วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562

All-New Nissan Dayz & Dayz Highway Star เคคาร์คันเล็กมากเทคโนโลยี

  บางคนอาจจะเคยเห็นรถทดสอบทรงกล่องสั้นๆป้อมๆหลังคาสูงพรางด้วยสติ๊กเกอร์สีดำวิ่งบนถนนเมืองไทย ทรวดทรงคลับคล้ายคลับว่าจะเป็นรถ Kei-Car จนทำให้สงสัยว่าเป็นรถทดสอบจากค่ายไหน บางคนก็รู้แล้วแต่บางคนก็ไม่รู้จริงๆ ซึ่งรถที่ว่าก็คือเจ้าคันนี้ครับ All-New Nissan Dayz และ Nissan Dayz Highway Star

  All-New Nissan Dayz & Dayz Highway Star เป็นรถเคคาร์ขนาดเล็กกะทัดรัดพัฒนาร่วมกับ Mitsubishi Motors โดยทาง Mitsubishi จะจำหน่ายในชื่อ eK Wagon และ eK X (ซึ่งทาง Car News Update จะทำบทความให้อ่านในคราวต่อไป) ถึงแม้ว่าจะมีหลายอย่างที่ใช้การออกแบบร่วมกันแต่ทั้งสองค่ายก็ต่างออกแบบตามแนวทางของตัวเอง



  ภายนอกของรถจะมากับด้านหน้าที่ออกแบบตามแนวทาง Nissan ยุคใหม่โดยจะมากับกระจังหน้าทรง V-Motion อันเป็นเอกลักษณ์ ในรุ่น Highway Star จะมีการออกแบบที่สปอร์ตกว่าโดยมีกระจังหน้าที่กินพื้นที่ลึกไปถึงกันชนหน้ามากกว่า รวมทั้งมีไฟหน้าแบบ Multi-Reflector LED พร้อมไฟ Daytime Running Lights และไฟตัดหมอกที่กันชนหน้า ล้อในรุ่นปกติก็จะดูเรียบๆ ต่างจาก Highway Star ที่จะเป็นล้อทูโทนปัดขอบเงาดำ

  นอกจากนี้แล้วยังมีอีกหนึ่งรูปแบบการตกแต่งก็คือ Dayz Bolero จำหน่ายโดย Autech Japan ตกแต่งบนพื้นฐานของรุ่นเริ่มต้น Dayz ตัวปกติ รุ่นนี้จะมากับกระจังหน้าและคิ้วขอบป้ายทะเบียนฝาท้ายสี Dark Chrome , มือจับประตูและกระจกมองข้างสี White Pearl และ ล้ออลูมิเนียมสีขาวขนาด 14 นิ้วลายพิเศษ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกสีตัวถังแบบทูโทนและสีภายในห้องโดยสารที่สอดคล้องกับสีภายนอก

  ขุมพลังของรถคันนี้จะมากับเครื่องยนต์เบนซิน 0.66 ลิตร 3 สูบเทอร์โบชาร์จ พละกำลังสูงสุด 52 แรงม้าที่ 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 60 นิวตัน-เมตรที่ 3,600 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Xtronic CVT มีระบบขับเคลื่อนล้อหน้าให้เลือกเป็นมาตรฐาน แต่ลูกค้าสามารถเลือกออปชั่นเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อได้ และยังเลือกขุมพลังแบบ S-Hybrid ซึ่งเป็นระบบ Micro-hybrid ได้อีกด้วย

  Nissan กล่าวว่าแพลตฟอร์มใหม่ของ Dayz ยังช่วยให้ห้องโดยสารและห้องเก็บสัมภาระมีขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ห้องโดยสารนั้นยังเงียบกว่าด้วยเครื่องยนต์ที่เงียบกว่าและการติดตั้งฉนวนและวัสดุดูดซับเสียงในตำแหน่งที่เหมาะสม สำหรับคุณภาพการขับขี่นั้นยังได้รับการปรับปรุงด้วยการใช้โช้คอัพที่ใหญ่ขึ้นและยังได้รับความสะดวกสบายจากการติดตั้งเบาะนั่งแบบ Zero Gravity ซึ่งช่วยลดอาการปวดหลังและลดความเหนื่อยล้าขณะขับขี่

   ในด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยนั้น ทั้ง Dayz และ Dayz Highway Star นั้น ติดตั้งระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ProPilot ที่รถจะช่วยในการเร่งความเร็ว , การบังคับเลี้ยว และการเบรกขณะขับขี่บนทางหลวงเลนเดียว คุณสมบัติด้านความปลอดภัยอื่น ๆ ได้แก่ ระบบเตือนไม่ให้ออกนอกเลน Lane Departure Warning , ระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในเลน Intelligent Lane Intervention , ระบบเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ Intelligent Emergency Brake , กล้องมองภาพอัจฉริยะรอบทิศทาง ntelligent Around View Monitor , ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Assist , ระบบช่วยเหลือฉุกเฉินขณะเหยียบคันเร่งโดยไม่ตั้งใจ (Emergency Assist for Pedal Misapplication) และอีกมากมาย

  All-New Nissan Dayz & Dayz Highway Star  จะมีราคาเริ่มต้น 1,273,320 เยนจนถึง 1,778,760 เยนหรีอประมาณ 361,000 - 504,000 บาทไทย

ที่มา Carscoops

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box