วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เผยโฉม All-New Toyota Yaris เวอร์ชั่นตลาดโลก บนพื้นฐานแพลตฟอร์มใหม่ GA-B

   ค่าย Toyota ได้ทำการเผยโฉม All-New Toyota Yaris รถซับคอมแพ็กต์เจเนเรชั่นใหม่ของค่าย โดยโฉมนี้ก็คือโฉมตลาดโลกที่รุ่นก่อนหน้าวางจำหน่ายมากว่า 9 ปีเต็มๆ ไม่เกี่ยวกับโฉมเอเชียที่เมืองไทยจำหน่ายอยู่แต่อย่างใด

   Yaris โฉมตลาดโลก เจเนเรชั่นที่ 4 ถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มใหม่ที่ต่อยอดมาจาก TNGA นั่นคือแพลตฟอร์ม GA-B ที่ส่งผลให้ให้ Yaris ใหม่สามารถยกระดับทั้งพื้นที่ภายในรถ ยกระดับงานดีไซน์ ยกระดับการใช้งาน ยกระดับงานวิศวกรรม รวมทั้งยกระดับเทคโนโลยีและความปลอดภัยอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยลดน้ำหนักรถยนต์จากเดิมได้มากถึง 50 กิโลกรัม

   Yaris โฉมใหม่ มีรูปโฉมที่ดูเร้าอารมณ์มากกว่ารุ่นก่อนโดยมากับสัดส่วนที่สั้นลง กว้างขึ้น และเตี้ยลง ตามเทรนด์ของรถยนต์ยุคใหม่ โดยตัวรถมากับความยาว 3,940 มิลลิเมตร กว้าง 1,695 มิลลิเมตร และสูง 1,500 มิลลิเมตร ฐานล้อยาว 2,550 มิลลิเมตร

  ทั้งหมดนี้ส่งผลต่อภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางขึ้น (ติดตั้งตำแหน่งเบาะนั่งต่ำลงเพื่อไม่ให้กระทบกับศีรษะ) และมีการขับขี่ที่คล่องตัวขึ้น ภายนอกมากับด้านหน้าที่ดูยื่นยาว กระจังหน้าขนาดใหญ่ ไฟหน้าทรงใหม่แบบ LED  กันชนหน้าใหม่ทรงสปอร์ตที่ออกแบบให้รับกับด้านหน้า ส่วนด้านข้างมากับซุ้มล้อขนาดใหญ่ เส้นสายประตูหลังที่ตวัดขึ้น เห็นข้างๆแล้ว..บางคนก็มโนไปไกลว่าโฉมนี้เอา Mazda 2 มาพัฒนาต่อยอด ตามจริงแล้วพัฒนาบนพื้นฐาน GA-B ที่ต่อยอดจาก TNGA ตามที่กล่าวข้างต้น ไม่ได้เอา Mazda 2 มาปรับดีไซน์ใหม่แต่อย่างใด ส่วนด้านท้ายมากับโคมไฟท้ายแบบ LED พร้อมแถบสีดำที่ลากเชื่อมระหว่างไฟท้าย

  การออกแบบตกแต่งภายในห้องโดยสารมากับคอนเซปต์ "น้อยแต่มาก" มีการตกแต่งโดยใช้วัสดุคุณภาพสูง บุด้วยสักหลาดบริเวณแผงประตูและแผงหน้าปัดพร้อมวัสดุ Soft Touch ตัวแดชบอร์ดนั้นมีขนาดเล็กลงและตั้งในตำแหน่งที่ต่ำลง ส่วนคอนโซลกลางจะกว้างขึ้นและตั้งสูงขึ้นและพวงมาลัยที่เล็กลงเพื่อทัศนวิสัยที่ดีขึ้น ตรงกลางติดตั้งหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ที่รองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto , จอแสดงผลข้อมูลแบบ Multi-Touch TFT ในแผงหน้าปัดขนาบข้างด้วยมาตรวัดดิจิตอลแบบคู่แลจอ Head-Up Display ขนาด 10 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีแท่นชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย พวงมาลัยพร้อมระบบปรับอุ่นและไฟ Ambient Light โดยรอบห้องโดยสาร

