แต่ท่านผู้อ่านเคยคิดกันมั้ยครับว่า เอ๊ะๆๆ ทำไมรถคันนี้ ยี่ห้อนี้มันขายดีจังเลย รถแบบนี้ขายดีได้ยังไง ไม่น่าเชื่อเลย รถคันนี้มันมีดียังไงถึงทำยอดขายได้ขนาดนี้น้อ?? หลายคำถามหลายข้อสงสัยเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ประชาชนหลายคนน่าจะคิดมาตลอดว่า ทำไมรถบางรุ่นบางยี่ห้อโดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆ ทำไมมันถึงขายดิบขายดี ทั้งๆที่ตัวรถก็ไม่ได้มีอะไรเด่นเท่าชาวบ้าน หรือ จะเป็นรถที่มีดีกว่าชาวบ้านเขาก็ตาม ซึ่งถ้าผู้เขียนลองแยกปัจจัยหลักๆที่เป็นแรงผลักดันที่ทำให้รถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อมียอดขายที่ดีได้ ก็น่าจะแบ่งได้ประมาณ 8 หัวข้อย่อย ดังต่อไปนี้ครับ
- ตัวรถดี
ถ้าค่ายรถไหนทำรถออกมาดี เทคโนโลยีครบ ออปชั่นเด่นๆ ระบบความปลอดภัยมาครบไม่ขาดไม่เกิน ชนิดที่ว่าเห็นแล้วปิ๊ง เกิดอาการถูกใจ ก็เป็นหนึ่งในผลที่จะทำให้รถคันนั้นขายได้ ลองไปดูยอดขายของ Mazda 3 ตัวล่าสุดที่แต่ก่อนก็ไม่ได้เปรี้ยงปร้างเท่าแบรนด์หลักอย่าง Toyota และ Honda แต่ด้วยรุ่นล่าสุดที่ทำออกมาดีสุดๆ หน้าตาดี ออปชั่นเด่น เทคโนโลยีครบถ้วน เป็นผลที่ทำให้รถของเขาขายได้ หรือ Nissan X-Trail ที่ออกแบบหน้าตารถให้หรูหราสวยงามถูกใจลูกค้า และยังมีฟังก์ชันทันสมัย กับราคาที่เหมาะสม ทำให้มันสามารถถีบตัวมาเป็นเบอร์ต้นๆของตลาดได้
- ออปชั่นดี
หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้รถแต่ละยี่ห้อขายได้อีกเรื่องก็คือ ออปชั่นดีนั่นเอง แน่นอนครับว่าคนไทยหลายคนเริ่มจากเสพติดออปชั่นที่ติดมากับรถมากทีเดียว ชนิดที่ว่าขาดนิดขาดหน่อยก็บ่นจุกบ่นจิก ไม่มีจอ ไม่มีปุ่มสตาร์ท ไม่ได้เบาะหนัง พวงมาลัยหุ้มหนัง อะไรแบบนี้ ไม่มีก็บ่นกันแล้วละ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ค่ายรถต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้า ดูอย่าง Honda City/Jazz เลย ออปชั่นมาเต็มๆ ราคาใช้ได้ เท่านั้นหละพี่สาวผู้เขียนเลือกมันมาใช้แล้ว หรือจะเป็น Honda HR-V ที่ตัวท็อปมีออปชั่นเด็ดๆเพียบ ผู้คนก็จองกันจนแทบจะผลิตไม่ทัน จนทำให้ Honda ต้องปิดรับจองเลยทีเดียว
- ราคาดี
