วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2562

All-New Mercedes-Benz CLA นิยามใหม่ของซีดานคูเป้น้องเล็กจากดาวสามแฉก

     สิ้นสุดการรอคอยสำหรับสาวกดาวสามแฉกเมื่อทาง Mercedes-Benz ได้ทำการเผยโฉม All-New Mercedes-Benz CLA ซีดานคูเป้ไซส์เล็กเจเนเรชั่นที่ 2 เป็นที่เรียบร้อยภายในงาน Consumer Electronics Show 2019 (CES 2019) ที่จัดขึ้นในเมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

  ซีดานคูเป้โฉมใหม่คันนี้จะมากับความยาว 4,688 มิลลิเมตร (ยาวขึ้น 48 มิลลิเมตร) กว้าง 1,830 มิลลิเมตร (กว้างขึ้น 48 มิลลิเมตร) เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนในขณะที่ระยะฐานล้อก็ยาวขึ้น 30 มม. ด้วยขนาดภายนอกที่ใหญ่ขึ้นยังส่งผลต่อภายในห้องโดยสารที่กว้างขึ้นด้วย

   เบื้องต้นสำหรับตลาดสหรัฐฯจะเปิดตัวด้วยรุ่น CLA250 ที่มากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบเทอร์โบชาร์จที่มากับพละกำลัง 225 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 7 สปีด

  สำหรับขุมพลังอื่นๆทางค่าย Mercedes-Benz ไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก เพียงแต่บอกว่าเครื่องยนต์ส่วนใหญ่นั้นจะยกมาจาก A-Class มีทางเลือกระบบส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา และ เกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch อีกทั้งยังมีออปชั่นเสริมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4Matic ให้เลือกอีกด้วย

  CLA โฉมใหม่ยังถูกออกแบบให้มีระยะแทร็คกว้างขึ้น 63 มิลลิเมตรที่ด้านหน้า และกว้างขึ้นอีก 53 มิลลิเมตรที่ด้านหลัง รวมทั้งออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ทางค่าย  Mercedes-Benz ยังกล่าวอีกว่า CLA ถือว่าเป็นรถที่มีดีไซน์น่าดึงดูดใจที่สุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดกะทัดรัดจนถึงปัจจุบัน


  สำหรับรุ่น CLA250 ที่แสดงอยู่ในงาน CES จะมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนหลังแบบมัลติลิงค์แบบแยกกันเพื่อลดเสียงรบกวนและลดการสั่นสะเทือน และยังมีเหล็กกันโคลงที่ออกแบบให้ช่วยลดการโคลงตัวของรถได้ดีขึ้น อีกทั้งยังมีโช้คอัพแบบปรับระดับได้

  ดีไซน์ภายนอกนั้นถือว่ามีความสวยงามและโฉบเฉี่ยวมากกว่ารุ่นพี่อย่าง CLS ที่มาแนวหรูหราดุดัน ด้วยสัดส่วนที่มีความโค้งมนและการออกแบบของรถที่ส่งผลให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของรถคันนี้อยู่ที่ 0.23 แม้จะมากกว่ารุ่นเก่าที่มีค่าอยู่ที่ 0.22 ก็ตาม ซึ่งเหตุผลก็คือในรุ่นใหม่มีการออกแบบช่วงด้านหน้าที่ใหญ่ขึ้นนั่นเอง

   ส่วนภายในห้องโดยสารก็ไม่ผิดคาดเลยเพราะยกคอนโซลหน้าจาก A-Class มาใส่แทบทั้งดุ้น ซึ่งจะมาพร้อมการติดตั้งหน้าจอดิจิตอลขนาดใหญ่คู่หน้าบริเวณคอนโซลหน้ารถ พร้อมติดตั้งระบบ Infotainment MBUX ที่มากับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ซึ่งสามารถเริ่มสั่งการทำงานด้วยการพูดคีย์เวิร์ดคำว่า "Hey Mercedes" และตามด้วยคำสั่ง

  ทางด้านระบบความปลอดภัยของรถก็มีการติดตั้งให้เยอะพอสมควร ซึ่งก็ยกมาจาก S-Class ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ระบบช่วยรักษาระยะห่างจากรถที่อยู่ด้านหน้า Active Distance Assist , ระบบหยุดรถอัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุคับขันActive Emergency Stop Assist , ระบบช่วยเหลือในการเปลี่ยนเลน Active Lane Change Assist , ระบบเบรกอัตโนมัติ Active Brake Assist และอีกมากมาย

   All-New Mercedes-Benz CLA ใหม่จะเริ่มวางจำหน่ายในยุโรปในเดือนพฤษภาคมและตลาดสหรัฐฯจะวางจำหน่ายช่วงปลายปีนี้ ส่วนเมืองไทยก็ต้องจับตามองให้ดีเพราะรุ่นนี้ก็มีสิทธิ์มาขายในไทยสูงมาก

ที่มา Carscoops

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box