วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วยเรื่องการแบ่งประเภทรถยนต์ EP.2 : รถอเนกประสงค์และรถกระบะ

 
  เมื่อคราวก่อนเรานำเสนอเกี่ยวกับการแบ่งประเภทของรถเก๋งและรถสปอร์ตกันไปแล้ว ซึ่งก็ได้รับความสนใจพอสมควร สามารถอ่านได้ที่นี่ครับ ว่าด้วยเรื่องการแบ่งประเภทรถยนต์ EP.1 : รถเก๋งและรถสปอร์ต เนื่องจากยังไม่จบเรื้่องราวของการแบ่งประเภทรถยนต์ เพราะยังมีเรื่องเกี่ยวกับรถอเนกประสงค์และกระบะอยู่ โดยเฉพาะรถอเนกประสงค์เลยที่เป็นตัวที่ชอบทำให้คนไทยสับสนตลอด ฉะนั้นเราจะมาคุยกันต่อในเรื่องนี้ครับ

LAV (Leisure activity vehicle)
   ตรงๆเลยว่าผู้เขียนไม่เคยได้ยินชื่อเซกเมนต์นี้เลยครับ ชื่อออกจะแปลกและทำเอาเราเงิบได้ แต่รู้ไว้ใช้ว่าจะเสียหายครับ รู้ไว้เป็นอาหารสมองชั้นเลิศด้วย 555+ ด้วยรถ LAV ย่อมาจาก Leisure activity vehicle (Leisure=สันทนาการ, Activity=กิจกรรม, Vehicle=พาหนะ) เป็นรถที่มีขนาดเดียวกับรถประเภท B-Segment แต่ว่าจะได้รับการออกแบบให้การใช้พื้นที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้สามารถใช้พื้นที่ภายในได้หลากหลาย จึงสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้คุ้มค่า อีกทั้งยังมีขนาดเล็ก ขับง่าย ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบเดียวกับรถ MPV ขนาดอื่นๆ แต่รถ LAV มีขนาดเล็กมาก จึงยังมีพื้นที่ใช้สอยไม่มาก จะใช้ได้ดีกับการไปท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวเล็ก รถกลุ่มนี้ก็คือ Ford Tourneo Connect,Renault Kangoo,Mercedes-Benz Citan,Citroen Berlingo เป็นต้น

MINI MPV
   ก็คือรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กมาก ย่อมาจาก Multi-purpose vehicle:Multi=หลากหลาย,Purpose=จุดประสงค์, Vehicle=ยานพาหนะ รถแนวนี้จะมีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางและยืดหยุ่น รถแนวนี้มักมีที่นั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ซึ่งมีเบาะที่สามารถพับเก็บได้ เมื่อพับแล้ว จะเกิดที่ว่างสำหรับวางสัมภาระจำนวนมาก และเมื่อกางเบาะ ก็จะเกิดที่นั่งรองรับได้เพิ่มขึ้น ทำให้การโดยสารไม่อึดอัด ตลาดรถกลุ่มนี้ก็มีขายในไทยแต่ไม่เปรี้ยงปร้างมากนัก รถแนวนี้ก็มี Toyota Avanza,Honda Freed,Suzuki Ertiga,Chevrolet Spin หรือ Honda Mobillio เป็นต้น

Compact MPV
    รถในระดับนี้ก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นมาจาก Mini MPV มากพอสมควร มีการตกแต่งที่หรูขึ้น และมีคุณภาพมากกว่า Mini MPV และที่สำคัญมีราคาที่แพงกว่าเกือบเท่าตัวเลยละครับ รถในกลุ่มนี้มีขายในไทยด้วย ได้แก่ Toyota Innova,Toyota Wish,Proton Exora,Honda Stream หรือ Chevrolet Zafira เป็นต้น 

Large MPV
    รถกลุ่มนี้ก็จะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นจาก Compact MPV อีก มีการตกแต่งที่หรูหรายิ่งกว่าเดิม ส่วนใหญ่รถแนวนี้จะมีประตูบานเลื่อนทั้ง 2 ข้างครับ รถแนวนี้ได้แก่ Toyota Alphard,Toyota Estima,Honda Odyssey,Ford Galaxy เป็นต้น
 
B-SUV/Mini SUV
     รถอเนกประสงค์กลุ่มนี้จะเรียกมันว่ามินิครอสโอเวอร์หรือมินิเอสยูวีก็ไม่ยักผิดหรือจะเรียก B-SUV เพราะรถแนวนี้ก็คือรถอเนกประสงค์ที่เทียบเท่าระดับ B-Segment แล้วเอามายกสูงนั่นเองครับ SUV ย่อมาจาก Sport Utility Vehicle : Sport=สมรรถนะสูง(แบบรถสปอร์ต), Utility=สารประโยชน์, Vehicle=พาหนะ ตัวรถจะคล้ายๆ MPV แต่มีพื้นที่ใช้สอยน้อยกว่า ยืดหยุ่นน้อยกว่า แต่จะมีความอเนกประสงค์กว่ารถเก๋ง รถแนวนี้เริ่มบูมในตลาดไทยเมื่อปี 2556 ตัวอย่างรถแนวนี้ก็ได้แก่ Nissan Juke,Ford EcoSport,Honda HR-V/Vezel,Jeep Renegade เป็นต้น