ราคาก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่่ช่วยดันยอดขายของรถให้อยู่ในระดับที่สวยงามได้ ยกตัวอย่างการตั้งราคาของ Nissan X-Trail ที่ราคาถูกกว่าเจ้าอื่นพอประมาณ รวมทั้งออปชั่นต่างๆที่น่าสนใจ ทำให้ผู้คนให้ความสนใจและพร้อมที่จะกำเงินไปสู่ขอได้ทันที หรือจะเป็นรถเล็กอย่าง MG3 กับการตั้งราคาชนิด Eco Car ยังต้องมอง ทั้งๆที่ตัวรถต้องแข่งกันในพิกัด B-Segment 1.5 ลิตร ก็สามารถสร้างยอดจองให้กับค่าย MG มากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน บอกเลยว่า สีเหลืองนั้น เป็นหนึ่งในสีที่ขายดีของ MG3 เลย
- ศูนย์บริการดี
อันนี้น่าจะเป็นปัจจัยที่โคตรสำคัญเลย ในการที่จะทำให้รถขายได้ ยิ่งเจอศูนย์ดี ตัวรถดีด้วย และราคาดีอีก เท่านั้นหละยอดขายรถเพิ่มมาอีก 1 คันแล้ว จะว่าไปแล้วแบรนด์รองๆก็ใช่ว่าจะมีศูนย์บริการที่ห่วยเสมอไป ในทางกลับกันแบรนด์ใหญ่ๆก็ใช่ว่าจะมีศูนย์บริการที่ดีเช่นกัน ฉะนั้นแล้วมันก็ต้องดูกันในแต่ละศูนย์บริการว่า ศูนย์ไหนมีพนักงานที่ต้อนรับลูกค้าดี ไม่หยิ่ง ไม่หนีลูกค้า เราถามอะไรเขาตอบให้หมด เอาใจเรา และทำให้เราไว้ใจได้ ซึ่งถ้าบอกกันตามตรงว่าเรื่องนี้แบรนด์รถใหญ่ๆยังได้เปรียบ เพราะ ศูนย์เขาเยอะ และมีศูนย์บริการที่ดีจำนวนมาก
แต่จงอย่าคิดว่าศูนย์บริการเยอะกว่าเป็นผลทำให้รถขายได้มากกว่า แล้วทำไม Nissan ที่มีศูนย์มากกว่า Honda กลับขายรถได้น้อยกว่า ทั้งๆที่ Nissan มีทั้งรถเก๋ง และรถกระบะ ในขณะที่ Honda มีแต่รถเก๋งเท่านั้นเอง โดยสรุปก็คือ..เรื่องศูนย์เป็นสิ่งที่แบรนด์รองๆบางเจ้า ควรนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น และลูกค้าก็จะเข้าหามากขึ้น และแฟนคลับแบรนด์รองทั้งหลายจงอย่าคิดว่าผมตำหนิแบรนด์ท่าน จุดดีแบรนด์ที่ท่านชอบก็มี แต่เราพูดถึงจุดอ่อนซึ่งควรนำไปแก้ไข เพราะประสบการณ์ต่างๆจากแต่ละศูนย์เมื่อเทียบกัน หลายคนก็เจอมาแล้วครับ
- ยี่ห้อดี
มาถึงเรื่องยี่ห้อกันแล้ว นี่ก็เป็นปัจจัยอีกอย่างเลยที่สร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำได้ โดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง Toyota และ Isuzu หรือ Honda ลำพังแค่เราเห็นตราสามยี่ห้อนี้ คนไทยก็ไว้ใจในแบรนด์แล้วโดยไม่ได้สนเลยว่ารถจะดีหรือด้อยก็ตาม ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริงทีเดียว บางครั้งบางที ผมก็ยังงงว่า เวลาเราแนะนำรถดีๆให้เพื่อนซื้อ หรือบอกกับตัวเราเองว่าชอบรถค่ายไหน เช่น ชอบ Mazda 2 เชียร์ให้เพื่อนซื้อเลย แต่ในความเป็นจริงกลับไปออก Toyota หรือ Honda แน่นอนเลยว่าเรื่องแบรนด์รถมีผลต่อยอดขายแน่นอน เขาถึงบอกกันไงว่า แบรนด์ตลาดทำอะไรก็ขายได้ (ซึ่งมันอาจจะใช้ไม่ได้ทุกกรณี)
