วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560

All-New Hyundai Kona รถครอสโอเวอร์สุดเปรี้ยวจี๊ดจากแดนกิมจิ

   ค่ายรถแดนกิมจิ Hyundai ได้ฤกษ์เปิดตัวรถซับคอมแพกต์ SUV รุ่นใหม่ "All-New Hyundai Kona" ที่หมายมั่นปั้นมือมาแข่งกับ Toyota C-HR , Honda HR-V , Mazda CX-3 , Nissan Juke , Jeep Renegade ฯลฯ มีแผนวางจำหน่ายในเกาหลีปลายเดือนนี้ ตามด้วยตลาดยุโรปในช่วงปลายปี และตลาดอเมริกาในปีหน้า

   Hyundai Kona มีขนาดความยาวตัวถัง 4,165 มิลลิเมตร กว้าง 1,800 มิลลิเมตร และสูง 1,550 มิลลิเมตร มากับฐานล้อยาว 2,600 มิลลิเมตร   

    ดีไซน์ภายนอกรถดีไซน์ที่ดูโฉบเฉี่ยวและทันสมัย มากับใบหน้าที่ดูแปลกตาแต่ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายของ Hyundai ยุคใหม่ คงจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Nissan Juke (ไม่ใช่แรงบันดาลใจเรื่องดีไซน์แต่เป็นเรื่องความแปลก) มีดีไซน์ที่แบบว่าไม่รักก็เกลียดเลย มีการใส่ลูกเล่นเสา A และช่วงหลังคาสีดำเพิ่มความสปอร์ต และเสริมโป่งล้อสีเทารอบๆคันรถที่ทำให้ดูบึกบึนและเท่มากขึ้น 

  ภายในห้องโดยสารไม่ได้มีดีไซน์ที่แปลกตาอย่างภายนอก แต่มีดีไซน์ที่ค่อนข้างสวยทันสมัยตามแบบฉบับของ Hyundai ยุคใหม่ มากับการจัดวางปุ่มต่างๆให้ใช้งานง่ายและไม่ดูรกตา ติดตั้งชุดเครื่องเสียงหน้าจอขนาด 5,7,8 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย มีระบบอินโฟเทนเมนต์ที่รองรับ Apple Carplay และ Android Auto , Radio HD , 4G Telematics รวมทั้งมีกล้องมองหลังมาให้

   สำหรับฟังก์ชันเด่นๆ Hyundai มีการนำเสนอระบบชาร์จโทรศัพท์ไร้สายเป็นครั้งแรกของรถในระดับเดียวกัน ระบบจะมีการเตือนเมื่อชาร์จแบตจนเต็ม หรือแม้ว่าจะทิ้งโทรศัพท์ไว้ภายในรถ ระบบนี้มีให้เลือกเป็นออปชั่นเสริม นอกจากนั้นยังมีหน้าจอ Head-Up Display (HUD) เหมือนที่มีใน Mazda หลายรุ่น จอ HUD นี้จะแสดงผลความเร็ว,คำเตือนในการขับขี่,ข้อความเตือนไม่ให้ขับรถออกนอกเลนและข้อมูลเสียง
   ทางด้านเครื่องยนต์นั้นจะมีทางเลือกหลายแบบด้วยกัน เริ่มที่เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ มากับพละกำลัง 149 แรงม้า และแรงบิด 179 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 10 วินาที ความเร็วสูงสุด 194 กม./ชม.

   ถ้ายังแรงไม่พอ ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร 4 สูบเทอร์โบชาร์จ (1.6T-GDI) มากับพละกำลัง 177 แรงม้า (PS) และแรงบิด 265 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Dual-Clutch 7 สปีด (7DCT)  ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.7 วินาทีและความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม.

  ลูกค้าในยุโรปจะมีทางเลือกเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร T-GDI 3 สูบเทอร์โบชาร์จ พละกำลัง 120 แรงม้า (PS)  แรงบิดสูงสุด 172 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 1,500 ถึง 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ในเวลา 12 วินาที ความเร็วสูงสุด 181 กม./ชม. นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตรมาให้เลือกด้วย

   ระบบความปลอดภัยทาง Hyundai ก็ได้จัดเต็มสารพัดระบบมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
- ระบบป้องกันการชนด้านหน้า Forward Collision-Avoidance Assist (FCA)
- ระบบรักษารถให้อยู่ในเลน Lane Keeping Assist (LKA)
- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Assist (HBA)
- ระบบช่วยเตือนเมื่อผู้ขับขี่เหนื่อยล้าขณะขับขี่ Driver Attention Warning (DAW)
- ระบบเตือนมุมอับสายตา Blind-Spot Collision Warning (BCW) 
- ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ Rear Cross-Traffic Collison Warning (RCCW)

   ต้องรอดูว่าทาง Hyundai สนใจหรือไม่ที่จะนำ Kona มาขายในไทย

ที่มา Carscoops 1 / 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box