C-SUV/Compact SUV
    รถอเนกประสงค์ระดับคอมแพกต์เทียบเท่ากับการนำ C-Segment มายกสูงนี่หละ จะเรียกครอสโอเวอร์ก็ได้ไม่ผิดครับ การตกแต่งจะหรูหราและมีระดับขึ้นจาก Mini SUV อุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตัวรถที่มากกว่าและมาพร้อมกับค่าตัวที่แพงกว่าเท่าตัวด้วย และเซกเมนต์นี้จะเแ็นเซกเมนต์ที่ชอบสับสนกับ PPV ซึ่งจะกล่าวในหัวข้อต่อไป ตัวอย่างรถแนวนี้ ได้แก่ Honda CR-V,Mazda CX-5,Chevrolet Captiva,Toyota Rav4 เป็นต้น

Midsize SUV
    รถอเนกประสงค์แนวนี้ก็จะใหญ่ขึ้นมาอีกระดับจาก Compact SUV และแน่นอนมีการตกแต่งที่หรูหรากว่า และด้วยขนาดที่ใหญ่ก็จะใช้เครื่องยนต์ที่โตกว่าด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมากับ 6 สูบขึ้นไป รถแนวนี้ได้แก่ Toyota Highlander,Mazda CX-9,Nissan Murano,Hyundai Santa-Fe,BMW X5,Range Rover Sport เป็นต้น

PPV (Pick-up Passenger Vehicle)
   ตลาดกลุ่มนี้เป็นตลาดที่พี่ไทยมโนตั้งขึ้นมาเองโดยเฉพาะ เพื่อใช้กับรถอเนกประสงค์ที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะ ซึ่งจะต่างจาก SUV ธรรมดาก็คือ ขาดความนุ่มนวลอันเนื่องมาจากพื้นฐานกระบะ แต่มีความคุ้มค่าในเรื่องต้นทุนและภาษี ทำให้ราคาถูกว่า Compact SUV หลายขุมเลย รถแนวนี้ในเมืองไทยทุกคนชอบจำสับสนกับ Compact SUV เสมอ ฉะนั้นอย่าเหมารวมครับ รถแนวนี้ก็มี Toyota Fortuner,Isuzu MU-X,Chevrolet Trailblazer,Mitsubishi Pajero Sport เป็นต้น

Full Size SUV
   กลุ่มนี้จะถือว่าเป็นสุดยอด SUV เลยก็ว่าได้ มีการตกแต่งภายในที่หรูหราและใช้วัสดุคุณภาพสูง รถแนวนี้ได้แก่ Range Rover,Cadillac Escalade,Chevrolet Tahoe,GMC Yukom เป็นต้น

Mini Pick-up
     รถกระบะกลุ่มนี้เป็นกระะขนาดเล็กมาก พื้นที่ว่างด้านท้ายรถจำนวนมาก และห้องโดยสารมีพื้นที่น้อย มักใช้ในธุรกิจขนาดเล็กและกลาง รถกลุ่มนี้เคยมีขายในไทยรุ่นหนึ่งและก็เลิกผลิตไปแล้ว รถแนวนี้ได้แก่ Chevrolet Montana,Fiat Strada,Nissan NV,Nissan NP200

Midsize Pick-Up Truck
     รถกระบะขนาดกลาง รถกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เมืองไทยและประเทศกำลังพัฒนาค่อนข้างนิยมใช้ ในแถบยุโรปก็มีบ้างประปราย ส่วนใหญ่จะใช้ขุมพลังขนาด 2.0 ลิตรขึ้นไป รถกลุ่มนี้ได้แก่ Toyota Hilux,Isuzu D-Max,Ford Ranger,Volswagen Amarok เป็นต้น

Full Pick-Up Truck
   รถกระบะขนาดใหญ่ที่จะมีการตกแต่งภายในที่หรูหราขึ้น และมักใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ และมากับตัวถังที่ใหญ่กว่ารถกระบะธรรมดาในเมืองไทย รถแนวนี้ ได้แก่ Toyota Tundra,Ford F-Series,Chevrolet Siverado เป็นต้น

    และนอกจากนี้ก็ยังมีรถที่ไม่เข้าข่ายประเภทไหนๆเลย เช่น Rolls-Royce Phantom เป็นรถยนต์นั่งประเภทหรูหราขนาดเกินพิกัด (Oversize luxury car) หรือจะเป็นรถในตระกูล BMW ที่ผู้เขียนก็ไม่รู้ว่าจะจัดมันในประเภทไหนดี อย่างเช่น รถอเนกประสงค์หลายรุ่นใน BMW ที่ออกมาให้ชวนงงเสียเหลือเกิน และทั้งหมดนี้ก็คือการแบ่งประเภทรถยนต์ ซึ่งอันที่จริงแล้วยังมีอีกหลายประเภทด้วยกัน ซึ่งเป็นประเภทที่ค่ายรถมโนขึ้นมาเองเพื่อรถของตน แต่เราจะยกมาเฉพาะที่ทำให้เราทำความเข้าใจได้ง่ายก็เพียงพอแล้วครับ และหวังว่าหลังจากอ่านจบ ก็คงจะทำให้เราหายงงเรื่องการแบ่งประเภทรถเสียที
 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box