วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ยุติการร่วมทุนกัน! Toyota เตรียมขายหุ้นคืน Isuzu คิดเป็นมูลค่า 720 ล้านดอลลาร์

  แม้ในโลกโซเชียลบรรดาแฟนคลับค่ายรถต่างค่ายบางกลุ่มมักจะหาเรื่องทะเลาะกัน บลัฟกันไปเรื่อยๆ แต่ในโลกธุรกิจนั้นบริษัทเหล่านี้อาจจะถือหุ้นซึ่งกันและกันอยู่ก็ได้ เช่นเดียวกับค่าย Toyota และ Isuzu ที่แฟนคลับในโซเชียลค่อนข้างร้อนแรงพอสมควร แต่โลกธุรกิจนั้นบริษัททั้งสองนี้เป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน แถม Toyota ยังมีหุ้นใน Isuzu อีกด้วย

  แต่ล่าสุดนั้นทางค่ายยักษ์ใหญ่ Toyota นั้นเตรียมขายหุ้นคืน Isuzu ทั้งหมดในเร็ววันนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในปี 2006 ทั้งสองค่ายได้ลงนามข้อตกลงขั้นพื้นฐานซึ่งมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาและสร้างเครื่องยนต์ดีเซลเพื่อในไปใส่ในรถเล็กของค่าย Toyota ในตลาดยุโรป โดย Toyota ถือหุ้นอยู่ในบริษัทของ Isuzu อยู่ที่ 5.89% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 720 ล้านดอลลาร์

  และแม้ว่า Toyota จะถอนหุ้นออกจาก Isuzu ไปแล้ว แต่ความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทยังคงมีต่อไป ผ่านทางโครงการที่กำลังดำเนินอยู่เกี่ยวกับเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน อีกทั้งยังคงเปิดกว้างหากจะมีความร่วมมือกันอีกในอนาคตอีกด้วย

  เหตุที่ Toyota ต้องขายหุ้นจาก Isuzu อันเนื่องมาจากทิศทางของโลกยานยนต์ที่เปลี่ยนแปลง จากแต่ก่อนนั้นที่เครื่องดีเซลได้รับความนิยมมากเพราะเชื่อกันว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้ในช่วงน้ำมันราคาแพง แต่พอข่าวฉาวการโกงไอเสียเครื่องดีเซลของค่ายยักษ์ใหญ่ VW Group ในปี 2015 ทำให้ความเชื่อมันในเครื่องดีเซลนั้นไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว หลายๆค่ายต่างปรับตัวโดยเริ่มเบนทิศทางไปพัฒนาขุมพลังที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแทน แน่นอนว่า Toyota และ Isuzu ก็ต้องปรับตัวตามสภาวะตลาดจนทำให้ Toyota ตัดสินใจเทขายหุ้นนั่นเอง

  สรุปได้ว่าการมาถึงของรถพลังงานไฟฟ้าทำให้ Toyota ยุติการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล โดย Toyota กำลังจะมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถเพื่อการพาณิชย์รุ่นใหม่ให้กับ Hino Motors ซึ่งเป็นบริษัทรถบรรทุกในเครือ Toyota หลังจากที่ได้ร่วมมือกับฝ่ายการพัฒนารถเพื่อการพาณิชย์ของ VW ในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ

ที่มา Carscoops
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box