- ชื่อเสียงดี
เชื่อเลยว่ามันต้องมีสักคนบ้างละ โดยเฉพาะแฟนคลับแบรนด์รองๆที่อิจฉาแบรนด์หลักๆ ว่าทำไมรถคันนี้มันขายดียังว้า ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจเลย ซึ่งปัจจัยเรื่องชื่อเสียงก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนไทยไว้วางใจซื้อรถของพวกเขาได้ ชื่อเสียงไม่ใช่สร้างมาแบบง่ายๆ ก็เหมือนนักร้องอย่างป๋าเบิร์ด ธงไชย กว่าที่เขาจะมาเป็นซูเปอร์สตาร์ของเมืองไทยได้ ต้องหมั่นฝึกซ้อมร้องเพลง สั่งสมชื่อเสียงจนมาถึงทุกวันนี้ ค่ายรถก็เช่นกัน ที่พยายามสร้างความไว้วางใจใหกับลูกค้า จนสั่งสมเป็นชื่อเสียงได้จนถึงทุกวันนี้นั่นเอง
- โปรโมชั่นดี
- การตลาดดี
และปิดท้ายด้วยหัวข้อเรื่อง การตลาดดีเลยละกัน แน่นอนว่าการตลาดที่จะทำให้สินค้าของเราขายได้ ก็ต้องมีวิธีการนำเสนอที่ดี เอาข้อดีของตัวรถมาเป็นจุดสนใจให้ลูกค้าได้เห็น รวมทั้งกำหนดช่วงเวลาเปิดตัวที่เหมาะสมที่สุด ก็ทำให้คนสนใจรถเราแล้ว ดูตัวอย่างค่าย Toyota ที่ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบเด็ดขาดให้กับกระบะใหม่อันเป็นหัวหลักหัวตอของค่ายเขา โดยนำเสนอตัวโฆษณาแบบใหญ่โตอลังการ ประดุจมีมนุษย์ต่างดาวลงมาจากยานแม่ พร้อมทั้งเปิดตัวและโชว์ตัวในหัวเมืองใหญ่ๆ เท่านั้นยังไม่พอ ยังจะถ่ายทอดสดการเปิดตัวทางช่องโทรทัศน์อีก ยิ่งเป็นการดึงความสนใจให้กับลูกค้าได้ดีทีเดียว เป็นการพยายามเข้าถึงลูกค้าแบบสุดๆ บางคนอาจจะคิดว่าเวอร์ไปเปล่า ก็ยังดีกว่า การตลาดที่เอารถมาวิ่งอ่อยแต่ยังไม่ขายเสียที และยังไม่ทันขาย ไปเสยรถบรรทุกซะละ ขำๆอย่าว่ากันนะครับ
และทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็คือปัจจัยหลักๆที่ทำให้รถแต่ละรุ่นขายดี ซึ่งน่าจะมีอีกหลายเรื่องที่ผมไม่ได้รวบรวมมาไว้ ณ จุดๆนี้ ก็เป็นหนึ่งในหัวข้อหลักๆที่เป็นปัจจัยให้รถทำยอดขายที่สวยงามได้ ซึ่งรถที่ขายดี ก็ไม่จำเป็นต้องมีทุกข้อที่กล่าวมาครับ ซึ่งรถแต่ละรุ่นก็ต่างปัจจัย ต่างเหตุผลที่ทำให้สร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำ บางยี่ห้อตัวรถดีก็ขายได้ บางยี่ห้อมองแค่โลโก้แบรนด์ก็ขายได้แล้ว ต่างๆนานากันไป และนี่ก็เป็นหนึ่งในสีสันตลาดรถยนต์ที่น่าสนใจและควรจะติดตามต่อๆไปครับ
อยากติดตามข่าวสารรถใหม่ อัพเดตเร็วทันใจ คุยสารพัดเรื่องรถ
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย