วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Toyota Mirai Concept ต้นแบบภาคต่อของรถพลังงานไฮโดรเจนค่ายสามห่วง

  ไม่นานมานี้ ผู้ผลิตยักษ์ใหญ๋อย่าง Toyota ได้เปิดเผยต้นแบบ Mirai Concept ซึ่งเป็นรถโปรไตไทป์ก่อนผลิตจริงของซีดานพลังงานไฮโดรเจนเจเนเรชั่นที่ 2 ของค่ายที่วางแผนจะวางจำหน่ายในช่วงในช่วงปลายปี 2020 

  Toyota Mirai เจเนเรชั่นแรกเปิดตัวในปี 2015 ชูจุดเด่นด้วยการเป็นรถพลังงานไฮโดรเจน Fuel-cell EV (FCEV) รุ่นแรกของโลก ชาวไทยอาจจะคุ้นตาอยู่เพราะเคยนำมาโชว์ภายในงาน ฺBangkok International Motor Show 2015 ด้วย

  Toyota Mirai เจเนเรชั่นใหม่จะมากับการออกแบบที่ค่อนข้างดูสปอร์ตโฉบเฉี่ยวและหรูหราขึ้น ซึ่งก็ได้แรงบันดาลใจมาจากญาติในเครืออย่าง Lexus นั่นเอง พัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม TNGA ของค่ายโดยมาในรูปแบบของรถขับเคลื่อนล้อหลัง

  Yoshikazu Tanaka หัวหน้าวิศวกรของ Mirai อธิบายว่า “เราได้ทำการสร้างรถยนต์ที่ลูกค้ารู้สึกอยากขับอยู่ตลอดเวลา รถยนต์ที่มีการออกแบบที่เร้าอารมณ์และดึงดูดความสนใจผู้ขับขี่ รวมถึงประสิทธิภาพการขับขี่ที่ดีเยี่ยมและช่วยสร้างรอยยิ้มบนใบหน้าของผู้ขับขี่ได้" เขาต้องการให้ลูกค้าพูดว่า "ฉันเลือก Mirai ไม่ใช่เพราะมันเป็น FCEV แต่เพราะฉันอยากได้รถคันนี้จริงๆและมันก็กลายเป็น FCEV'

  ภายในห้องโดยสารมีการออกแบบที่ค่อนข้างสวยหรูดูแพงกว่ารุ่นก่อน มากับแผงหน้าปัดดิจิตอลขนาด 8 นิ้วเป็นมาตรฐานและระบบอินโฟเทนเมนต์ Toyota Premium ที่มีหน้าจอสัมผัส TFT ความละเอียดสูง 12.3 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีกระจกมองหลังแบบดิจิตอลที่สามารถแสดงภาพจากกล้องที่ติดตั้งในตัวรถได้

  ความแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปของ Mirai สร้างใช้ไฮโดรเจนในการสร้างกระแสไฟฟ้า ซึ่งข้อได้เปรียบที่ยิ่งใหญ่กว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปคือการเติมเชื้อเพลิงใช้เวลาเพียงประมาณ 5 นาทีที่สถานีเติมไฮโดรเจนที่ได้มาตรฐาน SAE ซึ่งฟังแล้วอาจจะดูดี แต่อย่างไรก็ตามสถานีที่ว่านั้นมีเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น  นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมในปัจจุบัน Toyota วางขาย Mirai ในไม่กี่ภูมิภาคเท่านั้น เช่น ญี่ปุ่น อเมริกา และยุโรป

  ทางด้านพละกำลังนั้น แม้ทางค่ายยังไม่ได้ปล่อยข้อมูลแต่ทางค่ายก็เคลมว่า Mirai โฉมใหม่จะสามารถวิ่งได้ในระยะทางที่มากขึ้นกว่ารุ่นก่อนราวๆ 30% กันเลยทีเดียว

   Toyota Mirai Concept  จะโชว์ตัวภายในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2019 จนถึงวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ครับ

ที่มา Carscoops

 ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box