  Yaris เจเนเรชั่นใหม่มี 3 ขุมพลัง ได้แก่ เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร Hybrid Dynamic Force , เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบขนาด 1.5 ลิตร และ 1.0 ลิตร โดยระบบ Hybrid เป็นเจเนเรชั่นที่ 4 เหมือนที่ติดตั้งใน Corolla, Camry และ RAV4

  รุ่นไฮบริดจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน Atkinson แบบ  Dynamic Force 3 สูบขนาด 1.5 ลิตรพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าพละกำลัง 80 แรงม้า และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่แต่น้ำหนักเบา ทาง Toyota อ้างว่าระบบส่งกำลังใหม่ช่วยลดการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซ CO2 ของ Yaris Hybrid ได้มากกว่า 20 % และประสิทธิภาพดีขึ้น 15% เนื่องจาก Yaris Hybrid รุ่นก่อนมีพละกำลังที่ 100 แรงม้า (PS) นั่นแปลว่ารุ่นใหม่ต้องมีพละกำลังไม่ต่ำกว่า 115 แรงม้า (PS)

   รุ่นไฮบริดในเวอร์ชั่นญี่ปุ่นจะมีการติดตั้ง E-Four (ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อไฟฟ้า) ซึ่งเป็นครั้งแรกสำหรับรถซับคอมแพ็คขนาด เมื่อพูดถึงการขับขี่ทาง Toyota กล่าวว่า Yaris โฉมใหม่นั้นมีความคล่องตัวและมีเสถียรภาพมากขึ้นด้วยน้ำหนักที่เบาลง และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง 15 มิลลิเมตรซึ่งช่วยสร้างตำแหน่งการขับขี่ที่น่าดึงดูดขึ้น ระยะแทร็คที่กว้างขึ้น และความแข็งแกร่งของโครงสร้างรถที่สูงขึ้น

 All-New Toyota Yaris  ยังมีการติดตั้งชุดระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense มาให้ด้วย โดยประกอบด้วย
- ระบบเตือนความปลอดภัยก่อนการชน Pre-Collision Safety
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Dynamic Radar Cruise Control with full-speed range
- ระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในเลน Lane Tracing Assist
- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Automatic High Beam (AHB)
- ระบบตรวจจับป้ายสัญญาณจราจร Road Sign Assist (RSA)

   All-New Toyota Yaris เตรียมนำไปแสดงตัวต่อสาธารณชนภายในงาน Tokyo Motor Show 2019 ช่วงเดือนตุลาคมนี้ ก่อนจะนำไปแสดงในโชว์รูมทั่วญี่ปุ่นตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมถึงธันวาคม และเริ่มจำหน่ายที่ญี่ปุ่นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

  ส่วนเมืองไทยนั้นแม้จะมีการนำรถรุ่นนี้มาวิ่งทดสอบในไทย แต่ด้วยคันนี้เป็นโฉมสำหรับตลาดโลกและจำเป็นว่ารถทุกรุ่นที่มาวิ่งทดสอบในไทยจะต้องมาขายในไทยเสมอไป ขนาดตัวรถที่เล็กกว่าเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในไทยหลายขุม ดังนั้น All-New Toyota Yaris จะไม่มีการเอามาจำหน่ายในไทย 

  อย่างไรก็ตามปลายปีนี้ทาง Toyota ประเทศไทยเตรียมปรับสเปคให้กับ Yaris / ATIV โฉมปัจจุบัน โดยปรับจูนพละกำลังให้เข้าโครงการ Eco Car Phase 2 รายละเอียดตามนี้ เจาะข้อมูลก่อนเปิดตัว : Toyota Yaris / Yaris ATIV MY2019 เตรียมปรับใหม่เพื่อเข้าโครงการ Eco Car Phase 2
  

ที่มา Carscoops

 ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box