วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ดีลประวัติศาสตร์! เมื่อแบรนด์ยักษ์ใหญ่ Geely เข้าซื้อหุ้นกิจการ Proton ของมาเลเซียแล้ว

   ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวที่น่าสนใจสำหรับโลกวงการยานยนต์เลยก็ว่าได้เมื่อบริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Geely ได้เข้าซื้อหุ้นกิจการของบริษัทรถยนต์สัญชาติมาเลเซียอย่าง Proton เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

   โดย Geely Group ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของแบรนด์หลายรุ่นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Volvo หรือ The London Taxi Company ได้ทำการเข้าซื้อหุ้นของ Proton ที่ปัจจุบันมีเจ้าของคือ DRB-Hicom ด้วยถือหุ้นอยู่ที่ 49.9% นอกจากนี้ยังได้เข้าซื้อหุ้นกิจการรถสปอร์ตแบรนด์ Lotus ในอัตราส่วน 51% อีกด้วย 

   โดยการลงนามข้อตกลงสุดท้ายจะมีขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมของปีนี้ หลังจากนั้นแล้วทาง Geely จะร่วมมือกับ Proton และ Lotus ในด้านการวิจัยและพัฒนารถ ด้านการผลิต รวมถึงการตลาดด้วย ผู้ผลิตจีนอย่าง Geely บอกว่า พวกเขามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการในการเปลี่ยนแปลงของ Proton และ Lotus ด้วยประสบการณ์ต่างๆที่ Geely มีนั้นจะช่วยสร้าง Proton ให้กลายเป็นแบรนด์ที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในมาเลเซียและเป็นแบรนด์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

   Datuk Sri Syed Faisal Albar ผู้อำนวยการกลุ่ม DRB-Hicom กล่าวว่า พวกเขามีความตั้งใจอยู่แล้วที่จะฟื้นฟูแบรนด์ Proton อันเป็นแบรนด์รถยนต์ประจำชาติมาเลเซียที่มีประวัติศาสตร์มากว่า 30 ปี และการร่วมมือในข้อตกลงครั้งนี้จะช่วยยกระดับแบรนด์นี้ขึ้นไปอีกขั้น

  ทางด้าน Daniel Donghui Li รองประธานบริหารและ CFO ของ Geely บอกว่าทั้งแบรนด์ Proton และ Lotus จะเป็นช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ Geely ให้มั่นคงยิ่งขึ้นรวมทั้งเป็นแบรนด์ที่จะช่วยนำมาสู่การแข่งขันในตลาดโลกด้วย โดยจะยึดตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลักในการพัฒนารถ Geely Holding ให้สัญญาว่าพวกเขาจะพัฒนารถ Proton โดยยังคงเคารพประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของแบรนด์ Proton อย่างเต็มที่เพื่อให้ Proton มีความรุ่งโรจน์เหมือนเช่นในอดีต ด้วยการสนับสนุนเทคโนโลยีและทรัพยากรที่ทันสมัยของ Geely นอกจากนี้พวกเขายังมุ่งมั่นที่จะปลดปล่อยศักยภาพของแบรนด์ Lotus และยกระดับการพัฒนารถขึ้นไปอีกขั้นโดยใช้ประสบการณ์ต่างๆที่มีจากแบรนด์ Volvo

  ก็ต้องรอดูครับว่าหลังจากนี้แล้วแบรนด์ Proton และ Lotus จะมีอะไรที่น่าสนใจออกมาบ้าง ต้องติดตามต่อไป

ที่มา Paultan

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box