & Olufsen พร้อมลำโพง 14 ตัว ไฮไลท์อื่น ๆ ก็จะมีที่ชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สายที่นั่ง , เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า 10 ทิศทางและม่านบังแดดสำหรับที่นั่งแถวที่สอง

  ปิดท้ายด้วยรุ่นท็อปสุด Explorer Platinum ที่มาแดชบอร์ดด้านหน้าที่หุ้มด้วยหนังและตกแต่งด้วยลายไม้ Ash Swirl และเบาะหนังที่ตัดเย็บแบบ Tri-Diamond ไฮไลท์อื่น ๆ  ก็จะมีหลังคาแบบ Moonroof 2 ตอนและหน้าต่างกระจกประตูคู่หน้าที่สามารถเปิดหรือปิดได้จากระยะไกล

   นอกเหนือจากที่กล่าวมาทั้งหมด Explorer โฉมใหม่ ยังสามารถเลือกติดตั้งชุดหน้าที่ตล้ายๆแท็บเลตแนวตั้งวางอยู่บนแดชบอร์ด 

   ทางด้านขุมพลังจะมีเครื่องยนต์ให้เลือกหลายแบบ เริ่มต้นที่เครื่องยนต์เบนซิน 2.3 ลิตร EcoBoost ที่มากับพละกำลัง 304 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลัง อย่างไรก็ตามลูกค้าสามารถสั่งซื้อระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะได้ซึ่งจะมาพร้อมกับระบบ Terrain Management System ที่มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 7 โหมด

   หรือหากใครอยากได้เครื่องยนต์ที่แรงกว่านั้น ยังมีครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร V6 EcoBoost มากับพละกำลัง 370 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 514 นิวตัน-เมตรอีกด้วย
  
   Ford ยังยืนยันว่าจะมีขุมพลังไฮบริดเกรด Limited ด้วยแต่ยังไม่มีการประกาศข้อมูลชัดเจน ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่าที่อาจจะใช้เครื่องยนต์เบนซินไฮบริด ขนาด 3.3 ลิตร V6 เหมือนกับเวอร์ชั่นที่เป็นรถตำรวจ Police Interceptor Utility

   เช่นเดียวกัน Ford ก็ยืนยันว่าจะมีตัวแรงอย่าง Explorer ST ด้วย แต่ก็ยังอุบไว้ไม่บอกข้อมูล อย่างไรก็ตามก็มีข่าวลือว่าอาจมีติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 V6 เทอร์โบคู่  ที่รีดสมรรถนะได้ 405 แรงม้า (PS)  พร้อมแรงบิดสูงสุด 542 นิวตัน-เมตร

   Ford ไม่ได้พูดอะไรมากเกี่ยวกับแพลตฟอร์มขับเคลื่อนล้อหลังใหม่ที่ Explorer โฉมใหม่ใช้อยู่ แต่ก็ให้ข้อมูลว่ารถจะมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 1,970 กิโลกรัม) ซึ่งหมายความว่า Explorer โฉมใหม่จะมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อนราวๆ 51.2 กิโลกรัมเลยก็ว่าได้

  ทางด้านระบบความปลอดภัยของรถนั้นใน Explorer โฉมใหม่ถือว่าจัดเต็มมาเลย ซึ่งมีการติดตั้งระบบชุดระบบความปลอดภัย Co-Pilot360 ที่มากับ ระบบป้องกันการชนพร้อมระบบตรวจจับคนเดินเท้า (Pre-Collision Assist System with Pedestrian Detection), ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง (Forward Collision Warning) , ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Automatic Emergency Braking) นอกจากนั้นแล้วยังมีระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในช่องทาง (Lane-Keeping Assist) , กล้องมองหลัง, ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ และระบบเตือนมุมอับสายตาพร้อมระบบเตือนเมื่อถอยจอด (Blind Spot Information System with Cross-Traffic Alert)

   นอกเหนือจากชุดระบบความปลอดภัย Co-Pilot360 แล้ว Explorer โฉมใหม่ยังสามารถเลือกติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control) และระบบ Reverse Brake Assist System ที่ระบบจะช่วยหยุดรถอัตโนมัติหากเกิดการชน

  สำหรับลูกค้าที่ซื้อ Explorer Platinum อันเป็นรุ่นท็อปสุดจะได้ระบบ Active Park Assist 2.0 เวอร์ชั่นที่ระบบจะควบคุมรถให้จอดรถเข้าซองด้านข้างหรือจอดรถแบบตามห้างได้อัตโนมัติเพียงแค่กดปุ่มสั่งการโดยผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องแตะพวงมาลัย เหยียบคันเร่งหรือเบรก

   All-New Ford Explorer จะมาถึงตัวแทนจำหน่ายในสหรัฐฯช่วงกลางปีนี้ และวางราคาเริ่มต้นที่ 32,765 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,046,000 บาท ไม่รวมภาษีสรรพสามิตในไทย และแน่นอนที่สุดครับ รุ่นนี้ไม่มีขายในไทย

ที่มา Carscoops
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box