วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Audi Q8 เอสยูวีครอสโอเวอร์ทรงสปอร์ตจากค่ายสี่ห่วง

  ค่ายสี่ห่วง Audi ได้ฤกษ์เปิดตัว Audi Q8 รถเอสยูวีครอสโอเวอร์ทรงสปอร์ตคันใหม่ล่าสุดของค่าย หวังมาเป็นผู้ท้าชิงจากคู่แข่งอย่าง Mercedes-Benz GLE Coupe และ BMW X6

   Audi Q8 มีขนาดตัวถังยาว 4.99 เมตร กว้าง 2.00 เมตร และสูง 1.71 เมตร ซึ่งตัวรถจะกว้างกว่า สั้นกว่าและเตี้ยกว่า Q7 ฐานล้อมีความยาวเกือบ 3.00 เมตร ส่งผลให้ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวางกว่าคู่แข่งเมื่อวัดจากขนาดภายในห้องโดยสารและพื้นที่เฮดรูม ส่วนระยะความสูงจากพื้นรถจะอยู่ที่ 254 มิลลิเมตร

  Audi Q8 จะมากับแนวการออกแบบยุคใหม่ของค่าย ด้วยกระจังหน้าแบบ Singleframe ทรง 8 เหลี่ยมขนาดใหญ่โตที่ออกแบบให้ดูมีมิติที่โดดเด่น พร้อมกับไฟหน้าแบบ LED (หรือเลือกเป็นออปชั่นไฟหน้า Matrix LED ได้) กันชนหน้าดีไซน์ดุดันที่ออกแบบให้เข้ากับกระจังหน้า

เส้นสายตัวรถค่อนข้างดูเฉียบคม มีแนวหลังคาที่เตี้ยและลาดเอียงในส่วนด้านท้ายในสไตล์รถคูเป้ ด้านท้ายก็มากับชุดไฟท้ายแบบ LED ที่ออกแบบให้เชื่อมเป็นแนวยาวจากซ้ายไปขวา เสริมความเท่ด้วยล้อขนาด 22 นิ้วที่ดูเต็มซุ้มล้อ

  เข้ามาภายในห้องโดยสารก็เป็นไปตามคาดหมาย มีดีไซน์ที่ล้ำสมัยตามรอย Audi รุ่นใหม่หลายๆรุ่น มากับการแสดงผลต่างๆแบบดิจิตอล โดยติดตั้งหน้าจอสัมผัสขนาด 10.1 นิ้วซึ่งเป็นในส่วนของระบบ Infotainment หรือระบบนำทาง ถัดลงมาจะเป็นหน้าจอขนาด 8.7 นิ้วซึ่งเป็นที่ควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสารและการตั้งค่าต่างๆภายในรถ นอกจากนี้ยังมากับชุดหน้าปัดแบบดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว , จอแสดงผลแบบ Head-Up Display , ระบบเครื่องเสียงคุณภาพจาก Bang & Olufsen  นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกออปชั่นไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร , ไฟตกแต่งบริเวณคอนโซลหน้า , เบาะนั่งพร้อมฟังก์ชั่นนวดและระบายอากาศ , ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 4 โซน ฯลฯ

  ในตลาดบ้านเกิดอย่างเยอรมนี Audi Q8 รุ่นท็อปสุดจะมาพร้อมกับระบบการนำทาง MMI Navigation Plus มาเป็นมาตรฐาน รองรับการเชื่อมต่อเครือข่าย LTE และ Wi-Fi hotspot ระบบยังสามารถสำรวจความพึงพอใจของผู้ขับขี่และมีระบบให้ข้อแนะนำอัจฉริยะด้วย ลูกค้ายังจะได้ Audi Connect Key มีคุณสมบัติช่วยให้ล็อคหรือปลดล็อกรถรวมไปถึงการสตาร์ทเครื่องยนต์ผ่านทางสมาร์ทโฟน Android และยังรองรับผู้ใช้ได้ถึง 400 คน

  ด้านเครื่องยนต์ เบื้องต้นลูกค้าจะมีทางเลือก 2 ขุมพลังด้วยกัน ได้แก่ รุ่น 55 TFSI ที่มากับเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร V6 พละกำลัง 340 แรงม้า และรุ่น 50 TDI ที่มากับเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร V6 พละกำลัง 286 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตร ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 231 กม./ชม. และในปี 2019 อาจมีทางเลือกเครื่องยนต์ที่เล็กกว่าในรุ่น 45 TDI ที่มีพละกำลัง 231 แรงม้า

   ทุกรุ่นจะติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro มีอัตราส่วนในการส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้าและหลังที่ 40:60 ด้วยระยะโอเวอร์แฮงค์ที่สั้น รวมทั้งระบบในการช่วยลงเขา จะช่วยให้ Audi Q8 สามารถปรับตัวในการขับขี่ได้ดีขึ้นบนเส้นทางออฟโรด อีกทั้งยังมีระบบช่วงล่างแบบถุงลมพร้อม Controlled Damping ให้เลือกเป็นออปชั่นเสริมด้วย

 เท่านั้นยังไม่พอ Audi Q8 จะมากับระบบพวงมาลัยบังคับเลี้ยว 4 ล้อเป็นออปชั่น และระบบ Mild Hybrid ที่สามารถนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ได้ 12 kW ขณะเบรก และมีระบบความปลอดภัยมากมากที่ติดตั้งในรถคันนี้
 
  Audi Q8 เตรียมจำหน่ายให้กับลูกค้าแถบยุโรปในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ส่วนลูกค้าชาวไทยจะมีโอกาสได้สัมผัสหรือไม่ก็ต้องรอติดตามครับ

ที่มา Carscoops

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box