วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Ferrari SF90 Stradale รถซูเปอร์คาร์ Plug-In Hybrid พลังแรง 1,000 แรงม้า

  นับตั้งแต่ที่ Ferrari ได้เปิดตัว LaFerrari ซึ่งถือว่าเป็น Ferrari รุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์ Hybrid แต่ทว่ารุ่นนั้นเป็นรุ่นพิเศษที่ผลิตจำกัดจำนวน แต่ล่าสุดนั้นทาง Ferrari ได้ทำการแนะนำซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ซึ่งเป็นขุมพลัง Plug-In Hybrid และเป็นรุ่นปกติที่ไม่ได้ผลิตจำกัดจำนวนแล้ว ซึ่งมันมาในชื่อ "Ferrari SF90 Stradale"

  Ferrari SF90 Stradale ได้รับการขนานนามว่าเป็นรถซูเปอร์คาร์ที่ผลิตขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 90 ปีของ Scuderia Ferrari และเป็นการเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งระหว่างรถสปอร์ตในค่ายที่เป็นรถถนนทั่วไปและรถแข่ง

   ไฮไลต์สำคัญก็หนีไม่พ้นเครื่องยนต์เบนซิน 4.0 ลิตร V8 เทอร์โบชาร์จ ที่มากับพละกำลังสูงสุด 780 แรงม้า (PS) พร้อมแรงบิดสูงสุด 800 นิวตันเมตร จับคู่กับระบบไฮบริดซึ่งมีมอเตอร์ไฟฟ้าสามตัว มอเตอร์ตัวใดตัวหนึ่งจะถูกประกบระหว่างเครื่อง V8 และเกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 8 สปีด ในขณะที่มอเตอร์อีก 2 ตัวจะติดตั้งอยู่ที่เพลาหน้า

   มอเตอร์ไฟฟ้าจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 7.9 kWh และให้พละกำลังสูงสุด 220 แรงม้า (PS) ส่งผลให้รถซูเปอร์คาร์คันนี้มีพละกำลังรวมทั้งหมดมากถึง 1,000 แรงม้า ซึ่งนับว่าเร็วและแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Ferrari เลยก็ว่าได้

 อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. สามารถทำได้ในเวลา 2.5 วินาทีและจาก 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 6.7 วินาที และเมื่อมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการทำความเร็ว SF90 Stradale จะทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 340 กม./ชม. ยิ่งไปกว่ารถสามารถวิ่งได้ในระยะทาง 25 กม. ด้วยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และใช้ระบบเคลื่อนจากล้อหน้าเท่านั้น

  ซึ่งถ้าพูดถึงระบบ Plug-In Hybrid แล้ว หลายคนคงคิดว่ามันต้องมีน้ำหนักที่ไม่เบาแน่ๆ แต่ไม่ใช่กับรถคันนี้ ด้วยน้ำหนักแค่ 1,570 กิโลกรัม โดยทาง Ferrari ยอมรับว่าเป็นเรื่องท้าทายมาก เพราะต้องแบกน้ำหนักระบบ Hybrid ที่หนักถึง 270 กิโลกรัม แต่สุดท้ายพวกเขาก็ทำได้โดยการใช้วัสดุทำโครงสร้างตัวถังที่หลากหลาย ส่วนประกอบเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุน้ำหนักเบาจำนวนมาก รวมถึงคาร์บอนไฟเบอร์และโลหะผสมอลูมิเนียมใหม่ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตัวถังนี้ไม่ได้ช่วยลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียวแต่ยังมีความแข็งแรงที่ทนต่อการดัดงอถึง 20% และความแข็งแรงที่ทนต่อการบิดมากกว่าแพลตฟอร์มเก่าหน้าถึง 40%

   Ferrari SF90 Stradale ยังมีมีสวิตช์ eManettino ใหม่ติดตั้งอยู่บนพวงมาลัย ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับขี่แบบต่างๆได้ 4 แบบด้วยกัน
- eDrive Mode เป็นโหมด EV ไฟฟ้าล้วนๆ ช่วยให้รถสามารถขับขี่แบบเงียบ ๆ ในเมือง
- Hybrid Mode เป็นค่าเริ่มต้นและปรับประสิทธิภาพโดยรวมของระบบส่งกำลัง 
- Performance Mode เป็นโหมดที่ช่วยให้เครื่องยนต์ V8 ทำงานตลอดเวลา ซึ่งมีกำลังที่สามารถเรียกใช้งานได้ทันทีเมื่อจำเป็น
- Qualify Mode เป็นโหมดที่รถสามารถปลดปล่อยพลังออกมาได้อย่างเต็มศักยภาพ เนื่องจากตัวรถจะให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพในการชาร์จแบตเตอรี่และช่วยให้มอเตอร์ไฟฟ้าผลิตกำลังได้สูงสุดด้วย

   วิศวกรยังพัฒนาระบบช่วยควบคุมการทรงตัวแบบอิเล็กทรอนิกส์ electronic Side Slip Control (eSSC) ใหม่ซึ่งช่วยควบคุมการขับขี่ของรถโดยจะผสานการทำงานกับระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและกันลื่นไถลแบบอิเล็คทรอนิคส์ เพื่อช่วยจัดการกระจายแรงบิดอย่างเหมาะสมทั้งในโหมดเครื่องยนต์สันดาปและไฟฟ้า โดยกำลังจะถูกกระจายไปยังล้อแต่ละล้อเพื่อให้เหมาะกับสภาพการขับขี่ eSSC ยังมีฟังก์ชั่นระบบช่วยควบคุมแรงบิดที่ต้องอาศัยการทำงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้า และระบบเบรกที่ช่วยแยกและกระจายแรงบิดไปยังระบบไฮดรอลิกและมอเตอร์ไฟฟ้า

  สำหรับงานดีไซน์ของรถต้องบอกเลยว่า มีความดุดันและเกรี้ยวกราดสุดๆ ผสมผสานกับความล้ำสมัย มีการติดตั้งไฟหน้าแบบ LED Matrix ดีไซน์ล้ำ กระจกหน้าค่อนข้างมีความโค้งมนและมีเสา A ที่เพรียวบาง ในส่วนของประตูด้านข้างจนไปถึงสเกิร์ตได้รับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ด้านท้ายถือว่ามีความดุดันแบบสุดๆ ด้วยครีบรีดอากาศ (Diffuser) ทรงดุดัน พร้อมทั้งท่อไอเสียคู่ทรงกลมขนาดใหญ่ แฃะไฟท้ายที่แอบชวนให้นีกถึง Chevrolet Camaro

   Ferrari SF90 Stradale ยังสามารถสร้างแรงกดได้ถึง 390 กิโลกรัม ที่  250 กม./ชม.) ถือว่าเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับรถสมรรถนะสูงในระดับนี้

   ภายในห้องโดยสารมีการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคอนโซลบนเครื่องบิน มากับแผงหน้าปัดดิจิตอลขนาดใหญ่ 16 นิ้ว พร้อมมาตรวัดความเร็วที่ติดตั้งตรงกลางซึ่งขนาบข้างด้วยระบบนำทางและระบบความบันเทิง

  สำหรับราคาจำหน่ายยังไม่มีการประกาศออกมาในขณะนี้ครับ..

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารยานยนต์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ครับ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box